Đồ nhựa gia dụng - cơ hội chiến thắng cho các DN nội
![]() |
Ảnh: S.T
Đồ gia dụng bằng nhựa có nhiều ưu điểm hơn so với các chất liệu khác. Tại những quán cơm bình dân, bát đĩa nhựa được triệt để sử dụng do giá thành thu mua rẻ, dễ bưng bê, đánh rửa không lo rơi vỡ. Không chỉ các quán ăn, tại nhiều gia đình nhất là gia đình có trẻ em, đồ nhựa cũng rất được yêu thích do trẻ em dùng đồ sành sứ hay thủy tinh dễ gây đổ vỡ nguy hiểm. Vì vậy, đây là nhóm mặt hàng có nhu cầu sử dụng lớn, đòi hỏi nguồn cung ứng dồi dào.
Với công nghệ hiện đại, các hãng đồ nhựa gia dụng uy tín đã tìm cách loại bỏ được những độc chất để đưa ra thị trường những sản phẩm đạt tiêu chuẩn bảo vệ sức khỏe. Dù có giá thành cao hơn các mặt hàng nhựa Trung Quốc, nhưng người tiêu dùng hoàn toàn yên tâm về chất lượng sản phẩm. Các hãng đồ nhựa trong nước như: Song Long, Đại Đồng Tiến, Tân Lập Thành, Duy Tân, Việt Nhật… đều đang có chỗ đứng tốt trên thị trường, được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn. Dạo quanh các chợ, siêu thị và các cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc, đồ nhựa Việt Nam chiếm ưu thế lớn về lượng bày bán và cả sức mua.
Thế nhưng, phân khúc thị trường đồ nhựa gia dụng cao cấp với những khả năng diệt khuẩn, khử mùi, giữ thực phẩm tươi lâu hay chịu được nhiệt để sử dụng trong lò vi sóng vẫn chưa được các doanh nghiệp trong nước chú trọng nhiều. Bởi đây là những đồ dùng đòi hỏi kỹ thuật cao, giá nguyên vật liệu lại không hề rẻ. Thị trường đồ nhựa gia dụng cao cấp của nước ta hiện nay đang bị các hãng đồ nhựa nước ngoài đặc biệt là hãng Lock&Lock chiếm ưu thế gần như tuyệt đối. Lock&Lock đã rất khôn ngoan khi cung cấp cho thị trường rất nhiều mặt hàng đồ nhựa đa năng từ cao cấp đến trung cấp, mẫu mã đa dạng và kiểu dáng đẹp. Do vậy, những cơ sở sản xuất đồ nhựa cao cấp trong nước đang phải rất vất vả trong việc cạnh tranh, tìm vị thế trên thị trường.
Bên cạnh đó, sự xâm nhập của đồ nhựa Thái Lan đem đến sự lựa chọn đa dạng cho người tiêu dùng nhưng lại khiến các hãng đồ nhựa trong nước gặp khó khăn. Hàng tiêu dùng từ những cái cốc, rổ rá cho đến xô chậu, tủ ghế đều được nhập về với nhiều mẫu mã và chất lượng có phần tốt hơn, giá thành nhiều khi còn rẻ hơn đồ nhựa trong nước. “Sính ngoại”, tư tưởng đồ nước ngoài tuy đắt nhưng chắc chắn tốt hơn đồ trong nước vẫn còn nhiều trong tâm lý người tiêu dùng nước ta. Thế nên, khi tẩy chay hàng Trung Quốc, đồ của các hãng nước ngoài khác giá thành cao thì đồ nhựa Thái Lan là một cứu cánh hợp lý. Những cửa hàng đồ tiêu dùng Thái Lan mọc lên ngày một nhiều từ thành phố lớn cho đến các thị trấn ở nông thôn.
Sự cạnh tranh với các hãng đồ nhựa gia dụng nước ngoài là điều tất yếu khó tránh khỏi. Hiện nay, các doanh nghiệp trong nước vẫn đang loay hoay tìm một chiến lược đúng đắn cho đầu ra của mặt hàng đồ nhựa cao cấp. Lợi thế của các doanh nghiệp trong nước là đã khẳng định được vị thế của mình trên thị trường đồ nhựa gia dụng cấp trung và cấp thấp. Do vậy, các doanh nghiệp chỉ cần tìm một hướng đầu tư hợp lý về công nghệ, thiết kế và các chiến lược quảng cáo, tiếp thị là sẽ đứng vững được trước sự xâm nhập ồ ạt của các sản phẩm nhập ngoại. Xét cho cùng, thị trường đồ nhựa gia dụng ở nước ta luôn là tiềm năng lớn cho các doanh nghiệp thuộc ngành nhựa trong nước.
Hương Dịu
Tin liên quan

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Gần 1 tỷ USD đầu tư các bến cảng ở Lạch Huyện, Hải Phòng

Hải quan cửa khẩu Thanh Thủy: Kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 3 con số

Lạng Sơn: Thu giữ gần 4 tấn chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ

Tội phạm ma túy phức tạp tuyến biên giới miền Trung

Nông sản Việt “mắc kẹt” ở châu Âu vì chưa được cấp chứng thư xuất khẩu

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan
16:09 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025
13:30 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm
09:42 | 11/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

Hải quan cửa khẩu Thanh Thủy: Kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 3 con số

Nâng cấp hệ thống thông tin áp dụng chính sách và quy định mới

Hải quan Bắc Giang tăng thu từ máy móc, thiết bị nhập khẩu

Thuế Hải Phòng chuyển đổi số toàn diện các quy trình quản lý

Hải quan Tân Thanh: Ổn định bộ máy, không làm gián đoạn hoạt động của doanh nghiệp

Hải quan khu vực III thu ngân sách khởi sắc, đạt hơn 41.000 tỷ đồng

Tập đoàn CEO đặt dấu ấn chiến lược tại Hải Phòng

Bảo hiểm nhân thọ Việt Nam: Tái cấu trúc sản phẩm, đẩy mạnh số hóa và lan tỏa cộng đồng

Hà Nội tung gói hỗ trợ đặc thù cho doanh nghiệp công nghệ

Tân Cảng Sài Gòn tiếp nhận 12 cẩu khung có kỹ thuật cao nhất

Ra mắt ứng dụng đặt xe container tích hợp thủ tục XNK đầu tiên tại Việt Nam

Hoa Lâm Đồng bung nở trên hành trình xuất khẩu

Chính sách thuế, hải quan thiết kế riêng hướng đến doanh nghiệp công nghệ cao

Đề xuất miễn thuế TNDN: Bước đệm cho hộ kinh doanh làm quen với chế độ kế toán thuế

Thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa nhập khẩu là nông sản

Triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền: Từ chủ trương lớn đến hành động cụ thể

Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan Hải quan

Chính sách miễn, giảm thuế cho hãng vận tải nước ngoài theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần

Gần 1 tỷ USD đầu tư các bến cảng ở Lạch Huyện, Hải Phòng

Nông sản Việt “mắc kẹt” ở châu Âu vì chưa được cấp chứng thư xuất khẩu

Hải Phòng thống nhất chủ trương đầu tư 2 KCN hơn 6.700 tỷ đồng

Lạng Sơn: Kinh tế tăng trưởng khá, ấn tượng thu ngân sách

Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu sắn

VASEP kiến nghị gỡ vướng để thủy sản về lại “sân nhà”

Việt Nam trong kỷ nguyên mới – An ninh mạng là trọng tâm kiến tạo niềm tin số

Nguồn cung bất động sản tăng vọt trong quý 2

Tìm lời giải "kích hoạt" nguồn cung, giảm đà tăng giá bất động sản

6 tháng đầu năm 2025: Việt Nam đã chi hơn 659 triệu USD để nhập khẩu sữa

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ cán đích nửa triệu tỷ đồng
