Doanh nghiệp mở rộng thị trường, tìm cơ hội cho năm 2024
![]() |
Việc tham gia các hoạt động giao thương, xúc tiến thương mại là cần thiết để doanh nghiệp tìm kiếm thị trường mới. Ảnh: HD |
Theo kết quả điều tra xu hướng kinh doanh của doanh nghiệp của Tổng cục Thống kê, dự kiến có gần 40% số doanh nghiệp đánh giá xu hướng kinh doanh quý 4 sẽ tốt lên so với quý 3/2023. Tuy nhiên, sang đến năm 2024, nhiều tổ chức và chuyên gia đánh giá nền kinh tế vẫn tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, thậm chí còn nhiều hơn cả năm 2023. Vì thế, Chính phủ đã nhiều lần nhấn mạnh yêu cầu phải thúc đẩy mạnh mẽ 3 động lực tăng trưởng về đầu tư, xuất khẩu và tiêu dùng.
Trong đó, về xuất khẩu, Chính phủ yêu cầu phải giữ vững, củng cố các thị trường truyền thống và tích cực mở rộng các thị trường mới; cùng với đó phải tận dụng cơ hội các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết cũng như đẩy mạnh đàm phán, ký kết các hiệp định, cam kết, liên kết thương mại mới.
Theo kết quả khảo sát vào tháng 9/2023 của Vietnam Report, đứng đầu trong các chiến lược ưu tiên tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp trong các tháng cuối năm chính là việc “tìm kiếm và mở rộng thị trường”. Gần 90% doanh nghiệp được khảo sát cho rằng, khám phá, đa dạng hóa các thị trường mới được kỳ vọng giảm thiểu rủi ro phụ thuộc quá mức vào một thị trường duy nhất. Vietnam Report cũng cho rằng, đây là hướng tạo cơ hội gia tăng lợi nhuận mới trong giai đoạn thị trường còn nhiều thách thức như hiện nay.
Nhiều doanh nghiệp đã lên kế hoạch để chuẩn bị cho những cơ hội mới. Là một doanh nghiệp mới đi vào hoạt động trong lĩnh vực chế biến, sản xuất và kinh doanh nông sản, nên Công ty Cổ phần Thực phẩm quốc tế Hoàng Gia Việt đặt mục tiêu hướng đến thị trường xuất khẩu vào năm 2024. Ông Nguyễn Khắc Hoàng, Giám đốc Công ty chia sẻ, Công ty xác định không hướng tới những thị trường trung cấp mà tập trung vào thị trường cao cấp tại Mỹ và châu Âu, trong đó mục tiêu xuất khẩu gạo trong năm 2024 tối thiểu đạt từ 15-30 tấn sản phẩm.
Để thực hiện được mục tiêu này, theo ông Nguyễn Khắc Hoàng, Công ty đã có thời gian chuẩn bị ngay từ khi thành lập từ việc xây dựng kế hoạch chi tiết, cơ cấu quá trình sản xuất phù hợp cho đến tìm hiểu “chân dung” và nhu cầu của khách hàng để biết thị trường cần gì và sản phẩm cần phải đáp ứng những yêu cầu như thế nào. Chẳng hạn thị trường châu Âu luôn đòi hỏi về phát triển bền vững thì doanh nghiệp phải xây dựng vùng nguyên liệu, vùng trồng theo đúng tiêu chuẩn quốc tế, cùng với đó là phải đảm bảo nhà máy chế biến đạt chất lượng. Hơn nữa, Công ty không chỉ xuất khẩu nông sản thô mà còn tập trung vào chế biến để gia tăng giá trị như chế biến thành sản phẩm khô, thực phẩm ăn liền hay sản phẩm ống hút bằng gạo…
Còn với một doanh nghiệp đang thực hiện xuất nhập khẩu các mặt hàng linh kiện điện tử như Công ty TNHH BigPhone Việt Nam, đại diện doanh nghiệp cho biết, trong năm 2023, lượng đơn hàng đã giảm so với trước đây tới gần 30%, nhưng dù dự báo tình hình còn khó khăn, Công ty vẫn kỳ vọng sẽ ký được một số đơn hàng trong những tháng cuối năm 2023 từ một số thị trường mới trong khu vực ASEAN để làm bước đệm cho sản xuất, xuất khẩu những tháng đầu năm 2024.
Tương tự, với doanh nghiệp ngành dệt may, tình hình được nhận định là chưa có nhiều “điểm sáng” trong những tháng cuối năm 2023 và cả năm 2024, nhưng để đảm bảo đơn hàng, Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG đã tạo kết nối và khai thác thêm các khách hàng mới, cùng với đó là định hướng dòng hàng theo nhu cầu thị trường. Tập đoàn Dệt may Việt Nam cũng nhấn mạnh đến việc làm tốt công tác thị trường và nâng tầm khả năng dự báo về thị trường dệt may để điều tiết linh hoạt theo nhu cầu thị trường và khách hàng.
Để thực hiện được những kỳ vọng và nhiệm vụ như trên, theo các doanh nghiệp là phải nhờ những giải pháp tìm đến thị trường ngách khi mở rộng thị trường xuất khẩu như tham gia vào chuỗi cung ứng về công nghiệp hỗ trợ, đi theo chuỗi của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài… Cùng với đó là tận dụng cơ hội từ thương mại điện tử xuyên biên giới.
Tình hình xuất khẩu trong năm 2024 được dự báo sẽ có nhiều khả quan hơn, nhất là trong những tháng cuối năm hiện nay, đà giảm của kim ngạch xuất nhập khẩu cũng đã có dấu hiệu chậm lại. Do đó, nhiều mặt hàng xuất khẩu kỳ vọng sẽ khởi sắc và tạo được đột phá trong năm 2024. Đơn cử như sầu riêng, theo đại diện Hiệp hội Rau quả Việt Nam, nếu sang năm 2024, sầu riêng Việt Nam có thêm nhiều mã số vùng trồng được cơ quan chức năng Trung Quốc cấp, khả năng xuất khẩu sầu riêng đạt con số 2-2,5 tỷ USD.
Từ những vấn đề nêu trên, TS. Bùi Duy Tùng, Giảng viên Kinh tế, Đại học RMIT Việt Nam cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam cần tập trung vào củng cố thị phần trong nước. Các doanh nghiệp có thể sử dụng chiến lược tiếp thị có mục tiêu hoặc thậm chí mở rộng sang các lĩnh vực ít chịu áp lực hơn. Ngoài ra, theo các chuyên gia, doanh nghiệp có thể sử dụng nhiều biện pháp có sẵn như thương mại điện tử, các chương trình xúc tiến thương mại… Điều quan trọng là các doanh nghiệp phải nâng cao khả năng cạnh tranh bền vững từ chất lượng, dịch vụ, mẫu mã, thương hiệu, không nên cạnh tranh bằng giá và phải xây dựng được những liên kết, hợp tác để cùng nhau phát triển.
Tin liên quan

Doanh nghiệp được khuyến mại 100%
15:48 | 14/06/2025 Tiêu dùng & Thương mại điện tử

Hộ và cá nhân kinh doanh trên sàn bắt buộc kê khai thuế từ ngày 1/7
12:01 | 13/06/2025 Thương mại điện tử

Doanh nghiệp địa phương học cách “lên sàn” bằng AI
17:22 | 12/06/2025 Thương mại điện tử

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng
08:57 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp giày da, may mặc Quảng Ngãi ký đơn hàng dài hạn đến 2026
14:43 | 09/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Sun Life Việt Nam sau tăng vốn và thay CEO: Bước chuyển chiến lược trong thị trường bảo hiểm cạnh tranh
16:18 | 07/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt
07:52 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
20:03 | 04/06/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng
15:22 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

HanoiPlas 2025: Đa dạng sản phẩm, công nghệ mới trong ngành nhựa, cao su
14:19 | 04/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

MB chính thức tặng miễn phí App quản lý bán hàng, xuất hoá đơn điện tử chỉ cần điện thoại

Cảnh sát biển bắt giữ khoảng 25.000 lít dầu DO không rõ nguồn gốc

Doanh nghiệp được khuyến mại 100%

Ngành Hải quan: Thu ngân sách đạt 182.518 tỷ đồng

Đồng loạt kiểm tra để đẩy lùi hàng giả, hàng nhái

(INFOGRAPHICS): Ứng dụng hóa đơn điện tử với nhiều tính năng hỗ trợ người nộp thuế
00:00 | 12/06/2025 Infographics

(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế
10:29 | 09/06/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
17:01 | 06/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân
09:43 | 05/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

Ngành Hải quan: Thu ngân sách đạt 182.518 tỷ đồng

Từ 1/7/2025, Bộ trưởng Bộ Tài chính được quyền xóa nợ tiền thuế từ 15 tỷ đồng trở lên

Hải quan khu vực IV tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ Nhất

“Chốt” Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) có liệu lực từ ngày 1/10/2025

Chính thức áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường

(INFOGRAPHICS): 2 sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất do Hải quan khu vực XV quản lý

MB chính thức tặng miễn phí App quản lý bán hàng, xuất hoá đơn điện tử chỉ cần điện thoại

5 tháng đầu năm, HDBank tặng 2.000 căn nhà tình thương

Vĩnh Phúc tăng tốc xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường

Tuần lễ mận hậu và an toàn nông sản, thực phẩm: Đòn bẩy thương hiệu nông sản Việt

Cấp phép cho Sun PhuQuoc Airways: Thêm một hãng hàng không Việt cất cánh

Sapo 6870: giải pháp phần mềm xuất hóa đơn điện tử miễn phí cho hộ kinh doanh

Tích hợp phần mềm bán hàng, lập và nộp tờ khai ngay trên phần mềm HĐĐT từ máy tính tiền

Xem xét miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất không thuộc trách nhiệm cơ quan thuế

Tăng thuế thuốc lá không phải là sự lựa chọn mà là đòi hỏi cấp thiết

Nhiều điểm mới về sử dụng tem điện tử rượu và thuốc lá

Chuyển đổi số toàn diện công tác quản lý thu thuế

Thuế hàng tạm nhập tái xuất để thử nghiệm, nghiên cứu phát triển sản phẩm

Cà phê Việt giữ lợi thế giữa xoáy chuyển toàn cầu

Thương nhân Trung Quốc tăng tốc thu mua vải thiều Việt

(INFOGRAPHICS): 9 nhóm hàng lớn nhập khẩu từ Mỹ tăng trưởng ấn tượng

EU siết quy định bền vững: Cảnh báo khẩn với hàng Việt từ Bắc Âu

Xuất khẩu phương tiện vận tải và phụ tùng của Việt Nam đạt 6,7 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản hướng đến mục tiêu 16 tỷ USD

Dự án nhà ở xã hội Rice City Long Châu có giá lên tới 26 - 27 triệu đồng/m2

TP. Hồ Chí Minh gỡ vướng mắc, tăng nguồn cung nhà ở

Chung cư hướng biển sẽ dẫn dắt thị trường bất động sản Đà Nẵng

Xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, tăng giá bất hợp lý, găm hàng vật liệu xây dựng

Cơ chế đặc thù trong phát triển nhà ở xã hội là rất cần thiết
