Doanh nghiệp linh hoạt trong tình hình mới
![]() |
Hoạt động sản xuất tại Công ty CP Sài Gòn Food. Ảnh DN cung cấp |
Linh hoạt thích ứng
Đại dịch Covid-19 đẩy người dân và DN vào giai đoạn "thắt lưng, buộc bụng". Để trụ vững trong bối cảnh mới, thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế, nhiều DN đã có những chiến lược quản trị linh hoạt, thích ứng với tình hình mới. Ông Lê Trí Thông, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho biết, trong bối cảnh thị trường chung đi xuống và nhiều DN trong ngành phải thu hẹp hoạt động, thậm chí dừng kinh doanh, doanh số của PNJ vẫn tăng đồng nghĩa với việc công ty lấy được thêm đáng kể thị phần. Đặc biệt, trong lĩnh vực bán lẻ, PNJ đã thắng lớn nhờ ứng dụng công nghệ vào quá trình chuyển đổi từ mô hình bán lẻ truyền thống sang kiểu mới, kết hợp đa phương tiện.
PNJ đã ứng dụng Big Data vào phân tích xu hướng tiêu dùng, cải tiến hệ thống camera, ứng dụng AI vào quá trình sản xuất, đưa hệ thống camera ứng dụng AI vào cửa hàng để thu thập, cung cấp dữ liệu cho công tác phân tích hành vi khách hàng. Với sự “đột phá” ấy, năm 2020, doanh thu thuần của PNJ đạt hơn 17.500 tỷ đồng, vượt 21% so với kế hoạch; lợi nhuận hợp nhất trước thuế năm 2020 là 1.345,9 tỷ đồng, vượt 28% so với kế hạch; giá trị thương hiệu đạt 93,1 triệu USD, tăng 18% so với kỳ đánh giá 2019. Năm 2021, PNJ đặt mục tiêu doanh thu thuần 21.006 tỷ đồng, tăng 20% so với kết quả 2020. Lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 1.230 tỷ đồng, cao hơn 15% so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ cổ tức giữ nguyên ở mức 20%. So với kế hoạch năm, PNJ hoàn thành 34% mục tiêu doanh thu và hơn 40% chỉ tiêu lợi nhuận chỉ sau 1/4 thời gian.
Ở lĩnh vực du lịch, ông Phạm Hà, Chủ tịch HĐQT Lux Group cho biết, trước khi có đại dịch Covid-19, 99% khách hàng của DN là khách quốc tế với doanh thu luôn tăng trưởng 30% mỗi năm, làm không hết việc. Nhưng dịch khiến khách quốc tế không tới, buộc DN phải thay đổi, linh hoạt hơn trong du lịch nội địa. Trước tình hình đó, Lux Group đã chuyển hướng sang xây dựng phân khúc riêng cho thị trường nội địa, tập trung vào dòng trung và cao cấp là du khách sang trong nước
Năm 2020, dù khó khăn do dịch nhưng Heritage Bình Chuẩn, một trong 3 du thuyền của Lux Group vẫn khai thác tour phục vụ khách thường xuyên ở vịnh Bắc Bộ, với 25 chuyến/tháng. Lux Group còn chuyển đổi sang mô hình Holdings đón dòng vốn ngoại để mở rộng kinh doanh, thực hiện tham vọng phát triển đội tàu 30 chiếc du thuyền. Dự kiến, năm 2021 đưa 3 du thuyền mới vào hoạt động tại Lan Hạ, Nha Trang, Phú Quốc. Đồng thời, lấn sang bất động sản du lịch, thương mại và dịch vụ. Mục tiêu lớn nhất của Heritage Cruises là chạy dọc bờ biển Việt Nam, tạo sản phẩm mới cho du lịch Việt Nam vào năm 2025…
Còn nhiều thách thức
Đại dịch Covid-19 đang tiếp tục diễn biến phức tạp trên thế giới và trong nước làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, ảnh hưởng tới hầu hết các ngành kinh tế. Bên cạnh những thuận lợi từ kết quả tăng trưởng tích cực năm 2020, Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.
Đặc biệt, do ảnh hưởng từ dịch Covid-19 nên giá nguyên liệu nhập khẩu từ nước ngoài tăng vì cước vận chuyển đường biển và đường hàng không tăng. Thậm chí, một số nơi có dấu hiệu trữ hàng tạo khan hiếm cũng góp phần khiến giá tăng đột biến. Ngoài tăng giá, một số thời điểm nguyên liệu sản xuất còn bị đứt hàng do ảnh hưởng Covid-19 không thể vận chuyển bằng đường hàng không lẫn đường biển.
Chia sẻ về tình trạng này, ông Đỗ Văn Khuôi, Giám đốc Cung ứng Công ty Sài Gòn Food cho biết, đến thời điểm hiện tại, tất cả các nguyên liệu sản xuất, từ nội địa đến nhập khẩu đều tăng giá. Trong đó, các loại gia vị phụ gia nhập khẩu tăng 5 - 10%, nguyên vật liệu ngành nhựa phục vụ sản xuất tăng từ 15 - 70%, găng tay cao su tăng 300%. Trong khi đó, các nguyên liệu nội địa như gạo, thuỷ sản do tình trạng mất mùa và giảm sản lượng cũng tăng từ 5 - 20%. Dự báo giá thành chịu ảnh hưởng tăng từ 5-15% tùy từng loại mặt hàng trong quý I và II, và có thể tăng từ 10-25% từ quý III và IV/2021.
Để đối phó tình trạng nguyên liệu tăng giá, nhiều DN ngoài việc điều chỉnh kế hoạch doanh số, lợi nhuận còn phải tính đến giải pháp tìm mọi cách cắt giảm chi phí. Tại Sài Gòn Food, theo ông Đỗ Văn Khuôi, công ty đang nỗ lực tìm kiếm các giải pháp tiết giảm tối đa chi phí, thay thế nguồn nguyên liệu, tìm thêm nhà cung cấp có giá cạnh tranh… Mục đích nhằm kéo dài thời điểm tăng giá sản phẩm và mức tăng giá bao nhiêu cho phù hợp với tình hình thị trường.
Đồng quan điểm, ông Trương Chí Thiện, Tổng giám đốc Công ty thực phẩm Vĩnh Thành Đạt cho biết, chi phí đầu vào tăng buộc DN phải tính toán lại kế hoạch kinh doanh, Đây là bài toán khiến DN đau đầu vì phải tính toán các phương án cân đối chi phí phát sinh để không bị lỗ, mất khách hàng.
Tin liên quan

Những doanh nghiệp liên tục góp mặt trong VIX50 suốt 5 năm
08:00 | 05/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Giảm 50% mức thu của 46 loại phí, lệ phí
21:12 | 03/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Mở rộng diện ưu đãi thuế nhập khẩu để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển khoa học công nghệ
09:27 | 03/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Doanh nghiệp chế biến, chế tạo gặp khó khăn gì trong quý II/2025

TP. Hồ Chí Minh: Xuất siêu gần 7 tỷ USD

FDI Việt Nam nửa đầu 2025: Chế biến, bất động sản hút vốn mạnh

Thị trường chứng khoán được cải thiện nhờ nền kinh tế dần hồi phục

Nửa đầu năm, Hải quan khu vực XII ghi nhận nhiều kết quả nổi bật

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

Nửa đầu năm, Hải quan khu vực XII ghi nhận nhiều kết quả nổi bật

Kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự Chi cục Hải quan khu vực XX

Hải quan khu vực XX hướng dẫn doanh nghiệp quy định về ưu đãi đầu tư

Nửa đầu năm, quy mô kim ngạch qua Hải quan khu vực V xấp xỉ 100 tỷ đô

Giải quyết thủ tục hành chính thuế kịp thời đáp ứng yêu cầu chính quyền 2 cấp

Hải quan khu vực XIV: Đảm bảo duy trì hoạt động thông suốt

Những doanh nghiệp liên tục góp mặt trong VIX50 suốt 5 năm

Truyền thông và thương hiệu: Nền móng niềm tin, đòn bẩy giúp doanh nghiệp tăng trưởng

Cỗ máy gia tốc từ Nghị quyết 57-NQ/TW: Một bài học sống động

Hải Phòng sau sáp nhập: Cơ hội mới cho thị trường bất động sản bứt tốc

Cơ hội để ngành điện tử Việt Nam tái cấu trúc

Doveco: Tiên phong sản xuất xanh, khai mở tầm nhìn bền vững cho nông sản Việt

Đề xuất hoàn thiện cơ sở pháp lý về thời hạn xử lý nghĩa vụ tài chính đất đai

Hàng hóa phục vụ phát triển khoa học, công nghệ được miễn thuế nhập khẩu

Quy định mới về kiểm tra, xác định trị giá hải quan

Thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa từ kho ngoại quan của doanh nghiệp chế xuất

Giảm 50% mức thu của 46 loại phí, lệ phí

Thủ tục hải quan khi thay đổi địa chỉ theo đơn vị hành chính mới

TP. Hồ Chí Minh: Xuất siêu gần 7 tỷ USD

FDI Việt Nam nửa đầu 2025: Chế biến, bất động sản hút vốn mạnh

3 kịch bản tác động của thuế đối ứng của Mỹ đối với xuất khẩu Việt Nam

Hoạt động xuất khẩu qua địa bàn Hà Tĩnh tăng trưởng đáng kể

Xuất khẩu rau quả hụt hơi: Chặng nước rút 4,9 tỷ USD khó về đích

Cà phê Việt: Nửa năm, chinh phục trọn kế hoạch

6 tháng đầu năm Hà Nội xử lý 2.068 vụ vi phạm trong lĩnh vực quản lý thị trường

Top 5 địa phương tăng trưởng GRDP 6 tháng đầu năm 2025 cao nhất sau sáp nhập

Giá Đô la Mỹ trong nước tiếp tục biến động ngược chiều với giá thế giới

Công nghiệp, dịch vụ và tiêu dùng nội địa dẫn dắt tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm 2025
