Doanh nghiệp, hãng tàu kêu trời vì ảnh hưởng từ sự cố chìm tàu
![]() |
Tàu VietSun Integrity chìm tại sông Lòng Tàu ngày 18/10 |
Phát sinh hàng loạt chi phí
Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn cho biết, ngày 18/10/2019, tàu VIETSUN INTEGRITY (quốc tịch: Việt nam, chủ tàu: Công ty cổ phần Nhật Việt, chiều dài: 132,60m, trọng tải: 8.015) chở 293 container hành trình từ cảng VICT đi Hải Phòng bị sự cố về máy và chìm ở sông Lòng Tàu. Sau sự cố cảng vụ Hàng hải TPHCM đã ra thông báo cấm luồng sông Lòng Tàu ngày 19/10/2019. Kể từ khi sự cố diễn ra đến nay đã hơn 20 ngày, song tiến độ xử lý cứu hộ vẫn chưa có phương án cụ thể, và chưa biết đến khi nào luồng sẽ thông. Sự cố ảnh hưởng trực tiếp rất lớn đối với hoạt động XNK hàng hóa không chỉ của khu vực phía Nam mà còn ảnh hưởng đến hoạt động XNK của cả nước, đây đang là thời điểm cuối năm, nhu cầu hàng hóa XNK phục vụ Tết của các doanh nghiệp tăng cao.
Việc hạn chế lưu thông luồng Lòng Tàu buộc các con tàu phải chuyển hướng qua luồng Soài Rạp để cập các cảng ở TPHCM. Do luồng Soài Rạp không sâu bằng luồng Lòng Tàu, các tàu có mớn cao buộc phải giảm tải mới có thể đi vào luồng an toàn. Việc chuyển hướng ra luồng Soài Rạp khiến các hãng tàu phải đi xa hơn, chịu phát sinh thêm một lần các loại phí hoa tiêu, phí trọng tải, phí tàu lai, phí cầu bến....
Với tàu ra vào TPHCM, hãng tàu phải đưa tàu vào cập ở Cái Mép- Thị Vải để dỡ các container nhập khẩu xuống, các hãng tàu cũng phải chịu mức phí xếp dỡ cao hơn, thêm chi phí chuyển hàng về các cảng và ICD ở TPHCM và phí chuyển hàng từ các cảng ở TPHCM ra các cảng ở Cái Mép - Thị Vải. Như vậy, hàng loạt chi phí phát sinh mà HT phải chịu: cảng phí, vận chuyển sà lan, chi phí thuê tàu thêm 1 ngày, nhiên liệu để chạy tàu kịp lịch trình, đảo chuyển tàu tại Cái Mép để dỡ hàng, phí bãi cho hàng xuất, hàng nhập, phải bố trí thêm tàu nhỏ để giải phóng hàng tồn với chi phí rất cao, bên cạnh đó giá xếp dỡ tại các cảng Cái Mép cao hơn khu vực TPHCM….
Các chi phí phát sinh trực tiếp, gồm: Chi phí đảo chuyển tàu phát sinh thêm từ 50 – 200 triệu đồng; Chi phí neo tàu tại phao chờ cầu gồm phí tàu lai 2 lần tại phao từ 2.000 – 4.000 USD/tàu, phí neo phao, phí buộc/cởi dây, … mỗi tàu thiệt hại từ 3.500 – 5.000 USD tùy kích cỡ và thời gian nằm chờ tại phao.
Các chi phí gián tiếp, gồm: Chi phí vận hành tàu, những tàu không có cầu bến hoặc bị neo tại phao chờ thủy triều, kéo dài thời gian lịch trình trên biển, phát sinh chi phí thuyền viên, nhiên liệu, thuê tàu mỗi ngày, trung bình từ 10.000 – 20.000 USD/ngày. Ngoài ra, do trễ lịch tại cảng dỡ hàng, các tàu phải tăng tốc để lấy lại lịch trình, do đó phát sinh phí nhiên liệu trên biển, ước tính từ 3.000 – 5.000 USD/ngày.
Chi phí cắt hàng, các tàu về Việt Nam phải giảm bớt lượng hàng từ các cảng xếp hàng ở Nam Trung Quốc, cũng như hàng xuất từ VN đi Hong Kong, Hàn Quốc, chủ yếu là các mặt hàng nặng với số lượng lớn như gỗ, thép, nông sản,… Tính theo sản lượng, hàng nhập giảm 30%, hàng xuất giảm 40%, tương ứng với mất cước phí vận chuyển từ 50.000 – 100.000 USD/ tuần tùy hãng tàu.
Ảnh hưởng lớn đến hoạt động XNK
Theo Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn, các khách hàng XNK chịu ảnh hưởng rất lớn, đặc biệt là các nhà máy có sản lượng lớn như Hyosung, Hualon, Formosa, Hoa Sen Group, Nhựa Duy Tân…
Một số khó khăn mà khách hàng XNK gặp phải, như: Do Hãng tàu giảm tải từ đầu nước ngoài, những lô hàng booking theo kế hoạch bị cắt từ đầu nước ngoài, dẫn đến nhà máy bị thiếu nguyên liệu phục vụ sản xuất, hàng loạt chi phí phát sinh khi nhà máy không có nguyên liệu, cắt giảm sản lượng, ảnh hưởng đến hàng thành phẩm xuất khẩu. Các hợp đồng thương mại bị ảnh hưởng khi thời gian cam kết giao, nhận hàng hoá không đúng tiến độ.
Do cắt giảm chỗ, hãng tàu thiếu chỗ, tăng giá cước từ phía nước ngoài. Các hãng tàu tăng phụ phí cho việc vận chuyển hàng giữa khu vực Cái Mép và Cát Lái làm ảnh hưởng đến giá thành sản xuất và hiệu quả kinh doanh.
Theo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, nhà khai thác cảng hàng đầu Việt Nam chiếm 92,5% thị phần hàng hóa XNK khu vực phía Nam, 72% khu vực Cái Mép- Thị Vải, cũng chịu ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng dịch vụ khai thác cảng. Tính từ thời điểm sự cố đến ngày 4/11/2019 đã có 38 tàu phải neo phao chờ cầu và chờ thuỷ triều mới có thể cập/rời cảng Tân Cảng - Cát Lái do mớn nước lớn; 22 tàu phải giảm tải tại Cái Mép -Thị Vải trước khi cập cảng Tân Cảng - Cát Lái.
Đối với hàng xuất khẩu, có tổng cộng 40-50 tàu phải có kế hoạch giảm hàng xuất, với bình quân các tàu phải cắt từ 80-120 teu/ tàu, chiếm 5 đến 9% sản lượng xuất của tàu. Dự kiến với bình quân 1 tuần hơn 4000 teu phải cắt giảm hoặc sử dụng tàu tăng cường để vận chuyển làm tăng chi phí khai thác của các hãng tàu, tăng áp lực trong công tác bố trí cầu bến của các cơ sở cảng của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn.
Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã có những chính sách hỗ trợ kịp thời nhằm tháo gỡ khó khăn chia sẻ cùng hãng tàu, khách hàng, như: Giảm giá dịch vụ vận chuyển container từ 26-50%...
Trước thực tế trên, doanh nghiệp kiến nghị các cơ quan quản lý Nhà nước cần tập trung mọi nguồn lực sớm thống nhất phương án cứu hộ tàu Integrity để thông luồng Lòng Tàu. Có thể áp dụng phương án Chính phủ ứng trước chi phí cho các đơn vị cứu hộ sau đó thu lại từ các cở sở kinh doanh cảng và các hãng tàu.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải sớm chấp thuận phương án nạo vét khẩn cấp một số điểm cạn trên luồng Soài Rạp để đảm bảo tàu hàng hải an toàn khi công tác cứu hộ chưa thể thực hiện sớm...
Tin liên quan

Gần 2.000 vận động viên tham gia giải chạy bộ “SNP Run As One” 2025
11:44 | 08/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

"Điểm danh" nhiều doanh nghiệp nợ thuế lớn tại Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh
16:28 | 06/06/2025 Thuế

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt
07:52 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường

Sun Life Việt Nam sau tăng vốn và thay CEO: Bước chuyển chiến lược trong thị trường bảo hiểm cạnh tranh
16:18 | 07/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
20:03 | 04/06/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng
15:22 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

HanoiPlas 2025: Đa dạng sản phẩm, công nghệ mới trong ngành nhựa, cao su
14:19 | 04/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp
10:42 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Loạt giải pháp kiểm soát giá, ổn định thị trường bất động sản
22:35 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Báo cáo phát triển bền vững HDBank 2024 "Vươn xa kỷ nguyên số - lan tỏa giá trị xanh"
21:18 | 03/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội
08:41 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục
21:04 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

VnExpress Marathon Hạ Long: khuyến khích lối sống năng động lành mạnh trong cộng đồng
20:44 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vedan Việt Nam hưởng ứng “Tuần lễ Đồng Nai xanh”
16:17 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thị trường văn phòng gia tăng nhu cầu và nguồn cung chất lượng cao
16:01 | 02/06/2025 Nhịp sống thị trường

Nhà hàng vi cá bào ngư “Đáng tiền nhất” quận 1
11:06 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Cảnh sát biển bắt giữ tàu vận chuyển trái phép 50.000 lít dầu DO

5 tháng đầu năm 2025: Việt Nam xuất khẩu 4,5 triệu tấn gạo, thu về 2,34 tỷ USD

Hà Tĩnh: Thu giữ lô nồi chiên không dầu, máy lọc nước không hoá đơn, chứng từ

Bắt đối tượng vận chuyển gần 2kg ma túy nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài

Gần 2.000 vận động viên tham gia giải chạy bộ “SNP Run As One” 2025

(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
17:01 | 06/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân
09:43 | 05/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

Bắt đối tượng vận chuyển gần 2kg ma túy nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài

Chi cục Thuế khu vực XV: Triển khai hiệu quả hóa đơn điện tử với hộ kinh doanh

2 giải pháp hóa đơn điện tử đối với hộ cá nhân kinh doanh

Hải quan khu vực VI quyết liệt triển khai các nhiệm vụ công tác trọng tâm

"Điểm danh" nhiều doanh nghiệp nợ thuế lớn tại Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh

Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự nếu thanh toán không minh bạch nhằm trốn thuế

Gần 2.000 vận động viên tham gia giải chạy bộ “SNP Run As One” 2025

HTCAA phối hợp với cơ quan thuế hỗ trợ hộ kinh doanh triển khai Nghị định 70/2025/NĐ-CP

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng

Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội

Hướng dẫn mới nhất về tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất tiêu thụ trong nước

Có căn cứ rõ ràng để áp thuế đối với nước giải khát có đường

Sửa đổi quy định về thủ tục hải quan đối với hàng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Hướng dẫn chính sách thuế TNDN đối với dự án đầu tư tại cụm công nghiệp

Tăng thuế thuốc lá là chính sách vì sức khoẻ và nền kinh tế

Chính sách thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản

5 tháng đầu năm 2025: Việt Nam xuất khẩu 4,5 triệu tấn gạo, thu về 2,34 tỷ USD

Bị áp thuế chống bán phá giá cao, doanh nghiệp tôm phản ứng

Giải mã dòng chảy hàng hóa với các đối tác trọng điểm sau 5 tháng

Việt Nam xuất khẩu sang Canada: Ưu đãi CPTPP bị "bỏ quên", 81% vẫn dùng MFN

Sụt đơn hàng xuất khẩu: Cảnh báo sớm cho nguy cơ bị thay thế

Lợi thế mới trên đường xuất khẩu: Không chỉ là chất lượng, mà còn là cách sản xuất

Cơ chế đặc thù trong phát triển nhà ở xã hội là rất cần thiết

Giá bán bất động sản nghỉ dưỡng không có biến động

Thông tin sáp nhập tỉnh, thành tác động lên giá nhà ở

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
