Doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa qua thương mại điện tử
![]() |
Thương mại điện tử xuyên biên giới chính là một trong những yếu tố giúp vải thiều Bắc Giang xuất khẩu sang nhiều quốc gia trên thế giới. Ảnh: TL |
Giải bài toán thương hiệu
Theo Bộ Công Thương, với tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử khoảng 20%/năm, Việt Nam được eMarketer xếp vào nhóm 5 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới.
Ông Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng, xuất khẩu Việt Nam dự tính tăng trưởng 6% năm 2023, mở ra kì vọng kinh doanh mới cho doanh nghiệp. Tuy nhiên nền kinh tế Việt Nam cũng đang đứng trước nhiều khó khăn thách thức, đòi hỏi các doanh nghiệp phải có các bước chuẩn bị tương ứng, trong đó các mô hình kinh doanh mới, đặc biệt là thương mại điện tử cần được áp dụng nhiều hơn. Đây cũng là giải pháp hữu hiệu giúp tiết giảm chi phí để vượt qua khó khăn hiện nay.
Có thể nói, thương mại điện tử xuyên biên giới đã và đang tạo ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt để phục hồi và tăng tốc trên trường đua thương mại quốc tế. Trên thực tế đã có nhiều doanh nghiệp gặt hái được những “trái ngọt” khi hòa mình vào dòng chảy hòa vào dòng chảy thương mại điện tử xuyên biên giới. Câu chuyện của Tập đoàn Sunhouse là một minh chứng điển hình.
Theo ông Vũ Thanh Hải, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Sunhouse, sau khi chính thức tham gia bán hàng trên Amazon từ đầu năm 2022, Sunhouse đã thu được những kết quả kinh doanh bước đầu vượt mong đợi. Riêng tại thị trường Bắc Mỹ, doanh số của Sunhouse tăng trưởng trung bình 160 - 200% mỗi tháng, một số sản phẩm luôn trong tình trạng cháy hàng. “Một doanh nghiệp sẽ mất vài năm để tự mình tìm hiểu một thị trường mới. Tuy nhiên, nếu bắt tay với những nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới, con đường ra quốc tế sẽ được rút ngắn đáng kể”, ông Hải chia sẻ.
Mỗi năm, ngành gỗ Việt Nam xuất khẩu trung bình trên 10 tỷ USD, đưa Việt Nam trở thành quốc gia đứng thứ 5 trên thế giới về chế biến, xuất khẩu gỗ. Thị trường xuất khẩu đồ gỗ Việt đã được mở rộng đến 120 quốc gia và vùng lãnh thổ vào năm 2022, trong đó Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu đồ gỗ lớn nhất của Việt Nam. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam đa phần mới chỉ tập trung gia công cho thương hiệu khác hoặc xuất khẩu bán buôn hơn là khai thác tiềm năng xuất khẩu bán lẻ trực tiếp cho khách hàng ở thị trường nước ngoài. Kết quả là việc ngành gỗ nội - ngoại thất Việt đứng trước thách thức chậm chuyển đổi do thiếu kinh nghiệm và nguồn lực để chuyển mình trong giai đoạn số hóa sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, đặc biệt trong giai đoạn đại dịch khi chuỗi cung ứng truyền thống đứt gãy, gián đoạn.
Trước thực trạng này, Beefurni - doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ nội ngoại thất Việt Nam, đã phát triển và xây dựng thương hiệu riêng, tiếp cận trực tiếp với khách hàng thông qua thương mại điện tử, tạo giá trị bền vững cho doanh nghiệp. Ông Nguyễn Phú Vương, Trưởng nhóm Marketing của Beefurni trên kênh Amazon cho biết, qua kênh Amazon, kết quả kinh doanh của Beefurni trong năm 2022 đã tăng gần 300% so với năm trước. Không phụ thuộc hoàn toàn vào các đơn hàng gia công sỉ, với lượng đơn hàng từ Amazon, công suất của nhà máy đã tăng lên đáng kể, kế hoạch sản xuất trong nhà xưởng cũng ổn định hơn, đáp ứng nhu cầu công việc tốt hơn cho công nhân.
Nhiều cơ hội cho Doanh nghiệp vừa và nhỏ
Phân tích từ các chuyên gia cho thấy, trước đây hoạt động xuất nhập khẩu dường như chỉ dành cho các doanh nghiệp có quy mô lớn và khả năng tiềm lực kinh tế cao. Tuy nhiên, hiện nay những doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa cũng có thể bình đẳng vươn tới thương mại toàn cầu nếu họ thực sự chủ động. Dẫn chứng, bằng sản phẩm đan lát trang trí nhà cửa, ChicnChill- một thương hiệu thủ công mỹ nghệ do ông Trần Tuấn Dũng thành lập, đã ghi nhận tỷ lệ tăng trưởng 700% chỉ sau một năm hợp tác kinh doanh trên Amazon. Để có con số này, ông Dũng đã xây dựng một đội ngũ chuyên nghiệp làm quảng cáo, hình ảnh và nội dung, từ đó giúp doanh nghiệp thu được nguồn ngoại tệ ổn định trong việc xuất khẩu online. Trong những năm tiếp theo, thương hiệu đặt mục tiêu tăng trưởng 200 - 300%/năm và tiến tới mở rộng thị trường sang các nước châu Âu.
Chia sẻ câu chuyện xuất khẩu hàng hóa qua thương mại điện tử xuyên biên giới, bà Trần Thị Yến Phi, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ DSW, phấn khởi cho biết, trong năm 2021 doanh nghiệp đã đứng vững giữa những khó khăn do dịch Covid-19, kiếm được những hợp đồng hàng trăm nghìn USD. Tính tới thời điểm hiện tại, doanh thu xuất khẩu nông sản trên sàn Alibaba.com của công ty đang tăng trưởng 350% so với cùng kỳ năm 2022. Điều này có được là nhờ vào hai thị trường trọng điểm Trung Quốc và Hàn Quốc. Tính riêng thị trường Trung Quốc, hiện doanh thu ước đạt xấp xỉ 2 triệu USD. Với đà tăng trưởng này, Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ DSW đặt mục tiêu xuất khẩu cuối năm 2023 sẽ đạt 3,5 triệu USD và thâm nhập thị trường EU trong thời gian tới...
Ông Trần Đình Toản, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Công nghệ OSB, đại lý ủy quyền của Tập đoàn Alibaba tại Việt Nam cho biết, mặc dù tiềm năng phát triển và lợi ích của thương mại điện tử xuyên biên giới là rất lớn nhưng thực tế cũng còn không ít thách thức cho doanh nghiệp khi tham gia sân chơi này. Hiện vẫn chưa có quy định riêng về ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động xuất nhập khẩu, gây không ít khó khăn cho doanh nghiệp cũng như cơ quan quản lý nhà nước đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.
Nhằm thúc đẩy và tháo gỡ những khó khăn của doanh nghiệp trong việc tiếp cận thương mại điện tử xuyên biên giới, ông Trần Đình Toản nhận định, doanh nghiệp cần quan tâm đầu tư sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu, giá cả cạnh tranh. Cần đầu tư một cách bài bản, xây dựng hệ thống kênh bán hàng chuyên nghiệp và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực…
Tin liên quan

“Bút bi” Thiên Long và cú lội ngược dòng trong kỷ nguyên số
11:13 | 22/08/2025 Tiêu dùng & Thương mại điện tử

Thương mại điện tử: Gia tăng nhu cầu về nhân lực chất lượng cao
10:51 | 22/08/2025 Thương mại điện tử

Công an điều tra vụ kinh doanh hàng giả mạo thương hiệu nổi tiếng
08:24 | 22/08/2025 Tiêu dùng

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Thuế tỉnh Thái Nguyên thu ngân sách 7 tháng đạt 64% dự toán

Ra mắt Ban chấp hành Đảng ủy Cục Thuế

Bất chấp biến động, xuất khẩu cá tra vẫn tăng trưởng 2 con số

Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 4 đối thoại, gỡ vướng cho doanh nghiệp

Vietjet khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng Tàu bay tại Long Thành

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

Thuế tỉnh Thái Nguyên thu ngân sách 7 tháng đạt 64% dự toán

Ra mắt Ban chấp hành Đảng ủy Cục Thuế

Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 4 đối thoại, gỡ vướng cho doanh nghiệp

Hải quan cửa khẩu Hoành Mô có trụ sở mới

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Bắc Phong Sinh tăng 30,72%

Thuế tỉnh Thái Nguyên tổ chức tập huấn cho hơn 1.100 doanh nghiệp trên địa bàn

Vietjet khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng Tàu bay tại Long Thành

HDBANK vào Top 50 doanh nghiệp niêm yết tiêu biểu nhất 2025

“Bút bi” Thiên Long và cú lội ngược dòng trong kỷ nguyên số

54% dự án FDI mới chọn thuê nhà xưởng thay vì thuê đất

VEDAN Việt Nam mở rộng trong lĩnh vực thực phẩm đông lạnh

Top 30 tập đoàn chiến lược Việt Nam năm 2025

Chính sách thuế đối với hàng đã thay đổi mục đích sử dụng của doanh nghiệp chế xuất

Thủ tục, quy định xuất khẩu phần mềm

Xác định thời điểm và giá trị xuất hoá đơn

Trường hợp nào phải thực hiện kiểm tra, xác định trị giá hải quan?

Hướng dẫn thực hiện xử phạt hóa đơn quy mô lớn

Thủ tục đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ

Bất chấp biến động, xuất khẩu cá tra vẫn tăng trưởng 2 con số

Cần Thơ nâng cao giá trị hàng nông sản hướng tới xuất khẩu bền vững

8 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

Công ty TNHH Timber Phoenix: Định hình tương lai xuất khẩu gỗ bền vững

Gỡ 'điểm nghẽn' hạ tầng logistics, thúc đẩy xuất nhập khẩu

Nhập khẩu ô tô bùng nổ, bình quân gần 600 xe về Việt Nam mỗi ngày

Logistics xuyên biên giới tạo đột phá tăng trưởng kinh tế khu vực miền Trung

Cần ban hành bảng giá đất áp dụng chung cho cả người dân và doanh nghiệp

Nhiều tác động tích cực tới thị trường bất động sản

Giá xăng được điều chỉnh tăng nhẹ

Từ ngày 5/1/2026, tổ chức Tổng điều tra kinh tế trên phạm vi toàn quốc
