Doanh nghiệp đăng kiểm “đứng ngồi không yên”
Giá…“trên trời”
Thông thường, Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) vẫn tiến hành kiểm chuẩn lại hệ thống thiết bị dây chuyền đăng kiểm ô tô tại các trung tâm đăng kiểm theo định kỳ mỗi năm một lần.
Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, ông Lê Nam Hưng, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Thái Nguyên cho hay: Với một dây chuyền đăng kiểm, có khoảng 7-8 thiết bị phải kiểm định, hiệu chuẩn. Mức phí theo quy định của Bộ Tài chính hiện khoảng 450.000 đồng/thiết bị. Như vậy, tổng chi phí cho hoạt động kiểm chuẩn hàng năm khoảng 3-4 triệu đồng/dây chuyền. Hình thức là kiểm định tại chỗ và theo những tiêu chuẩn của chính nhà sản xuất thiết bị đưa ra. “Hiện nay, hoạt động kiểm chuẩn hàng năm khá suôn sẻ, thuận lợi với mức chi phí hợp lý”, ông Hưng nói.
Ngoài việc kiểm chuẩn do Cục Đăng kiểm Việt Nam tiến hành, theo TT23, có 2 thiết bị nằm trong danh mục kiểm định đo lường nhóm 2 theo Điều 16, Luật Đo lường năm 2011 phải được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ KHCN) kiểm định, đo lường. Đó là chuyện đã nhiều năm. Tuy nhiên mới đây, Bộ KHCN gửi lấy ý kiến các bộ, ngành dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của TT23 thì có tới 10 thiết bị của dây chuyền kiểm định được xếp vào danh mục phải đo lường nhóm 2. Không dừng lại ở đó, thời gian gần đây, nhiều trung tâm đăng kiểm đã bất ngờ nhận được bảng báo giá dịch vụ hiệu chuẩn/kiểm định/đo thử nghiệm phương tiện đo của Viện Đo lường Việt Nam (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng), trong đó báo giá kiểm định 10 loại thiết bị thuộc dây chuyền đăng kiểm ô tô có giá lên tới 55.125.000 đồng.
Mức giá này được nhiều giám đốc trung tâm đăng kiểm nhận định là giá “trên trời” khi đắt gấp 15-20 lần so với mức giá hiện tại. Sau khi gửi báo giá, thậm chí đã có người chủ động liên lạc, đề nghị các trung tâm đăng kiểm đưa thiết bị đi kiểm định, đo lường theo danh mục, bảng giá đưa ra.
“Việc sửa đổi TT23 cho phù hợp thực tiễn là phần việc thuộc chức năng nhiệm vụ, khá bình thường. Tuy nhiên, khi thông tư mới còn chưa ban hành mà Viện Đo lường Việt Nam đã gửi báo giá đi khắp nơi khá vô căn cứ. Mọi vấn đề về giá kiểm định, đo lường phải làm tuân thủ theo các quy định của Bộ Tài chính”, ông Hưng nói.
Chồng chéo kiểm định
Tăng số lượng thiết bị phải kiểm định cũng như đưa ra mức giá kiểm định “trên trời” đã khiến DN, trung tâm đăng kiểm lo ngay ngáy. Hình thức kiểm định lại càng là vấn đề khiến các đơn vị thêm hoang mang.
Theo đại diện nhiều trung tâm đăng kiểm, tại các địa phương hiện nay, cơ quan đo lường không đủ hệ thống máy móc, điều kiện để có thể kiểm định, đo lường các thiết bị. Nếu bắt buộc phải kiểm định, hiệu chuẩn, trung tâm đăng kiểm sẽ phải tháo rời thiết bị khỏi dây chuyền đem về Viện Đo lường Việt Nam. Sau đó, thiết bị lại được đem trở về lắp vào dây chuyền. Hoàn tất quá trình này, các DN, trung tâm đăng kiểm lại phải mời cơ quan đăng kiểm kiểm định, hiệu chuẩn lại một lần nữa mới có thể hoạt động bình thường.
“Với các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội, quá trình trên có thể thực hiện. Tuy nhiên, với các trung tâm đăng kiểm ở tỉnh xa như Điện Biên, Sơn La, Lào Cai… vấn đề sẽ rất phức tạp. Đặc biệt, có những địa phương chỉ có một trung tâm đăng kiểm, khi tháo rời thiết bị đem đi kiểm định đồng nghĩa với việc trung tâm dừng hoạt động, ảnh hưởng lớn tới đáp ứng nhu cầu của người dân”, ông Hưng nhấn mạnh.
Khá bức xúc về vấn đề gia tăng thiết bị cũng như bảng giá kiểm định, đo lường thiết bị được đưa ra trong dự thảo Thông tư sửa đổi, thay thế TT23, ông Phan Đức, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe số 15-01V (Hải Phòng) cho hay: Bảng giá cao ngất ngưởng mà Viện Đo lường Việt Nam gửi tới các trung tâm đăng kiểm, phía Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng trả lời, căn cứ xây dựng mức giá được dựa trên bảng giá do các trung tâm đăng kiểm lập ra. Tuy nhiên, Trung tâm đăng kiểm xe số 15-01V cũng giống như nhiều đơn vị khác không hề nắm bắt hay tham gia gì vào việc xây dựng bảng giá này.
Ngoài ra, hiện, khi phía DN, trung tâm đăng kiểm đề nghị Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng công khai quy trình kiểm định, đo lường với các thiết bị như thế nào thì đơn vị này chưa làm được. “Về cơ bản, hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn thiết bị do Cục Đăng kiểm Việt Nam tiến hành hàng năm đã theo đúng quy chuẩn của nhà sản xuất. Việc kiểm định do phía đơn vị đo lường chất lượng tiến hành cũng giống như các bước cơ quan đăng kiểm đã làm. Đó là điều không cần thiết, gây chồng chéo, phiền hà cho DN, trung tâm đăng kiểm”, ông Đức nhấn mạnh.
Liên quan tới vấn đề này, đại diện một số DN, trung tâm đăng kiểm khác đưa ra đề xuất, xem xét lại việc đưa tới 10 thiết bị của dây chuyền kiểm định xếp vào danh mục phải đo lường nhóm 2 trong dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của TT23. Bên cạnh đó, nếu cả hai bên cơ quan đăng kiểm và cơ quan đo lường chất lượng cùng tiến hành kiểm định các thiết bị thì nên thỏa thuận, thống nhất chỉ một bên tiến hành kiểm định, còn một bên giám sát. Cách làm này sẽ tiết kiệm thời gian, công sức mà vẫn đảm bảo hiệu quả công việc theo quy định. Về hình thức, các đơn vị hy vọng được kiểm định tại chỗ như cách hiện nay cơ quan đăng kiểm đang làm và giá cả kiểm định theo đúng quy định của Bộ Tài chính.
Tin liên quan
Bánh mì chấm sữa đặc – tự hào văn hóa ẩm thực Việt
14:28 | 19/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp chịu lỗ từ chênh lệch tỷ giá
09:54 | 18/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ra mắt hệ thống thanh toán EMV Open-loop trên xe buýt tại TPHCM
09:52 | 18/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Các Hãng hàng không đang đối diện với nhiều thách thức
16:05 | 17/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Gần 200 lãnh đạo doanh nghiệp xuất nhập khẩu hội tụ tại sự kiện của VietinBank
10:38 | 17/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp “đau đầu” vì hàng xuất khẩu bị tuồn ra thị trường
09:19 | 17/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel tung loạt ưu đãi viễn thông nhân dịp kỷ niệm 35 năm thành lập
18:43 | 16/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Việt Nam lần đầu có “siêu phẩm” chụp CT 1975 lát cắt phát hiện đột quỵ, ung thư chỉ trong vài phút
16:21 | 16/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Giảm chi phí, duy trì tăng trưởng giúp cổ đông Rạng Đông hưởng cổ tức cao
16:21 | 16/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Standard Chartered tư vấn tài chính cho dự án hydro xanh đầu tiên tại ĐBSCL
15:31 | 16/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp nhỏ và vừa hưởng lợi lớn từ chính sách hỗ trợ thuế, phí
20:06 | 15/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh
16:11 | 15/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB tối ưu phương thức xác thực cho khách hàng doanh nghiệp trên Internet Banking
14:32 | 15/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Gần 5.400 lượt người nước ngoài được hoàn thuế GTGT
Bánh mì chấm sữa đặc – tự hào văn hóa ẩm thực Việt
TP Hồ Chí Minh phát triển đô thị theo mô hình đa trung tâm
Giải pháp nào hút hàng trung chuyển qua cụm cảng Cái Mép- Thị Vải?
Quốc hội xem xét thông qua 10 dự án Luật, 3 nghị quyết và chất vấn 4 lĩnh vực tại Kỳ họp thứ 7
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
10:24 | 05/05/2024 Hải quan