Doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống trên "đường đua" lợi nhuận
![]() | Lo ngại lạm phát, nhiều doanh nghiệp đặt kế hoạch lợi nhuận giảm |
![]() | Lợi nhuận doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản hồi phục tốt |
![]() | Doanh nghiệp lương thực – thực phẩm nỗ lực đổi mới để giữ vững thị trường |
![]() |
Các doanh nghiệp ngành F&B đang nỗ lực phục hồi hậu Covid-19. Ảnh: H.Dịu |
Nhóm F&B nào có cơ hội tăng trưởng?
Theo thống kê của Công ty Chứng khoán Mirae Asset, tổng doanh thu của 78 doanh nghiệp ngành F&B niêm yết năm 2021 đạt 279.000 tỷ đồng, tăng trưởng 5,6% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, các chi phí sản xuất tăng nhanh làm giảm biên lợi nhuận gộp dẫn đến lợi nhuận gộp của doanh nghiệp ngành F&B nói chung chỉ tăng 1,1% so với cùng kỳ. Không chỉ vậy, chi phí phòng chống bệnh tăng cao kèm với các nỗ lực của doanh nghiệp để kích thích tiêu dùng dẫn đến chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng nhanh. Hệ quả là lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh cốt lõi năm 2021 của các doanh nghiệp ngành F&B giảm 2,3% còn 33.935 tỷ đồng.
Bước sang năm 2022, các doanh nghiệp trong ngành này đều đang nỗ lực phục hồi hậu Covid-19 song lại bị ảnh hưởng bởi những căng thẳng từ xung đột Nga – Ukraine. Nga và Ukraina là hai quốc gia xuất khẩu lúa mỳ lớn nhất châu Âu. Không chỉ vậy, Nga còn là nhà cung cấp dầu mỏ, khí đốt, dầu hạt hướng dương, phân bón và sắt thép lớn trên thế giới. Vì thế, hiện giá thành của một số hàng hóa thực phẩm cơ bản như lúa mỳ, đậu tương, bơ, ngô… đã tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm qua.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia của Mirae Asset, xuất khẩu thủy sản và xuất khẩu lương thực là hai nhóm doanh nghiệp F&B có cơ hội gia tăng lợi nhuận tốt nhất năm 2022. Việt Nam là nước xuất khẩu cá tra lớn nhất thế giới, là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của cá Minh Thái từ Nga. Do đó, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra và các thủy sản thay thế sẽ được hưởng lợi trực tiếp. Doanh nghiệp ngành đồ uống cũng có cơ tăng trưởng trước việc Việt Nam đã mở cửa trở lại hầu hết dịch vụ.
Phân hóa mục tiêu lợi nhuận
Với những cơ hội nêu trên, các doanh nghiệp ngành F&B đã đặt kế hoạch lợi nhuận rất cao. Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn mới đây đã trình cổ đông kế hoạch doanh thu thuần 13.000 tỷ đồng, tăng 44% so với cùng kỳ và lãi sau thuế trong năm 2022 dự kiến đạt 1.500 tỷ đồng, tăng 36%. Ngoài ra, doanh nghiệp được mệnh danh là "nữ hoàng cá tra" còn lên kế hoạch sẽ chi 1.530 tỷ đồng để đầu tư xây dựng một số nhà máy chế biến trong năm 2022.
Trong cùng lĩnh vực, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thủy sản Cửu Long An Giang dự kiến doanh thu thuần đạt 1.450 tỷ đồng (tăng 20%) và lãi trước thuế đạt 200 tỷ đồng, gấp 4 lần năm trước. Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đa Quốc Gia cũng kỳ vọng đem về 8.300 tỷ đồng doanh thu thuần (tăng 45%) và 900 tỷ đồng lãi sau thuế trong năm 2022, tương đương gấp 6,6 lần so với năm trước).
Với lĩnh vực đồ uống, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) dự kiến đặt kế hoạch doanh thu thuần 34.791 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 4.581 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 32% và 17% so với thực hiện trong năm 2021. Báo cáo của Sabeco nhận định, cuối năm 2021, đầu năm 2022, điểm sáng phục hồi hoạt động kinh tế - xã hội nói chung và ngành sản xuất - kinh doanh bia nói riêng là triển khai kích cầu hoạt động du lịch, nhà hàng. Mặc dù vậy, ngành sản xuất - kinh doanh bia vẫn gặp những thách thức do giá nguyên vật liệu đầu vào tăng, khan hiếm hàng hóa, tắc nghẽn giao thông và cước phí vận tải tăng cao.
Với Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (MCH), đây là doanh nghiệp sản xuất thực phẩm đóng gói lớn nhất Việt Nam với sản phẩm chính là gia vị, mỳ ăn liền, thịt chế biến, đồ uống… theo đánh giá, việc giá nguyên liệu tăng sẽ ít ảnh hưởng tới tăng trưởng lợi nhuận của MCH do các sản phẩm chủ yếu ở phân khúc cao cấp. Không chỉ vậy, MCH còn có doanh thu đến từ đồ uống (cả không cồn và có cồn) cùng với sản phẩm giặt tẩy là những nhóm hàng sẽ có khả năng tăng trưởng cao khi thị trường phục hồi.
Tuy vậy, vẫn còn không ít doanh nghiệp khá “dè dặt” đưa ra kế hoạch lợi nhuận cho năm 2022. Công ty Thủy sản MeKong đặt kế hoạch lợi nhuận tăng bằng lần, với mức tăng hơn 3 lần năm trước, nhưng con số tuyệt đối chỉ vỏn vẹn 1 tỷ đồng. Theo ban lãnh đạo Công ty, thị trường xuất khẩu truyền thống vẫn còn hạn chế vì các rào cản kỹ thuật ngày càng phức tạp hơn. Ảnh hưởng xấu từ dịch Covid-19 vẫn còn lớn, nhất là việc tăng chi phí đầu vào và biến động lực lượng lao động. Bên cạnh đó, nạn cạnh tranh không lành mạnh trong ngành như bán phá giá, tranh giành khách hàng… vẫn còn tiếp diễn đã làm giá đầu vào tăng nhanh trong khi giá bán không theo kịp.
Còn với Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam, năm 2022, ban lãnh đạo Công ty đặt mục tiêu doanh thu 22.558 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 918 tỷ đồng.
Theo chia sẻ của ông Nguyễn Như So, Chủ tịch HĐQT Dabaco, các chỉ tiêu kinh doanh được công bố dựa trên đà tăng trưởng từ nội lực sẵn có và những yếu tố về mặt thị trường một cách thận trọng, khả thi và chưa tính đến các dự án đang được triển khai như dự án Khu chăn nuôi công nghệ cao tại Thanh Hóa, Phú Thọ (mở rộng), dự án Nhà máy sản xuất dầu thực vật giai đoạn 2, Nhà máy sản xuất vắc xin… Tuy nhiên, mức lợi nhuận này đã tăng khoảng 10% so với năm 2021, nhưng kết quả lợi nhuận của năm 2021 lại suy giảm tới 40,7% so với năm 2020.
Ngoài ra, ban lãnh đạo của Dabaco còn nhận định, 2022 dự báo tiếp tục là một năm đầy khó khăn khi dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, đi kèm theo đó là sự đứt gãy chuỗi cung ứng - sản xuất - chế biến - tiêu thụ cùng dấu hiệu bùng phát trở lại của các ổ dịch cúm gia cầm và dịch tả lợn châu Phi, ảnh hưởng trực tiếp đến việc tổ chức nuôi tái đàn.
Tin liên quan

Giải pháp xanh- xu hướng tất yếu cho xuất khẩu bền vững
16:26 | 04/06/2025 Xu hướng

Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp
12:08 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Hải quan Phú Mỹ: Lấy doanh nghiệp làm trọng tâm cải cách, hỗ trợ
14:38 | 03/06/2025 Hải quan

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
20:03 | 04/06/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng
15:22 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

HanoiPlas 2025: Đa dạng sản phẩm, công nghệ mới trong ngành nhựa, cao su
14:19 | 04/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp
10:42 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Loạt giải pháp kiểm soát giá, ổn định thị trường bất động sản
22:35 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Báo cáo phát triển bền vững HDBank 2024 "Vươn xa kỷ nguyên số - lan tỏa giá trị xanh"
21:18 | 03/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội
08:41 | 03/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục
21:04 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

VnExpress Marathon Hạ Long: khuyến khích lối sống năng động lành mạnh trong cộng đồng
20:44 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vedan Việt Nam hưởng ứng “Tuần lễ Đồng Nai xanh”
16:17 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thị trường văn phòng gia tăng nhu cầu và nguồn cung chất lượng cao
16:01 | 02/06/2025 Nhịp sống thị trường

Nhà hàng vi cá bào ngư “Đáng tiền nhất” quận 1
11:06 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Doanh nghiệp tư nhân có thể làm chủ các công trình trọng điểm quốc gia
14:06 | 01/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Gạo Việt phát thải thấp sắp xuất khẩu: Bước ngoặt chiến lược cho thương hiệu xanh

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn

Bắt giữ 2 đối tượng mua bán, vận chuyển hơn 5,3kg ma tuý các loại

Giải pháp xanh- xu hướng tất yếu cho xuất khẩu bền vững

Bắt giữ nửa tấn nầm lợn nhập lậu tại Bắc Phong Sinh

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW
09:56 | 18/05/2025 Infographics

Ngành Thuế tiếp tục rà soát, điều chỉnh bộ máy hướng đến mô hình tinh gọn, hiệu quả

Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái: Tăng cường công tác kiểm soát hải quan

Hải quan khu vực III thu ngân sách hơn 33 nghìn tỷ đồng, tăng 31,7%

Hải quan Việt Nam tham dự Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 34

Hải quan Khu vực XVI phát hiện vụ nhập khẩu hàng hóa giả mạo xuất xứ Việt Nam

Đảng bộ Hải quan khu vực IV trực thuộc Đảng ủy UBND tỉnh Hưng Yên

Gạo Việt phát thải thấp sắp xuất khẩu: Bước ngoặt chiến lược cho thương hiệu xanh

Giải pháp xanh- xu hướng tất yếu cho xuất khẩu bền vững

Kiểm soát vùng trồng, phân bón để giữ vững tiêu chuẩn sầu riêng xuất khẩu

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 5 tháng đầu năm đạt trên 28 tỷ USD, tăng hơn 15%

Linh kiện điện tử từ Malaysia vào Việt Nam vượt mốc 1 tỷ USD

Lạng Sơn: Xe nông sản tấp nập đổ về các cửa khẩu

Bắt giữ 2 đối tượng mua bán, vận chuyển hơn 5,3kg ma tuý các loại

Bắt giữ nửa tấn nầm lợn nhập lậu tại Bắc Phong Sinh

Hải quan bắt giữ nhiều vụ hàng giả, hàng vi phạm xuất xứ trong tháng cao điểm

Bắt đối tượng mua bán 5.000 viên thuốc lắc “đội lốt” thực phẩm chức năng

Khởi tố nhiều giám đốc liên quan vụ án tại Công ty Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung

Tạm giữ xe khách chở hơn 111 ngàn gói măng tẩm gia vị không rõ nguồn gốc

Hướng dẫn chính sách thuế TNDN đối với dự án đầu tư tại cụm công nghiệp

Tăng thuế thuốc lá là chính sách vì sức khoẻ và nền kinh tế

Chính sách thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản

Đơn giản hóa chế độ kế toán để hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp

Sửa Luật Hải quan hướng đến đột phá phát triển khoa học, đổi mới sáng tạo
