Doanh nghiệp lương thực – thực phẩm nỗ lực đổi mới để giữ vững thị trường
![]() | Doanh nghiệp nông nghiệp, thực phẩm thắng lớn nhờ sản phẩm giá trị gia tăng |
![]() | Doanh nghiệp tiên phong đổi mới đều trụ vững và phục hồi nhanh hơn |
![]() |
Các doanh nghiệp chia sẻ tại tọa đàm |
Thông tin được các doanh nghiệp chia sẻ tại tọa đàm trực tuyến “Nâng cao giá trị các sản phẩm Thương hiệu Vàng” do Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức ngày 30/12.
Ông Kao Siêu Lực, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV bánh kẹo Á Châu cho biết, trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4, giá các loại nguyên vật liệu đầu vào đều tăng rất cao, lên tới 30%, gây khó khăn rất lớn cho doanh nghiệp. “Trước bối cảnh thị trường và người tiêu dùng cùng đang chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh, chúng tôi không thể tăng gia mà phải chấp nhận không có lãi, thậm chí lỗ chút đỉnh để ổn định thị trường” – ông Kao Siêu Lực chia sẻ.
Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TPHCM (FFA) cũng cho biết: “Hưởng ứng sự kêu gọi của Thành ủy, UBND TPHCM và các sở ngành trong việc đảm bảo nguồn cung hàng hóa ra thị trường, các doanh nghiệp hội viên của FFA đã đảm bảo cung ứng đầy đủ hàng hóa suốt thời gian dịch. Đặc biệt, dù nguyên vật liệu tăng giá nhưng doanh nghiệp vẫn nỗ lực đem phần dự trữ của mình ra để đảm bảo an sinh xã hội cho Thành phố. Đó là những điều rất đáng tự hào của ngành lương thực – thực phẩm TPHCM thời gian qua”.
Hiện tại, dịch bệnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường khiến doanh nghiệp vẫn phải đối mặt với không ít rủi ro. Trong khi đó, tình hình cạnh tranh gay gắt cùng với đỏi hỏi của người tiêu dùng trong nước và trên thế giới ngày càng tăng cao là những thách thức không nhỏ của các doanh nghiệp lương thực – thực phẩm.
Trong bối cảnh đó, ông Kao Siêu Lực cho biết, công ty ABC đã may mắn khi kịp thời thay đổi hàng loạt máy móc thiết bị theo công nghệ 4.0 từ 1-2 năm trước. Cũng nhờ đó, trong thời gian dịch bệnh, ABC vẫn đáp ứng đủ hàng hóa với nhu cầu tăng rất cao so với trước đó.
Bà Lý Kim Chi cũng cho biết, nhờ những nỗ lực của doanh nghiệp, hiện tại, các sản phẩm lương thực thực phẩm chủ lực mang thương hiệu Việt đã chiếm lĩnh tới 90% thị trường tại TPHCM và một số tỉnh khác. “Các doanh nghiệp hội viên của FFA có những nhóm hàng như sữa, thịt, mì ăn liền, bánh kẹo… đều chiếm lĩnh gần như toàn bộ thị trường” – bà Chi cho biết.
Tuy nhiên, trong thời gian tới, để có thể tiếp tục duy trì mức nắm giữ thị trường như trên, các doanh nghiệp cần phải có nhiều thay đổi về mẫu mã, chất lượng sản phẩm nhằm đáp ứng xu hướng thị trường. Bà Chi cho biết, hiện các hội viên của FFA đều đã nắm bắt được điều này và đang nỗ lực thay đổi.
Đặc biệt, các doanh nghiệp cũng như chính quyền TPHCM hiện rất quan tâm tới vấn đề xây dựng thương hiệu. Theo đó, TPHCM đã phát động chương trình xây dựng Thương hiệu Việt và tổ chức bình chọn Thương hiệu Việt. Theo bà Chi, các doanh nghiệp hội viên của FFA đều đạt tỷ lệ bình chọn rất cao trong các đợt bình chọn những năm qua cho thấy sự công nhận của người tiêu dùng đối với các sản phẩm Việt.
Nói thêm về vấn đề này, ông Lực chia sẻ, việc xây dựng thương hiệu không phải chỉ để cho người tiêu dùng trong nước tìm hiểu và mua sản phẩm mà còn hướng đến việc xuất khẩu ra các thị trường nước ngoài. Do đó, chất lượng sản phẩm là nền tảng cơ bản và phải được duy trì liên tục. “Không phải xây dựng được thương hiệu rồi thì có thể giảm chất lượng mà phải giữ vững và liên tục cải tiến. Nếu không thì thương hiệu đã xây dựng được cũng sẽ bị sụp đổ dễ dàng” – ông Lực nhấn mạnh.
Đồng quan điểm với ông Lực, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc Công ty CP Lương thực thực phẩm Colusa – Miliket cũng cho rằng, thương hiệu phải đi lên từ chất lượng. Theo đó, tại Công ty Colusa – Miliket, chất lượng sản phẩm được quản lý tích hợp bởi hệ thống ISO 22000 và HACCP để đảm bảo chất lượng được giữ ổn định khi đưa ra thị trường. Công ty cũng tập trung vào các tiêu chí vệ sinh an toàn thực phẩm, sử dụng các phụ gia, hóa chất được Bộ Y tế cho phép, thường xuyên kiểm tra các chỉ tiêu hóa lý, các vi sinh trong nguyên liệu, thành phẩm theo quy định… Bên cạnh đó, công ty cũng kiểm soát chặt chẽ chi phí để sản phẩm có được mức giá thấp nhất, đồng thời có chiến lược dự trữ nguyên phụ liệu để đảm bảo ổn định giá cho sản phẩm…
Tin liên quan

Sản phẩm Việt - Làm đúng để chinh phục thị trường
14:07 | 25/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Sẵn sàng để hộ kinh doanh áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
16:33 | 24/04/2025 Thuế

Vedan Việt Nam đón nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2025
15:10 | 26/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

TV360 phát động chương trình “Yêu nước theo cách của bạn”
21:40 | 25/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

SIC Tech Day 2025: Lan tỏa tinh thần sáng tạo và đưa công nghệ đến gần hơn với thế hệ trẻ
11:09 | 25/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

GLC Group - hợp tác cùng toả sáng
09:46 | 25/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

FAST500 năm 2025: Tôn vinh doanh nghiệp Việt trỗi dậy giữa nghịch cảnh
20:43 | 24/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Hơn 10.000 nhà mua hàng, đại lý tìm nguồn cung và nhà bán lẻ tại Việt Nam
15:49 | 24/04/2025 Nhịp sống thị trường

Viettel Post đặt mục tiêu tăng trưởng 33,4% dịch vụ lõi trong năm 2025
10:25 | 24/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel AI làm chủ phương pháp mở rộng quy mô AI gấp 5 lần
12:05 | 23/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vedan Việt Nam trao tặng nhà Đại đoàn kết
10:33 | 23/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường trong nước –“phao cứu sinh” khi xuất khẩu gặp khó
21:18 | 22/04/2025 Nhịp sống thị trường

Giá rao bán chung cư tại TP.HCM tiếp tục đà tăng
15:48 | 22/04/2025 Nhịp sống thị trường

Sapo Enterprise xếp hạng 5 sao tại Giải thưởng Sao Khuê 2025
14:45 | 22/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vinamilk & quỹ sữa dành tặng 500.000 hộp sữa đến trẻ em nhân dịp 50 năm Thống nhất đất nước
09:58 | 22/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Vedan Việt Nam đón nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2025

Lập hàng chục công ty "ma" mua bán hóa đơn với số tiền hơn 6000 tỷ đồng

Chi cục Thuế khu vực XVII: nhiều nguồn thu, sắc thuế tăng khá

Phát hiện thêm đường dây sản xuất thực phẩm giả bảo vệ sức khỏe trẻ em

TV360 phát động chương trình “Yêu nước theo cách của bạn”

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I
15:24 | 22/04/2025 Infographics

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp
11:04 | 17/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025
08:50 | 18/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 3 điều kiện hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động
09:18 | 19/04/2025 Infographics

Chi cục Thuế khu vực XVII: nhiều nguồn thu, sắc thuế tăng khá

Hải quan kiểm soát chặt nguồn nguyên liệu đầu vào trước nguy cơ Mỹ áp thuế

Quy định về xử phạt vi phạm hành chính thuế, hóa đơn sửa đổi gì

Sửa đổi 7 luật lĩnh vực tài chính, đầu tư

Chi cục Thuế Khu vực I: đẩy mạnh triển khai hóa đơn điện tử tới hộ kinh doanh

Kê khai khoản chiết khấu theo sản lượng mua bán

Hơn 3.000 tấn mía Hủa Phăn về Sơn La qua cửa khẩu Chiềng Khương

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD

Ô tô Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam

Sơn La rà soát quy hoạch vùng phát triển cây ăn quả xuất khẩu

Bắc Giang hợp tác tiêu thụ vải thiều

Một doanh nghiệp hủy đơn hàng xuất khẩu đi Hoa Kỳ trị giá gần 1 triệu USD

Lập hàng chục công ty "ma" mua bán hóa đơn với số tiền hơn 6000 tỷ đồng

Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai bắt giữ vụ vận chuyển trái phép than cám

Hình ảnh 4 vụ bắt giữ vàng, ma túy do Hải quan tham gia triệt phá

Quảng Ninh: Hợp tác quốc tế trong phòng, chống tội phạm công nghệ cao, ma túy, buôn lậu

Hải quan triển khai kế hoạch kiểm soát ma túy, tiền chất năm 2025

Hiện đại hóa công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Thủ tục nhập khẩu hàng hóa vào kho ngoại quan sau đó xuất bán sang nước thứ ba

Tăng thuế - biện pháp hiệu quả nhất để giảm tiêu dùng thuốc lá

Thủ tục hải quan đối với hóa chất xuất nhập khẩu

Xử lý thuế đối với trường hợp doanh nghiệp bỏ trốn, không nộp báo cáo quyết toán

Đề xuất hàng hóa từ 5 triệu đồng phải chuyển khoản mới được khấu trừ thuế
