Tìm lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa kết nối thị trường quốc tế
Doanh nghiệp cần tìm cơ hội để giao thương, kết nối và tìm cơ hội xuất khẩu. Ảnh minh họa: H.D |
Chia sẻ từ kinh nghiệm hoạt động của doanh nghiệp, bà Nguyễn Phương, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu phát triển, Trưởng ban An toàn thực phẩm, Công ty TNHH Peroma Việt Nam cho hay, việc áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm là điều kiện cơ bản và trở thành bắt buộc đối với ngành công nghiệp thực phẩm. Đặc biệt, việc này sẽ giúp doanh nghiệp tăng tính cạnh tranh và tiếp cận thị trường quốc tế, giúp doanh nghiệp đảm bảo uy tín thương hiệu và tiếp cận khách hàng toàn cầu.
Hiện Peroma Việt Nam đang áp dụng các hệ thống quản lý tích hợp như: Hệ thống phân tích mối nguy và kiểm soát điểm tới hạn (HACCP); Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn hóa quốc tế ISO 9001:2015; Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm theo Hiệp hội chứng nhận An toàn thực phẩm (FSSC 22000)… Nhờ đó, các sản phẩm hương liệu thực phẩm, nguyên liệu tự nhiên… do Công ty sản xuất đã được xuất khẩu sang Nga, Thái Lan, Hàn Quốc, Singapore, Mỹ và nhiều thị trường khác.
Theo ông Nguyễn Hữu Nam, Phó Giám đốc VCCI chi nhánh TPHCM, các doanh nghiệp Việt Nam có nhiều lợi thế trong thương mại quốc tế, đặc biệt là nhờ vào các Hiệp định thương mại tự do (FTA). Tuy nhiên, các doanh nghiệp phải nâng cao tính cạnh tranh, chất lượng sản phẩm để vượt qua các rào cản kỹ thuật đối với thương mại hay phải tuân thủ các quy định về quy tắc xuất xứ… Ngoài ra, trong bối cảnh mới, các sản phẩm xuất khẩu còn phải áp dụng theo các cam kết về bảo vệ môi trường, phát triển bền vững…
Cùng với vấn đề nâng cao chất lượng, trong những năm gần đây, thương mại điện tử ngày càng được mở rộng và phát triển. Chính phủ cũng đã phê duyệt kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025 với một số mục tiêu như: hỗ trợ, thúc đẩy ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng; mở rộng thị trường tiêu thụ cho hàng hóa Việt Nam trong và ngoài nước thông qua ứng dụng thương mại điện tử; đẩy mạnh giao dịch, thương mại điện tử xuyên biên giới…
Hơn nữa, các sản phẩm kinh doanh trên sàn thương mại điện tử xuyên biên giới rất phong phú, đa dạng, từ đồ thời trang, gia dụng, điện tử cho đến những sản phẩm nông sản như rau quả, gia vị, thực phẩm tươi sống hay thực phẩm qua chế biến… Do đó, các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể tận dụng cơ hội kết nối với đối tác quốc tế từ thương mại điện tử.
Tuy nhiên, trao đổi tại sự kiện “Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa kết nối với thị trường thế giới qua thương mại điện tử” trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế thực phẩm và đồ uống lần thứ 27 và Triển lãm quốc tế thiết bị công nghệ chế biến, bao bì thực phẩm đồ uống lần thứ 27 do Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa – thuộc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ thương mại VINEXAD tổ chức mới đây, đại diện Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa nhận định, việc tận dụng lợi thế và lợi ích của thương mại điện tử với các doanh nghiệp nhỏ và vừa còn nhiều hạn chế.
Các chuyên gia nhấn mạnh, thương mại điện tử là cơ hội hữu ích cho doanh nghiệp nhỏ và vừa kết nối thị trường quốc tế. |
Cụ thể, không ít doanh nghiệp nhỏ và vừa còn thiếu kỹ năng kinh doanh trực tuyến; khó khăn trong việc tạo dựng được niềm tin với khách hàng; nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa xuất khẩu chưa nắm được các quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật cần tuân thủ của các quốc gia nhập khẩu.
Hơn nữa, việc doanh nghiệp nhỏ và vừa thực hiện truy xuất nguồn gốc còn chưa chuẩn hóa về nội dung và hình thức, chưa đáp ứng đúng yêu cầu truy xuất; doanh nghiệp nhỏ và vừa còn chưa thực sự tập trung đầu tư vào chăm sóc, xây dựng các gian hàng chất lượng trên các nền tảng thương mại điện tử để tối ưu doanh thu và tiếp cận khách hàng...
Vì thế, vấn đề này không chỉ cần sự chủ động thay đổi từ các doanh nghiệp, mà cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, nhất là những dự án hỗ trợ từ các cơ quan trong nước và quốc tế. Hiện có Dự án “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tăng cường năng lực cạnh tranh và thúc đẩy liên kết doanh nghiệp” và Dự án “Tăng cường năng lực xuất khẩu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong ngành hàng gia vị, rau quả Việt Nam (SFV-Export) do Liên minh châu Âu tài trợ và được phối hợp thực hiện bởi tổ chức Oxfam tại Việt Nam cùng VCCI được kỳ vọng giúp các doanh nghiệp học hỏi được kinh nghiệm, kiến thức từ các chuyên gia quốc tế cũng như có sự hỗ trợ về tài chính để tận dụng hiệu quả các cơ hội cho phát triển.
Tin liên quan
Mỗi ngày dệt may xuất khẩu mang về hơn 100 triệu USD
12:40 | 02/11/2024 Xuất nhập khẩu
Dữ liệu cá nhân có thể bị “đánh cắp” khi mua sắm trên nền tảng xuyên biên giới chưa đăng ký
20:12 | 01/11/2024 Kinh tế
Xuất khẩu thủy sản tháng 10 trở lại mức 1 tỷ USD sau 27 tháng
20:26 | 01/11/2024 Xuất nhập khẩu
"Thực chiến" trong đào tạo cho nguồn nhân lực hội nhập quốc tế
15:19 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
3 triệu người dùng 5G Viettel, tốc độ tăng trưởng gấp đôi 4G
08:30 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Giải nghịch lý để đón cơ hội từ các "đại bàng" công nghệ
16:43 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp trong phát triển bền vững
16:40 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Maersk khai trương kho ngoại quan tại Việt Nam
16:05 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp bứt phá kinh doanh với lãi suất cho vay siêu ưu đãi từ BAC A BANK
15:44 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Công ty Cổ phần MISA bổ nhiệm nhân sự cấp cao
14:46 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Hoàng Diệu lập kỷ lục khai thác 1 triệu tấn hàng trong tháng 10
09:35 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Từ sự “bất bình thường” giá cà phê, lo về niên vụ mới
09:03 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Kẻ đi chơi xa, người ở làm mát cơ thể sẵn sàng chạy việc cuối năm
08:09 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Thành tựu cảng biển ASEAN 50 năm hình thành và phát triển
23:11 | 31/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
NAPAS triển khai kế hoạch bảo đảm an toàn hệ thống thông tin
16:57 | 31/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
9 tháng đầu năm, thị trường nước ngoài đóng góp gần 8.350 tỷ đồng cho Vinamilk
16:46 | 31/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Khởi tố Công ty Biomass buôn lậu “khí cười”
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
Mua bán thuốc online
TP Hồ Chí Minh ra quân phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK