Doanh nghiệp Việt “ngược dòng” đầu tư ra nước ngoài
King Coffee chinh phục thị trường Mỹ. Ảnh DN cung cấp |
Theo các chuyên gia kinh tế, trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp nước ngoài đang rót vốn đầu tư vào Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đã dùng chiến thuật "ngược dòng", "tấn công để phòng thủ" giúp doanh nghiệp Việt lớn mạnh, giữ được thương hiệu và vươn ra quốc tế.
Thông tin từ Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 9 tháng năm 2022, tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài cấp mới và điều chỉnh đạt gần 398,3 triệu USD, bằng 69,6% với cùng kỳ năm 2021. Lũy kế đến ngày 20/9/2022, Việt Nam có 1.584 dự án đầu tư ra nước ngoài còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư trên 21,6 tỷ USD. Các nhà đầu tư Việt Nam đã đầu tư ra nước ngoài ở 13 ngành. Trong đó, công nghiệp chế biến, chế tạo dẫn đầu với 11 dự án đầu tư mới, tổng vốn đầu tư trên 291,6 triệu USD, chiếm 55,2% tổng vốn đầu tư. Ngành hoạt động tài chính ngân hàng, bảo hiểm đứng thứ hai với 4 lượt dự án điều chỉnh vốn, tổng vốn đầu tư trên 35,3 triệu USD, chiếm 8,9%; tiếp theo là các ngành bán buôn, bán lẻ; khai khoáng; nông, lâm nghiệp, thủy sản… |
Trong 9 tháng năm 2022 đã có 5 dự án lớn mới được cấp Giấy chứng nhận đầu tư là dự án Công ty cổ phần giải pháp năng lượng Vines sang Hoa Kỳ, Canada, Pháp, Đức, Hà Lan với tổng vốn đầu tư mỗi dự án hơn 34,68 triệu USD. Ngoài ra, có 15 lượt dự án điều chỉnh vốn với tổng vốn đầu tư tăng thêm trên 50,9 triệu USD, bằng 12% so với cùng kỳ. Nhiều dự án lớn điều chỉnh tăng vốn như dự án của Vingroup tại Hoa Kỳ điều chỉnh tăng 300 triệu USD; dự án Công ty TNHH Đầu tư và phát triển cao su Đông Dương tại Campuchia tăng 76 triệu USD và một dự án của Vinfast tại Đức tăng 32 triệu USD.
Trước xu hướng đầu tư ra nước ngoài, mới đây, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) đã mở văn phòng tại TPHCM. VAFIE có thêm nhiệm vụ mới là làm đầu mối hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu môi trường đầu tư ở nước ngoài (pháp lý, tập quán, văn hóa…) thông qua mạng lưới Việt kiều ở các nước. Ông Nguyễn Mại, Chủ tịch VAFIE, đầu tư ra nước ngoài của doanh nghiệp Việt Nam đang chuyển biến tích cực với nhiều dự án lớn. Trong tương lai, giá trị đầu tư ra nước ngoài của doanh nghiệp Việt Nam có thể vượt 1 tỷ USD/năm từ mức khoảng 700 triệu USD/năm như hiện nay. Nhiều dự án về công nghệ, cao su, cà phê… đã thành công, chuyển lợi nhuận về nước, góp phần cân bằng cán cân thanh toán quốc tế, tăng dự trữ ngoại hối. Cần chọn lọc các dự án tốt cũng như tìm hiểu kỹ môi trường đầu tư ở nước ngoài để gia tăng tỉ lệ thành công.
Đáng chú ý, “miếng bánh ngọt” M&A tại thị trường nước ngoài đã về tay nhiều doanh nghiệp, tập đoàn Việt. Mới đây, Công ty CP Thực phẩm dinh dưỡng Nutifood công bố thông tin công ty thành viên là Nutifood Sweden (Thụy Điển) đã sở hữu 51% cổ phần Cawells - một thương hiệu thực phẩm bổ sung Thụy Điển ra đời cách đây 8 năm, bởi những nhà sáng lập có kinh nghiệm hơn 30 năm trong ngành.
Trao đổi với phóng viên, ông Trần Bảo Minh, Phó Chủ tịch HĐQT Nutifood cho biết: "Thâu tóm DN ngoại là thử thách ‘khó nhằn’ nhưng để bước chân ra thị trường quốc tế, tìm cơ hội phát triển và cạnh tranh thì không thể không M&A nước ngoài. Để thực hiện mục tiêu này, năm 2019 Nutifood đầu tư vào Nhà máy Nutifood Thụy Điển. Hai năm sau, Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng Nutifood Thụy Điển (NNRIS) quy tụ các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu châu Âu ra đời. M&A Cawells là chiến lược cuối cùng mà Nutifood hướng đến, khi sản phẩm Cawells được bày bán trên kệ kênh phân phối của Nutifood trong nước cũng là lúc sản phẩm Nutifood thừa hưởng và tận dụng tệp khách hàng của Cawells trải dài từ châu Âu sang châu Á và khu vực Trung Đông. Theo đó, các sản phẩm mang đậm bản sắc Việt thông qua Cawells sẽ được quảng bá ra thế giới như sâm Ngọc Linh, cà phê di sản từ nông trường trăm năm CADA...”.
Theo ông Trần Bảo Minh, một sản phẩm tốt xuất xứ từ châu Âu sẽ nhanh chóng được thị trường quốc tế chấp nhận, quan trọng là thương hiệu này được chi phối bởi doanh nghiệp Việt, dòng tiền sẽ đưa về Việt Nam. Trong tương lai, Nutifood có kế hoạch mua thêm một số thương hiệu tốt từ Mỹ, Australia để thực hiện tham vọng đưa Nutifood trở thành thương hiệu thực phẩm dinh dưỡng hàng đầu châu Á.
Ông Nguyễn Nam Hải, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (Vicofa), vừa cho biết niên vụ cà phê 2021-2022 có giá trị xuất khẩu xác lập kỷ lục 3,9 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay. Hai điểm sáng nổi bật là tỉ lệ cà phê chế biến tăng mạnh và nhiều thương hiệu cà phê Việt như: Trung Nguyên Legend, King Coffee, L’amant Café… đã vươn ra thế giới, chứng tỏ sự lớn mạnh của các doanh nghiệp cà phê Việt Nam.
Chia sẻ về hành trình xây dựng thương hiệu vươn ra toàn cầu, bà Lê Hoàng Diệp Thảo, CEO King Coffee cho biết, King Coffee ra mắt sản phẩm đầu tiên không phải tại Việt Nam, mà là tại Mỹ. Sau đó, King Coffee xuất hiện ở các thị trường quốc tế khác như Hàn Quốc, Singapore… rồi mới trở về Việt Nam. Điều đó có nghĩa rằng, ngay từ khi ra đời, King Coffee đã xác định tầm nhìn là trở thành một thương hiệu toàn cầu. Vì thế, bên cạnh việc xuất khẩu cà phê với đa dạng sản phẩm, phù hợp với nhu cầu của từng thị trường, King Coffee còn đặt mục tiêu phát triển chuỗi quán, mở rộng mô hình franchise để quảng bá cà phê Việt Nam nhanh chóng. Riêng tại Mỹ, King Coffee không chỉ bán sản phẩm trong hệ thống siêu thị lớn và hệ thống E-Commerce mà phát triển mô hình quán đẹp mắt, đầy phong cách Việt Nam tại một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất thế giới là trung tâm mua sắm và giải trí ngoài trời của Công viên Disney.
Tin liên quan
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng
20:20 | 22/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
QUATEST 3 đủ điều kiện thực hiện quan trắc môi trường lao động
15:33 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
21:44 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài
20:18 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lối đi cho hàng Việt trong cuộc đua thương mại điện tử
08:19 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ứng dụng công nghệ số, tăng sức cạnh tranh và chống chịu của doanh nghiệp
15:38 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng liên tiếp lập kỷ lục về sản lượng
15:32 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Dân công sở chia sẻ bí quyết nạp năng lượng, tăng “mood” làm việc mùa cuối năm
10:55 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam tiếp tục đứng trong Top nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
09:24 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp Việt trước thách thức từ các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới
20:45 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TKV mở rộng kho chứa than G9 đáp ứng sản lượng than cho nhiệt điện
15:05 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
NECS mở rộng dịch vụ kho lạnh ngoại quan ứng dụng công nghệ hiện đại
14:02 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ
10:56 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp nông sản, thực phẩm hưởng lợi nhờ sản xuất xanh
08:40 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Chuyển đổi xanh: Đã đến lúc bắt buộc doanh nghiệp "vào cuộc"
16:38 | 19/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài
Giúp người tiêu dùng “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics