Doanh nghiệp đăng kiểm mừng vì được tăng tính tự chủ
Doanh nghiệp chủ động tìm địa điểm đầu tư
Quyết định số 767/QĐ-BGTVT ngày 17/4/2018 đã cắt bỏ hàng loạt quy định về điều kiện kinh doanh đối với lĩnh vực đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ. Một trong những điểm đáng chú ý nhất trong đợt cắt giảm, đơn giản các quy định liên quan đến điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới được các doanh nghiệp đăng kiểm đánh giá cao đó là việc bỏ quy định về việc thành lập đơn vị đăng kiểm phù hợp với quy hoạch tổng thể mạng lưới các đơn vị đăng kiểm và dây chuyền kiểm định.
Theo ý kiến của nhiều doanh nghiệp đăng kiểm, với việc bỏ điều kiện này các doanh nghiệp không còn phụ thuộc vào quy hoạch mới được đầu tư các trung tâm đăng kiểm. Doanh nghiệp có nguồn lực, có mặt bằng, có thể đầu tư 1-2 trung tâm đăng kiểm, giúp người dân dễ dàng chọn lựa trung tâm đăng kiểm phù hợp với mình nhất.
Ông Phạm Đình Hòa, đại diện Công ty TNHH Đăng kiểm Cao Bằng cho rằng, việc bỏ quy định sẽ giúp doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực đăng kiểm bớt được nhiều thủ tục không cần thiết. Doanh nghiệp có thể đầu tư tại địa điểm thích hợp mà không cần phụ thuộc vào quy hoạch của địa phương, điều này sẽ giúp các doanh nghiệp sắp đầu tư vào lĩnh vực kiểm định “nhẹ gánh” rất nhiều.
Bỏ hàng loạt điều kiện “cứng”
Không chỉ cắt giảm điều kiện liên quan đến thành lập đơn vị đăng kiểm “được lòng” các doanh nghiệp mà trong đợt cắt giảm, đơn giản các điều kiện kinh doanh đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ lần này, nhiều điều kiện “cứng” liên quan đến kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới cũng đã được Bộ Giao thông vận tải “mạnh tay” cắt bỏ.
Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải đã cắt giảm điều kiện về đơn vị đăng kiểm có nhà văn phòng, phòng chờ cho lái xe và người đưa xe vào kiểm định để đảm bảo tính tự chủ của doanh nghiệp trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ.
Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải cũng cắt giảm điều kiện liên quan đến hệ thống đường cho xe cơ giới ra vào xưởng kiểm định, đường giao thông nội bộ, chiều rộng mặt đường không nhỏ hơn 3m, bãi đỗ xe phải được phủ bê tông nhựa đường hoặc bê tông xi măng vì nội dung này không phải là điều kiện dẫn đến việc mất an toàn. Để nâng chất lượng dịch vụ đương nhiên doanh nghiệp sẽ phải tự thực hiện.
Ông Phan Đình Thám, Công ty TNHH Đăng kiểm Bách Việt cho rằng, việc bỏ các yêu cầu chi tiết là phù hợp với tình hình thực tế của hoạt động đăng kiểm, giúp doanh nghiệp chủ động thực hiện.
“Các quy định quá chi tiết như: Thiết bị kiểm tra trước khi đưa vào sử dụng và trong quá trình sử dụng phải được kiểm định, hiệu chuẩn theo quy định; đơn vị đăng kiểm phải lưu trữ dữ liệu kiểm định theo quy định của Bộ Giao thông vận tải; doanh nghiệp đăng kiểm phải có thiết bị văn phòng, có hệ thống tiếp nhận thông tin đăng ký kiểm định trước của chủ xe qua điện thoại, website hoặc thông qua dịch vụ công trực tuyến... thuộc nội dung quản lý của doanh nghiệp, không cần phải quy định doanh nghiệp sẽ phải thực hiện để phục vụ hoạt động của mình và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng”, ông Thám cho biết thêm.
Một quy định nữa cũng được cắt giảm lần này đó là quy định yêu cầu đơn vị đăng kiểm phải có trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy, bảo hộ, an toàn lao động và vệ sinh môi trường theo quy định của pháp luật, theo ý kiến của nhiều doanh nghiệp là rất cần thiết. Bởi quy định này là hoạt động mang tính tuân thủ luật phòng chống cháy nổ mà doanh nghiệp nào cũng phải tuân thủ. Theo ông Hòa, việc cắt giảm các điều kiện này là thiết thực bởi khi đầu tư các đơn vị đã phải tính toán, kết hợp các công năng để phục vụ cho hoạt động của trung tâm. “Việc cắt giảm các điều kiện lần này sẽ giúp doanh nghiệp tự chủ, giảm bớt thủ tục, chi phí cho doanh nghiệp”, ông Hòa nhấn mạnh.
Tin liên quan
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
21:29 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel có thêm 2 Phó Tổng Giám đốc
09:59 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp hóa chất chuyển đổi Xanh để cạnh tranh hiệu quả
08:47 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Diễn đàn "Ngày hàng hóa hàng không" lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam
10:38 | 03/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
"Thực chiến" trong đào tạo cho nguồn nhân lực hội nhập quốc tế
15:19 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
3 triệu người dùng 5G Viettel, tốc độ tăng trưởng gấp đôi 4G
08:30 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Giải nghịch lý để đón cơ hội từ các "đại bàng" công nghệ
16:43 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp trong phát triển bền vững
16:40 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Maersk khai trương kho ngoại quan tại Việt Nam
16:05 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp bứt phá kinh doanh với lãi suất cho vay siêu ưu đãi từ BAC A BANK
15:44 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Công ty Cổ phần MISA bổ nhiệm nhân sự cấp cao
14:46 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Hoàng Diệu lập kỷ lục khai thác 1 triệu tấn hàng trong tháng 10
09:35 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Từ sự “bất bình thường” giá cà phê, lo về niên vụ mới
09:03 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK