Dịch Covid-19 “phơi bày” các điểm yếu của ngành Thực phẩm - Đồ uống
![]() | Ngành Thực phẩm - đồ uống Việt Nam: Nhiều dư địa lọt vào top 3 châu Á |
![]() | Doanh nghiệp đồ uống chớp thời cơ từ xu hướng thị trường |
![]() | Doanh nghiệp đồ uống lo bị “lấn sân” |
![]() |
Ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2020 luôn là một trong những ngành kinh tế quan trọng |
Sao đổi ngôi
Vẫn như năm 2019, bảng xếp hạng Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2020 được xây dựng dựa trên các nguyên tắc khoa học và khách quan. Các công ty được đánh giá, xếp hạng dựa trên 3 tiêu chí chính: Năng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính năm gần nhất; Uy tín truyền thông được đánh giá bằng phương pháp Media Coding - mã hóa các bài viết về công ty trên các kênh truyền thông có ảnh hưởng; Khảo sát đối tượng nghiên cứu và các bên liên quan: người tiêu dùng, chuyên gia… được thực hiện trong tháng 8/2020 và được phân chia thành 7 nhóm ngành: sữa và sản phẩm từ sữa; đường, bánh kẹo và thực phẩm dinh dưỡng khác; thực phẩm đóng gói, gia vị, dầu ăn; thực phẩm tươi sống, đông lạnh; đồ uống có cồn; dồ uống không cồn.
Về nhóm ngành sữa và sản phẩm từ sữa, top 3 trong top 10 không thay đổi với những cái tên quen thuộc: Công ty CP sữa Việt Nam (Vinamilk), Công ty CP sữa TH, Công ty TNHH FrieslandCampina. Đáng chú ý, Công ty CP Thực phẩm dinh dưỡng NutiFood đứng vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng top 10 năm 2019 và Công ty CP sữa Ba Vì (xếp thứ 8) đã bị loại ra khỏi danh sách. 2 cái tên mới được bổ sung vào là Công ty sữa Sức sống Việt Nam-Vitadairy và Công ty CP Lothamilk.
Về nhóm ngành đường, bánh kẹo và thực phẩm dinh dưỡng khác, danh sách gần như không thay đổi, top 3 dẫn đầu vẫn thuộc về Công ty TNHH Nestle’ Viet Nam, Công ty TNHH thực phẩm Orion Vina, Công ty CP Mondelez Kinh đô Việt Nam
![]() |
Top 10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2020 - nhóm ngành: Thực phẩm đóng gói, gia vị, dầu ăn |
Về nhóm ngành thực phẩm đóng gói, gia vị, dầu ăn, vị tri thứ nhất và thứ 2 vẫn được giữ vững bởi Công ty CP Tiêu dùng Masan, và Công ty CP Acecook Việt Nam. Vị trí thứ 3 có sự thay đổi. Công ty Ajinomoto Việt Nam không chỉ đánh mất vị trí này vào tay Công ty TNHH Dầu thực vật Cái Lân mà còn bị loại khỏi danh sách top 10. Cái tên được bổ sung vào là Công ty CP thực phẩm Cholimex.
Về nhóm ngành thực phẩm tươi sống, đông lạnh, top 3 cũng có sự thay đổi. Vị tri thứ nhất và thứ 2 vẫn thuộc về Công ty CP chăn nuôi C.P Việt Nam và Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (Vissan). Công ty CP Vĩnh Hoàn đã phải nhường vị trí thứ 3 cho Công CP Tập đoàn Dabaco Việt Nam để lui xuống vị trí thứ 7.
Về nhóm ngành đồ uống có cồn, top 3 không thay đổi với các tên: Công ty TNHH Nhà máy bia Heiniken Việt Nam, Tổng công ty CP Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn, Tổng công ty CP Bia-Rượu-Nước giải khát Hà Nội. Công ty CP Bia và Nước giải khát Việt Hà bị loại khỏi danh sách top 10, bổ sung vào là Công ty TNHH Bia Anheuser -Busch Inbev Việt Nam
Về nhóm ngành đồ uống không cồn, top 3 không thay đổi thuộc về Công ty TNHH Nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam, Công ty TNHH thương mại dịch vụ Tân Hiệp Phát và Công ty TNHH Nước giải khát Coca-Cala Việt Nam. Công ty CP Nước giải khát Chương Dương và Công ty TNHH sản xuất - thương mại Tân Quang Minh đã bị loại khỏi danh sách top 10. Bổ sung vào là Công ty TNHH URC Viet Nam và Công ty TNHH MTV TNI.
Phơi bày điểm yếu
Nhiều năm nay, thực phẩm và đồ uống (F&B) nằm trong nhóm ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), luôn là một trong những ngành kinh tế quan trọng và còn nhiều tiềm năng phát triển của Việt Nam. Dự báo, ngành FMCG tại Việt Nam có tốc độ tăng trưởng từ 5-6% trong giai đoạn 2020-2025. Tiềm năng là vậy nhưng ngành F&B tại Việt Nam hiện được ví như một “ngôi làng” do thiếu sự quy hoạch đồng bộ, thiếu cơ quan chủ quản, mạnh ai người đó làm… Do vậy, khi cơn bão đại dịch COVID-19 càn qua đã phơi bày nhiều điểm yếu của ngành F&B, điển hình là các vấn đề liên quan đến logistics, phân phối, quản trị nhân sự.
![]() |
Tác động của dịch COVID-19 đến hoạt động sản xuất nói chung của doanh nghiệp |
Lãnh đạo một số doanh nghiệp F&B lớn cho rằng, quy mô doanh nghiệp trong ngành còn khá phân mảnh, tiềm lực tài chính yếu cho nên khi gặp một cú sốc lớn như COVID-19, họ thường sa vào vòng luẩn quẩn do phải xử lý dòng tiền, cắt giảm nhân sự, cắt giảm chi phí… Thế nhưng về cơ bản, nhu cầu ăn uống của con người là khó thay đổi, khi chúng ta chấp nhận “sống chung với bão”, doanh nghiệp lại đối mặt với bài toán thiếu hụt nhân sự, sản xuất không đủ để đáp ứng nhu cầu thị trường, đứt gãy nguồn cung ứng nguyên liệu do không chủ động được nguồn cung… Điều quan trọng là doanh nghiệp học được gì từ những cú sốc như thế này?
68,4% doanh nghiệp trong ngành nhận ra rằng, COVID-19 đã tạo ra cú huých đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số. Bằng chứng là những doanh nghiệp đã xây dựng và ứng dụng quy trình công nghệ hiện đại trong hoạt động sản xuất và quản lý tỏ ra rất vững vàng trong khủng khoảng. Trừ những công nhân trực tiếp sản xuất tại nhà máy buộc phải làm luân phiên theo ca, tất cả các hoạt động khác của doanh nghiệp đều có thể điều khiển và giám sát từ xa thông qua các phần mềm, ứng dụng và hệ thống camera từ xuất, nhập kho, giao nhận, bán hàng, phân phối hay các cuộc họp trực tuyến kết nối các chi nhánh trên khắp cả nước…
Thêm vào đó, 63,2% doanh nghiệp cho rằng đây là cơ hội để đẩy nhanh đổi mới sáng tạo. Đổi mới từ hệ thống phân phối: điều chỉnh tỷ trọng giữa kênh truyền thống và kênh hiện đại, phát triển các ứng dụng tăng cường trải nghiệm khách hàng khi mua sắm, đổi mới từ thiết kế bao bì, nhãn hiệu sản phẩm thân thiện với môi trường, đổi mới từ phát triển các dòng sản phẩm tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch hơn… Quan trọng hơn cả, COVID-19 chính là điều kiện tạo ra những thay đổi sâu sắc trong chiến lược của ban lãnh đạo, giúp cộng đồng doanh nghiệp F&B sẽ ngày một vững mạnh hơn trong tương lai.
Tin liên quan

Công an điều tra vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả tại Công ty QUEEN DIAMOND DIOPHACO
15:45 | 12/08/2025 Tiêu dùng & Thương mại điện tử

Khởi tố 2 đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm chức năng giả
09:39 | 04/08/2025 Tiêu dùng

Hậu kiểm thực phẩm online: Sẽ so ảnh mạng, đối chiếu hàng thật
10:14 | 04/07/2025 Thương mại điện tử

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Chặn đứng 2 phương tiện chở đường cát có dấu hiệu nhập lậu

Quảng Ngãi: Thu ngân sách 7 tháng đạt hơn 11.656 tỷ đồng

Tây Ninh: “Nóng” vận chuyển trái phép ma túy, tiền và ngoại tệ qua biên giới

Gạo Việt với cánh cửa mới từ các thị trường tiềm năng

Những thông tin doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu cần lưu ý

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

Quảng Ngãi: Thu ngân sách 7 tháng đạt hơn 11.656 tỷ đồng

Hải quan khu vực III làm thủ tục hơn 235 nghìn tờ khai trong 1 tháng

Xuất nhập khẩu qua Hải quan khu vực VIII duy trì tăng trưởng ổn định

(INFOGRAPHICS): Trình tự xử lý hoàn thuế GTGT nộp thừa đối với hàng nhập khẩu

Hải quan Nam Định đối thoại doanh nghiệp năm 2025

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế năm 2025 đạt 8,3-8,5%, tạo nền tảng cho tăng trưởng giai đoạn 2026 - 2030 đạt hai con số

Samsung Việt Nam tổng kết dự án Phát triển nhân tài công nghệ-Samsung Innovation Campus (SIC)

Vinamilk “quẫy” hết mình cùng 50.000 khán giả tại V-Concert & V-Fest

Hơn 47 lượng vàng đã tới tay khách hàng gửi tiết kiệm tại HDBank

Vinh danh 28 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2025

10 công ty bảo hiểm nộp ngân sách 7.800 tỷ đồng

3.321 bưu điện xã sẽ trở thành “điểm chạm” của nền kinh tế số

Những thông tin doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu cần lưu ý

Bài 3: Thuế điện tử - “đường cao tốc” cho hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ

Giải ngân vốn đầu tư công tăng tốc mạnh, vượt xa cùng kỳ năm trước

Ghi nhãn gốc trên hàng hóa nhập khẩu

Hướng dẫn áp dụng thuế GTGT đối với sản phẩm nông sản

Bài 2: Chính sách hỗ trợ thuế tiếp tục phát huy hiệu quả

Gạo Việt với cánh cửa mới từ các thị trường tiềm năng

Tháng đầu hợp nhất, Bắc Ninh dẫn đầu cả nước về xuất khẩu

Nghệ An: Hoạt động xuất nhập khẩu- “điểm sáng” trong bức tranh kinh tế

Cần đẩy mạnh xuất khẩu cà phê nhân sang thị trường Trung Quốc

10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất trong tháng 7/2025

Dệt may Việt Nam tiếp đà tăng trưởng trong gian khó

Kinh tế Việt Nam bứt phá sau 7 tháng

Lượng khách đặt tour đến Hà Nội dịp Quốc khánh 2/9 tăng đột biến

Kinh tế Thủ đô 7 tháng năm 2025: Nhiều tín hiệu lạc quan

Công ty Phú Thái lại bị phạt 75 triệu đồng do kinh doanh 16 mỹ phẩm không có hồ sơ

Một số chỉ tiêu chưa đạt, các đơn vị Bộ Công Thương bị yêu cầu sớm xây dựng kịch bản cuối năm
