Doanh nghiệp bảo hiểm thích nghi với xu hướng thương mại điện tử
![]() |
Nhiều doanh nghiệp đã đẩy mạnh truyền thông về lợi ích và quyền lợi của bảo hiểm phi nhân thọ. Ảnh: HD |
Giải quyết lo lắng trong mua hàng trực tuyến
Theo Sách Trắng về thương mại điện tử Việt Nam năm 2023 của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam đạt 20,5 tỷ USD, tăng khoảng 25% so với năm 2022. Với 61 triệu người tiêu dùng mua sắm trực tuyến, giá trị mua sắm trực tuyến trung bình của 1 người vào khoảng 336 USD.
Theo báo cáo của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, trong năm 2023, bảo hiểm tài sản thiệt hại doanh thu đạt 19.742 tỷ đồng, tăng 11,1 % so với cùng kỳ, bồi thường 3.838 tỷ đồng, tỷ lệ bồi thường 19,4%. Bảo hiểm hàng hóa vận chuyển doanh thu đạt 2.840 tỷ đồng, giảm 10,8% so với cùng kỳ, bồi thường 939 tỷ đồng, tỷ lệ bồi thường 33,1%... |
Tại Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) ước tính thương mại điện tử Việt Nam vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Năm 2024 ước tăng 25% so với năm 2023 và đạt quy mô trên 25 tỷ USD. Ngoài ra, theo nghiên cứu của Công ty dữ liệu Statista, thương mại điện tử của Việt Nam được xếp vào nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới (tính đến tháng 12/2023).
Chính vì xu hướng phát triển mạnh mẽ này nên mọi ngành nghề đều muốn tìm cơ hội để mở rộng sản xuất kinh doanh, gia tăng dịch vụ bán hàng, trong đó có ngành bảo hiểm. Loại hình bảo hiểm vi mô (micro insurance) trong thương mại điện tử như bảo hiểm chuyến đi, bảo hiểm hàng hoá rơi vỡ, bảo hiểm trễ chuyến, bảo hiểm hàng vận chuyển… đã trở thành dịch vụ phổ biến.
Theo quy định tại Luật Kinh doanh bảo hiểm số 08/2022/QH15 được Quốc hội thông qua ngày 16/6/2022, sản phẩm bảo hiểm vi mô phải được thiết kế đơn giản, hướng tới các nhu cầu bảo hiểm cơ bản, phí bảo hiểm thấp nhằm phù hợp với nhu cầu và khả năng chi trả của mọi người dân.
Đại diện Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH) cho biết, với ưu điểm phí bảo hiểm thấp, chỉ từ 550 đồng cho mỗi đơn hàng, nên bảo hiểm vi mô đã trở thành một trong những giải pháp giải quyết lo lắng trong mua hàng trực tuyến khi có một bên thứ 3 – doanh nghiệp bảo hiểm đứng ra nhận trách nhiệm nếu không may xảy ra những thiệt hại trong quá trình giao dịch. Với BSH, bên cạnh cung cấp các sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ, công ty còn cung cấp các sản phẩm bảo hiểm hàng hoá trong quá trình vận chuyển nội địa hoặc quốc tế trước những thiệt hại do cháy nổ, thiên tai, tai nạn… theo quy định.
Nhiều doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ khác cũng có chiến lược phát triển sản phẩm bảo hiểm cho người mua hàng trên nền tảng thương mại điện tử, với quyền lợi chi trả lên tới 500% giá trị sản phẩm được bảo hiểm tại thời điểm bán ra… Các doanh nghiệp sẽ phối hợp với sàn thương mại điện tử để cung cấp gói bảo hiểm. Khi phát sinh trường hợp cần bồi thường, khách hàng sẽ cung cấp thông tin liên quan cho nhà bảo hiểm theo hình thức online và số tiền bồi thường sẽ phụ thuộc vào từng loại hình bảo hiểm.
Chẳng hạn, trên ứng dụng thương mại điện tử Shopee, khi mua sản phẩm thời trang, khách hàng sẽ được lựa chọn sử dụng gói bảo hiểm thời trang trị giá 3.999 đồng cho mỗi sản phẩm để bảo vệ sản phẩm khỏi thiệt hại do sự cố bất ngờ, tiếp xúc với chất lỏng hoặc hư hỏng trong quá trính sử dụng với quyền lợi bảo hiểm từ 75% giá trị của sản phẩm. Phía công ty bảo hiểm cam kết yêu cầu bồi thường trực tuyến, thanh toán bồi thường chỉ 1 ngày sau khi yêu cầu được giải quyết.
Nâng cấp hạ tầng và tăng cường truyền thông
Với những ưu thế nêu trên, nhiều dự báo cho rằng, xu hướng bảo hiểm vi mô cho lĩnh vực này sẽ còn tiếp tục phát triển song hành cùng thương mại điện tử trong thời gian tới.
Trước đó, Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022 đã bổ sung nguyên tắc, yêu cầu, đối tượng và hình thức cung cấp dịch vụ, sản phẩm bảo hiểm trên môi trường mạng để phù hợp với xu thế cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Vì thế, Thông tư số 67/2023/TT-BTC ngày 2/11/2023 của Bộ Tài chính quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm, Nghị định số 46/2023/NĐ-CP ngày 1/7/2023 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm đã đưa ra những yêu cầu cụ thể và chặt chẽ cho nội dung này.
Chẳng hạn, các doanh nghiệp bảo hiểm cung cấp dịch vụ, sản phẩm bảo hiểm trên môi trường mạng phải thực hiện các yêu cầu về dịch vụ, kỹ thuật, bảo mật và lưu trữ dữ liệu theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử, an toàn thông tin mạng, an ninh mạng… Do vậy, các doanh nghiệp bảo hiểm đều phải nâng cấp cơ sở hạ tầng, tìm kiếm giải pháp để cung cấp sản phẩm bảo hiểm trên môi trường mạng.
Tuy nhiên, do đây không phải loại hình bảo hiểm bắt buộc, mà theo sự lựa chọn của người tiêu dùng nên trên thực tế, vẫn còn một bộ phận người tiêu dùng chưa hiểu hết được lợi ích và tác dụng của bảo hiểm hàng hoá trên nền tảng thương mại điện tử. Vì thế, câu chuyện truyền thông lúc này cần được phát huy tác dụng giúp cải thiện tình hình nhận thức chung của người dân về vấn đề bảo hiểm. Đại diện BSH cho biết, Công ty đã nỗ lực để tiếp cận đối tượng sinh viên thế hệ Gen Z để tuyên truyền những kiến thức cần thiết về bảo hiểm, từ đó là cầu nối giúp cải thiện tình hình nhận thức chung của người dân về vấn đề bảo hiểm phi nhân thọ trên lĩnh vực thương mại điện tử nói riêng và các lĩnh vực khác nói chung.
Tin liên quan

“Bút bi” Thiên Long và cú lội ngược dòng trong kỷ nguyên số
11:13 | 22/08/2025 Tiêu dùng & Thương mại điện tử

Thương mại điện tử: Gia tăng nhu cầu về nhân lực chất lượng cao
10:51 | 22/08/2025 Thương mại điện tử

Chiến lược số hóa và thương mại điện tử giúp Amway bứt phá
11:12 | 21/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử bứt phá ấn tượng

Tuân thủ pháp luật hải quan đảm bảo minh bạch, thuận lợi thương mại

Hải quan khu vực XI tích cực ứng phó với bão số 5 và mưa lũ do hoàn lưu bão

Nghệ An nhận diện, nắm chắc phương thức, thủ đoạn buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan khu vực X triển khai nhiều biện pháp phòng, chống bão số 5

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

Tuân thủ pháp luật hải quan đảm bảo minh bạch, thuận lợi thương mại

Hải quan khu vực XI tích cực ứng phó với bão số 5 và mưa lũ do hoàn lưu bão

Hải quan khu vực X triển khai nhiều biện pháp phòng, chống bão số 5

Hải quan khu vực XII chủ động ứng phó với bão số 5

Cục Hải quan chỉ đạo ứng phó cơn bão số 5 (Kajiki)

Thuế tỉnh Thái Nguyên thu ngân sách 7 tháng đạt 64% dự toán

Tài năng trẻ Việt Nam bứt phá cùng lĩnh vực blockchain và tài sản số

32 triệu cổ phiếu PTM chính thức giao dịch trên UPCoM

Vietjet khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng Tàu bay tại Long Thành

HDBANK vào Top 50 doanh nghiệp niêm yết tiêu biểu nhất 2025

“Bút bi” Thiên Long và cú lội ngược dòng trong kỷ nguyên số

54% dự án FDI mới chọn thuê nhà xưởng thay vì thuê đất

Phương pháp xác định trị giá hải quan đối với hàng xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS): Quy trình 5 bước làm thủ tục NK mặt hàng xe nâng người

Chính sách thuế đối với hàng đã thay đổi mục đích sử dụng của doanh nghiệp chế xuất

Thủ tục, quy định xuất khẩu phần mềm

Xác định thời điểm và giá trị xuất hoá đơn

Trường hợp nào phải thực hiện kiểm tra, xác định trị giá hải quan?

Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử bứt phá ấn tượng

Mới 7 tháng, Việt Nam đã chi hơn 100 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc

Bất chấp biến động, xuất khẩu cá tra vẫn tăng trưởng 2 con số

Cần Thơ nâng cao giá trị hàng nông sản hướng tới xuất khẩu bền vững

8 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

Công ty TNHH Timber Phoenix: Định hình tương lai xuất khẩu gỗ bền vững

Logistics xuyên biên giới tạo đột phá tăng trưởng kinh tế khu vực miền Trung

Cần ban hành bảng giá đất áp dụng chung cho cả người dân và doanh nghiệp

Nhiều tác động tích cực tới thị trường bất động sản

Giá xăng được điều chỉnh tăng nhẹ

Từ ngày 5/1/2026, tổ chức Tổng điều tra kinh tế trên phạm vi toàn quốc
