Facebook Twitter youtube Tiktok

Ngành Thực phẩm - đồ uống Việt Nam: Nhiều dư địa lọt vào top 3 châu Á

(HQ Online)- Vietnam Report cho biết, đơn vị này đã làm cuộc khảo sát đối với các doanh nghiệp thuộc ngành đồ uống - thực phẩm. Kết quả khảo sát cho thấy, thực phẩm - đồ uống hiện đang chiếm tỷ lệ cao nhất trong cơ cấu chi tiêu hàng tháng của người tiêu dùng (chiếm khoảng 35% mức chi tiêu) và chiếm khoảng 15% GDP. Và các con số này vẫn có xu hướng tăng lên trong thời gian tới.

nganh thuc pham do uong viet nam nhieu du dia lot vao top 3 chau a

Thực phẩm đồ uống Việt vẫn còn nhiều dư địa để phát triển

Bức tranh toàn cảnh

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, chỉ số tiêu thụ của ngành sản xuất chế biến thực phẩm và sản xuất đồ uống trong 9 tháng đầu năm 2018 tăng lần lượt 8,1% và 10,2% so với cùng kỳ năm trước.

nganh thuc pham do uong viet nam nhieu du dia lot vao top 3 chau a

Hình 1: Cơ cấu chi tiêu trung bình hàng tháng của người tiêu dùng Việt Nam

Nhận định về tiềm năng xuất khẩu, đa số chuyên gia được Vietnam Report hỏi đều cho rằng, Việt Nam hiện đã có những doanh nghiệp tương đối mạnh, có tên tuổi, có sức cạnh tranh, thường xuyên dẫn đầu tại thị trường trong nước, đủ cơ sở để xuất khẩu ra nước ngoài. Do đó, khi thời điểm Hiệp định Thương mại tự do EU – Việt Nam (EVFTA) sắp đi đến ký kết chính thức, các doanh nghiệp đều đặt kỳ vọng đây sẽ là cơ hội lớn để thương hiệu Việt xuất hiện tại nhiều quốc gia hơn trên thế giới. Thủy sản, cà phê, bánh kẹo được dự đoán sẽ là 3 ngành hàng có tiềm năng xuất khẩu lớn trong thời gian tới.

Hoạt động M&A trong ngành thực phẩm - đồ uống cũng diễn ra rất sôi động trong thời gian qua cả về số lượng và chất lượng, tạo nên những "ông lớn" của ngành thực phẩm - đồ uống, điển hình như Masan, Thành Thành Công, Kido, Pan Group… Các tên tuổi lớn trong ngành FMCG (Ngành hàng tiêu dùng nhanh) đến từ Thái Lan, Hàn Quốc với lợi thế về tài chính, kinh nghiệm và công nghệ cũng tích cực đầu tư vào Việt Nam.

nganh thuc pham do uong viet nam nhieu du dia lot vao top 3 chau a

Hình 2: Đóng góp và tăng trưởng giá trị của một số nhóm trong ngành FMCG

Theo nghiên cứu của Công ty khảo sát thị trường quốc tế Business Monitor International (BMI) cơ hội đầu tư cho ngành chế biến thực phẩm của Việt Nam vẫn còn khá lớn, đặc biệt trong ngànhđồ uống, thực phẩm chế biến và sữa.

BMI dự đoán, tốc độ tăng trưởng ngành thực phẩm và đồ uống sẽ còn cao hơn trong giai đoạn 2016 - 2019, trong đó khả năng Việt Nam sẽ đứng ở vị trí thứ ba Châu Á. Bên cạnh đó, với tỷ lệ dân số trẻ ngày một cao (ước tính khoảng trên 50% dân số Việt Nam dưới 30 tuổi), mức thu nhập được cải thiện và thói quen mua sắm thực phẩm chế biến sẵn ngày càng phổ biến,sự phong phú cùng với sự dồi dào các sản phẩm nông nghiệp - nguồn nguyên liệu thô cung ứng cho hoạt động chế biến thực phẩm, đồ uống… đang là những lợi thế để các doanh nghiệp trong ngành đa dạng hóa chủng loại sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu liên tục thay đổi của người tiêu dùng, và là những điều kiện thuận lợi góp phần giúp Việt Nam trở thành thị trường tiêu thụ thực phẩm - đồ uống tiềm năng trong khu vực.

Còn hạn chế trong truyền thông thương hiệu

Trong quá trình nghiên cứu, Vietnam Report đã tìm ra các thương hiệu tiêu biểu nhất của ngành thực phẩm - đồ uống năm 2018 theo các nhóm sản phẩm chính: Nhóm Sữa, đường, bánh kẹo; Nhóm Thực phẩm đóng gói, gia vị, dầu ăn…; Nhóm Thực phẩm tươi sống, đông lạnh; Nhóm Đồ uống (bao gồm Đồ uống có cồn, đồ uống không cồn và đồ uống nóng - chè, cà phê).

Đó là: Vissan (Thực phẩm tươi sống), mỳ Hảo Hảo (Thực phẩm ăn liền), Nam Ngư (Gia vị), Simply (Dầu ăn), Vinamilk (Sữa), Bibica (Bánh kẹo), Heineken (Bia rượu), Pepsi (Nước ngọt), Lavie (Nước khoáng), G7 (Cà phê).

nganh thuc pham do uong viet nam nhieu du dia lot vao top 3 chau a

Hình 3: Các thương hiệu thực phẩm - đồ uống được người tiêu dùng lựa chọn nhiều nhất năm 2018 (phân theo nhóm sản phẩm)

Theo nhận định của Vietnam Report, các thương hiệu trên được biết đến là nhờ một phần vào truyền thông vì truyền thông có vai trò quan trọng trong việc kết nối trực tiếp giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, giúp người tiêu dùng nhận diện thương hiệu uy tín tốt hơn khi đưa ra quyết định mua sắm.

Tuy nhiên, kết quả phân tích truyền thông cho thấy, sự hiện diện trên truyền thông của các doanh nghiệp ngành thực phẩm, đồ uống hiện còn hạn chế. Chỉ 22,9% số doanh nghiệp được nghiên cứu có lượng thông tin đạt ngưỡng nhận thức, trong đó 44% có tần suất xuất hiện tối thiếu 1 lần/1 tháng.

Về độ đa dạng thông tin, 27,4% số doanh nghiệp có thông tin bao phủ 10/24 số nhóm chủ đề có liên quan tới hoạt động của doanh nghiệp. 3 nhóm chủ đề thường được đề cập đến nhiều nhất: Tài chính/ Kết quả kinh doanh, Cổ phiếu, Sản phẩm.

Về chất lượng thông tin, doanh nghiệp được đánh giá là "an toàn" khi đạt tỷ lệ chênh lệch thông tin tích cực và tiêu cực so với tổng lượng thông tin được mã hóa ở mức 10%, tuy nhiên ngưỡng "tốt nhất" là trên 20%. Trong ngành thực phẩm - đồ uống, hiện có khoảng hơn 40% số doanh nghiệp đạt mức 10% này.

nganh thuc pham do uong viet nam nhieu du dia lot vao top 3 chau a

Hình 4: 10 doanh nghiệp có tỷ lệ chênh lệch thông tin tích cực/ tiêu cực cao nhất trên truyền thông trong giai đoạn từ tháng 9/2017 đến tháng 9/2018

Ba xu thế chủ đạo trong phong cách tiêu dùng mới

Theo Vietnam Report, để có thể bứt phá và tạo thêm dư địa phát triển trong thời gian tới, các doanh nghiệp ngành thực phẩm - đồ uống cẫn nắm bắt được xu thế chủ đạo trong phong cách tiêu dùng mới.

Thứ nhất, nhu cầu sử dụng các loại thực phẩm tự nhiên,hữu cơ (organic).

Trong bối cảnh thu nhập đầu người tăng lên, người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn các thực phẩm sạch, có nguồn gốc hữu cơ và thân thiện với môi trường, và sẵn sàng chi trả khoản tiền cao hơn cho bữa ăn hàng ngày, hơn 86% người tiêu dùng tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh khi được hỏi đã lựa chọn các sản phẩm tự nhiên và hữu cơ, hoặc các sản phẩm đúng mùa vụ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Thời gian qua, có khá nhiều công ty đã mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực này, đặc biệt có cả sự tham gia của những các ông lớn ngành bán lẻ (với lợi thế sẵn có các kênh bán hàng: siêu thị, cửa hàng tiện lợi…)

Thứ hai, tái định nghĩa lại thực phẩm tiện lợi

Trong cuộc sống hiện đại, quan điểm về gia đình, đặc biệt ở khu vực thành thị đã có sự thay đổi: số lượng người trong một gia đình thường chỉ có 4-5 người, tỷ lệ người sống độc thân tăng…, do đó nhu cầu với nhóm hàng hóa tiêu dùng nhanh cũng có sự khác biệt so với trước đây.

Để phục vụ cho các đối tượng này, các công ty thực phẩm - đồ uống đã thay đổi quy cách và trọng lượng hàng hóa đóng gói sản phẩm nhỏ, sử dụng phù hợp với nhu cầu của cá nhân và dễ dàng mang theo sử dụng trên đường đi.

Ngoài ra, các công ty cũng hướng tới cung cấp các Bữa ăn tươi (ready meals) nhằm mang đến cho người tiêu dùng không chỉ là những sản phẩm đóng gói/ ăn liền khô, mà còn là những sản phẩm tươi, ngon, bổ dưỡng, an toàn và tiện lợi.

Thứ ba, công nghệ làm thay đổi trải nghiệm ẩm thực của người tiêu dùng.

Giới trẻ Việt Nam đa phần là những bạn trẻ năng động, thích trải nghiệm và sẵn sàng chi trả đề được thưởng thức các loại thực phẩm - đồ uống ngon và lạ. Cùng với sự phát triển của công nghệ, họ có thể dễ dàng truy cập các xu thế ẩm thực mới nhất, hot nhất qua mạng xã hội và đặt hàng thông qua các ứng dụng cho phép tìm kiếm địa điểm ăn uống (Foody), giao đồ ăn (deliveryNow) và đặt bàn (TableNow)... khiến thị trường ẩm thực trở nên sôi động hơn.

Theo nhận định của Nielsen, thực phẩm và đồ uống là 2 trong 10 sản phẩm được giao dịch trên mạng nhiều nhất trong năm 2017.

Đối với các công ty sản xuất, họ cũng qua đó nắm bắt được xu thế tiêu dùng thực phẩm- đồ uống để đa dạng hóa và cải thiện các dòng sản phẩm sao cho phù hợp với khẩu vị của người tiêu dùng hiện đại (ví dụ: trà sữa đóng gói, ngũ cốc ăn liền…)

Rõ ràng rằng, cơ hội để phát triển của các thương hiệu thực phẩm - đồ uống tại Việt Nam là rất lớn. Khi cá́c doanh nghiệp nước ngoài tích cực có mặt tại thị trường Việt Nam sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác đầu tư sản xuất tại các khu công nghiệp, tạo công ăn việc làm cho người lao động, chuyển giao công nghệ, đưa sản phẩm trở nên đa dạng hóa và tiện ích. Song song với đó, tính cạnh tranh được đẩy lên, một mặt kích thích các doanh nghiệp trong nước thích nghi đổi mới để hòa vào “sân chơi” thương mại chung. Tuy nhiên, một thương hiệu mạnh là chưa đủ, đó còn phải là một thương hiệu uy tín. Vì vậy trong thời gian tới, các doanh nghiệp ngành thực phẩm - đồ uống cần đầu tư hơn nữa cho việc quảng bá và phát triển hình ảnh và ghi tên mình trên bản đồ thực phẩm - đồ uống thế giới.

M.Dung

Tin liên quan

TS. Phan Hữu Thắng: Ứng phó thuế đối ứng từ Mỹ cần chính sách thương mại linh hoạt, chủ động

TS. Phan Hữu Thắng: Ứng phó thuế đối ứng từ Mỹ cần chính sách thương mại linh hoạt, chủ động

Trả lời phỏng vấn Tạp chí Kinh tế - Tài chính, TS. Phan Hữu Thắng, Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (VIPFA), nguyên Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Tài chính) nhấn mạnh, trong bối cảnh Mỹ gia tăng thuế nhập khẩu, Việt Nam cần có chính sách thương mại linh hoạt – chủ động – chuẩn hóa, vừa bảo vệ lợi ích quốc gia vừa giữ được sự ổn định trong quan hệ với cả Mỹ, Trung Quốc và Hàn Quốc – ba đối tác chiến lược then chốt.
Tour đêm “Tắm Rừng” tại Vườn quốc gia Cúc Phương chính thức hoạt động

Tour đêm “Tắm Rừng” tại Vườn quốc gia Cúc Phương chính thức hoạt động

Vườn Quốc gia Cúc Phương – khu bảo tồn thiên nhiên đầu tiên của Việt Nam và là “Vườn quốc gia hàng đầu châu Á năm 2024” – chính thức đưa vào hoạt động Tour đêm “Tắm Rừng”, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình kết hợp giữa du lịch sinh thái và bảo tồn bền vững.
Ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) chính thức ra mắt sàn thương mại điện tử (TMĐT) VinachemMart cùng bộ sản phẩm hàng tiêu dùng quen thuộc vào ngày 10/5/2025 tại Hà Nội.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Từ 15h00 ngày 8/5/2025, giá bán lẻ tối đa của xăng E5RON92 giảm 377 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 407 đồng/lít; diesel giảm 550 đồng/lít so với kỳ trước.
Doanh nghiệp giấy và bao bì tăng tốc “xanh hóa”

Doanh nghiệp giấy và bao bì tăng tốc “xanh hóa”

Trong bối cảnh toàn cầu hướng đến phát triển bền vững và tiêu dùng xanh, ngành giấy và bao bì Việt Nam đang bước vào một giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ. Không chỉ là nhu cầu từ phía người tiêu dùng, việc sản xuất thân thiện với môi trường còn là đòi hỏi từ chính sách pháp luật và áp lực cạnh tranh trong chuỗi cung ứng quốc tế.
4 lý do tạo "bùng nổ" đăng ký doanh nghiệp mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động

4 lý do tạo "bùng nổ" đăng ký doanh nghiệp mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động

4 tháng đầu năm 2025, cả nước có hơn 89,9 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm 2024. Tính bình quân một tháng có gần 22,5 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động.
Thanh tra nhằm ổn định thị trường vàng

Thanh tra nhằm ổn định thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước vừa gửi báo cáo số 145/BC-NHNN đến Quốc hội, trong đó đề cập đến nội dung liên quan đến việc quản lý thị trường vàng.
TP.HCM: Lãi suất giảm, vốn huy động vẫn tăng mạnh

TP.HCM: Lãi suất giảm, vốn huy động vẫn tăng mạnh

Mặc dù lãi suất huy động bằng VNĐ giảm 0,1% - 0,4%/năm tùy kỳ hạn nhưng tổng vốn huy động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn TP.HCM tăng 16,2% và dư nợ tăng 12% so với cùng kỳ.
Thị trường bán lẻ Hà Nội kỳ vọng bùng nổ với các dự án quy mô lớn

Thị trường bán lẻ Hà Nội kỳ vọng bùng nổ với các dự án quy mô lớn

Theo dữ liệu từ các đơn vị nghiên cứu, trong thời gian qua, thị trường bất động sản thương mại gồm văn phòng, bán lẻ cho thuê hoạt động tương đối ổn định.
Tháng 4 chỉ số giá vàng tăng 10,54%

Tháng 4 chỉ số giá vàng tăng 10,54%

Theo Cục Thống kê, tháng 4/2025, giá vàng trong nước biến động cùng chiều với giá vàng thế giới.
Tháng 4 giá USD trong nước biến động ngược chiều với giá thế giới

Tháng 4 giá USD trong nước biến động ngược chiều với giá thế giới

Trong nước chỉ số giá USD tháng 4/2025 tăng 0,97% so với tháng trước; tăng 3,17% so với cùng kỳ năm trước; bình quân 4 tháng đầu năm 2025 chỉ số giá USD tăng 3,52%.
Cần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động làm việc ở nước ngoài

Cần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động làm việc ở nước ngoài

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Thanh Bình – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và quan hệ quốc tế (GLC Group) – một trong những doanh nghiệp về đào tạo giáo dục định hướng và đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.
Giá biệt thự, liền kề trên thị trường sơ cấp giảm theo quý nhưng tăng mạnh theo năm

Giá biệt thự, liền kề trên thị trường sơ cấp giảm theo quý nhưng tăng mạnh theo năm

Từ đầu năm đến nay, tại thị trường Hà Nội, phân khúc biệt thự/nhà liền kề ghi nhận tín hiệu tích cực, được hỗ trợ bởi hạ tầng phát triển, thúc đẩy mở rộng ra ngoại thành và các tỉnh lân cận.
Xem thêm
vinacomin
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Ngành Thuế tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công trong tháng 5

Ngành Thuế tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công trong tháng 5

Cục Thuế cho biết, dự kiến đến hết tháng 5/2025, toàn ngành sẽ giải ngân 414,3 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 22,7%.
Giá điện tăng 4,8% mỗi kWh

Giá điện tăng 4,8% mỗi kWh

EVN thông báo giá bán lẻ điện bình quân (giá điện) tăng từ 2.103,11 đồng/kWh lên 2.204,0655 đồng/kWh (chưa gồm thuế GTGT), tương đương mức tăng 4,8%.
TS. Phan Hữu Thắng: Ứng phó thuế đối ứng từ Mỹ cần chính sách thương mại linh hoạt, chủ động

TS. Phan Hữu Thắng: Ứng phó thuế đối ứng từ Mỹ cần chính sách thương mại linh hoạt, chủ động

Trong bối cảnh Mỹ gia tăng thuế nhập khẩu, Việt Nam cần có chính sách thương mại linh hoạt – chủ động – chuẩn hóa, vừa bảo vệ lợi ích quốc gia vừa giữ được sự ổn định trong quan hệ với cả Mỹ, Trung Quốc và Hàn Quốc – ba đối tác chiến lược then chốt.
(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền

Hộ kinh doanh đã được cơ quan thuế hỗ trợ và thông báo chuyển đổi và áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền nhưng không thực hiện thì được xác định là hành vi vi phạm.
Lãnh đạo Hải quan khu vực III kiểm tra công tác giám sát trên địa bàn

Lãnh đạo Hải quan khu vực III kiểm tra công tác giám sát trên địa bàn

Chi cục Hải quan khu vực III quản lý địa bàn Hải Phòng và Thái Bình, trong đó, khu vực cảng Hải Phòng là địa điểm xuất nhập khẩu sôi động nhất miền Bắc.
(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền

Hộ kinh doanh đã được cơ quan thuế hỗ trợ và thông báo chuyển đổi và áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền nhưng không thực hiện thì được xác định là hành vi vi phạm.
(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm

Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý I/2025, với cán cân thương mại ở mức khá cân bằng.
Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?

Số lượng chi cục hải quan ở các địa phương được giữ nguyên 20 Chi cục và điều chỉnh địa bàn quản lý để phù hợp với việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, đồng thời đổi tên Chi cục Hải quan khu vực, thành Hải quan khu vực.
(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam

Nhật Bản là đối tác thương mại truyền thống hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch song phương đạt hàng chục tỷ USD/năm.
(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD

Theo thống kê sơ bộ của Cục Hải quan, tính đến 15/4, cả nước có 6 nhóm hàng xuất khẩu, nhập khẩu đạt kim ngạch từ 10 tỷ USD trở lên.
Ngành Thuế tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công trong tháng 5

Ngành Thuế tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công trong tháng 5

Cục Thuế cho biết, dự kiến đến hết tháng 5/2025, toàn ngành sẽ giải ngân 414,3 tỷ đồng, đạt tỷ ...
Lãnh đạo Hải quan khu vực III kiểm tra công tác giám sát trên địa bàn

Lãnh đạo Hải quan khu vực III kiểm tra công tác giám sát trên địa bàn

Chi cục Hải quan khu vực III quản lý địa bàn Hải Phòng và Thái Bình, trong đó, khu vực ...
Hải quan khu vực VI: Một tháng thu thuế XNK được gần 1.371 tỷ đồng

Hải quan khu vực VI: Một tháng thu thuế XNK được gần 1.371 tỷ đồng

Chỉ trong tháng 4/2025, số thu thuế từ hoạt động XNK hàng hóa của Chi cục Hải quan khu vực ...
Nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất với đề xuất của cơ quan soạn thảo, từ năm 2027 áp ...
Chi cục thuế khu vực II lưu ý doanh nghiệp về áp dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền

Chi cục thuế khu vực II lưu ý doanh nghiệp về áp dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền

Trường hợp DN phải sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền nhưng không chuyển đổi thì được xác ...
Hải quan khu vực IV đối thoại với Hiệp hội doanh nghiệp

Hải quan khu vực IV đối thoại với Hiệp hội doanh nghiệp

Chi cục Hải quan khu vực IV mong muốn nhận được những ý kiến đánh giá, góp ý thẳng thắn, ...
Tìm cách “mở khóa” thị trường Hoa Kỳ trước thuế đối ứng

Tìm cách “mở khóa” thị trường Hoa Kỳ trước thuế đối ứng

Hội thảo “Thuế đối ứng của Hoa Kỳ: Sự chuẩn bị của doanh nghiệp Việt Nam” do Trung tâm Xúc ...
Lạng Sơn: Áp dụng phí hạ tầng cửa khẩu theo quy định mới từ ngày 8/5

Lạng Sơn: Áp dụng phí hạ tầng cửa khẩu theo quy định mới từ ngày 8/5

Từ ngày 8/5, Lạng Sơn áp dụng mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử ...
Giá cao su xuất khẩu tăng gần 31%

Giá cao su xuất khẩu tăng gần 31%

Dù sản lượng cao su xuất khẩu giảm nhưng giá trị kim ngạch của ngành vẫn tăng mạnh nhờ giá ...
Xuất khẩu nông sản bứt tốc, mở rộng thị trường

Xuất khẩu nông sản bứt tốc, mở rộng thị trường

Trong 4 tháng đầu năm 2025, ngành nông nghiệp và môi trường tiếp tục duy trì đà tăng trưởng với ...
Nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ tăng gần 28%

Nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ tăng gần 28%

4 tháng, tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ đạt 5,66 tỷ USD, tăng 25,78% so với cùng ...
Hồ tiêu Việt Nam hưởng lợi do nhu cầu toàn cầu tăng cao

Hồ tiêu Việt Nam hưởng lợi do nhu cầu toàn cầu tăng cao

Ngành hồ tiêu Việt Nam đang hưởng lợi từ nhu cầu toàn cầu tăng cao, song vẫn bị níu chân ...
Lạng Sơn quyết ngăn chặn mối nguy từ hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ

Lạng Sơn quyết ngăn chặn mối nguy từ hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ

Tại thị trường tỉnh Lạng Sơn, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh một số ...
Tiêu huỷ gần 5 tấn da trâu, da bò không rõ nguồn gốc xuất xứ

Tiêu huỷ gần 5 tấn da trâu, da bò không rõ nguồn gốc xuất xứ

Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định xử phạt số tiền 8,5 triệu đồng và ...
Triệt phá cơ sở mỹ phẩm giả đã bán hơn 100 nghìn đơn hàng trên Shopee, Tiktok

Triệt phá cơ sở mỹ phẩm giả đã bán hơn 100 nghìn đơn hàng trên Shopee, Tiktok

Khánh bán trót lọt trên 100.000 đơn hàng mỹ phẩm giả với doanh thu trên 6 tỷ đồng thông qua ...
Lạng Sơn phát hiện, thu giữ số lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Lạng Sơn phát hiện, thu giữ số lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Ngày 7/5, lực lượng chức năng đã phát hiện, thu giữ một lượng lớn xúc xích không rõ nguồn gốc ...
Công khai 848 trường hợp nợ thuế trên 1.285 tỷ đồng

Công khai 848 trường hợp nợ thuế trên 1.285 tỷ đồng

Theo Thông báo số 299/TB-CCTKV03-QNI ngày 24/4/2025, số tiền nợ thuế của 848 cơ quan, tổ chức trên địa bàn ...
Làm giả hồ sơ nhập lậu máy móc cũ, giám đốc doanh nghiệp lĩnh 12 năm tù

Làm giả hồ sơ nhập lậu máy móc cũ, giám đốc doanh nghiệp lĩnh 12 năm tù

Bằng thủ đoạn làm giả các chứng từ nhập khẩu, Nguyễn Xuân Nam, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại ...
Tăng thuế thuốc lá giúp cải thiện sức khỏe cộng đồng

Tăng thuế thuốc lá giúp cải thiện sức khỏe cộng đồng

Tăng thuế TTĐB đối với thuốc lá là một trong những biện pháp hiệu quả nhất để giảm tỷ lệ ...
Hà Nội: Giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính

Hà Nội: Giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính

UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện đầu tư kinh doanh; giảm ít ...
Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

Kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu trong quá trình làm thủ tục hải quan ...
Áp thuế với đồ uống có đường là giải pháp “cùng thắng”

Áp thuế với đồ uống có đường là giải pháp “cùng thắng”

Để góp phần giảm gánh nặng bệnh tật do tiêu thụ đồ uống có đường gây ra, các chuyên gia ...
Miễn tiền thuê đất phụ thuộc vào từng loại giấy phép đầu tư

Miễn tiền thuê đất phụ thuộc vào từng loại giấy phép đầu tư

Căn cứ vào các loại giấy chứng nhận đầu tư, giấy phép đầu tư... cơ quan thuế ban hành quyết ...
Lưu ý thủ tục hải quan đối với C/O mẫu D

Lưu ý thủ tục hải quan đối với C/O mẫu D

Cục Hải quan vừa hướng dẫn Chi cục Hải quan khu vực XIX khi làm thủ tục đối với hàng ...
Phiên bản di động