Doanh nghiệp bia, rượu: Tìm lối thoát từ “tác động kép"

08:04 | 24/11/2020

(HQ Online) - Năm 2020, các DN ngành bia, rượu, nước giải khát chịu khó khăn kép do tác động của đại dịch Covid-19 và Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Trong năm kế tiếp, các DN ngành này kỳ vọng khó khăn sẽ được tháo gỡ để khơi thông sản xuất.

Doanh nghiệp bia, rượu đối mặt khó khăn lớn
Một doanh nghiệp phát hành thành công 80 triệu USD trái phiếu doanh nghiệp ra quốc tế
Tiêu hủy 330 thùng bia Heineken nhập lậu
Ép buộc người khác uống rượu, bia có thể bị phạt lên tới 3 triệu đồng
Doanh nghiệp bia, rượu: Tìm lối thoát từ “tác động kép
Các DN ngành bia, rượu vẫn còn cần nhiều nỗ lực để thoát khó. Ảnh: ST

Sụt giảm hoặc thua lỗ

Tại báo cáo tài chính riêng lẻ tính đến hết quý 3/2020, Sabeco ghi nhận đạt gần 20.100 tỷ đồng doanh thu, giảm 28,7% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế đạt 3.403 tỷ đồng, giảm 20% so với cùng kỳ, trong đó lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 3.257 tỷ đồng.

Theo Công ty Chứng khoán Bản Việt, 90% sản lượng bia của thị trường bia Việt Nam nằm trong tay “bộ tứ” Sabeco, Habeco, Carlsberg Việt Nam và Heineken Việt Nam. Sự sụt giảm của các “ông lớn” này tất yếu dẫn đến bước thụt lùi của toàn ngành công nghiệp này trong thời gian tới.

Ngoài ra, các công ty con của Sabeco cũng ghi nhận doanh thu sụt giảm. Công ty Bia Sài Gòn Miền Tây báo lãi quý 3 sụt giảm 48% so với cùng kỳ, đạt 21,6 tỷ đồng. Số lãi này thậm chí còn thấp hơn cả lợi nhuận đạt được trong quý 1. Công ty Bia Sài Gòn Quảng Ngãi cũng ghi nhận lãi sau thuế 27 tỷ đồng trong quý 3, giảm 23% so với cùng kỳ. Bia Sài Gòn Miền Trung (SMB) lãi sau thuế gần 50 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ...

Tại Habeco, kết quả kinh doanh ghi nhận lỗ từ quý 1 đến quý 2/2020; sang quý 3 tình hình có “sáng sủa” hơn, giúp kết quả kinh doanh 9 tháng của DN này đạt 2.720 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng nhẹ 1,7% so với cùng kỳ năm trước. Đại diện Habeco cho biết, sức ảnh hưởng lớn từ “tác động kép” của quy định về sử dụng rượu bia và đại dịch Covid-19 đã dẫn tới sản lượng tiêu thụ sụt giảm so với cùng kỳ.

Cùng với 2 “ông lớn” Sabeco và Habeco, các DN ngành bia, rượu, nước giải khát khác cũng đang gặp nhiều khó khăn. Đơn cử, Công ty Cổ phần Nước giải khát và rượu Hà Nội (Halico) ghi nhận nhiều năm lỗ liên tiếp, hiện đến hết quý 3, DN này đã lỗ lũy kế 413 tỷ đồng…

Tìm "điểm sáng"

Mặc dù chịu tác động kép, kết quả kinh doanh giảm mạnh và thua lỗ, nhưng nếu nhìn vào tình hình kinh doanh theo quý thì thấy kết quả kinh doanh của cả Sabeco và Habeco đều có sự khôi phục. Điều này cho thấy các DN đã dần thích ứng với tình hình, tiết giảm các loại chi phí để kinh doanh có hiệu quả hơn.

Đơn cử là Sabeco đã báo lãi 1.479 tỷ đồng quý 3 vừa qua, tăng nhẹ so với số lãi 1.460 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái dù doanh thu sụt giảm 17% xuống còn 8.052 tỷ đồng. Số lãi này cũng giúp Sabeco tiệm cận quý lãi lớn nhất trong lịch sử - quý 2/2019 với số lãi sau thuế 1.530 tỷ đồng. Trong khi trước đó, Sabeco báo lãi quý 1 đạt 717 tỷ đồng, giảm 44% so với cùng kỳ và lãi quý 2 đạt 1.216 tỷ đồng, giảm 20% so với cùng kỳ.

Theo ban lãnh đạo Sabeco, DN vẫn giành được thị phần thông qua doanh số bán hàng trong quý 1/2020 do đóng góp từ tỷ trọng kênh bán hàng truyền thống cao hơn so với toàn ngành. Mặt khác, doanh thu quý 3 của Sabeco tăng lên là do quản lý chi phí tốt hơn. Công ty thực hiện hàng loạt thay đổi trong kinh doanh và quản trị, cố gắng tăng năng suất, cắt giảm một số chi phí hoạt động và đàm phán với chủ cho thuê để giảm chi phí…

Một "điểm sáng" thị trường đó là Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam đã cho ra thị trường một loại sản phẩm mới: bia không cồn. Đây là loại sản phẩm mới đáp ứng được nhu cầu cho các đối tượng lái xe. Từ vấn đề này, ông Phùng Hoàng Cơ, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) cho rằng, các DN cần nghiên cứu thực hiện. Thời gian tới, để tháo gỡ các khó khăn cho ngành công nghiệp rượu bia, các DN cần xem xét gia tăng sản phẩm thay thế hỗ trợ, các sản phẩm sạch, hữu cơ cần được chú trọng trong ngành nước giải khát. Bên cạnh đó, DN cần thay đổi về vấn đề chuyển đổi số, tiếp cận người dùng, tái cấu trúc mạng lưới phân phối.

Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế PGS.TS. Ngô Trí Long nhận định, bia không cồn được xem là chìa khoá giúp tháo gỡ quy định về sức khoẻ và an toàn lái xe hiện nay. Hiện phân khúc này còn khá non trẻ. Số thương hiệu bia không cồn trên thị trường Việt Nam cho đến nay chỉ có một vài hãng như: Heineken 0.0, Sagota, Steiger, Bavaria, Oettinger... và duy nhất Sagota (thuộc Công ty Bia Sài Gòn Bình Tây) đang được sản xuất trong nước. Vì thế, trong trung và dài hạn, ngành bia, rượu sẽ có sự phục hồi và tăng trưởng khoảng 3-3,5%, không như 5 năm gần đây (6,6%); nhưng nếu dịch bệnh diễn biến phức tạp thì các DN ngành này sẽ phục hồi chậm hơn và tăng trưởng khoảng 2-2,5%.

Hương Dịu