Hàng không xây dựng kế hoạch mở lại đường bay quốc tế

09:45 | 23/10/2021

(HQ Online) - Cục Hàng không Việt Nam vừa đề xuất Bộ Giao thông vận tải kế hoạch chuẩn bị mở lại hoạt động bay quốc tế có chở khách vào Việt Nam theo 4 giai đoạn. Nếu được chấp thuận, chuyến bay quốc tế chở khách đến Việt Nam sẽ được triển khai ngay trong quý 4/2021.

Sau thí điểm, Cục Hàng không đề xuất kế hoạch bay thường lệ
Hà Nội thống nhất mở lại 2 đường bay, chưa mở lại đường sắt
Thí điểm mở lại đường bay nội địa từ 10/10-20/10
2 phương án mở lại đường bay đi và đến Hà Nội từ 10/10

Theo đó, trong giai đoạn 1, sẽ khôi phục các chuyến bay trọn gói (combo) cho các đối tượng là công dân Việt Nam song song với việc tổ chức chuyến bay thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến một số địa phương (Phú Quốc, Khánh Hòa, Quảng Ninh...).

Với chuyến bay combo, các hãng hàng không Việt Nam cùng đối tác (doanh nghiệp lữ hành) tổ chức chuyến bay trên cơ sở văn bản đồng ý của địa phương cho tiếp nhận cách ly tập trung có thu phí tại cơ sở cách ly do địa phương phê duyệt với chi phí trọn gói vé máy bay, xét nghiệm Covid-19, khách sạn cách ly và chi phí ăn trong 7 ngày (đối với chuyến bay chở toàn bộ hành khách đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc có chứng nhận khỏi bệnh Covid-19) hoặc 14 ngày (đối với chuyến bay khác), phương tiện mặt đất đón về khách sạn cách ly...

Dự kiến các chuyến bay này sẽ được mở tại các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Thái Lan, Malaysia, Pháp, Đức, Nga, Úc và các thị trường khác khi có nhu cầu luân chuyển lao động.

Ở giai đoạn 2 (từ tháng 1/2022), Cục Hàng không đề xuất thí điểm các chuyến bay thường lệ chỉ chở khách có giấy chứng nhận đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc có xác nhận khỏi bệnh Covid-19 vào Việt Nam mà không yêu cầu có văn bản đồng ý cho vào Việt Nam của các cơ quan chức năng (trừ các yêu cầu về xuất nhập cảnh và kiểm soát y tế).

Thị trường triển khai thực hiện ban đầu là các đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Singapore, Malaysia, Pháp, Đức, Nga, Úc và các thị trường an toàn khác không nằm trong khuyến cáo hạn chế nhập cảnh theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 với tần suất ban đầu 4 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên.

Hành khách chỉ được chấp nhận làm thủ tục hàng không (check-in) tại điểm xuất phát khi có xác nhận đã thanh toán chi phí cách ly 7 ngày tại cơ sở cách ly tập trung có thu phí (khách sạn) được chỉ định tại một địa phương của Việt Nam, bao gồm phương tiện mặt đất đón về khách sạn cách ly.

Trong giai đoạn 3 (dự kiến từ tháng 4-2022) tùy thuộc vào tiến trình tiêm vắc xin tại Việt Nam và đánh giá về tính miễn dịch cộng đồng sau khi tiêm vắc xin đại trà trong xã hội), sẽ triển khai các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam không yêu cầu cách ly sau nhập cảnh khi áp dụng cơ chế "hộ chiếu vắc xin".

Hàng không xây dựng kế hoạch mở lại đường bay quốc tế
Ở giai đoạn 1 tần suất khai thác (tới mỗi địa phương thực hiện thí điểm du lịch quốc tế trọn gói) trung bình 1 chuyến bay/ngày (tổng cộng 4.000 - 6.000 lượt khách đến trong tháng đầu tiên). Ảnh minh hoạ: VNA.

Ở giai đoạn 4, việc khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ theo nhu cầu, dự kiến áp dụng từ tháng 7/2022 (tùy thuộc vào tiến trình tiêm vắc xin tại Việt Nam và đánh giá về tính miễn dịch cộng đồng sau khi tiêm vắc xin đại trà trong xã hội.

Trong giai đoạn này, hành khách được chấp nhận làm thủ tục hàng không (check-in) tại điểm xuất phát khi có các chứng nhận phù hợp với yêu cầu của cơ quan y tế Việt Nam tại thời điểm áp dụng.

Ông Trịnh Hồng Quang, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines đánh giá việc mở đường bay thí điểm là cơ hội để các hãng hàng không chứng minh khả năng thích ứng trong giai đoạn dịch bệnh và thực tế các hãng đều đã thực hiện tốt vai trò của mình với các chuyến bay an toàn tuyệt đối. Theo đó, hãng đề xuất Chính phủ, các bộ, ban, ngành và địa phương mạnh dạn mở cửa để phục vụ nhiều hành khách hơn; đồng thời triển khai chuyển đổi số để công nghệ hỗ trợ hành khách.

Xuân Thảo