Vinatex chủ động định hướng kinh doanh trong bất định
![]() | Vinatex cam kết cung ứng đủ khẩu trang, bán đúng giá |
![]() | Vinatex làm gì để vượt khó nửa cuối năm? |
![]() | Vinatex đề xuất ngân hàng linh hoạt trong đánh giá doanh nghiệp |
![]() |
Vinatex không thể lập kế hoạch dài hơi như trước. Ảnh: Nguyễn Thanh |
Sợi, may điêu đứng
Theo Vinatex, tính đến thời điểm hiện tại, Tập đoàn này đã trải qua hơn 5 năm hoạt động theo hình thức công ty cổ phần (Vinatex hoàn thành cổ phần hóa ngày 29/1/2015).
Trong giai đoạn 2015-2020, Vinatex đạt doanh thu hàng năm tăng trưởng trung bình 12,6%, lợi nhuận tăng 2,5%, cổ tức chia trung bình 5%, riêng năm 2018 chia cổ tức 6%.
Tuy nhiên, trong giai đoạn này, với việc Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) không thực hiện được, phải dịch chuyển thành Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và FTA Việt Nam-EU (EVFTA) bị chậm thực thi đã khiến cho những thuận lợi mà Vinatex cũng như các doanh nghiệp khác trong ngành kỳ vọng không trở thành hiện thực.
Đặc biệt, 2 yếu tố rủi ro có tác động mạnh nhất lên "sức khỏe" của Vinatex và toàn ngành dệt may Việt Nam là cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung và đại dịch Covid-19.
Vinatex nêu rõ, từ giữa năm 2019, ảnh hưởng xấu của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đã phát tác, khiến doanh thu sụt giảm nhiều, nhất là trong ngành sợi.
Việc đại dịch Covid-19 bùng phát buộc Trung Quốc "đóng băng" sản xuất vào đầu năm 2020. Vốn xuất khẩu nhiều sang Trung Quốc nên động thái trên của Trung Quốc đã đẩy ngành sợi của Việt Nam vào cảnh điêu đứng.
"Trong vòng 2 thập niên qua, có thể nói 2019-2020 là 2 năm khó khăn nhất đối với ngành sợi. Tính đến hết năm 2020, ngành sợi phải gồng mình chịu lỗ trong suốt 30 tháng. Đây là một cuộc chiến cực kỳ cam go và sẽ còn tiếp diễn đối với ngành sợi", đại diện Vinatex nhấn mạnh.
Ngành may tuy không rơi vào tình cảnh khó khăn như sợi, nhưng cũng ảnh hưởng sức tăng trưởng trong năm 2019 và sụt giảm doanh thu từ 20%-25% trong 2 quý đầu năm 2020.
Cho tới quý 3, quý 4/2020, với tình hình căng thẳng Mỹ – Trung Quốc, đại dịch Covid-19 vẫn chưa thể được kiểm soát hoàn toàn, người tiêu dùng trên toàn thế giới thắt chặt chi tiêu, cũng như có những đòi hỏi cao hơn, khắt khe hơn về mặt hàng thời trang, Vinatex đánh giá nhiều khả năng các đơn hàng may mặc sẽ tiếp tục bị hủy, hoãn, hoặc phải thay đổi.
Thực tế hiện tại khiến khó có thể dự đoán chính xác doanh thu ngành may sẽ sụt giảm tới đâu.
Kinh doanh trong bất định
Ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch HĐQT Vinatex chia sẻ, trong bối cảnh hiện tại, Vinatex buộc phải xác định kinh doanh trong một thị trường bất định, khó có thể dự báo chính xác và không thể lập kế hoạch dài hơi như trước.
"Trong giai đoạn 5 năm lần thứ 2 sau cổ phần hóa (2020-2025), Tập đoàn cần liên tục cập nhật tình hình biến đổi của thị trường, đưa ra phương án mới và xoay chuyển sản xuất kịp thời", ông Lê Tiến Trường nói.
Về mục tiêu cụ thể, với tình hình thị trường suy giảm sâu, bất định và khó lường, khó dự đoán, Vinatex đặt mục tiêu vào giữa nhiệm kỳ 2020-2025 sẽ đạt mốc kết quả sản xuất kinh doanh bằng năm 2019, từ đó có đà tăng trưởng cao hơn mức tăng trưởng GDP.
Giải pháp cho giai đoạn tới được ông Lê Tiến Trường nhắc tới là quản trị tinh gọn, hiện đại, tăng năng lực cạnh tranh của Vinatex, xây dựng chuỗi cung ứng hoàn chỉnh với tiêu chí sản xuất xanh, bền vững, tận dụng công nghệ 4.0 trong quản trị và sản xuất kinh doanh...
Chia sẻ thêm tiếng nói liên quan tới góc độ Vinatex vượt khó, ông Đặng Vũ Hùng, Tổng Giám đốc Vinatex nêu rõ, thời gian tới để nâng cao vị thế, Tập đoàn sẽ tập trung vào một số cụm giải pháp.
Điển hình là tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn diện từ sợi-dệt-nhuộm hoàn tất – may để thỏa mãn yêu cầu xuất xứ của Hiệp định CPTPP cũng như EVFTA; đầu tư các trung tâm phát triển sản xuất trên nền tảng ý tưởng sáng tạo Việt Nam để phục vụ thị trường thế giới.
Bên cạnh đó, thành lập các trung tâm xúc tiến thương mại thu hút mạnh mẽ các tổ hợp sản xuất hàng thời trang; đầu tư logistic chuyên nghiệp nhằm giảm chi phí; đầu tư phát triển nguồn lực chất lượng cao để có đủ năng lực đáp ứng nhanh sự thay đổi của môi trường kinh doanh hàng may mặc trong nước và quốc tế...
Tính từ đầu năm đến hết tháng 8/2020, sản xuất dệt tăng 1,3% so với cùng kỳ năm trước; sản xuất trang phục giảm 4,2% so với cùng kỳ năm trước. Cũng theo đà sụt giảm, so với cùng kỳ năm trước, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt và may mặc 8 tháng ước đạt 19,25 tỷ USD, giảm 11,6%; vải mạnh, vải kỹ thuật khác ước đạt 260 triệu USD, giảm 36,8%; xơ, sợi dệt các loại ước đạt 2,2 tỷ USD, giảm 19,4%. |
Tin liên quan

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất mang về 122,5 tỷ USD
19:30 | 09/06/2025 Infographics

1 tháng có 7 nhóm hàng xuất khẩu tỷ USD
15:28 | 09/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Cuộc đua nước rút đầy bất định của ngành dệt may
20:20 | 15/05/2025 Xu hướng

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng
08:57 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Người nộp thuế không phải điều chỉnh thông tin khi địa bàn hành chính thay đổi

Bài 1: Bắt giữ nhiều vụ buôn lậu thuốc lá, trị giá hơn 65 tỷ đồng

Mặt hàng kính ô tô phù hợp phân loại nhóm 87.08

Nâng chất sản phẩm, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP qua thương mại điện tử

Việt Nam có 5 tỷ phú USD trong danh sách của Forbes

(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Lộ trình chuyển đổi toàn diện cho hộ, cá nhân kinh doanh
13:42 | 24/06/2025 Infographics

Người nộp thuế không phải điều chỉnh thông tin khi địa bàn hành chính thay đổi

Chuyển Hải quan Hải Dương và Hải quan Thái Bình về các chi cục mới

Tập trung thực hiện Đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh

Sẵn sàng hoạt động theo mô hình chính quyền 2 cấp

Tờ khai luồng Đỏ qua Hải quan khu vực IX chỉ chiếm 3,3%

Hải quan sẵn sàng triển khai ngay mô hình tổ chức mới kể từ 1/7

Việt Nam có 5 tỷ phú USD trong danh sách của Forbes

Vinh danh 50 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2025

Viettel khẳng định vị thế dẫn đầu tại giải thưởng công nghệ uy tín thế giới

Doanh nghiệp khu công nghiệp chuyển hướng sang chiến lược linh hoạt

Samsung Solve for Tomorrow 2025 khơi dậy đổi mới sáng tạo trong thế hệ trẻ

Vinh danh gần 200 doanh nghiệp tiêu biểu trong thực hành ESG và đổi mới sáng tạo

Mặt hàng kính ô tô phù hợp phân loại nhóm 87.08

Thuế GTGT hàng nhập trị giá thấp gửi qua dịch vụ bưu chính, chuyển phát nhanh

Hải quan khu vực IV hướng dẫn nội dung mới về thuế Giá trị gia tăng, thuế XNK

Áp dụng thuế GTGT đối với thiết bị điện tử gia dụng và chuyên dùng

Thực hiện giảm thuế giá trị gia tăng đến hết 31/12/2026

Sử dụng tài khoản định danh của tổ chức trong giao dịch thuế điện tử từ 1/7/2025

“Cửa sáng” cho nông sản Việt vào Nhật

Thông tư 40 mở đường tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp xuất khẩu

Giá mủ lập đỉnh: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

Tìm giải pháp logistics tối ưu thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa bền vững

Doanh nghiệp xuất khẩu vay vốn tăng hơn 50%

Doanh nghiệp chọn “lối thoát” xuất khẩu cá ngừ

Trung tâm Giao dịch bất động sản dự kiến vận hành vào đầu năm 2026

Sáp nhập tỉnh/thành: Cơ hội rõ rệt cho thị trường bất động sản

Phân khúc bán lẻ đang phục hồi tốt hơn kỳ vọng

Tháng cao điểm, phát hiện và xử lý nhiều sai phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm

Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ ngày 01/7/2025
