Doanh nghiệp Việt “ngược dòng” đầu tư ra nước ngoài
![]() |
King Coffee chinh phục thị trường Mỹ. Ảnh DN cung cấp |
Theo các chuyên gia kinh tế, trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp nước ngoài đang rót vốn đầu tư vào Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đã dùng chiến thuật "ngược dòng", "tấn công để phòng thủ" giúp doanh nghiệp Việt lớn mạnh, giữ được thương hiệu và vươn ra quốc tế.
Thông tin từ Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 9 tháng năm 2022, tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài cấp mới và điều chỉnh đạt gần 398,3 triệu USD, bằng 69,6% với cùng kỳ năm 2021. Lũy kế đến ngày 20/9/2022, Việt Nam có 1.584 dự án đầu tư ra nước ngoài còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư trên 21,6 tỷ USD. Các nhà đầu tư Việt Nam đã đầu tư ra nước ngoài ở 13 ngành. Trong đó, công nghiệp chế biến, chế tạo dẫn đầu với 11 dự án đầu tư mới, tổng vốn đầu tư trên 291,6 triệu USD, chiếm 55,2% tổng vốn đầu tư. Ngành hoạt động tài chính ngân hàng, bảo hiểm đứng thứ hai với 4 lượt dự án điều chỉnh vốn, tổng vốn đầu tư trên 35,3 triệu USD, chiếm 8,9%; tiếp theo là các ngành bán buôn, bán lẻ; khai khoáng; nông, lâm nghiệp, thủy sản… |
Trong 9 tháng năm 2022 đã có 5 dự án lớn mới được cấp Giấy chứng nhận đầu tư là dự án Công ty cổ phần giải pháp năng lượng Vines sang Hoa Kỳ, Canada, Pháp, Đức, Hà Lan với tổng vốn đầu tư mỗi dự án hơn 34,68 triệu USD. Ngoài ra, có 15 lượt dự án điều chỉnh vốn với tổng vốn đầu tư tăng thêm trên 50,9 triệu USD, bằng 12% so với cùng kỳ. Nhiều dự án lớn điều chỉnh tăng vốn như dự án của Vingroup tại Hoa Kỳ điều chỉnh tăng 300 triệu USD; dự án Công ty TNHH Đầu tư và phát triển cao su Đông Dương tại Campuchia tăng 76 triệu USD và một dự án của Vinfast tại Đức tăng 32 triệu USD.
Trước xu hướng đầu tư ra nước ngoài, mới đây, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) đã mở văn phòng tại TPHCM. VAFIE có thêm nhiệm vụ mới là làm đầu mối hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu môi trường đầu tư ở nước ngoài (pháp lý, tập quán, văn hóa…) thông qua mạng lưới Việt kiều ở các nước. Ông Nguyễn Mại, Chủ tịch VAFIE, đầu tư ra nước ngoài của doanh nghiệp Việt Nam đang chuyển biến tích cực với nhiều dự án lớn. Trong tương lai, giá trị đầu tư ra nước ngoài của doanh nghiệp Việt Nam có thể vượt 1 tỷ USD/năm từ mức khoảng 700 triệu USD/năm như hiện nay. Nhiều dự án về công nghệ, cao su, cà phê… đã thành công, chuyển lợi nhuận về nước, góp phần cân bằng cán cân thanh toán quốc tế, tăng dự trữ ngoại hối. Cần chọn lọc các dự án tốt cũng như tìm hiểu kỹ môi trường đầu tư ở nước ngoài để gia tăng tỉ lệ thành công.
Đáng chú ý, “miếng bánh ngọt” M&A tại thị trường nước ngoài đã về tay nhiều doanh nghiệp, tập đoàn Việt. Mới đây, Công ty CP Thực phẩm dinh dưỡng Nutifood công bố thông tin công ty thành viên là Nutifood Sweden (Thụy Điển) đã sở hữu 51% cổ phần Cawells - một thương hiệu thực phẩm bổ sung Thụy Điển ra đời cách đây 8 năm, bởi những nhà sáng lập có kinh nghiệm hơn 30 năm trong ngành.
Trao đổi với phóng viên, ông Trần Bảo Minh, Phó Chủ tịch HĐQT Nutifood cho biết: "Thâu tóm DN ngoại là thử thách ‘khó nhằn’ nhưng để bước chân ra thị trường quốc tế, tìm cơ hội phát triển và cạnh tranh thì không thể không M&A nước ngoài. Để thực hiện mục tiêu này, năm 2019 Nutifood đầu tư vào Nhà máy Nutifood Thụy Điển. Hai năm sau, Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng Nutifood Thụy Điển (NNRIS) quy tụ các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu châu Âu ra đời. M&A Cawells là chiến lược cuối cùng mà Nutifood hướng đến, khi sản phẩm Cawells được bày bán trên kệ kênh phân phối của Nutifood trong nước cũng là lúc sản phẩm Nutifood thừa hưởng và tận dụng tệp khách hàng của Cawells trải dài từ châu Âu sang châu Á và khu vực Trung Đông. Theo đó, các sản phẩm mang đậm bản sắc Việt thông qua Cawells sẽ được quảng bá ra thế giới như sâm Ngọc Linh, cà phê di sản từ nông trường trăm năm CADA...”.
Theo ông Trần Bảo Minh, một sản phẩm tốt xuất xứ từ châu Âu sẽ nhanh chóng được thị trường quốc tế chấp nhận, quan trọng là thương hiệu này được chi phối bởi doanh nghiệp Việt, dòng tiền sẽ đưa về Việt Nam. Trong tương lai, Nutifood có kế hoạch mua thêm một số thương hiệu tốt từ Mỹ, Australia để thực hiện tham vọng đưa Nutifood trở thành thương hiệu thực phẩm dinh dưỡng hàng đầu châu Á.
Ông Nguyễn Nam Hải, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (Vicofa), vừa cho biết niên vụ cà phê 2021-2022 có giá trị xuất khẩu xác lập kỷ lục 3,9 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay. Hai điểm sáng nổi bật là tỉ lệ cà phê chế biến tăng mạnh và nhiều thương hiệu cà phê Việt như: Trung Nguyên Legend, King Coffee, L’amant Café… đã vươn ra thế giới, chứng tỏ sự lớn mạnh của các doanh nghiệp cà phê Việt Nam.
Chia sẻ về hành trình xây dựng thương hiệu vươn ra toàn cầu, bà Lê Hoàng Diệp Thảo, CEO King Coffee cho biết, King Coffee ra mắt sản phẩm đầu tiên không phải tại Việt Nam, mà là tại Mỹ. Sau đó, King Coffee xuất hiện ở các thị trường quốc tế khác như Hàn Quốc, Singapore… rồi mới trở về Việt Nam. Điều đó có nghĩa rằng, ngay từ khi ra đời, King Coffee đã xác định tầm nhìn là trở thành một thương hiệu toàn cầu. Vì thế, bên cạnh việc xuất khẩu cà phê với đa dạng sản phẩm, phù hợp với nhu cầu của từng thị trường, King Coffee còn đặt mục tiêu phát triển chuỗi quán, mở rộng mô hình franchise để quảng bá cà phê Việt Nam nhanh chóng. Riêng tại Mỹ, King Coffee không chỉ bán sản phẩm trong hệ thống siêu thị lớn và hệ thống E-Commerce mà phát triển mô hình quán đẹp mắt, đầy phong cách Việt Nam tại một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất thế giới là trung tâm mua sắm và giải trí ngoài trời của Công viên Disney.
Tin liên quan

Hải quan Cát Lở đối thoại, giải đáp thỏa đáng vướng mắc cho doanh nghiệp
21:34 | 05/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo giảm lãi suất cho vay
15:12 | 05/08/2025 Nhịp sống thị trường

Hải quan khu vực XIX chủ động hỗ trợ doanh nghiệp XNK vượt khó
21:03 | 04/08/2025 Hải quan

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Đồng loạt triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

Hải quan Cát Lở đối thoại, giải đáp thỏa đáng vướng mắc cho doanh nghiệp

VNSteel củng cố vị thế doanh nghiệp hàng đầu trong ngành thép Việt Nam

HDBank giữ vị trí thứ 3 Top ngân hàng niêm yết uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam

Hà Tĩnh: Hoạt động xuất khẩu kỳ vọng những bứt phá

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi
08:00 | 30/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên
09:09 | 25/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ
15:00 | 22/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII
09:17 | 22/07/2025 Infographics

Đồng loạt triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

Hải quan khu vực VI: Công tác thu đã về đích

Tập trung hoàn thành cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh

Đà Nẵng chủ động hỗ trợ người nộp thuế thích ứng với chính sách mới

Tiếp tục lấy ý kiến dự thảo Luật Quản lý thuế (thay thế)

Hải quan khu vực XIX chủ động hỗ trợ doanh nghiệp XNK vượt khó

VNSteel củng cố vị thế doanh nghiệp hàng đầu trong ngành thép Việt Nam

HDBank giữ vị trí thứ 3 Top ngân hàng niêm yết uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam

Đề xuất kéo dài 600m đường cất hạ cánh Cảng hàng không quốc tế Vinh

Chứng khoán TCBS công bố giá IPO dự kiến 46.800 đồng/cổ phiếu

Toshin Development khởi công dự án tổ hợp Westlake Square Hanoi

Vedan Việt Nam được Bộ Công Thương tặng Bằng khen vì thành tích xuất khẩu

Hải quan Cát Lở đối thoại, giải đáp thỏa đáng vướng mắc cho doanh nghiệp

Doanh nghiệp ưu tiên bị đình chỉ trong trường hợp nào?

Xác định đối tượng không được giảm thuế GTGT từ 10% xuống 8%

Kiểm tra an toàn thực phẩm đối với mặt hàng sữa nhập khẩu

Thực hiện tự động phân công công chức kiểm tra hồ sơ trên Hệ thống VNACCS/VCIS

Thủ tục nhập khẩu máy móc đã qua sử dụng

Hà Tĩnh: Hoạt động xuất khẩu kỳ vọng những bứt phá

Sầu riêng Việt 'nâng tầm' chuẩn quốc tế

Bị áp thuế cao, doanh nghiệp cá ngừ lo mất thị phần tại Mỹ

Nghịch lý xuất, nhập khẩu gạo của doanh nghiệp Việt

Thêm “cú huých” cho phát triển cảng biển Hải Phòng

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt gần 40 tỷ USD

Xây dựng nhóm chính sách hỗ trợ về thuế để trở nâng tầm doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo giảm lãi suất cho vay

Hoạt động tín dụng tại Hà Nội ghi nhận nhiều điểm sáng

Du lịch Hà Nội khởi sắc mạnh mẽ trong 7 tháng đầu năm 2025

Hà Nội thu hút 77,4 triệu USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trong tháng 7
