Dệt may làm gì để nhanh chóng hồi phục?
![]() |
Sản phẩm sợ tái chế đã giúp giảm bớt tác động của dịch bệnh đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của Sợi Thế Kỷ. Ảnh: ST |
Kết quả kinh doanh suy giảm
Tính đến hết quý 3/2020, xuất khẩu dệt may đã đạt 22 tỷ USD, giảm 10% so với cùng kỳ năm trước. Mức giảm này đã được thu hẹp đáng kể so với mức 16% hồi nửa đầu năm 2020. Trong đó, các sản phẩm may mặc có mức sụt giảm ít nhất, trong khi nhóm sợi giảm mạnh nhất. Nguyên nhân là do các DN may chủ yếu xuất khẩu các đơn hàng bị hoãn trong thời gian cách ly, ít thực hiện đơn hàng mới. Hiện tại khách hàng vẫn đang đặt hàng cầm chừng do lo ngại dịch bệnh diễn biến xấu trở lại.
Công ty Sợi Thế Kỷ đã ghi nhận sự phục hồi tốt trong tháng 9/2020 do nhu cầu sợ tái chế ít bị ảnh hưởng hơn so với sợi nguyên sinh và giá bán sợi tái chế cũng ổn định trong khi giá sợi nguyên sinh vẫn ở mức thấp. Điều này đã giúp doanh thu quý 3/2020 của công ty đạt 60% so với quý 1/2020, là quý chưa bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Lợi nhuận sau thuế quý 3 dự kiến đạt hơn 10 tỷ đồng. Công ty dự báo sản lượng quý 4 sẽ tiếp tục hồi phục, đạt 80-90% so với quý 1/2020. Mặc dù vậy, do sự sụt giảm mạnh trong quý 2, Công ty Chứng khoán Rồng Việt vẫn dự báo doanh thu năm 2020 của Sợi Thế Kỷ sẽ giảm 32% so với năm 2019 và lợi nhuận sau thuế giảm 46%.
Công ty May Sông Hồng cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn khi mức tiêu thụ các sản phẩm truyền thống gồm may mặc và chăn ga gối nệm sụt giảm mạnh do dịch bệnh, đặc biệt là việc chủ sở hữu chuỗi thời trang New York & Co. (chiếm 15% doanh thu hàng năm của May Sông Hồng) đệ đơn xin bảo hộ phá sản. Tại thời điểm cuối quý 2/2020, khoản phải thu của New York & Co. có trị giá tới 219 tỷ đồng, chiếm 31% công nợ và 7% tổng tài sản của May Sông Hồng.
Với giả định May Sông Hồng sẽ trích lập dự phòng cho toàn bộ 219 tỷ đồng khoản phải thu của New York & Co., Công ty Chứng khoán Rồng Việt ước tính, doanh thu năm 2020 của công ty sẽ giảm 26%, lãi ròng giảm 89%. Biên lợi nhuận gộp dự kiến cũng giảm xuống còn 17,4%, từ mức 21% của năm 2019.
Trong khi đó, Công ty May Thành Công là DN hiếm hoi có kết quả kinh doanh tích cực với lợi nhuận 9 tháng năm 2020 đã đạt gần 8,2 triệu USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2019 và vượt 2% kế hoạch cả năm. Phân tích chi tiết kết quả kinh doanh của May Thành Công, Công ty chứng khoán Rồng Việt chỉ ra rằng, mảng vải có lãi tốt nhất nhờ nhu cầu đối với vải sản xuất trong nước tăng nhằm hưởng ưu đãi từ EVFTA. Thêm vào đó, công ty đã triển khai nhiều giải pháp tiết kiệm chi phí sản xuất, quản lý doanh nghiệp... Đặc biệt, các đơn hàng khẩu trang lợi nhuận cao đã phần nào bù đắp sự sụt giảm của các đơn hàng truyền thống. Ban lãnh đạo của May Thành Công cũng dự kiến lợi nhuận sau thuế cả năm có thể vượt 20-25% so với kế hoạch đã đề ra.
Tận dụng các xu hướng mới
Ông Phạm Văn Việt, Phó Chủ tịch Hội Dệt May Thêu Đan TPHCM cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, các DN dệt may mới chỉ nhận được khoảng 50% đơn hàng cho quý 4. Thêm vào đó, giá gia công giảm từ 15 – 20% nên gần như DN lỗ từ khi nhận đơn hàng. Trong khi đó, mặt hàng khẩu trang và đồ bảo hộ được coi là “chủ lực” của nhiều DN may hiện giá đã giảm mạnh do dư thừa nguồn cung trên toàn thế giới.
“Để giảm bớt chi phí và giữ chân người lao động, bắt buộc DN phải cho người lao động nghỉ luân phiên và sản xuất "cầm chừng", vì nếu người lao động bỏ đi làm việc khác đến khi thị trường khôi phục muốn họ quay về không phải đơn giản đặc biệt những ngành cần lao động có tay nghề như dệt may” – ông Việt cho hay.
Trong bối cảnh đó, ông Việt kỳ vọng Hiệp định EVFTA sẽ giúp ngành dệt may thoát khỏi khó khăn. Các DN sẽ có nhiều cơ hội để mở rộng thị trường xuất khẩu, tuy nhiên cần phải chuẩn bị lên kế hoạch cụ thể và cần nắm rõ các quy định mà EVFTA yêu cầu như quy tắc xuất xứ, tiêu chuẩn về sản phẩm, nhu cầu của người tiêu dùng từng thị trường. Bởi lẽ, EU có yêu cầu rất cao về điều kiện sản xuất kinh doanh, công nghệ sản xuất, tiêu chuẩn chất lượng, mẫu mã sản phẩm và đặc biệt là trách nhiệm xã hội.
Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng khuyến cáo các DN nên thúc đẩy chuyển đổi nhanh các mặt hàng truyền thống sang những mặt hàng có khả năng thích ứng nhanh. Theo Công ty chứng khoán SSI, sự thay đổi thói quen tiêu dùng hướng đến các sản phẩm athleisure (sản phẩm thời trang có tính ứng dụng cao) và đồ cơ bản, cùng với sự tăng trưởng mạnh của kênh bán hàng trực tuyến dự kiến vẫn là những động lực chính cho tăng trưởng chung của ngành sau đại dịch. Thêm vào đó, mặc dù các nhà sản xuất trong nước hầu như không có khả năng trực tiếp bán hàng trực tuyến tại các thị trường xuất khẩu, song các DN này vẫn có thể nỗ lực để giành thêm đơn hàng từ các thương hiệu được hưởng lợi từ các xu hướng mới hậu Covid-19.
Nắm bắt được xu hướng trên, nhiều DN cũng đang nỗ lực chuyển đổi hoạt động sản xuất. Cụ thể, Sợi Thế Kỷ đang phát triển và bán nhiều mặt hàng sợi may mặc có tính năng đặc biệt như chống nắng, chống nhăn, hút ẩm, nhuộm màu, co giãn, tạo hiệu ứng trên vải... Công ty May Thành Công cũng đã đầu tư mở rộng chuỗi sản xuất khép kín đáp ứng nhu cầu vải nội địa để tận dụng ưu đãi từ EVFTA. Thêm vào đó, trong năm 2021, May Thành Công cũng sẽ khởi công nhà máy may 2 tại Vĩnh Long, tăng thêm 8 triệu sản phẩm từ mức 31 triệu sản phẩm hiện nay, và dự kiến sẽ nâng công suất nhuộm, đan, dệt trong giai đoạn 2022-2023.
Tin liên quan

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất mang về 122,5 tỷ USD
19:30 | 09/06/2025 Infographics

1 tháng có 7 nhóm hàng xuất khẩu tỷ USD
15:28 | 09/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Cuộc đua nước rút đầy bất định của ngành dệt may
20:20 | 15/05/2025 Xu hướng

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

6 tháng đầu năm: Đã giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng 74.084 tỷ đồng

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng

AMV bị cắt margin và loạt cảnh báo 'trói chân' nhà đầu tư

Động lực tăng trưởng đang thay đổi cục diện ngành Thép

Nhiều cơ hội cho thị trường tài chính xanh

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm
09:42 | 11/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội
09:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp
19:17 | 07/07/2025 Infographics

6 tháng đầu năm: Đã giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng 74.084 tỷ đồng

Bài 3: Tự nguyện tuân thủ pháp luật là động lực để doanh nghiệp phát triển

Hải quan khu vực II: Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số để thực hiện nhiệm vụ

Đã triển khai nhiều dịch vụ thuế điện tử dành cho người nộp thuế là cá nhân

Hải quan TP. Hồ Chí Minh luôn giữ vị trí đặc biệt trong hệ thống tổ chức ngành Hải quan

Hải quan khu vực III thông quan hơn 56 tỷ USD hàng xuất nhập khẩu

Động lực tăng trưởng đang thay đổi cục diện ngành Thép

Doanh nghiệp Việt thắng lớn tại Hàn Quốc

Kế toán, kiểm toán không bị thay thế, mà chuyển mình trong kỷ nguyên số

Viettel Post khẳng định năng lực sáng tạo công nghệ với cú đúp "Vàng" tại Globee Awards 2025

Giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp nhà nước phát huy vai trò mở đường, dẫn dắt trong phát triển kinh tế - xã hội

HDBank nhận hai giải thưởng lớn từ Asian Banking & Finance

Thu thuế GTGT tự động đối với hàng NK qua chuyển phát nhanh có giá trị dưới 1 triệu đồng

Hoá đơn điện tử kết nối cơ quan thuế: Cản trở lớn nhất là kỹ năng công nghệ

Hải quan lưu ý quy định về số định danh cá nhân thay cho mã số thuế cá nhân

Xác định tiền thuê đất trả hàng năm

Chính sách ưu đãi thuế vượt trội cho sản xuất, lắp ráp ô tô thân thiện với môi trường

Không phải xuất trình Giấy chứng nhận kiểm dịch sầu riêng XK cho cơ quan Hải quan

Lạng Sơn quyết liệt đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cửa khẩu thông minh

Nuôi tôm công nghệ cao: hướng đi mới hiệu quả của ngành Thủy sản

Hàn Quốc vẫn là thị trường chính để Việt Nam xuất khẩu mặt hàng mực và bạch tuộc

Chế biến sâu- hướng đi không thể đảo ngược của doanh nghiệp ngành cá tra

Nhóm hàng xuất khẩu nào dẫn đầu Top 10 trong 6 tháng đầu năm?

Thêm 4 bến cảng container được xây dựng, Hải Phòng khẳng định tầm vóc cảng biển quốc tế

Phân khúc văn phòng cho thuê chất lượng cao chiếm ưu thế

Giao dịch phân khúc bất động sản gắn liền với đất ghi nhận sự tăng trưởng tích cực

Giá trung bình căn hộ chung cư đã "áp sát" mức 80 triệu đồng/m2

Thanh khoản thị trường cổ phiếu niêm yết trên HNX tăng 20%

Giá xăng đảo chiều tăng sau khi giảm mạnh vào tuần trước
