Doanh nghiệp lương thực – thực phẩm nỗ lực đổi mới để giữ vững thị trường
Doanh nghiệp nông nghiệp, thực phẩm thắng lớn nhờ sản phẩm giá trị gia tăng | |
Doanh nghiệp tiên phong đổi mới đều trụ vững và phục hồi nhanh hơn |
Các doanh nghiệp chia sẻ tại tọa đàm |
Thông tin được các doanh nghiệp chia sẻ tại tọa đàm trực tuyến “Nâng cao giá trị các sản phẩm Thương hiệu Vàng” do Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức ngày 30/12.
Ông Kao Siêu Lực, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV bánh kẹo Á Châu cho biết, trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4, giá các loại nguyên vật liệu đầu vào đều tăng rất cao, lên tới 30%, gây khó khăn rất lớn cho doanh nghiệp. “Trước bối cảnh thị trường và người tiêu dùng cùng đang chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh, chúng tôi không thể tăng gia mà phải chấp nhận không có lãi, thậm chí lỗ chút đỉnh để ổn định thị trường” – ông Kao Siêu Lực chia sẻ.
Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TPHCM (FFA) cũng cho biết: “Hưởng ứng sự kêu gọi của Thành ủy, UBND TPHCM và các sở ngành trong việc đảm bảo nguồn cung hàng hóa ra thị trường, các doanh nghiệp hội viên của FFA đã đảm bảo cung ứng đầy đủ hàng hóa suốt thời gian dịch. Đặc biệt, dù nguyên vật liệu tăng giá nhưng doanh nghiệp vẫn nỗ lực đem phần dự trữ của mình ra để đảm bảo an sinh xã hội cho Thành phố. Đó là những điều rất đáng tự hào của ngành lương thực – thực phẩm TPHCM thời gian qua”.
Hiện tại, dịch bệnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường khiến doanh nghiệp vẫn phải đối mặt với không ít rủi ro. Trong khi đó, tình hình cạnh tranh gay gắt cùng với đỏi hỏi của người tiêu dùng trong nước và trên thế giới ngày càng tăng cao là những thách thức không nhỏ của các doanh nghiệp lương thực – thực phẩm.
Trong bối cảnh đó, ông Kao Siêu Lực cho biết, công ty ABC đã may mắn khi kịp thời thay đổi hàng loạt máy móc thiết bị theo công nghệ 4.0 từ 1-2 năm trước. Cũng nhờ đó, trong thời gian dịch bệnh, ABC vẫn đáp ứng đủ hàng hóa với nhu cầu tăng rất cao so với trước đó.
Bà Lý Kim Chi cũng cho biết, nhờ những nỗ lực của doanh nghiệp, hiện tại, các sản phẩm lương thực thực phẩm chủ lực mang thương hiệu Việt đã chiếm lĩnh tới 90% thị trường tại TPHCM và một số tỉnh khác. “Các doanh nghiệp hội viên của FFA có những nhóm hàng như sữa, thịt, mì ăn liền, bánh kẹo… đều chiếm lĩnh gần như toàn bộ thị trường” – bà Chi cho biết.
Tuy nhiên, trong thời gian tới, để có thể tiếp tục duy trì mức nắm giữ thị trường như trên, các doanh nghiệp cần phải có nhiều thay đổi về mẫu mã, chất lượng sản phẩm nhằm đáp ứng xu hướng thị trường. Bà Chi cho biết, hiện các hội viên của FFA đều đã nắm bắt được điều này và đang nỗ lực thay đổi.
Đặc biệt, các doanh nghiệp cũng như chính quyền TPHCM hiện rất quan tâm tới vấn đề xây dựng thương hiệu. Theo đó, TPHCM đã phát động chương trình xây dựng Thương hiệu Việt và tổ chức bình chọn Thương hiệu Việt. Theo bà Chi, các doanh nghiệp hội viên của FFA đều đạt tỷ lệ bình chọn rất cao trong các đợt bình chọn những năm qua cho thấy sự công nhận của người tiêu dùng đối với các sản phẩm Việt.
Nói thêm về vấn đề này, ông Lực chia sẻ, việc xây dựng thương hiệu không phải chỉ để cho người tiêu dùng trong nước tìm hiểu và mua sản phẩm mà còn hướng đến việc xuất khẩu ra các thị trường nước ngoài. Do đó, chất lượng sản phẩm là nền tảng cơ bản và phải được duy trì liên tục. “Không phải xây dựng được thương hiệu rồi thì có thể giảm chất lượng mà phải giữ vững và liên tục cải tiến. Nếu không thì thương hiệu đã xây dựng được cũng sẽ bị sụp đổ dễ dàng” – ông Lực nhấn mạnh.
Đồng quan điểm với ông Lực, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc Công ty CP Lương thực thực phẩm Colusa – Miliket cũng cho rằng, thương hiệu phải đi lên từ chất lượng. Theo đó, tại Công ty Colusa – Miliket, chất lượng sản phẩm được quản lý tích hợp bởi hệ thống ISO 22000 và HACCP để đảm bảo chất lượng được giữ ổn định khi đưa ra thị trường. Công ty cũng tập trung vào các tiêu chí vệ sinh an toàn thực phẩm, sử dụng các phụ gia, hóa chất được Bộ Y tế cho phép, thường xuyên kiểm tra các chỉ tiêu hóa lý, các vi sinh trong nguyên liệu, thành phẩm theo quy định… Bên cạnh đó, công ty cũng kiểm soát chặt chẽ chi phí để sản phẩm có được mức giá thấp nhất, đồng thời có chiến lược dự trữ nguyên phụ liệu để đảm bảo ổn định giá cho sản phẩm…
Tin liên quan
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh “săn” hàng Việt Nam
16:35 | 19/04/2024 Kinh tế
Nguồn vốn là một khó khăn lớn khi triển khai các dự án nhà ở xã hội
22:51 | 17/04/2024 Kinh tế
Hải quan Đà Nẵng triển khai chương trình thí điểm hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu
11:24 | 18/04/2024 Hải quan
Địa ốc Đất Xanh dự kiến chào bán hơn 150 triệu cổ phiếu
21:30 | 19/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Chu Lai: Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới
16:50 | 19/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Năm 2024, MB dự kiến đạt 30 triệu khách hàng, tổng tài sản vượt 1 triệu tỷ đồng
16:40 | 19/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Mảng xuất khẩu của “ông lớn” ngành sữa khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực
14:24 | 19/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nhiều công ty chứng khoán “bùng nổ” lợi nhuận trong quý 1/2024
14:12 | 19/04/2024 Chứng khoán
Tracodi đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 gần 2.000 tỷ đồng
09:42 | 19/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Generali Việt Nam tiên phong ra mắt bộ hợp đồng bảo hiểm phiên bản thân thiện môi trường
08:08 | 19/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Agribank liên tiếp được vinh danh Hệ thống CNTT xuất sắc tại Giải thưởng Sao Khuê 2024
16:05 | 17/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tỷ phú xứ rừng ngập mặn phấn khởi nhận thưởng lớn tại HDBank
15:56 | 17/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Đồng Nai lãi đột biến nhờ sân bay Long Thành và nhiều dự án trọng điểm
15:23 | 17/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp “bắt tay” thúc đẩy phát triển mô hình kinh doanh xanh
10:37 | 17/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đón cơ hội vàng khi các đại gia bán lẻ tìm nguồn cung tại Việt Nam
09:56 | 17/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Liên kết doanh nghiệp với hợp tác xã để nâng chuỗi giá trị
09:55 | 17/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Địa ốc Đất Xanh dự kiến chào bán hơn 150 triệu cổ phiếu
Mặc doanh nghiệp nghỉ bán, quản lý thị trường vẫn tăng cường kiểm tra
Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC vào ngày 22/4
Nghệ An: Bắt đối tượng vận chuyển 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ
Gia hạn Thông tư 02 về cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024?
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics