Doanh nghiệp chủ động nguyên liệu sản xuất, xuất khẩu cuối năm
![]() |
Hoạt động sản xuất tại Công ty CP Sài Gòn Food. |
DN phát triển sản phẩm mới
Năm 2020 diễn biến thị trường với nhiều tác động bất lợi, mặc dù dịch bệnh đã được kiểm soát, nhưng tình hình bão lũ gây thiệt hại nặng ở các tỉnh miền Trung sẽ ảnh hưởng lớn đến sức mua cuối năm. Dự báo thị trường Tết năm nay sẽ ít sôi động hơn những năm trước. Do đó, để kích thích tiêu dùng, DN phải chuẩn bị nguyên liệu, lên kế hoạch sản xuất từ sớm để chủ động kìm giữ giá, đẩy sản phẩm lên kênh mua sắm online và chi nhiều hơn cho hoạt động khuyến mãi giảm giá.
Theo các chuyên gia, việc ứng dụng khoa học công nghệ cao trong sản xuất mang lại lợi thế cạnh tranh đáng kể cho các DN như tăng sản lượng, chất lượng và tăng tính đồng bộ để đón đầu những lợi thế mà cuộc cách mạng công nghệ cũng như các hiệp định thương mại đem lại. |
Nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong mùa tết sắp tới, Công ty CP Sài Gòn Food chuẩn bị hàng hóa với sản lượng tăng từ 35 - 40% so với các tháng bình thường. Trong đó, tập trung cho những mặt hàng truyền thống và là nét văn hóa của Sài Gòn Food như: Lẩu tết, Hải sản, hộp quà Bánh chưng… Ngoài ra, để đón đầu cho nhu cầu tăng cao trong dịp cuối năm, Sài Gòn Food cũng đưa ra thị trường thêm các sản phẩm mới như: Bữa ăn tươi Sài Gòn Food, Cháo tươi bổ dưỡng vị mới, Nước dùng cô đặc với 2 vị mới, trọng lượng tăng kết hợp cùng công thức cải tiến.
Cuối năm là tháng cao điểm tiêu dùng thịt lợn nên Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (VISSAN) chuẩn bị nguồn cung thịt lợn bình ổn dồi dào để phục vụ người tiêu dùng. Trong tháng cận Tết Tân Sửu 2021, theo kế hoạch đơn vị sẽ cung ứng ra thị trường gấp đôi số lượng lợn/ngày so với ngày thường là 650-700 con lợn/ngày. Ngoài việc chủ động nguồn nguyên liệu để sản xuất, đáp ứng nhu cầu hàng hóa tăng cao trong dịp Tết, DN cũng chú trọng tới việc phát triển sản phẩm mới để tạo sự chú ý của khách hàng. Đại diện một DN sản xuất thủy hải sản tại TPHCM, cho hay trong nhiều tháng nay, DN phải liên tục cử nhân viên ra tận các cảng cá ở miền Trung, miền Bắc để gom hàng, thậm chí một số nguyên liệu cá trước đây chỉ mua trong nước thì nay cũng phải nhập khẩu do một số nhà phân phối có kế hoạch tăng đặt hàng cho tháng Tết và gia công thêm sản phẩm hàng nhãn riêng. Bên cạnh đó, Công ty cũng chủ động nghiên cứu và đưa một số sản phẩm mới ra thị trường nội địa.
Theo ghi nhận, hiện Công ty CP Vinamit, ngoài việc tích cực phát triển các cộng tác viên bán hàng online cũng đang chuẩn bị cho sự ra mắt một số sản phẩm nước uống dinh dưỡng từ rau củ, trái cây. Đây là dòng sản phẩm mới 100%, khách hàng chỉ việc mở nắp ra là uống chứ không cần pha chế, phối trộn một số loại với nhau như cà phê, nước mía và nước rau củ, trái cây sấy khô trước đây.
Tăng tốc xuất khẩu
Song song với sản xuất hàng hóa phục vụ thị trường nội địa, các DN đang nỗ lực, tìm mọi cách để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu sau khi dịch bệnh được kiểm soát. Từ giữa tháng 9, tín hiệu vui lan tỏa khắp khi gần như tất cả các DN trong ngành dệt may, da giày, gốm sứ bắt đầu nhận những đơn hàng mới từ đối tác châu Âu, Mỹ, Nhật… Theo chia sẻ của nhiều DN, tình hình đơn hàng đã phục hồi khoảng 60 - 70%. Ông Lý Ngọc Bạch, Chủ tịch Hiệp hội Gốm sứ Bình Dương không giấu niềm vui khi chia sẻ: Tình hình cuối năm ngành gốm sứ rất khả quan, đơn hàng rất nhiều. Các DN đều tổ chức sản xuất, tăng ca nhằm đáp ứng yêu cầu của đối tác.
Ông Điền Quang Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương (BIFA) cho biết, song song với bán hàng online, một số DN sản xuất cố gắng chuyển đổi cơ cấu mặt hàng. Việc đứt gãy các chuỗi cung ứng, bao gồm cả chuỗi cung nhập khẩu những mặt hàng gỗ từ nước ngoài, đặc biệt là từ Trung Quốc đã tạo ra khoảng trống về các mặt hàng này tại thị trường nội địa. Để phục hồi sản xuất, DN chuyển đổi cơ cấu dòng sản phẩm theo nhu cầu của cả thị trường quốc tế lẫn trong nước. Đơn cử, nhóm đồ gỗ phòng bếp, phòng tắm và bàn trang điểm hiện chiếm khoảng 60% trong tổng cầu của tất cả các loại đồ gỗ trên toàn thế giới. Đây là dòng sản phẩm chiến lược có thể khai thác trong thời gian tới.
Đối với lĩnh vực chế biến thực phẩm, tình hình sáng sủa hơn rất nhiều sau dịch bệnh. Ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Vinamit, cho biết, các đơn hàng xuất khẩu sang các thị trường truyền thống của Vinamit vẫn đều đặn theo kế hoạch từ 6 tháng trước. Từ tháng 6 đến nay, Vinamit đã xuất khẩu một số lô hàng trái cây organic gồm bưởi, mít… sang châu Âu theo đường hàng không. Bên cạnh đó, trong thời gian tới, Vinamit sẽ đưa ra những sản phẩm mới, tập trung phát triển thêm thị trường châu Âu, cũng như mở rộng vùng trồng nguyên liệu theo hướng Organic, bảo đảm xuất khẩu nông sản Việt bền vững.
Tin liên quan

"Điểm danh" nhiều doanh nghiệp nợ thuế lớn tại Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh
16:28 | 06/06/2025 Thuế

Hải quan thu ngân sách hơn 182 nghìn tỷ đồng trong 5 tháng
12:36 | 05/06/2025 Hải quan

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt
07:52 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
20:03 | 04/06/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng
15:22 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

HanoiPlas 2025: Đa dạng sản phẩm, công nghệ mới trong ngành nhựa, cao su
14:19 | 04/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp
10:42 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Loạt giải pháp kiểm soát giá, ổn định thị trường bất động sản
22:35 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Báo cáo phát triển bền vững HDBank 2024 "Vươn xa kỷ nguyên số - lan tỏa giá trị xanh"
21:18 | 03/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội
08:41 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục
21:04 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

VnExpress Marathon Hạ Long: khuyến khích lối sống năng động lành mạnh trong cộng đồng
20:44 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vedan Việt Nam hưởng ứng “Tuần lễ Đồng Nai xanh”
16:17 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thị trường văn phòng gia tăng nhu cầu và nguồn cung chất lượng cao
16:01 | 02/06/2025 Nhịp sống thị trường

Nhà hàng vi cá bào ngư “Đáng tiền nhất” quận 1
11:06 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Doanh nghiệp tư nhân có thể làm chủ các công trình trọng điểm quốc gia
14:06 | 01/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan bắt giữ 84.000 bao thuốc lá lậu giấu trong bồn thép, trị giá hơn 2,5 tỷ đồng

Hướng dẫn mới nhất về tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất tiêu thụ trong nước

2 giải pháp hóa đơn điện tử đối với hộ cá nhân kinh doanh

Cà phê Việt lập kỷ lục xuất khẩu: cơ hội lớn trong áp lực nguồn cung tăng

(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử

(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
17:01 | 06/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân
09:43 | 05/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

2 giải pháp hóa đơn điện tử đối với hộ cá nhân kinh doanh

Hải quan khu vực VI quyết liệt triển khai các nhiệm vụ công tác trọng tâm

"Điểm danh" nhiều doanh nghiệp nợ thuế lớn tại Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh

Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự nếu thanh toán không minh bạch nhằm trốn thuế

Đà Nẵng thu thuế nội địa 5 tháng đạt trên 12.000 tỷ đồng

Hải quan khu vực II tăng thu ngân sách hơn 3.300 tỷ đồng nhờ đẩy mạnh tạo thuận lợi thương mại

HTCAA phối hợp với cơ quan thuế hỗ trợ hộ kinh doanh triển khai Nghị định 70/2025/NĐ-CP

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng

Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục

Hướng dẫn mới nhất về tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất tiêu thụ trong nước

Có căn cứ rõ ràng để áp thuế đối với nước giải khát có đường

Sửa đổi quy định về thủ tục hải quan đối với hàng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Hướng dẫn chính sách thuế TNDN đối với dự án đầu tư tại cụm công nghiệp

Tăng thuế thuốc lá là chính sách vì sức khoẻ và nền kinh tế

Chính sách thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản

Cà phê Việt lập kỷ lục xuất khẩu: cơ hội lớn trong áp lực nguồn cung tăng

Hợp tác SPS thực chất: cơ hội mới cho nông sản Việt vào Mỹ

Nam Phi kết luận sơ bộ vụ điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá với lốp xe nhập từ Việt Nam

Xuất siêu tháng 5 đạt 4,67 tỷ USD, chính sách xuất khẩu tiếp tục được điều chỉnh theo thị trường

Xuất khẩu rau quả giảm 17%: Rào cản lớn nhất lại đến từ điều nhỏ nhất

Doanh nghiệp tôm Việt cần lưu ý gì khi mở rộng xuất khẩu sang Trung Quốc?

Cơ chế đặc thù trong phát triển nhà ở xã hội là rất cần thiết

Giá bán bất động sản nghỉ dưỡng không có biến động

Thông tin sát nhập tỉnh, thành tác động lên giá nhà ở

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
