Doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống trên "đường đua" lợi nhuận
![]() | Lo ngại lạm phát, nhiều doanh nghiệp đặt kế hoạch lợi nhuận giảm |
![]() | Lợi nhuận doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản hồi phục tốt |
![]() | Doanh nghiệp lương thực – thực phẩm nỗ lực đổi mới để giữ vững thị trường |
![]() |
Các doanh nghiệp ngành F&B đang nỗ lực phục hồi hậu Covid-19. Ảnh: H.Dịu |
Nhóm F&B nào có cơ hội tăng trưởng?
Theo thống kê của Công ty Chứng khoán Mirae Asset, tổng doanh thu của 78 doanh nghiệp ngành F&B niêm yết năm 2021 đạt 279.000 tỷ đồng, tăng trưởng 5,6% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, các chi phí sản xuất tăng nhanh làm giảm biên lợi nhuận gộp dẫn đến lợi nhuận gộp của doanh nghiệp ngành F&B nói chung chỉ tăng 1,1% so với cùng kỳ. Không chỉ vậy, chi phí phòng chống bệnh tăng cao kèm với các nỗ lực của doanh nghiệp để kích thích tiêu dùng dẫn đến chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng nhanh. Hệ quả là lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh cốt lõi năm 2021 của các doanh nghiệp ngành F&B giảm 2,3% còn 33.935 tỷ đồng.
Bước sang năm 2022, các doanh nghiệp trong ngành này đều đang nỗ lực phục hồi hậu Covid-19 song lại bị ảnh hưởng bởi những căng thẳng từ xung đột Nga – Ukraine. Nga và Ukraina là hai quốc gia xuất khẩu lúa mỳ lớn nhất châu Âu. Không chỉ vậy, Nga còn là nhà cung cấp dầu mỏ, khí đốt, dầu hạt hướng dương, phân bón và sắt thép lớn trên thế giới. Vì thế, hiện giá thành của một số hàng hóa thực phẩm cơ bản như lúa mỳ, đậu tương, bơ, ngô… đã tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm qua.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia của Mirae Asset, xuất khẩu thủy sản và xuất khẩu lương thực là hai nhóm doanh nghiệp F&B có cơ hội gia tăng lợi nhuận tốt nhất năm 2022. Việt Nam là nước xuất khẩu cá tra lớn nhất thế giới, là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của cá Minh Thái từ Nga. Do đó, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra và các thủy sản thay thế sẽ được hưởng lợi trực tiếp. Doanh nghiệp ngành đồ uống cũng có cơ tăng trưởng trước việc Việt Nam đã mở cửa trở lại hầu hết dịch vụ.
Phân hóa mục tiêu lợi nhuận
Với những cơ hội nêu trên, các doanh nghiệp ngành F&B đã đặt kế hoạch lợi nhuận rất cao. Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn mới đây đã trình cổ đông kế hoạch doanh thu thuần 13.000 tỷ đồng, tăng 44% so với cùng kỳ và lãi sau thuế trong năm 2022 dự kiến đạt 1.500 tỷ đồng, tăng 36%. Ngoài ra, doanh nghiệp được mệnh danh là "nữ hoàng cá tra" còn lên kế hoạch sẽ chi 1.530 tỷ đồng để đầu tư xây dựng một số nhà máy chế biến trong năm 2022.
Trong cùng lĩnh vực, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thủy sản Cửu Long An Giang dự kiến doanh thu thuần đạt 1.450 tỷ đồng (tăng 20%) và lãi trước thuế đạt 200 tỷ đồng, gấp 4 lần năm trước. Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đa Quốc Gia cũng kỳ vọng đem về 8.300 tỷ đồng doanh thu thuần (tăng 45%) và 900 tỷ đồng lãi sau thuế trong năm 2022, tương đương gấp 6,6 lần so với năm trước).
Với lĩnh vực đồ uống, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) dự kiến đặt kế hoạch doanh thu thuần 34.791 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 4.581 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 32% và 17% so với thực hiện trong năm 2021. Báo cáo của Sabeco nhận định, cuối năm 2021, đầu năm 2022, điểm sáng phục hồi hoạt động kinh tế - xã hội nói chung và ngành sản xuất - kinh doanh bia nói riêng là triển khai kích cầu hoạt động du lịch, nhà hàng. Mặc dù vậy, ngành sản xuất - kinh doanh bia vẫn gặp những thách thức do giá nguyên vật liệu đầu vào tăng, khan hiếm hàng hóa, tắc nghẽn giao thông và cước phí vận tải tăng cao.
Với Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (MCH), đây là doanh nghiệp sản xuất thực phẩm đóng gói lớn nhất Việt Nam với sản phẩm chính là gia vị, mỳ ăn liền, thịt chế biến, đồ uống… theo đánh giá, việc giá nguyên liệu tăng sẽ ít ảnh hưởng tới tăng trưởng lợi nhuận của MCH do các sản phẩm chủ yếu ở phân khúc cao cấp. Không chỉ vậy, MCH còn có doanh thu đến từ đồ uống (cả không cồn và có cồn) cùng với sản phẩm giặt tẩy là những nhóm hàng sẽ có khả năng tăng trưởng cao khi thị trường phục hồi.
Tuy vậy, vẫn còn không ít doanh nghiệp khá “dè dặt” đưa ra kế hoạch lợi nhuận cho năm 2022. Công ty Thủy sản MeKong đặt kế hoạch lợi nhuận tăng bằng lần, với mức tăng hơn 3 lần năm trước, nhưng con số tuyệt đối chỉ vỏn vẹn 1 tỷ đồng. Theo ban lãnh đạo Công ty, thị trường xuất khẩu truyền thống vẫn còn hạn chế vì các rào cản kỹ thuật ngày càng phức tạp hơn. Ảnh hưởng xấu từ dịch Covid-19 vẫn còn lớn, nhất là việc tăng chi phí đầu vào và biến động lực lượng lao động. Bên cạnh đó, nạn cạnh tranh không lành mạnh trong ngành như bán phá giá, tranh giành khách hàng… vẫn còn tiếp diễn đã làm giá đầu vào tăng nhanh trong khi giá bán không theo kịp.
Còn với Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam, năm 2022, ban lãnh đạo Công ty đặt mục tiêu doanh thu 22.558 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 918 tỷ đồng.
Theo chia sẻ của ông Nguyễn Như So, Chủ tịch HĐQT Dabaco, các chỉ tiêu kinh doanh được công bố dựa trên đà tăng trưởng từ nội lực sẵn có và những yếu tố về mặt thị trường một cách thận trọng, khả thi và chưa tính đến các dự án đang được triển khai như dự án Khu chăn nuôi công nghệ cao tại Thanh Hóa, Phú Thọ (mở rộng), dự án Nhà máy sản xuất dầu thực vật giai đoạn 2, Nhà máy sản xuất vắc xin… Tuy nhiên, mức lợi nhuận này đã tăng khoảng 10% so với năm 2021, nhưng kết quả lợi nhuận của năm 2021 lại suy giảm tới 40,7% so với năm 2020.
Ngoài ra, ban lãnh đạo của Dabaco còn nhận định, 2022 dự báo tiếp tục là một năm đầy khó khăn khi dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, đi kèm theo đó là sự đứt gãy chuỗi cung ứng - sản xuất - chế biến - tiêu thụ cùng dấu hiệu bùng phát trở lại của các ổ dịch cúm gia cầm và dịch tả lợn châu Phi, ảnh hưởng trực tiếp đến việc tổ chức nuôi tái đàn.
Tin liên quan

Cần mạnh dạn giao doanh nghiệp nội triển khai các dự án trọng điểm
21:12 | 13/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

SelectUSA 2025 - Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận, mở rộng đầu tư tại Mỹ
21:03 | 13/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Lưu ý về thủ tục hải quan đối với loại hình gia công chế xuất
09:48 | 12/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Tân Cảng Cát Lái tiếp nhận 4 hệ thống giàn cẩu RTG Hybrid
15:38 | 13/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

4 công trình khoa học nhận Giải thưởng Bảo Sơn 2024
10:38 | 12/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

6 nguyên nhân khiến giá nhà bị đẩy lên cao
08:41 | 11/05/2025 Nhịp sống thị trường

Vinachem lên sàn, xanh hóa, phá vỡ lối mòn cũ
08:35 | 11/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

VIMC: Từ nguy cơ phá sản đến doanh nghiệp có vốn hóa trên 100.000 tỷ đồng
08:32 | 11/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

TS. Phan Hữu Thắng: Ứng phó thuế đối ứng từ Mỹ cần chính sách thương mại linh hoạt, chủ động
12:32 | 10/05/2025 Nhịp sống thị trường

Tour đêm “Tắm Rừng” tại Vườn quốc gia Cúc Phương chính thức hoạt động
15:11 | 09/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart
10:15 | 09/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Giá xăng dầu đồng loạt giảm
08:37 | 09/05/2025 Nhịp sống thị trường

Doanh nghiệp giấy và bao bì tăng tốc “xanh hóa”
15:44 | 08/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

4 lý do tạo "bùng nổ" đăng ký doanh nghiệp mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động
20:43 | 07/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thanh tra nhằm ổn định thị trường vàng
13:30 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

TP.HCM: Lãi suất giảm, vốn huy động vẫn tăng mạnh
09:44 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Cần mạnh dạn giao doanh nghiệp nội triển khai các dự án trọng điểm

SelectUSA 2025 - Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận, mở rộng đầu tư tại Mỹ

Khởi tố nguyên Cục trưởng An toàn thực phẩm liên quan vụ sản xuất, buôn bán hàng giả tại Công ty MediPhar

Rộng cửa xuất khẩu cá tra sang Brazil

Mỹ không áp thuế chống bán phá giá đối với ống thép Hòa Phát

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền
08:00 | 10/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm
16:42 | 05/05/2025 Infographics

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?
16:22 | 06/05/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

4 tháng thu vào ngân sách hơn 30 nghìn tỷ đồng nợ thuế

Miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp thêm 5 năm: thiết thực hỗ trợ nông dân

Khôi phục mở thông tàu khách liên vận quốc tế qua cửa khẩu Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng

Gần 24.400 lượt xe chở hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Chi Ma

Hải quan khu vực VIII bắt giữ 7 vụ hàng giả, hàng vi phạm quyền SHTT

3 đóng góp nổi bật của Hải quan khu vực III với sự phát triển của Hải Phòng

Rộng cửa xuất khẩu cá tra sang Brazil

Mỹ không áp thuế chống bán phá giá đối với ống thép Hòa Phát

Hải Phòng: Khánh thành 2 bến cảng hiện đại phục vụ xuất nhập khẩu

Xuất khẩu đạt 140 tỷ USD, tăng hơn 16 tỷ USD

Sửa Thông tư quy định về nhập khẩu thuốc lá điếu, xì gà

Lưu ý khi xuất khẩu cám gạo và cám gạo chiết ly sang thị thường Trung Quốc

Khởi tố nguyên Cục trưởng An toàn thực phẩm liên quan vụ sản xuất, buôn bán hàng giả tại Công ty MediPhar

Phát hiện hơn 67 tấn phân bón giả mạo nhãn hiệu

Hải quan khu vực VIII bắt giữ 7 vụ hàng giả, hàng vi phạm quyền SHTT

Chủ mưu sản xuất tân dược giả lĩnh án hơn 16 năm tù

Sau cưỡng chế, doanh nghiệp thuộc Tân Hoàng Minh nộp hơn 31 tỷ đồng thuế

Lạng Sơn quyết ngăn chặn mối nguy từ hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ

Miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp thêm 5 năm: thiết thực hỗ trợ nông dân

Chấm dứt lồng ghép chính sách ưu đãi thuế trong các luật chuyên ngành

Lưu ý về thủ tục hải quan đối với loại hình gia công chế xuất

Tăng thuế thuốc lá giúp cải thiện sức khỏe cộng đồng

Hà Nội: Giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính
