Nhạy bén chuyển đổi, ngành thực phẩm đồ uống vẫn duy trì tăng trưởng tốt
![]() | Dịch Covid-19 “phơi bày” các điểm yếu của ngành Thực phẩm - Đồ uống |
![]() |
Gần 95% doanh nghiệp F&F đã điều chỉnh lại cơ cấu tỷ trọng và mạng lưới phân phối của mình để thích nghi với khủng hoảng |
Thông tin được chia sẻ tại Diễn đàn Xuất khẩu trực tuyến ngành thực phẩm và đồ uống 2020 do VCCI phối hợp với Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba tổ chức chiều 29/10.
Áp lực chuyển đổi số
Ông Trần Phú Lữ, Phó Giám đốc ITPC cho hay, do ảnh hưởng dịch Covid-19, các hoạt động sản xuất và xuất nhập khẩu tại Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng bị ảnh hưởng không nhỏ. Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu của một số ngành hàng đang có dấu hiệu phục hồi và còn phát triển mạnh hơn trước cả giai đoạn dịch bùng phát. Điển hình trong số đó là ngành hàng F&B. Theo số liệu của Cục Thống kê TPHCM, trong 9 tháng năm 2020, chỉ số sản xuất ngành chế biến thực phẩm ghi nhận tăng trưởng 3,4% so với cùng kỳ năm trước.
Ông Trần Phú Lữ cũng chỉ ra rằng, thói quen và hành vi tiêu dùng đã thay đổi, khách hàng đã chuyển sang mua bán trực tuyến nhiều hơn. Đặc biệt, trong bối cảnh thương mại toàn cầu có nhiều diễn biến khó lường do tác động của đại dịch Covid-19, việc xuất khẩu của nhiều ngành hàng chủ lực tăng chậm lại, thì xuất khẩu trực tuyến là một trong những kênh hiệu quả nhất để DN nhanh chóng tiếp cận tới mọi thị trường trong ngắn hạn, bao gồm những thị trường đang có tranh chấp thương mại. Trong dài hạn, xuất khẩu trực tuyến là xu hướng tất yếu giúp mở rộng thị trường, giảm chi phí, tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng.
Đồng quan điểm này, ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch VCCI đánh giá, dịch Covid-19 đã khẳng định tầm quan trọng của việc chuyển đổi số, áp dụng công nghệ số trong tất cả các hoạt động, đặc biệt là hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp (DN).
Theo thống kê từ trang Thương mại điện tử Alibaba.com, lượng tìm kiếm mặt hàng F&B đã tăng từ 62% lên 152% và Việt Nam là quốc gia xếp thứ 7 về lượng đơn hàng nhận được nhiều nhất đến từ các quốc gia: Ấn Độ, Mỹ, Anh, Pakistan, Nam Phi, Brazil… Qua đó có thể nhận thấy, Covid-19 đã thật sự giúp đẩy mạnh nhu cầu mua hàng F&B qua thương mại điện tử.
Nhạy bén chuyển đổi để vượt thách thức
Theo khảo sát của Vietnam Report, đối mặt với một cú sốc như Covid-19, 85% DN gặp khó khăn liên quan đến việc phân phối, logistics. Cụ thể, DN cho biết nhu cầu thực phẩm thiết yếu, đóng gói tăng cao nhưng lượng hàng lưu kho không đủ, DN phải tăng công suất để đáp ứng nhu cầu thị trường trong khi các nhà hàng đóng cửa khiến mức tiêu thụ đồ uống giảm xuống… Điều đáng mừng là đã có tới 94,7% DN đã nhận ra điểm yếu này và đang điều chỉnh lại cơ cấu tỷ trọng và mạng lưới phân phối của mình để có thể thích nghi với khủng hoảng.
Khó khăn khác nữa mà DN trong ngành phải đối mặt chính là việc quản trị nhân sự khi số lượng lao động sử dụng khá lớn, vấn đề đảm bảo an toàn y tế và lao động tại nơi làm việc, phân chia lao động hợp lý… Bên cạnh đó là việc đứt gãy nguồn cung ứng nguyên liệu do không chủ động được nguồn cung…
Trong bối cảnh đó, có tới 68,4% DN trong ngành đánh giá Covid-19 đã tạo ra cú hích đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số. Bằng chứng là những DN đã xây dựng và ứng dụng quy trình công nghệ hiện đại trong hoạt động sản xuất và quản lý tỏ ra rất vững vàng trong khủng khoảng. Trừ những công nhân trực tiếp sản xuất tại nhà máy buộc phải làm luân phiên theo ca, tất cả các hoạt động khác của DN đều có thể điều khiển và giám sát từ xa thông qua các phần mềm, ứng dụng và hệ thống camera từ xuất, nhập kho, giao nhận, bán hàng, phân phối hay các cuộc họp trực tuyến kết nối các chi nhánh trên khắp cả nước…
Thêm vào đó, 63,2% DN cho rằng đây là cơ hội để đẩy nhanh đổi mới sáng tạo. Đổi mới từ hệ thống phân phối: điều chỉnh tỷ trọng giữa kênh truyền thống và kênh hiện đại, phát triển các ứng dụng tăng cường trải nghiệm khách hàng khi mua sắm, đổi mới từ thiết kế bao bì, nhãn hiệu sản phẩm thân thiện với môi trường, đổi mới từ phát triển các dòng sản phẩm tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch hơn…
Với sự chuyển đổi nhạy bén như trên, nên mặc dù bị tác động nghiêm trọng do Covid-19 nhưng có đến gần 58% DN trong ngành đánh giá triển vọng ngành trong các tháng cuối năm 2020 khá tích cực và trên 50% DN có niềm tin rõ rệt vào sự phục hồi kinh tế nhanh chóng của Việt Nam.
Bên cạnh đó, các hiệp định thương mại như EVFTA, CPTPP cũng đang mở ra cơ hội xuất khẩu cho ngành F&B, đi kèm với đó là lượng vốn đầu tư nước ngoài nhiều hơn, thu hút phát triển và chuyển giao công nghệ…
Tin liên quan

Vedan Việt Nam lần thứ 7 trong “Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2024”
10:36 | 25/10/2024 Thị trường - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp F&B tìm kiếm cơ hội kết nối giao thương, phát triển bền vững
16:48 | 25/08/2023 Thị trường - Doanh nghiệp

Bức tranh trái chiều trong bối cảnh kinh tế khó khăn
20:39 | 17/04/2023 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng
08:57 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Ma túy do Hải quan bắt giữ tăng gần 95%

Cà phê Việt: Nửa năm, chinh phục trọn kế hoạch

Hải quan khu vực V thu ngân sách đạt 7.547 tỷ đồng

Sơ kết Chiến dịch Con rồng Mê Kông VII

Đề xuất hoàn thiện cơ sở pháp lý về thời hạn xử lý nghĩa vụ tài chính đất đai

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

Hải quan khu vực V thu ngân sách đạt 7.547 tỷ đồng

Hướng dẫn cập nhật, thay đổi thông tin đăng ký thuế qua eTax Mobile

Hải quan khu vực V công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo

(INFOGRAPHICS) Địa bàn quản lý của 29 thuế cơ sở thuộc Thuế TP. Hồ Chí Minh

Hải quan Cẩm Phả tăng cường các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp

Công chức thuế cần chủ động đồng hành, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bằng tinh thần cầu thị

Cỗ máy gia tốc từ Nghị quyết 57-NQ/TW: Một bài học sống động

Hải Phòng sau sáp nhập: Cơ hội mới cho thị trường bất động sản bứt tốc

Cơ hội để ngành điện tử Việt Nam tái cấu trúc

Doveco: Tiên phong sản xuất xanh, khai mở tầm nhìn bền vững cho nông sản Việt

Viettel khởi công biểu tượng công nghệ mới bên sông Hàn

Batdongsan.com.vn được vinh danh là nền tảng công nghệ bất động sản số 1 Việt Nam

Đề xuất hoàn thiện cơ sở pháp lý về thời hạn xử lý nghĩa vụ tài chính đất đai

Hàng hóa phục vụ phát triển khoa học, công nghệ được miễn thuế nhập khẩu

Quy định mới về kiểm tra, xác định trị giá hải quan

Thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa từ kho ngoại quan của doanh nghiệp chế xuất

Giảm 50% mức thu của 46 loại phí, lệ phí

Thủ tục hải quan khi thay đổi địa chỉ theo đơn vị hành chính mới

Cà phê Việt: Nửa năm, chinh phục trọn kế hoạch

65 tỷ USD: Mục tiêu lớn trên hành trình bền bỉ của nông nghiệp Việt Nam

Chú trọng nâng cao năng lực chế biến sâu và bảo quản nông sản sau thu hoạch

Kịch bản nào cho xuất khẩu thủy sản nửa cuối năm?

Xuất khẩu tại Nghệ An tăng trưởng tích cực nửa đầu năm

Khởi công 2 công trình thuộc Đề án thí điểm xây dựng Cửa khẩu thông minh

Thị trường bất động sản kỳ vọng sự "bùng nổ"

Giải bài toán giá nhà leo thang với loại hình bất động sản mới "Livehouse"

Xăng RON95-III tiếp tục giảm 1.210 đồng/lít, giá tối đa 19.906 đồng/lít

Yêu cầu ngừng kinh doanh, sử dụng 7 sản phẩm dưỡng da của Công ty Toàn Cầu Đông Nam

Ngành sản xuất Việt vẫn loay hoay với bài toán giữ đà hay gãy đà?
