Startup từng bước trưởng thành tại thị trường quốc tế
Xuất khẩu bền vững giúp Vinamilk mở rộng thị trường quốc tế Nâng bước giúp startup bước ra thị trường thế giới |
Anh Phạm Đình Ngãi, CEO Trà Vinh Farm (bên phải) giới thiệu các sản phẩm từ mật hoa dừa Sokfarm tới các khách hàng quốc tế tại hội chợ Biofach 2024. |
Đưa đặc sản Việt ra thế giới
Nhiều sản phẩm do các startup phát triển có điểm đặc biệt là được phát triển dựa trên những đặc sản địa phương, vùng miền, từ đó mở ra một chặng đường phát triển mới cho những món ăn quê hương này. Điển hình như câu chuyện của chị Hoàng Bảo Trâm, người sáng lập Công ty TNHH 2G với các sản phẩm bánh tráng tẩm gia vị như bánh tráng mắm ruốc, bánh tráng sốt tôm, bánh tráng gà cay, bánh tráng ớt tỏi… Hành trình khởi nghiệp của Bảo Trâm là những nỗ lực hướng dẫn các hộ dân tại Đơn Dương (Lâm Đồng) chuẩn hóa quy trình sản xuất bánh tránh - vốn là nghề truyền thống tại đây, để đạt được các chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Cũng chính nhờ đó, từ vùng đất Đơn Dương, món ăn đặc sản này không chỉ đến với khách hàng khắp cả nước mà còn vươn ra thị trường quốc tế.
Chị Hoàng Bảo Trâm cho biết, bên cạnh việc có mặt tại hơn 6.000 điểm bán hàng, siêu thị lớn trên cả nước, các sản phẩm bánh tráng của công ty hiện đã được xuất khẩu sang nhiều quốc gia như Nhật Bản, Mỹ, Singapore, Anh, Australia…
Tương tự, Công ty TNHH Chế biến dừa sáp Cầu Kè cũng đã mở ra một bước tiến mới cho cây dừa sáp của vùng đất Cầu Kè (Trà Vinh) với các sản phẩm chế biến từ dừa sáp mang thương hiệu Vicosap như kẹo dừa sáp, dừa sáp sấy, sữa chua dừa sáp… Chị Lâm Ngọc Tú, Phó Giám đốc Vicosap cho biết, sau khi được thành lập vào năm 2020, đến khoảng tháng 10/2021, Vicosap đã có đơn hàng xuất khẩu đầu tiên đi Nhật. Đến nay, thị trường xuất khẩu của Vicosap đã được mở rộng tới các thị trường Mỹ, Anh, Đài Loan, Hồng Kông và vào tháng 11/2023 có thêm thị trường Canada.
Trao đổi với Tạp chí Hải quan, anh Phạm Đình Ngãi, CEO Trà Vinh Farm vui mừng chia sẻ, sau khi xuất khẩu thành công tới Nhật, Mỹ, Hà Lan và Đức, vào tuần trước, một lô hàng sản phẩm chế biến sâu từ mật dừa nước mang thương hiệu Sokfarm vừa được xuất khẩu đi Australia. Đặc biệt, đơn hàng xuất khẩu của Sokfarm hiện khá đều đặn hàng tháng, có khách hàng yêu cầu tăng gấp đôi lượng đặt hàng so với trước đây.
Câu chuyện thương hiệu Mr Mướp của DNTN Thảo Minh cũng khá độc đáo khi phát triển nhiều sản phẩm từ nguồn nguyên liệu tưởng chừng như bỏ đi tại Việt Nam là xơ mướp. Ấn tượng hơn cả là các sản phẩm như bông tắm, đồ chơi cho thú cưng từ xơ mướp của Mr Mướp đã được xuất khẩu đi Nhật suốt 10 năm qua với số lượng ổn định lên tới vài chục nghìn sản phẩm mỗi tháng. Anh Đỗ Đăng Khoa, sáng lập Mr Mướp cho biết, nhờ đáp ứng được các tiêu chí xanh, thân thiện môi trường nên các sản phẩm từ xơ mướp rất được khách hàng nước ngoài ưa chuộng. Hiện kênh xuất khẩu đang chiếm tỷ trọng tới 80% trong tổng doanh số của Mr Mướp.
Trưởng thành hơn qua mỗi đơn hàng
Theo chia sẻ của các đơn vị startup, việc xuất khẩu thành công ra thị trường nước ngoài không chỉ là lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm, mà còn giúp DN từng bước hoàn thiện chính mình và ngày càng trở nên trưởng thành hơn. Anh Đỗ Đăng Khoa cho biết, trong 10 năm qua, Mr Mướp đã học hỏi được rất nhiều từ đối tác Nhật Bản, từ vấn đề chất lượng, đặc tính của sản phẩm, mẫu mã, bao bì đóng gói cho đến công tác đàm phán, giá cả… “Đối tác Nhật đã trực tiếp xuống tận xưởng sản xuất của Mr Mướp để xem xét các điều kiện sản xuất, tính toán các chi phí để làm sao tối ưu nhất, mang lại lợi ích cho cả đôi bên” – anh Đỗ Đăng Khoa cho biết.
Từ kinh nghiệm có được khi làm việc với đối tác Nhật, cuối năm 2023, Mr Mướp đã thành công phát triển thêm thị trường Hàn Quốc và hiện đang đàm phán với 3 đối tác châu Âu khá tiềm năng. Hiện startup này đang rất tự tin chinh phục thêm những thị trường mới. Theo kế hoạch, trong năm nay, Mr Mướp sẽ tiếp tục tham gia nhiều hội chợ quốc tế tại Thượng Hải, Dubai, châu Âu… Đặc biệt, khi xu hướng tiêu dùng trong nước cũng đang quan tâm nhiều tới các sản phẩm, xanh, thân thiện với môi trường, Mr Mướp cũng dự định sẽ vận dụng những kinh nghiệm đã có được từ các thị trường nước ngoài để chinh phục nhiều hơn các khách hàng trong nước. Với nhu cầu đang không ngừng tăng lên, anh Đỗ Đăng Khoa cho biết hiện Mr Mướp đang trong quá trình triển khai mở rộng sản xuất, dự kiến nâng công suất lên gấp 3 so với hiện tại.
Tương tự, anh Phạm Đình Ngãi cho biết, hành trình chinh phục các thị trường nước ngoài của Sokfarm luôn song hành với quá trình học hỏi và tích lũy kinh nghiệm không ngừng qua từng đơn hàng. Đặc biệt, với định hướng xây dựng Sokfarm thành một DN tạo tác động xã hội, mang lại sinh kế bền vững cho người nông dân, bảo vệ môi trường, quá trình làm việc với tác đối tác quốc tế đã hỗ trợ Sokfarm rất nhiều trên hành trình nhiều khó khăn này.
Anh Phạm Đình Ngãi cho biết, mục tiêu đặt ra của Sokfarm là doanh số xuất khẩu năm nay sẽ đạt khoảng 4 tỷ đồng, vượt trội hơn hẳn so với mức 1 tỷ đồng đạt được năm 2023. Cùng với đó, tỷ trọng doanh thu xuất khẩu cũng sẽ tăng từ 7-8% hiện tại lên 15% trong năm nay. Thậm chí, Sokfarm kỳ vọng đến năm 2030, kênh xuất khẩu sẽ chiếm khoảng 50% trong tổng doanh thu của công ty. Hiện Sokfarm đang xây dựng thêm nhà xưởng mới đặt ở vùng nguyên liệu tại Trà Vinh với công suất gấp 2-3 lần nhà máy hiện hữu. Dự kiến mỗi ngày nhà máy này sẽ sản xuất khoảng 10-12 tấn nguyên liệu, giải quyết đầu ra cho khoảng 50ha dừa tại địa phương.
Trong khi đó chị Hoàng Bảo Trâm lại xem những yêu cầu, tiêu chuẩn mà các nhà nhập khẩu đặt ra là động lực cho sự hoàn thiện sản phẩm của DN. “Hiện có một số yêu cầu của nước nhập khẩu công ty chưa đáp ứng được, nhưng đang nỗ lực để có thể hoàn thiện trong thời gian tới để có được chỗ đứng vững chắc hơn tại các thị trường” - chị Hoàng Bảo Trâm chia sẻ.
Với câu chuyện của Vicosap, chị Lâm Ngọc Tú chia sẻ, để xuất khẩu thành công ra thị trường nước ngoài đòi hỏi sự kiện trì rất lớn. Bởi DN sẽ phải trải qua rất nhiều giai đoạn, bao gồm cả việc hoàn thiện hồ sơ, giấy tờ, các chứng nhận… Tuy nhiên, mỗi đơn hàng thành công là một sự bảo chứng cho chất lượng và cả sự chuyên nghiệp trong cách làm việc của DN. Vào cuối năm 2023, Vicosap đã đạt được chứng nhận Halal và DN này đang nỗ lực chinh phục thị trường các nước Hồi giáo. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng là mục tiêu mà Vicosap đang nỗ lực hướng tới. Năm 2023, DN này cũng đã mở thêm nhà xưởng mới để đảm bảo hoạt động sản xuất đáp ứng các tiêu chuẩn chứng nhận về chất lượng theo yêu cầu của khách hàng.
Tin liên quan
Chuẩn bị nguồn lực cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
10:41 | 15/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp công nghệ Australia khám phá tiềm năng số hóa tại Việt Nam
16:09 | 02/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TP Hồ Chí Minh kết nối quốc tế nâng cao năng lực doanh nghiệp khởi nghiệp
19:14 | 15/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD
15:45 | 23/12/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu 2024 có thể lập đỉnh mới hơn 400 tỷ USD
09:38 | 23/12/2024 Xuất nhập khẩu
Đánh thức tiềm năng dược liệu vùng Đồng bằng sông Cửu Long
08:38 | 23/12/2024 Kinh tế
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
15:28 | 22/12/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
10:54 | 22/12/2024 Infographics
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Xuất nhập khẩu chính thức đạt gần 750 tỷ USD
18:24 | 20/12/2024 Xuất nhập khẩu
Cơ hội bền vững để hàng Việt Nam thâm nhập thị trường toàn cầu
08:00 | 20/12/2024 Kinh tế
Nắm bắt xu thế chuyển đổi xanh - Cơ hội sống còn của doanh nghiệp Việt Nam
07:53 | 20/12/2024 Kinh tế
Diễn biến nào của lãi suất cho vay trong năm 2025?
21:39 | 19/12/2024 Kinh tế
Nhập khẩu từ Trung Quốc cao kỷ lục đạt hơn 130 tỷ USD
14:40 | 19/12/2024 Xuất nhập khẩu
TP Hồ Chí Minh: Đa dạng hình thức hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa
07:46 | 19/12/2024 Kinh tế
Phòng vệ thương mại bảo vệ các ngành sản xuất trong nước
16:40 | 18/12/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Chìa khóa để TPHCM tiến vào kỷ nguyên mới, vươn lên cùng khát vọng dân tộc
Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD
Thu giữ khoảng 11 tấn pháo trong các thùng hàng có hình quả táo
Thêm cẩu giàn được bố trí tại bến số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics