Doanh nghiệp tập trung nguồn lực phục hồi du lịch sau dịch

08:09 | 04/06/2020

(HQ Online) - Du lịch là một trong những ngành kinh tế chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19. Sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội, tập trung chống dịch, hiện là thời điểm để các DN lữ hành tập trung nguồn lực nhằm phục hồi, phát triển, trong đó sự chuyển hướng đẩy mạnh các tour nội địa đang được chú trọng.    

doanh nghiep tap trung nguon luc phuc hoi du lich sau dich 127721 Bí quyết đi du lịch giá rẻ sau dịch
doanh nghiep tap trung nguon luc phuc hoi du lich sau dich 127721 Doanh nghiệp lữ hành, du lịch tái khởi động sau dịch
doanh nghiep tap trung nguon luc phuc hoi du lich sau dich 127721 Du lịch biển nhộn nhịp trở lại sau những ngày giãn cách xã hội
doanh nghiep tap trung nguon luc phuc hoi du lich sau dich 127721 Kinh doanh du lịch đảm bảo yêu cầu giãn cách phòng chống dịch
doanh nghiep tap trung nguon luc phuc hoi du lich sau dich 127721 Hang Sơn Đoòng lọt top 10 địa điểm du lịch ảo hấp dẫn giữa mùa dịch
doanh nghiep tap trung nguon luc phuc hoi du lich sau dich 127721
Đoàn khách tham gia tour du lịch Phú Quốc do Lữ hành Saigontourist tổ chức. Ảnh: Hoàng Anh

Nhiều tín hiệu khả quan

Theo ghi nhận tại các DN lữ hành, ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát, các DN lữ hành đã nhanh chóng tung ra các gói sản phẩm du lịch kích cầu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách vào thời điểm này.

Tại Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, sau khi tung ra hàng trăm gói sản phẩm kích cầu du lịch nội địa, đã có gần 1.000 lượt khách đặt mua tour khởi hành trong tháng 5 và 6. Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Ban Tiếp thị, Lữ hành Saigontourist cho biết, chỉ tính từ ngày 14 đến 28/5, công ty đã lần lượt phục vụ nhiều đoàn khách lẻ, có đoàn lên đến 40 khách khởi hành trên cả nước đi miền Tây, Đà Lạt, Phú Quốc, Côn Đảo; không ít đoàn khách DN số lượng 100-400 người đi tham quan Hà Tiên, Vũng Tàu... Nhiều công ty, cơ quan, xí nghiệp bắt đầu liên hệ nhiều hơn để tư vấn và ký hợp đồng du lịch cho các tour dự kiến khởi hành trong tháng 6 và 7.

Là đơn vị chuyên khai thác thị trường khách quốc tế nhưng trong tình hình dịch bệnh, Công ty TST tourist đã chuyển hướng sang đẩy mạnh khai thác thị trường du lịch trong nước. Nhờ chuyển hướng mà cuối tháng 5 vừa qua, đơn vị này đã có hàng trăm du khách thành phố đăng kí đi các tour nội địa trên cả nước.

Ông Lại Minh Duy, Tổng Giám đốc TST tourist cho biết, đơn vị vừa phục vụ đoàn 25 khách DN khởi hành đi Quy Nhơn (Bình Định) sau thời gian giãn cách xã hội. Đoàn khách lẻ đi Côn Đảo, Phú Quốc… cũng vừa xuất phát vài ngày trước. Công ty đang chào bán hàng loạt tour hè tới các điểm đến khắp Việt Nam nhằm kích thích nhu cầu "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" phù hợp cả nhu cầu khách trẻ, khách đi theo nhóm hoặc gia đình.

Bà Võ Thị Ngọc Thúy, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho biết, do chưa khai thác lại được thị trường khách nước ngoài cũng như chưa đưa khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài do tác động của dịch bệnh Covid-19, nên các DN đang tập trung khai thác du lịch trong nước. Để tạo điều kiện cho ngành du lịch trong nước khôi phục, TPHCM đẩy mạnh quảng bá các điểm tham quan, vui chơi, giải trí hấp dẫn, thú vị như: Khu du lịch địa đạo Củ Chi, biển Cần Giờ hay các điểm tham quan khám phá kiến trúc cổ trong nội thành.

Tạo sản phẩm mới để hút khách

Mặc dù lượng khách đi du lịch nội địa bắt đầu đông hơn nhưng theo các chuyên gia tình hình vẫn vô cùng khó khăn, nhiều điểm du lịch trong nước như Nha Trang, Huế, Đà Nẵng… lượng khách đến và sử dụng dịch vụ mới chỉ đạt khoảng 20-30%.

Ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng, tâm lý người dân còn e ngại với dịch. Bên cạnh đó, nội dung chương trình kích cầu không đến được du khách, kích cầu chỉ nói chung chung chứ chưa cụ thể… Theo đó, song song với việc đảm bảo về mặt chất lượng, việc tạo ra sản phẩm mới trong thời điểm này cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với DN lữ hành, du lịch.

Bà Võ Thị Ngọc Thuý cho biết, việc xây dựng các chương trình du lịch với nhiều ý tưởng mới lạ trên các địa điểm quen thuộc với người dân thành phố hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm thú vị, giúp họ hiểu hơn về nét đẹp của thành phố, đồng thời cũng giúp ngành du lịch nội địa phát triển. Cụ thể, TPHCM đang triển khai chiến dịch truyền thông “Hello TP Hồ Chí Minh”, tập trung giới thiệu một số sản phẩm mới; tung ra gói kích cầu với sự tham gia của 24 DN lữ hành, 26 khách sạn với giá giảm tới 50-60% cho 170 tour. Giai đoạn một của chiến dịch "Hello TP Hồ Chí Minh" với mục tiêu kích cầu du lịch nội địa. Với khoảng 10 triệu dân, nếu có 2/3 người dân đi du lịch thì TPHCM có lượng khách lớn. Đồng thời, ngay khi Việt Nam mở đường bay song phương, Google đồng hành cùng Sở Du lịch TPHCM để truyền thông đến thị trường quốc tế.

Ngoài ra, theo các chuyên gia, trong giai đoạn này để nhanh chóng phục hồi, các DN cần có chính sách giữ nguồn lực nhân sự có chất lượng nhất định, đào tạo để phục vụ khách nội địa chuyên nghiệp và khi khách quốc tế trở lại, đội ngũ này có thể sẵn sàng phục vụ ngay. Hiện nhiều nước trong khu vực cũng đang gấp rút đổi mới về sản phẩm, chất lượng dịch vụ, ứng dụng công nghệ và củng cố nguồn nhân lực… để sớm đưa du lịch lấy lại đà tăng trưởng.

Đại diện Lữ hành Fiditour cho biết đang sắp xếp nhân sự làm luân phiên theo lịch để phục vụ khách hàng tốt nhất. Mục tiêu trong 2 quý cuối năm 2020, công ty có thể phục hồi gần như hoàn toàn công suất làm việc như trước khi có dịch. Ông Phan Xuân Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty Du Ngoạn Việt nhìn nhận nhân sự cho ngành du lịch là vấn đề cần được chú trọng và sớm khắc phục bởi nguồn nhân lực cho ngành, đặc biệt là hướng dẫn viên nếu bị thiếu hụt sẽ đào tạo rất khó khăn sau này.

Thu Dịu