Facebook Twitter youtube Tiktok

Dồi dào đơn hàng, doanh nghiệp thủy sản rộn ràng tuyển thêm lao động

(HQ Online) - Thủy sản xuất khẩu trong đầu năm mới 2022 đạt kết quả khả quan, nhiều doanh nghiệp thủy sản đạt doanh thu cao, tuyển thêm công nhân để đáp ứng các đơn hàng xuất khẩu.
Doanh nghiệp nào tuyển dụng dẫn đầu nhóm ngành bất động sản - cho thuê
Doanh nghiệp rộn ràng thực hiện đơn hàng ngay sau kỳ nghỉ Tết
Ổn định lao động, doanh nghiệp tăng tốc sản xuất ngay từ đầu năm
Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp thăm, động viên Công ty Hùng Cá. 	Ảnh: DN
Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp thăm, động viên Công ty Hùng Cá. Ảnh: DN

Doanh thu xuất khẩu tăng mạnh

Theo Công ty CP Thủy sản Vĩnh Hoàn, trong tháng 1/2022, doanh nghiệp đạt tổng doanh thu 777 tỷ đồng, tăng 23%. Trong đó, sản phẩm chủ lực là cá tra phile tăng 11%, đạt 489 tỷ đồng và chiếm hơn nửa tổng doanh thu tháng. Hiện Vĩnh Hoàn có 6 nhà máy chế biến cá tra, với năng lực sản xuất filê cá tra khoảng 1.000 tấn/ngày, xuất khẩu đi 46 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Về thị trường xuất khẩu, riêng Trung Quốc giảm 36% xuống còn 27 tỷ đồng, hầu hết các quốc gia còn lại đều tăng đáng kể. Trong đó, xuất đi châu Âu tăng 20%, đạt 131 tỷ đồng - chiếm tỷ trọng lớn thứ ba và xuất đi Mỹ tăng 25% lên 332 tỷ đồng - chiếm tỷ trọng lớn thứ hai trong cơ cấu doanh thu xuất khẩu tháng đầu năm qua. Các thị trường xuất khẩu của Vĩnh Hoàn đều phục hồi mạnh vào cuối năm 2021, đặc biệt là thị trường Mỹ. Đáng chú ý, doanh thu xuất khẩu sang Mỹ của Vĩnh Hoàn đạt hơn 1.200 tỷ đồng, tăng 91% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế tăng đến 171% lên mức 455 tỷ đồng, cao nhất kể từ quý 3/2018. Đây là lợi thế, giúp Vĩnh Hoàn tiếp tục gia tăng xuất khẩu sang thị trường tiềm năng này.

Tương tự, Công ty CP Thủy sản Sao Ta (FMC) cũng đạt doanh thu trong tháng 1 tăng gấp đôi nhờ xuất khẩu tôm. Theo đó, trong tháng 1/2022, công ty đạt kết quả kinh doanh ấn tượng. Trong đó, sản xuất tôm thành phẩm đạt 1.820 tấn, bằng 140%; sản xuất nông sản đạt 164 tấn, bằng 115%; doanh số tiêu thụ 28,9 triệu USD, bằng 190% so cùng kỳ năm 2021. Theo FMC, doanh số kinh doanh của doanh nghiệp tăng mạnh do lô hàng xuất khẩu cận cuối năm 2021 điều chỉnh sang tiêu thụ năm 2022 và Công ty Khang An (công ty con của FMC) có doanh số cao hơn hẳn so với tháng 1/2021 là tháng đầu tiên hoạt động nên doanh số còn thấp. Doanh số này cũng là một mốc mới trong quá trình phát triển của Sao Ta nói chung.

Được biết, nhờ xuất khẩu, năm 2021, FMC ghi nhận doanh thu đạt mức kỷ lục gần 5.200 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế cũng tăng 27% lên 287 tỷ đồng, cao nhất kể từ khi hoạt động.

Nhìn lại năm 2021, ngành xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đối mặt với không ít khó khăn do đại dịch Covid-19 cũng như sự tăng nóng của giá cước... nhưng vẫn hoàn thành chỉ tiêu cả năm. Đây cũng là tiền đề để kỳ vọng xuất khẩu thủy sản năm 2022 tiếp tục được mở rộng, đưa chỉ số cạnh tranh Việt Nam tăng trên thị trường.

Nhận định về triển vọng năm 2022, Công ty Chứng khoán VCBS cho rằng, ngành thủy sản còn có tiềm năng lớn từ các FTA mới như EVFTA và CPTPP. EU là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn thứ 3 của Việt Nam, sau Mỹ và Nhật Bản, chiếm trên 17-18% trong tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. Trong đó riêng sản phẩm tôm, EU chiếm 22% tỷ trọng, cá tra chiếm 11%, các mặt hàng hải sản chiếm 30-35%. Theo Hiệp định EVFTA, có khoảng 220 số dòng thuế các sản phẩm thủy sản có thuế suất cơ sở 0-22%; trong đó phần lớn thuế cao từ 6-22% được về 0% ngay khi Hiệp định có hiệu lực, số dòng thuế còn lại sẽ được cắt giảm về 0% theo lộ trình 3-7 năm. Bên cạnh đó, Hiệp định RCEP có hiệu lực từ ngày 1/1/2022 cũng được kỳ vọng tạo cú hích cho xuất khẩu thuỷ sản, đặc biệt là tại các thị trường Nhật bản, Hàn Quốc, Australia…

Tuyển thêm lao động, đáp ứng đơn hàng

Là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản lớn tại Đồng Tháp, tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp vào cuối tuần qua, lãnh đạo Công ty TNHH Hùng Cá chia sẻ, công ty có 4 nhà máy chế biến thủy sản đông lạnh với công suất chế biến 600 - 1.200 tấn cá nguyên liệu/ngày, 2 nhà máy chế biến thức ăn thủy sản với công suất 1.600 tấn thành phẩm/ngày, 1 nhà máy chế biến bột cá, dầu cá công suất 600 tấn phụ phẩm/ngày, vùng nuôi cá tra của công ty và liên kết hộ nuôi trong tỉnh hơn 750ha. Công ty tạo việc làm ổn định cho trên 6.500 lao động tại địa phương. Hiện công ty có đơn hàng rất nhiều, giao hàng không kịp cho khách hàng, nên đang tuyển thêm công nhân thực hiện các đơn hàng xuất khẩu…

Tương tự, ông Phạm Hoàng Việt, Tổng giám đốc Công ty CP thực phẩm Sao Ta cho biết, do đây là mùa nghịch, tôm nguyên liệu ít và giá cao nhưng nhờ có nguồn dự trữ trong kho nên công ty vẫn đảm bảo duy trì sản xuất, đáp ứng đơn hàng cho các đối tác nước ngoài. Trước mắt công ty sẽ tuyển thêm khoảng 700 lao động cho các nhà máy chế biến để thực hiện các đơn xuất khẩu. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp thủy sản cũng tuyển thêm công nhân, mở rộng sản xuất, như: Công ty CP chế biến thủy sản Út Xi tuyển khoảng 400 lao động sau Tết; Công ty Thủy sản Khánh Sủng đang có nhu cầu tuyển thêm 500 công nhân; Công ty CP thủy sản sạch Việt Nam, Công ty CP thủy sản Sóc Trăng cũng dự kiến tuyển trên 2.000 công nhân cho các nhà máy chế biến thủy sản.

Mặc dù tuyển thêm công nhân, mở rộng sản xuất để thực hiện các đơn hàng xuất khẩu, tuy nhiên doanh nghiệp thủy sản, đặc biệt là doanh nghiệp xuất khẩu cá tra đang đối diện với khó khăn về nguồn nguyên liệu. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, diện tích nuôi cá tra giảm 30-50% so với cùng kỳ, dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguồn cung tạm thời trong quý 1/2022. Điều này sẽ làm tăng thêm chi phí cho cá nguyên liệu và có thể làm giảm biên lợi nhuận của các doanh nghiệp sản xuất trong quý 1/2022 vì rất khó để chuyển hoàn toàn sang giá bán bình quân. Do chu kỳ nuôi cá tra là 6 tháng và giá cá nguyên liệu đã tăng nên tình trạng thiếu hụt nguồn cung sẽ giảm dần trong quý 2/2022.

Lê Thu

Tin liên quan

Dự kiến sẽ có khoảng 152 doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép phải chịu mức thuế chống bán phá giá cao hơn 4%

Dự kiến sẽ có khoảng 152 doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép phải chịu mức thuế chống bán phá giá cao hơn 4%

(HQ Online) - Việc cơ quan quản lý Hàn Quốc sắp ra các phán quyết cuối cùng thuế chống bán phá giá gỗ ván ép với sự chênh lệch mức thuế biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% sẽ gây khó khăn rất lớn cho doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng này.
TP Hồ Chí Minh thu hút Kiều hối phát triển hạ tầng

TP Hồ Chí Minh thu hút Kiều hối phát triển hạ tầng

(HQ Online) - Huy động Kiều bào đầu tư vào TPHCM qua việc phát hành trái phiếu cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là khả thi. Đặc biệt là nguồn Kiều hối sử dụng để phát triển hạ tầng.
Cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thái Lan

Cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thái Lan

(HQ Online) - Thái Lan và Việt Nam phấn đấu đạt được mục tiêu 25 tỷ USD trong thương mại hai chiều vào năm 2025.
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng

(HQ Online) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng (HRC) để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
3 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô

3 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô

(HQ Online) - Kết quả xuất khẩu đang có nhiều tín hiệu tích cực, đóng góp quan trọng vào kết quả này không thể không nhắc đến các nhóm hàng chủ lực như máy vi tính, điện thoại, máy móc…
Gạo Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu vào thị trường Singapore

Gạo Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu vào thị trường Singapore

(HQ Online) - 3 tháng đầu năm 2024 đánh dấu sự vươn lên của Việt Nam khi lần đầu tiên chạm ngưỡng quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore trong giai đoạn gần đây.
Mới hết quý 1, Việt Nam nhập siêu hơn 17 tỷ USD từ Trung Quốc

Mới hết quý 1, Việt Nam nhập siêu hơn 17 tỷ USD từ Trung Quốc

(HQ Online) - Trong quý 1/2024, thương mại Việt Nam – Trung Quốc đạt 43,6 tỷ USD, trong đó Việt Nam thâm hụt thương mại lớn.
Xuất nhập khẩu đạt hơn 200 tỷ USD tính đến nửa đầu tháng 4

Xuất nhập khẩu đạt hơn 200 tỷ USD tính đến nửa đầu tháng 4

(HQ Online) - Kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD, theo thống kê sơ bộ mới nhất vừa được Tổng cục Hải quan công bố hôm nay (19/4).
Địa phương đầu tiên đạt kim ngạch xuất khẩu chục tỷ đô

Địa phương đầu tiên đạt kim ngạch xuất khẩu chục tỷ đô

(HQ Online) - Hết quý 1, TPHCM là địa phương đầu tiên của cả nước đạt kim ngạch xuất khẩu từ 10 tỷ USD trở lên.
2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số

2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số

(HQ Online) - Trong tháng 3/2024, có 2 nhóm hàng xuất khẩu của ngành nông nghiệp có kim ngạch tăng trưởng ba con số so với tháng trước.
Quý đầu năm, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 178 tỷ USD

Quý đầu năm, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 178 tỷ USD

(HQ Online) - Quý 1/2024, kim ngạch xuất nhập khẩu duy trì đà tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu thống kê sơ bộ được Tổng cục Hải quan công bố chiều nay (9/4).
Xuất khẩu cá ngừ sang Ba Lan tăng gấp gần 8 lần

Xuất khẩu cá ngừ sang Ba Lan tăng gấp gần 8 lần

(HQ Online) - Ba Lan đang là thị trường nhập khẩu cá ngừ đáng chú ý trong những tháng đầu năm 2024 với tốc độ tăng trưởng 786% so với cùng kỳ.
Xuất khẩu điều ước đạt trị giá 782 triệu USD trong quý 1

Xuất khẩu điều ước đạt trị giá 782 triệu USD trong quý 1

(HQ Online) - Tháng 3 xuất khẩu hạt điều của Việt Nam đạt 55 nghìn tấn, tăng mạnh về lượng và trị giá so với tháng trước.
Việt Nam đứng trước nguy cơ trở thành nước "nhập siêu" các sản phẩm chăn nuôi

Việt Nam đứng trước nguy cơ trở thành nước "nhập siêu" các sản phẩm chăn nuôi

(HQ Online) - Phát biểu tại cuộc họp giao ban khối chăn nuôi quý 2/2024, ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi gia cầm cho biết, theo số liệu cập nhật ước tính hiện nay, mỗi tuần chúng ta nhập lậu khoảng 60.000 con gà đẻ thải loại từ biên giới Việt Lào, trong đó, có nhiều gà có nguồn gốc Thái Lan, tương đương 240 tấn/tuần, lên tới 720 tấn/tháng.
Nhập siêu qua cảng TPHCM gần 900 triệu USD

Nhập siêu qua cảng TPHCM gần 900 triệu USD

(HQ Online) - Hàng hóa XNK qua các cửa khẩu cảng TPHCM trong gần 3 tháng đầu năm 2024 đạt kim ngạch trên 21 tỷ USD, nhập siêu gần 900 triệu USD.
Kịch bản tăng trưởng cao, XNK năm 2024 dự báo đạt 790 tỷ USD

Kịch bản tăng trưởng cao, XNK năm 2024 dự báo đạt 790 tỷ USD

(HQ Online) - Theo dự báo của nhóm chuyên gia trường Đại học Thương mại, trong kịch bản tăng trưởng cao với những diễn biến kinh tế thuận lợi, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa năm 2024 ước đạt 790,56 tỷ USD, tăng 16,08% so với năm 2023, xuất siêu 27,16 tỷ USD.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Hợp tác xã chia sẻ kinh nghiệm tìm kiếm nguồn vốn cho sản xuất kinh doanh

Hợp tác xã chia sẻ kinh nghiệm tìm kiếm nguồn vốn cho sản xuất kinh doanh

Hội thảo “Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể” do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp với Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tổ chức ngày 23/4.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật thuế GTGT (sửa đổi)

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật thuế GTGT (sửa đổi)

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật thuế GTGT (sửa đổi).
WB: Kinh tế Việt Nam có tín hiệu phục hồi, GDP sẽ đạt 5,5% trong năm 2024

WB: Kinh tế Việt Nam có tín hiệu phục hồi, GDP sẽ đạt 5,5% trong năm 2024

Theo WB, kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, dự báo tăng trưởng GDP sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6% vào năm 2025.
Dự kiến sẽ có khoảng 152 doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép phải chịu mức thuế chống bán phá giá cao hơn 4%

Dự kiến sẽ có khoảng 152 doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép phải chịu mức thuế chống bán phá giá cao hơn 4%

Việc giữ nguyên mức thuế chống bán phá giá như lần điều tra trước (10,54%) sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam duy trì được thị trường và ổn định sản xuất.
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động