Doanh thu nghìn tỷ từ bán bánh ChocoPie của Orion Việt Nam
![]() |
Doanh thu và tỷ suất lợi nhuận của Orion Vina.
Orion là 1 trong 3 công ty thực phẩm lớn nhất Hàn Quốc với quy mô doanh thu năm 2017 là 1.942 nghìn tỷ won, tương đương khoảng 1,72 tỷ USD. Dù có lịch sử lâu đời, hoạt động kinh doanh của Orion chỉ tập trung vào sản xuất bánh kẹo.
Công ty có 9 nhóm hàng chính theo 3 nhóm thương hiệu chính gồm: MarketO (bánh quy, socola handmade cao cấp), Dr.You (thực phẩm nhiều dinh dưỡng) và Orion (gồm bánh xốp, snack, bánh quy, kẹo, kẹo cao su, socola).
Tại Việt Nam, Orion thông qua công ty TNHH thực phẩm Orion Vina (Orion Vina) là thế lực chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường bánh xốp, snack. Cũng tương tự như tập đoàn mẹ, sản phẩm của Orion Vina chỉ tập trung vào một số mặt hàng chính như Chocopie, bánh Custas, bim bim O’star, Tayo hay bánh Goute.
Mặc dù vậy, trong mỗi lĩnh vực, Orion Vina đều có vị thế người dẫn đầu. Sự thành công của Orion được ghi nhận bởi một chiến lược marketing tuyệt vời.
Hãng sản xuất bánh kẹo này đã chiếm trọn cảm tình của người tiêu dùng Việt Nam nhờ chiến dịch quảng bá "Tình", đánh vào sự đồng cảm, tính thân thiện giữa người Việt Nam với nhau. Đây là chiến lược đã từng đem lại thành công cho Orion chính tại sân nhà Hàn Quốc, giúp sản phẩm Choco-Pie trở thành thương hiệu có uy tín tại xứ sở kim chi.
Vào cuối năm 2010, hãng Orion tung ra 2 quảng cáo xoay quanh thông điệp yêu thương: “Tình như Chocopie”, đưa câu nói “Orion là Chocopie -Chocopie là Orion” trở thành thông điệp in sâu vào thế hệ nhiều lớp người tiêu dùng Việt.
Ảnh hưởng của marketing đã phần nào tác động giúp sản lượng tiêu thụ của Orion tăng lên nhiều lần. Công ty cho biết, trong giai đoạn 2009 – 2013, Orion Vina đạt tốc độ tăng trưởng bình quân CARG trên 20%.
Việt Nam hiện là 1 trong 4 thị trường lớn nhất của Orion, cùng với Hàn Quốc, Trung Quốc và Nga. Riêng mảng bánh chocopie, Orion Vina độc tôn với 58% thị phần, bỏ xa những đối thủ khác như Bibica hay Kinh Đô. Mảng snack, công ty xếp thứ 2, chỉ sau Oishi.
Công ty hiện có 2 nhà máy sản xuất tại Mỹ Phước, TP.HCM và Yên Phong, Bắc Ninh. Ngoài thị trường trong nước, các nhà máy này còn xuất khẩu sản phẩm ra thế giới.
Năm 2017, Orion Vina đạt quy mô doanh thu 4.453 tỷ đồng, tăng trưởng 12% so với năm 2016 và 28% so với năm 2015. Cùng với mức tăng trưởng doanh thu, biên lợi nhuận của công ty được cải thiện rõ rệt qua các năm. Nếu năm 2015, công ty chỉ đạt lợi nhuận 190 tỷ đồng, tương ứng biên lợi nhuận 5,8% thì sang năm 2017, con số này là 712 tỷ đồng, tương ứng biên lợi nhuận đạt 16%.
Việc hoàn thành xây dựng các nhà máy và đi vào hoạt động ổn định đã giúp công ty giảm được một phần lớn giá vốn cũng như hạn chế sử dụng đòn bẩy tài chính. Năm 2017, công ty không còn ghi nhận các khoản vay ngắn hạn nào nữa. Lợi nhuận lũy kế tính tới cuối năm này đạt 1.955 tỷ đồng.
Sang năm 2018, Orion Vina vẫn giữ được phong độ. Công ty vừa báo cáo doanh thu 9 tháng đạt 151,9 tỷ won, tương đương khoảng 3.500 tỷ đồng.
Kết quả kinh doanh của Orion Vina tại Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục cải thiện trong những năm tới. Hãng phân tích thị trường Business Monitor (BMI) nhận định, quy mô toàn ngành bánh kẹo trong nước năm 2018 vào khoảng 40.000 tỷ đồng. Cùng với thu nhập bình quân đầu người Việt Nam đang ngày càng được cải thiện, nhu cầu chi tiêu gia tăng sẽ tạo ra một thị trường tiêu thụ nội địa tuyệt vời trong vòng 30 năm tới.
Tin liên quan

Bất động sản công nghiệp kỳ vọng "đòn bẩy" sáp nhập tỉnh
08:56 | 23/05/2025 Nhịp sống thị trường

Doanh nghiệp nội giữ chân khách hàng bằng sản phẩm xanh
21:26 | 22/05/2025 Nhịp sống thị trường

"Doanh nghiệp Hàn Quốc đặc biệt quan tâm đầu tư vào đô thị thông minh tại Việt Nam"
16:26 | 22/05/2025 Nhịp sống thị trường

Xăng RON95-III giảm 62 đồng/lít
16:22 | 22/05/2025 Nhịp sống thị trường

Nhiều địa phương mở đợt tấn công truy quét buôn lậu theo chỉ đạo của Thủ tướng
20:44 | 21/05/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Samsung khởi động cuộc thi Solve for Tomorrow 2025 tại miền Trung
15:06 | 21/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Viettel đấu giá thành công quyền sử dụng tần số “đặc biệt” cho mạng 4G và 5G
14:00 | 21/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Doanh nghiệp logistics đón đầu cơ hội chuyển đổi xanh
13:02 | 21/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Trao giải cuộc thi viết "50 năm thắp sáng niềm tin"
20:16 | 20/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Những "cú hích đặc biệt" thúc đẩy đô thị thông minh tại Việt Nam
18:10 | 20/05/2025 Nhịp sống thị trường

Dễ dàng mua nhà ở xã hội – Trả góp chỉ 200.000 đồng/ngày cùng HDBank
16:05 | 20/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Áp giá trần với nhà ở xã hội, nên hay không?
16:41 | 19/05/2025 Nhịp sống thị trường

Viettel AI trình làng công nghệ kiểm chứng sự thật tại hội nghị AI hàng đầu thế giới
16:34 | 19/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Không được quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm gây hiểu lầm là thuốc

Hình ảnh lô hàng giả trị giá hơn 8 tỷ đồng do Hải quan bắt giữ

Bất động sản công nghiệp kỳ vọng "đòn bẩy" sáp nhập tỉnh

Phát hiện hơn 2.500 sản phẩm áo, giày giả nhãn hiệu nổi tiếng, trị giá hơn 8 tỷ đồng

Doanh nghiệp nội giữ chân khách hàng bằng sản phẩm xanh

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW
09:56 | 18/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu
13:51 | 12/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền
08:00 | 10/05/2025 Infographics

Chi cục Hải quan khu vực XVIII chủ động hỗ trợ doanh nghiệp

Thu vào ngân sách gần 13.000 tỷ đồng qua eTax Mobile

Đại sứ Chi Lê thăm, làm việc tại Hải quan khu vực III

Hải quan Thường Phước: Tạo thuận lợi thương mại, hàng hóa XNK tăng gấp đôi

Chính sách thuế khi cung cấp điện cho các nhà thầu xây dựng tại khu công nghiệp

Hải quan Cẩm Phả quyết liệt thực hiện nhiệm vụ thu NSNN năm 2025

Việt Nam nhập hơn 1 triệu tấn điều trong 4 tháng

Trái cây mùa vụ thêm nhiều cơ hội xuất khẩu sang Thái Lan

Nhiều mặt hàng chủ lực tăng mạnh, xuất khẩu có thêm 18,5 tỷ USD

Khôi phục bình thường hoạt động XNK qua lối mở cầu phao Km3+4 ở Móng Cái

Ứng xử thế nào với việc Indonesia áp dụng kiểm dịch mới từ 4/6

Sau kiến nghị của doanh nghiệp sẽ có hội nghị gỡ khó cho xuất khẩu sầu riêng

Hình ảnh lô hàng giả trị giá hơn 8 tỷ đồng do Hải quan bắt giữ

Phát hiện hơn 2.500 sản phẩm áo, giày giả nhãn hiệu nổi tiếng, trị giá hơn 8 tỷ đồng

Hải Dương thu giữ hơn 30 tấn hàng hóa có dấu hiệu nhập lậu

Tổ công tác của Thủ tướng làm việc với Hải Phòng về công tác chống buôn lậu

Ngành Nông nghiệp và Môi trường mở đợt cao điểm xử lý buôn lậu, hàng giả

Đà Nẵng tạm giữ gần 2.000 sản phẩm thời trang không rõ nguồn gốc

Chính sách thuế khi cung cấp điện cho các nhà thầu xây dựng tại khu công nghiệp

Chấn chỉnh kỷ cương, tăng cường trách nhiệm, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp

Gặp khó trong giám sát, truy xuất các giao dịch trực tuyến, nguồn gốc hàng hoá

Hoàn thuế nộp thừa với mặt hàng ngô hạt và khô dầu đậu tương

Nhiều rủi ro khi một doanh nghiệp lại có hai hệ thống sổ sách kế toán
