Tìm lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa kết nối thị trường quốc tế
Doanh nghiệp cần tìm cơ hội để giao thương, kết nối và tìm cơ hội xuất khẩu. Ảnh minh họa: H.D |
Chia sẻ từ kinh nghiệm hoạt động của doanh nghiệp, bà Nguyễn Phương, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu phát triển, Trưởng ban An toàn thực phẩm, Công ty TNHH Peroma Việt Nam cho hay, việc áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm là điều kiện cơ bản và trở thành bắt buộc đối với ngành công nghiệp thực phẩm. Đặc biệt, việc này sẽ giúp doanh nghiệp tăng tính cạnh tranh và tiếp cận thị trường quốc tế, giúp doanh nghiệp đảm bảo uy tín thương hiệu và tiếp cận khách hàng toàn cầu.
Hiện Peroma Việt Nam đang áp dụng các hệ thống quản lý tích hợp như: Hệ thống phân tích mối nguy và kiểm soát điểm tới hạn (HACCP); Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn hóa quốc tế ISO 9001:2015; Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm theo Hiệp hội chứng nhận An toàn thực phẩm (FSSC 22000)… Nhờ đó, các sản phẩm hương liệu thực phẩm, nguyên liệu tự nhiên… do Công ty sản xuất đã được xuất khẩu sang Nga, Thái Lan, Hàn Quốc, Singapore, Mỹ và nhiều thị trường khác.
Theo ông Nguyễn Hữu Nam, Phó Giám đốc VCCI chi nhánh TPHCM, các doanh nghiệp Việt Nam có nhiều lợi thế trong thương mại quốc tế, đặc biệt là nhờ vào các Hiệp định thương mại tự do (FTA). Tuy nhiên, các doanh nghiệp phải nâng cao tính cạnh tranh, chất lượng sản phẩm để vượt qua các rào cản kỹ thuật đối với thương mại hay phải tuân thủ các quy định về quy tắc xuất xứ… Ngoài ra, trong bối cảnh mới, các sản phẩm xuất khẩu còn phải áp dụng theo các cam kết về bảo vệ môi trường, phát triển bền vững…
Cùng với vấn đề nâng cao chất lượng, trong những năm gần đây, thương mại điện tử ngày càng được mở rộng và phát triển. Chính phủ cũng đã phê duyệt kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025 với một số mục tiêu như: hỗ trợ, thúc đẩy ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng; mở rộng thị trường tiêu thụ cho hàng hóa Việt Nam trong và ngoài nước thông qua ứng dụng thương mại điện tử; đẩy mạnh giao dịch, thương mại điện tử xuyên biên giới…
Hơn nữa, các sản phẩm kinh doanh trên sàn thương mại điện tử xuyên biên giới rất phong phú, đa dạng, từ đồ thời trang, gia dụng, điện tử cho đến những sản phẩm nông sản như rau quả, gia vị, thực phẩm tươi sống hay thực phẩm qua chế biến… Do đó, các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể tận dụng cơ hội kết nối với đối tác quốc tế từ thương mại điện tử.
Tuy nhiên, trao đổi tại sự kiện “Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa kết nối với thị trường thế giới qua thương mại điện tử” trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế thực phẩm và đồ uống lần thứ 27 và Triển lãm quốc tế thiết bị công nghệ chế biến, bao bì thực phẩm đồ uống lần thứ 27 do Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa – thuộc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ thương mại VINEXAD tổ chức mới đây, đại diện Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa nhận định, việc tận dụng lợi thế và lợi ích của thương mại điện tử với các doanh nghiệp nhỏ và vừa còn nhiều hạn chế.
Các chuyên gia nhấn mạnh, thương mại điện tử là cơ hội hữu ích cho doanh nghiệp nhỏ và vừa kết nối thị trường quốc tế. |
Cụ thể, không ít doanh nghiệp nhỏ và vừa còn thiếu kỹ năng kinh doanh trực tuyến; khó khăn trong việc tạo dựng được niềm tin với khách hàng; nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa xuất khẩu chưa nắm được các quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật cần tuân thủ của các quốc gia nhập khẩu.
Hơn nữa, việc doanh nghiệp nhỏ và vừa thực hiện truy xuất nguồn gốc còn chưa chuẩn hóa về nội dung và hình thức, chưa đáp ứng đúng yêu cầu truy xuất; doanh nghiệp nhỏ và vừa còn chưa thực sự tập trung đầu tư vào chăm sóc, xây dựng các gian hàng chất lượng trên các nền tảng thương mại điện tử để tối ưu doanh thu và tiếp cận khách hàng...
Vì thế, vấn đề này không chỉ cần sự chủ động thay đổi từ các doanh nghiệp, mà cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, nhất là những dự án hỗ trợ từ các cơ quan trong nước và quốc tế. Hiện có Dự án “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tăng cường năng lực cạnh tranh và thúc đẩy liên kết doanh nghiệp” và Dự án “Tăng cường năng lực xuất khẩu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong ngành hàng gia vị, rau quả Việt Nam (SFV-Export) do Liên minh châu Âu tài trợ và được phối hợp thực hiện bởi tổ chức Oxfam tại Việt Nam cùng VCCI được kỳ vọng giúp các doanh nghiệp học hỏi được kinh nghiệm, kiến thức từ các chuyên gia quốc tế cũng như có sự hỗ trợ về tài chính để tận dụng hiệu quả các cơ hội cho phát triển.
Tin liên quan
Xuất khẩu 2024 có thể lập đỉnh mới hơn 400 tỷ USD
09:38 | 23/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
10:54 | 22/12/2024 Infographics
Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu nỗ lực để sẵn sàng triển khai hiệu quả mô hình tổ chức mới
09:46 | 21/12/2024 Hải quan
Agribank quyết liệt đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư theo Đề án 06
08:46 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Ngân hàng vẫn “loay hoay” tìm công cụ xử lý nợ xấu
09:52 | 22/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quản lý hiệu quả thuế, kiểm toán và thủ tục hải quan trong bối cảnh chuyển đổi số
08:40 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vinh danh các sản phẩm, công trình hiệu quả năng lượng năm 2024
21:40 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam trao 400 suất học bổng giá trị hơn 3.3 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên
21:39 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khai trương Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh - Quận 8
10:12 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nestlé Việt Nam tiếp tục nhận Giải Vàng chất lượng quốc gia
17:16 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nền tảng ngân hàng tương tác của Backbase hỗ trợ kế hoạch tăng trưởng
15:52 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ford Việt Nam đạt thành tích cao năm 2024, liên kết ngày càng bền chặt với khách hàng
14:13 | 19/12/2024 Xe - Công nghệ
Nhu cầu tiêu thụ gia tăng, doanh nghiệp thép đứng trước nhiều cơ hội
09:00 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Triển khai ngân hàng xanh – Xu hướng của tương lai
08:38 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Xuất khẩu 2024 có thể lập đỉnh mới hơn 400 tỷ USD
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 4 tháng 12/2024
Agribank quyết liệt đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư theo Đề án 06
Doanh nghiệp đồng thuận, đánh giá cao hỗ trợ của Hải quan Quảng Ngãi
Đánh thức tiềm năng dược liệu vùng Đồng bằng sông Cửu Long
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics