Doanh nghiệp đồ uống chớp thời cơ từ xu hướng thị trường
![]() |
Vinamilk đang thống trị phân khúc sữa tươi với thị phần lên tới 53%. Ảnh: ST.
Cơ hội từ xu hướng cao cấp hóa
Theo tổ chức nghiên cứu EIU, tăng trưởng thực phẩm và đồ uống trong giai đoạn 2017-2020 được dự báo sẽ ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao, từ 3,8% đến 4,3%. Công ty khảo sát thị trường quốc tế BMI cũng dự báo rằng chi tiêu cho thực phẩm và đồ uống sẽ tiếp tục tăng tốt và ổn định trong giai đoạn 2017-2020. Trong khi đó, báo cáo chiến lược của Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) chỉ ra rằng, nhờ thu nhập tăng, người tiêu dùng Việt Nam hiện không còn hài lòng với những nhu cầu tối thiểu nữa, mà còn đòi hỏi chất lượng cuộc sống cao hơn. Điều này đã dẫn đến xu hướng cao cấp hóa trong thời gian gần đây, được thể hiện qua nhiều hình thức khác nhau. Cụ thể, người tiêu dùng sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho trải nghiệm mua sắm và chất lượng phục vụ khách hàng tốt hơn, sẵn sàng mua các sản phẩm tốt cho sức khỏe với các nguyên liệu tự nhiên hoặc hữu cơ, có chức năng tốt hơn, hoặc các thương hiệu có uy tín hơn. Giá cả đã không còn là yếu tố chính tác động đến quyết định mua hàng, và cũng không còn là định nghĩa của sản phẩm cao cấp. Các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ và định vị thương hiệu phù hợp với xu hướng này rõ ràng đang có kết quả rất tích cực. Điều này được phản ánh qua việc các sản phẩm sữa uống hữu cơ cao cấp của Vinamilk được đón nhận tích cực, và phần nào lý giải lý do các doanh nghiệp sản xuất sữa như Vinamilk và Công ty CP đường Quảng Ngãi (QNS) với thương hiệu sữa đậu nành Vinasoy liên tục đạt kết quả cao.
Theo đánh giá của VCSC, xu hướng cao cấp hóa mang lại nhiều lợi ích cho các công ty hàng tiêu dùng. Bao gồm cơ hội để tăng biên lợi nhuận vì các sản phẩm cao cấp thường có biên lợi nhuận cao hơn và doanh thu tăng trưởng mạnh hơn nhờ giá trị tăng. Các sản phẩm cao cấp cũng ít chịu sự cạnh tranh về giá và khách hàng cũng trung thành hơn với thương hiệu cao cấp. Cơ hội gia tăng lợi nhuận từ những dòng sản phẩm cao cấp sẽ còn tăng mạnh trong thời gian tới khi tầng lớp trung lưu và giàu có của Việt Nam được dự báo sẽ tăng gấp đôi, lên 33 triệu người vào năm 2020 (theo Boston Consulting Group).
Cuộc đua ngày càng khốc liệt
Với tiềm năng tăng trưởng khả quan như trên, ngày càng có nhiều công ty mới trong và ngoài nước gia nhập thị trường. Trong xu hướng đó, các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Maritime (MSI) cho rằng, trong những năm tới khi một số Hiệp định tự do thương mại FTAs có hiệu lực, hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) sẽ càng phát triển mạnh mẽ hơn. Các công ty nội địa trong ngành đồ uống với nhiều kinh nghiệm, hiểu biết về thị trường và nắm rõ thị hiếu của người tiêu dùng sẽ đóng vai trò là nguồn cung quan trọng cho các thương vụ M&A. Bởi lẽ đối với các DN nước ngoài, việc thâm nhập và phát triển tại một thị trường đa văn hóa như Việt Nam là điều không hề dễ dàng. Ngoài ra, không chỉ có các công ty nước ngoài mà các doanh nghiệp trong nước cũng đang đẩy mạnh các thương vụ thâu tóm sáp nhập các công ty trong ngành nhằm gia tăng quy mô và thị phần.
Thời gian qua, thị trường đã chứng kiến hàng loạt thương vụ M&A hoặc hợp tác chiến lược của các công ty với quy mô và giá trị lớn. Điển hình là thương vụ Tập đoàn F&N (Singapore) nâng tổng mức sở hữu cổ phần Vinamilk hay những thương vụ thực hiện bởi các công ty trong nước như Tập đoàn Masan đang nắm giữ lượng lớn cổ phần của Nước khoáng Vĩnh Hảo, Vinacafe Biên Hòa, bia Phú Yên… Diễn biến này đã tạo nên sức ép cạnh tranh ngày càng cao trong ngành đồ uống. Điều này đã được phản ánh qua việc các doanh nghiệp trong ngành đang gia tăng chi phí marketing, chi phí nghiên cứu phát triển chất lượng sản phẩm hiện có và tạo các sản phẩm mới, đẩy mạnh các hoạt động M&A... Cụ thể, trong năm 2016, Vinamilk đã chi tới 10.758 tỷ đồng cho chi phí bán hàng, tăng 72% so với năm 2015. Trong đó, chi phí dịch vụ khuyến mại, trưng bày, giới thiệu sản phẩm, hỗ trợ bán hàng là 6.947 tỷ đồng, tăng 142%; chi phí quảng cáo, nghiên cứu thị trường là 2.074 tỷ đồng, tăng 15%.
Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán BSC, năm 2017, Vinamilk sẽ phải đối mặt với rủi ro lớn về giá sữa nguyên liệu đầu vào (chiếm 38-40% giá vốn). Cụ thể, giá sữa nguyên liệu cho nửa đầu năm 2017 tăng mạnh với mức tăng cao nhất lên tới 25% so với cùng kỳ năm 2016 theo diễn biến giá sữa trên thị trường thế giới. Tuy nhiên, với việc nắm giữ 49% thị phần của thị trường sữa Việt Nam và thống trị trong các phân khúc: sữa tươi (53%), sữa đặc (80%) và sữa chua (84%), triển vọng tăng trưởng của Vinamilk vẫn rất lớn. Theo tính toán của BSC, doanh thu 2017 của DN này có thể đạt 52.631 tỷ đồng, tăng gần 14% so với năm 2016; lợi nhuận sau thuế đạt 10.215 tỷ đồng, tăng 9,7%.
Trong khi đó, QNS hiện là DN dẫn đầu thị trường sữa đậu nành có thương hiệu tại Việt Nam với thị phần lên đến 85%. Xu hướng cao cấp hóa cùng với việc người tiêu dùng chuyển từ sữa đậu nành không thương hiệu (tổng thị phần hiện nay vẫn chiếm 50-60%) sang các sản phẩm có thương hiệu chính là cơ hội để QNS đa dạng hóa các sản phẩm để tận dụng nhu cầu mới. Qua đó cho thấy công ty có triển vọng tăng trưởng tốt. MSI dự báo trong năm 2017, kết quả kinh doanh của QNS sẽ đạt 8.307 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 10% so với năm 2016 và 1.273 tỷ đồng lợi nhuận ròng, tăng 5,7%.
Tin liên quan

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng
08:57 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp giày da, may mặc Quảng Ngãi ký đơn hàng dài hạn đến 2026
14:43 | 09/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Chi cục Hải quan khu vực X thu nộp ngân sách hơn 10.000 tỷ đồng trong 6 tháng

Chưa hết nửa năm, nhập khẩu gần 100.000 ô tô

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI

Cơ hội bứt phá của cá tra Việt khi Hoa Kỳ áp mức thuế 0%

(PHOTO): Nhận diện hàng vi phạm trong tháng cao điểm chống hàng giả

(INFOGRAPHICS) Lộ trình chuyển đổi toàn diện cho hộ, cá nhân kinh doanh
13:42 | 24/06/2025 Infographics

LONGFORM: Chuyển đổi số và cải cách thuế, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng
13:40 | 24/06/2025 Megastory/Longform

Tỷ lệ khấu trừ thuế của hộ, cá nhân kinh doanh online
09:36 | 24/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tín hiệu tích cực trong thu hút FDI tại Việt Nam 5 tháng đầu năm 2025
15:16 | 20/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Điểm nhấn trong công tác thu ngân sách 5 tháng đầu năm
10:24 | 18/06/2025 Infographics

Chi cục Hải quan khu vực X thu nộp ngân sách hơn 10.000 tỷ đồng trong 6 tháng

Hải quan Khu vực II triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW: Đồng bộ về công nghệ - quy trình - con người

Sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế từ 1/7: Những thay đổi quan trọng mà người nộp thuế cần lưu ý

Triển khai chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử từ 1/6/2025: Người lao động cần lưu ý gì?

Hải quan khu vực VI tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ nhất

Số hóa hướng đến minh bạch trong kiểm tra trị giá hải quan

Tín dụng xanh Agribank góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia

Tọa đàm trực tuyến: “Phát triển thị trường trái phiếu xanh: Tìm kiếm cơ hội trong hành trình tiến đến Net Zero”

Gần 90% doanh nghiệp Việt Nam chọn bứt phá để vươn ra thế giới

Nhiều giải pháp giúp doanh nghiệp tiếp cận hiệu quả vốn vay ưu đãi

Bất động sản Đông Nam Hải Phòng có diễn biến mới, thị trường sôi động

ACV và Sun Group bắt tay mở đường cho hệ sinh thái hàng không - du lịch

Thời hạn bảo lãnh thuế trong thời gian chờ giấy chứng nhận xuất xứ

Thuế GTGT đối với hàng nhập để xây dựng doanh nghiệp chế xuất

Triển khai chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử từ 1/6/2025: Người lao động cần lưu ý gì?

Trình tự, thủ tục, nghiệp vụ xử phạt vi phạm hành chính trong ngành Hải quan

Hải quan khu vực V giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp chế xuất

Sổ tay nghiệp vụ xử phạt vi phạm hành chính trong ngành Hải quan

Chưa hết nửa năm, nhập khẩu gần 100.000 ô tô

Cơ hội bứt phá của cá tra Việt khi Hoa Kỳ áp mức thuế 0%

Bình Dương thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp thế hệ mới

Doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng thế nào để xuất khẩu bền vững vào Nhật Bản?

Đến năm 2030, Nghệ An sẽ có 9 khu bến cảng

Đến giữa tháng 6, xuất nhập khẩu đạt hơn 390 tỷ USD

9h sáng nay diễn ra Tọa đàm trực tuyến “Phát triển thị trường trái phiếu xanh: Tìm kiếm cơ hội trong hành trình tiến đến Net Zero”

Thanh Hóa chuyển cơ quan điều tra 9 vụ có dấu hiệu hình sự trong tháng cao điểm

Cơ hội vàng để doanh nghiệp Việt nâng tầm thương hiệu và gia tăng xuất khẩu

Giá đất nền miền Bắc duy trì mức "đỉnh"

Giá xăng dầu đồng loạt tăng kể từ 15 giờ ngày 19/6/2025
