Doanh nghiệp bán lẻ thích ứng với xu hướng tiêu dùng mới
![]() |
Các diễn giả chia sẻ về tương lai doanh nghiệp ngành bán lẻ với cơ hội và thách thức cần vượt qua. Ảnh: T.D |
Thông tin tại sự kiện “Giải mã tương lai ngành bán lẻ Việt Nam: Vượt qua ranh giới và Nắm bắt xu hướng mới” do Bizzi Vietnam tổ chức chiều ngày 7/8, bà Nguyễn Cao Ngọc Dung, Quản lý cấp cao phụ trách phát triển thị trường cho dịch vụ về đo lường bán lẻ tại Nielsen IQ Việt Nam cho rằng, thị trường tiêu dùng hiện nay đã thay đổi trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng.
Người tiêu dùng hiện nay ngày càng cẩn trọng hơn trong vấn đề chi tiêu và ngày càng quan tâm đến các chi tiết của sản phẩm và giá của sản phẩm. Người tiêu dùng sẵn sàng tìm kiếm các kênh bán hàng với giá ưu đãi, tìm kiếm các deal tốt để đối phó với tình trạng giá sản phẩm ngày càng tăng. Sự nhạy cảm về giá cả đã dẫn đến sự thay đổi trong xu hướng chọn lựa mua sắm. Qua khảo sát có đến 68% người tiêu dùng kiểm tra giá cả hầu hết các sản phẩm.
Mặt khác, sự gia tăng của mua sắm trực tuyến và các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng. Kênh bán hàng truyền thống đang có xu hướng chững lại, trong khi kênh bán hàng xu hướng hiện đại có mức tăng trưởng ổn định.
Theo đánh giá của chuyên gia Nielsen IQ, mặc dù người tiêu dùng có xu hướng cắt giảm các chi tiêu không thiết yếu song tình hình kinh tế, giá thực phẩm và sức khỏe vẫn là mối quan tâm hàng đầu.
Đặc biệt, người tiêu dùng rất chú trọng đến yếu tố chất lượng của sản phẩm, đúng tiêu chí “mua đúng giá trị của sản phẩmˮ. Theo đó, các nhãn hàng cần chứng minh giá trị của các sản phẩm đối với người tiêu dùng và thuyết phục họ rằng sản phẩm đó đáng để người tiêu dùng chọn mua. Việc lập chiến lược về mức giá hợp lý với khuyến mãi và giá tốt nhất hàng ngày, dựa trên thông tin chi tiết và mức giá đối chiếu, sẽ giúp doanh nghiệp thu hút được nhiều khách hàng hơn, bà Dung nhấn mạnh.
Việc xác định đúng điểm bán là một trong những yếu tố quan trọng nhất, các doanh nghiệp cần tập trung vào các khu vực có lượng người tiêu dùng tập trung cao nhất.
Ngoài ra, theo các chuyên gia, các hoạt động kích cầu hiệu quả là không thể thiếu trong chiến lược bán lẻ. Doanh nghiệp cần đo lường hiệu suất tại cửa hàng để điều chỉnh các điều kiện nhằm mang lại lợi tức đầu tư tối đa. Doanh nghiệp nên thường xuyên đánh giá và cải tiến các hoạt động quảng bá, khuyến mãi để duy trì và gia tăng sự quan tâm của khách hàng.
Ông Đồng Bảo Toàn, Tư vấn giải pháp cấp cao tại Oracle NetSuite cho rằng, trong bối cảnh người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu như hiện nay, để bán hàng và giữ chân khách hàng, nâng cao giá trị ngành bán lẻ, doanh nghiệp cần tối ưu hoá chuỗi cung ứng và trực quan hoá góc nhìn quản trị. Trong đó, công nghệ sẽ giúp ích rất nhiều. Áp dụng công nghệ để tăng trưởng bán hàng online. Song doanh nghiệp cần đầu tư theo bức tranh tổng thể. Bán online cần có hệ thống để bán ở nhiều kênh.
Đặc biệt, với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, người tiêu dùng sẽ nâng cao tiêu chuẩn và mong đợi nhiều hơn từ các cửa hàng. Khi việc mua sắm trở nên dễ dàng nhờ công nghệ, các cửa hàng phải đổi mới hình thức. Bên cạnh chức năng giới thiệu và bán sản phẩm, các cửa hàng cần trở thành các trung tâm phân phối nhỏ, giúp tiết kiệm chi phí và đẩy nhanh quá trình giao hàng.
Tin liên quan

Hải quan Bắc Giang phát hiện nhiều doanh nghiệp khai sai thuế suất
11:35 | 30/07/2025 Hải quan

Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì trước quy định mới về khai hải quan hàng trị giá thấp?
13:00 | 29/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Bài 6: Miễn, giảm thuế TNCN cho nhà khoa học: Động lực chiến lược thúc đẩy đổi mới sáng tạo
14:33 | 28/07/2025 Diễn đàn

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Nỗ lực thi đua thu ngân sách ở một đơn vị hải quan

Hà Nội: Điểm sáng thu hút FDI nửa đầu năm 2025

Hơn 888 tổ chức, doanh nghiệp còn nợ tiền thuế và các khoản thu khác

Quảng Ninh triển khai cao điểm ngăn vũ khí, vật liệu nổ, pháo từ biên giới

Hải quan khu vực X tích cực chuẩn bị cho Đại hội Đảng lần đầu theo mô hình mới

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi
08:00 | 30/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên
09:09 | 25/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ
15:00 | 22/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII
09:17 | 22/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng
10:43 | 21/07/2025 Infographics

Nỗ lực thi đua thu ngân sách ở một đơn vị hải quan

Hơn 888 tổ chức, doanh nghiệp còn nợ tiền thuế và các khoản thu khác

Hải quan khu vực X tích cực chuẩn bị cho Đại hội Đảng lần đầu theo mô hình mới

Công bố danh sách 24 tổ chức hỗ trợ triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Xử lý nghiêm các trường hợp cố tình thanh toán bằng tiền mặt để trốn thuế

Hải quan khu vực III tăng cường tuyên truyền về Đại hội Đảng các cấp

Trái phiếu bất động sản tập trung ở nhóm doanh nghiệp lớn

Lợi nhuận trước thuế nửa đầu năm của FPT đạt 6.166 tỷ đồng

Cảng Quốc tế Long An ký kết hợp tác phát triển chuỗi Logistics Việt- Trung

Herbalife Việt Nam tiếp nhận 286 đơn vị máu trong Ngày Hiến máu tình nguyện 2025

Xu hướng công nghệ năng lượng trong kỷ nguyên mới

MB tạm dẫn đầu nhóm 15 ngân hàng công bố lợi nhuận 6 tháng

Thủ tục hải quan đối với hàng hóa của doanh nghiệp chế xuất

Quy định mới về thuế GTGT tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh

Hướng dẫn ưu đãi thuế TNDN đối với hoạt động điện mặt trời mái nhà

Dự kiến nhiều chính sách hỗ trợ, thúc đẩy phát triển sản phẩm, dịch vụ Halal

Bài 8: Đề xuất giảm trừ chi phí y tế, giáo dục khi tính thuế TNCN - Nhân văn nhưng cần tiêu chí rõ ràng

Thủ tục hải quan nhập khẩu khi sáp nhập công ty

34 tỉnh họp "nóng" gỡ ách tắc nông sản xuất sang châu Âu

Xuất khẩu vải thiều tăng 92%

Trung Quốc bật đèn xanh cho sầu riêng Việt Nam

Sau hợp nhất, Hải Phòng đặt mục tiêu thu ngân sách hơn 165 nghìn tỷ đồng

Đài Loan áp thuế chống bán phá giá: Đòn cảnh tỉnh với xi măng xuất khẩu Việt

Quảng Trị đẩy nhanh tiến độ 3 dự án cao tốc, sân bay, cảng biển trọng điểm

Dư nợ tín dụng bất động sản tăng mạnh

Nhà đầu tư ngoại: “chủ công” trong M&A bất động sản

Khách du lịch quốc tế đến Hà Nội trong tháng 7 tăng mạnh 25,2%

Đến quý IV/2025, lãi suất huy động có thể tăng nhẹ

Bài 4: Cấp thiết phát triển nhà ở thương mại vừa túi tiền
