Doanh thu nghìn tỷ từ bán bánh ChocoPie của Orion Việt Nam
![]() |
Doanh thu và tỷ suất lợi nhuận của Orion Vina.
Orion là 1 trong 3 công ty thực phẩm lớn nhất Hàn Quốc với quy mô doanh thu năm 2017 là 1.942 nghìn tỷ won, tương đương khoảng 1,72 tỷ USD. Dù có lịch sử lâu đời, hoạt động kinh doanh của Orion chỉ tập trung vào sản xuất bánh kẹo.
Công ty có 9 nhóm hàng chính theo 3 nhóm thương hiệu chính gồm: MarketO (bánh quy, socola handmade cao cấp), Dr.You (thực phẩm nhiều dinh dưỡng) và Orion (gồm bánh xốp, snack, bánh quy, kẹo, kẹo cao su, socola).
Tại Việt Nam, Orion thông qua công ty TNHH thực phẩm Orion Vina (Orion Vina) là thế lực chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường bánh xốp, snack. Cũng tương tự như tập đoàn mẹ, sản phẩm của Orion Vina chỉ tập trung vào một số mặt hàng chính như Chocopie, bánh Custas, bim bim O’star, Tayo hay bánh Goute.
Mặc dù vậy, trong mỗi lĩnh vực, Orion Vina đều có vị thế người dẫn đầu. Sự thành công của Orion được ghi nhận bởi một chiến lược marketing tuyệt vời.
Hãng sản xuất bánh kẹo này đã chiếm trọn cảm tình của người tiêu dùng Việt Nam nhờ chiến dịch quảng bá "Tình", đánh vào sự đồng cảm, tính thân thiện giữa người Việt Nam với nhau. Đây là chiến lược đã từng đem lại thành công cho Orion chính tại sân nhà Hàn Quốc, giúp sản phẩm Choco-Pie trở thành thương hiệu có uy tín tại xứ sở kim chi.
Vào cuối năm 2010, hãng Orion tung ra 2 quảng cáo xoay quanh thông điệp yêu thương: “Tình như Chocopie”, đưa câu nói “Orion là Chocopie -Chocopie là Orion” trở thành thông điệp in sâu vào thế hệ nhiều lớp người tiêu dùng Việt.
Ảnh hưởng của marketing đã phần nào tác động giúp sản lượng tiêu thụ của Orion tăng lên nhiều lần. Công ty cho biết, trong giai đoạn 2009 – 2013, Orion Vina đạt tốc độ tăng trưởng bình quân CARG trên 20%.
Việt Nam hiện là 1 trong 4 thị trường lớn nhất của Orion, cùng với Hàn Quốc, Trung Quốc và Nga. Riêng mảng bánh chocopie, Orion Vina độc tôn với 58% thị phần, bỏ xa những đối thủ khác như Bibica hay Kinh Đô. Mảng snack, công ty xếp thứ 2, chỉ sau Oishi.
Công ty hiện có 2 nhà máy sản xuất tại Mỹ Phước, TP.HCM và Yên Phong, Bắc Ninh. Ngoài thị trường trong nước, các nhà máy này còn xuất khẩu sản phẩm ra thế giới.
Năm 2017, Orion Vina đạt quy mô doanh thu 4.453 tỷ đồng, tăng trưởng 12% so với năm 2016 và 28% so với năm 2015. Cùng với mức tăng trưởng doanh thu, biên lợi nhuận của công ty được cải thiện rõ rệt qua các năm. Nếu năm 2015, công ty chỉ đạt lợi nhuận 190 tỷ đồng, tương ứng biên lợi nhuận 5,8% thì sang năm 2017, con số này là 712 tỷ đồng, tương ứng biên lợi nhuận đạt 16%.
Việc hoàn thành xây dựng các nhà máy và đi vào hoạt động ổn định đã giúp công ty giảm được một phần lớn giá vốn cũng như hạn chế sử dụng đòn bẩy tài chính. Năm 2017, công ty không còn ghi nhận các khoản vay ngắn hạn nào nữa. Lợi nhuận lũy kế tính tới cuối năm này đạt 1.955 tỷ đồng.
Sang năm 2018, Orion Vina vẫn giữ được phong độ. Công ty vừa báo cáo doanh thu 9 tháng đạt 151,9 tỷ won, tương đương khoảng 3.500 tỷ đồng.
Kết quả kinh doanh của Orion Vina tại Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục cải thiện trong những năm tới. Hãng phân tích thị trường Business Monitor (BMI) nhận định, quy mô toàn ngành bánh kẹo trong nước năm 2018 vào khoảng 40.000 tỷ đồng. Cùng với thu nhập bình quân đầu người Việt Nam đang ngày càng được cải thiện, nhu cầu chi tiêu gia tăng sẽ tạo ra một thị trường tiêu thụ nội địa tuyệt vời trong vòng 30 năm tới.
Tin liên quan

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Nửa đầu năm, Hải quan khu vực XX thu NSNN đạt hơn 47%

Hải quan Phú Quốc: Đồng bộ giải pháp đón lượng khách tăng đột biến

Xây dựng Luật Quản lý thuế (thay thế) nhằm nâng cao hiệu quả quản lý

Chủ đầu tư phải hoàn trả chênh lệch cho người mua nếu giá nhà thấp hơn quyết toán

Hải quan khu vực VI phát hiện, bắt giữ, xử lý 1.128 vụ việc vi phạm

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội
09:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp
19:17 | 07/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

Nửa đầu năm, Hải quan khu vực XX thu NSNN đạt hơn 47%

Hải quan Phú Quốc: Đồng bộ giải pháp đón lượng khách tăng đột biến

Xây dựng Luật Quản lý thuế (thay thế) nhằm nâng cao hiệu quả quản lý

Ngành Thuế Hải Phòng kiện toàn bộ máy phục vụ người nộp thuế thông suốt

Hải quan giải quyết chế độ 178 với 364 người

Bài 1: Hải quan nỗ lực giúp doanh nghiệp nâng mức độ tuân thủ pháp luật

Doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh trong tháng 6

Tân cảng Sài Gòn đạt giải Nhì Giải thưởng Sáng tạo TP. Hồ Chí Minh

Doanh nghiệp điện tử cần chủ động kịch bản ứng phó với các mức thuế quan từ Mỹ

Doanh nghiệp xây dựng gặp khó khi giá nguyên vật liệu tăng cao

Ông Nguyễn Thanh Sơn được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc điều hành Vietjet

Bất động sản khu Đông Hải Phòng: Trung tâm chuyển dịch dòng đầu tư

Hướng dẫn chính sách thuế dành cho nhà thầu nước ngoài

Khai sửa đổi, bổ sung trị giá hàng hóa nhập khẩu đã thông quan

Chính sách thuế TNCN đối với chi phí cách ly phòng, chống dịch Covid-19

Điều chỉnh lệ phí đăng ký, cấp biển số xe

Công bố một số thủ tục hành chính liên quan đến thành lập và hoạt động của hộ kinh doanh

Công bố thủ tục kiểm tra hoá đơn giá trị gia tăng kiêm tờ khai hoàn thuế và hàng hoá

10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 6/2025

Nghệ An: Xuất khẩu 6 tháng đạt 1,8 tỷ USD

Doanh nghiệp Việt: cần thích ứng với chính sách mới của Indonesia để mở rộng xuất khẩu

Thép Việt vào Anh chịu hạn ngạch mới

Lạng Sơn: Phát triển kinh tế cửa khẩu- điểm sáng từ xuất nhập khẩu

Thành tích xuất khẩu 219,8 tỷ USD và khuyến nghị tái cấu trúc

Sản xuất công nghiệp kỳ vọng bứt phá vào cuối năm

Bất động sản chịu áp lực bởi chi phí xây dựng leo thang

Thu hút FDI 6 tháng đầu năm 2025 bùng nổ, cao nhất 15 năm

Du lịch Việt Nam trước thời cơ vàng để cán mốc doanh thu "triệu tỷ đồng"

Vốn ngoại "chảy" mạnh vào thị trường bất động sản
