Đề xuất tiếp tục giảm 50% thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2024
Bộ Tài chính đề xuất thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu đề xuất giảm 2% thuế GTGT năm 2024 |
Việc giảm thuế BVMT đối với xăng dầu... góp phần hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong bối nền kinh tế còn nhiều khó khăn. Ảnh: ST |
Giảm mức thuế BVMT nhằm tạo thêm đà phục hồi phát triển kinh tế
Theo Bộ Tài chính, trong bối cảnh nền kinh tế - xã hội đất nước hiện nay được đánh giá còn phải đối mặt nhiều thách thức, khó khăn như: tăng trưởng kinh tế chưa đạt mục tiêu đề ra; kinh tế vĩ mô ổn định chưa vững chắc; … việc mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn tăng trở về mức trần (trừ dầu hỏa) từ ngày 1/1/2024 (theo quy định tại Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14 về mức trần trong Biểu khung thuế) được đánh giá là sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống người dân cũng như hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, từ đó ảnh hưởng đến lạm phát và tác động trực tiếp đến ổn định kinh tế vĩ mô. Do đó, việc tiếp tục thực hiện các giải pháp hỗ trợ, trong đó có giải pháp giảm mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn như đã thực hiện trong năm 2023 để áp dụng sang năm 2024 là cần thiết nhằm tạo thêm đà phục hồi phát triển kinh tế.
Theo dự thảo tờ trình Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành nghị quyết về mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn để áp dụng trong năm 2024, mục tiêu ban hành Nghị quyết là góp phần thực hiện mục tiêu đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô và ổn định thị trường xăng dầu trước bối cảnh thị trường xăng dầu biến động khó lường; góp phần hỗ trợ phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và giảm bớt khó khăn cho người dân và doanh nghiệp khi giá xăng dầu vẫn ở mức cao.
Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất áp dụng mức giảm thuế như quy định tại Nghị quyết số 30/2022/UBTVQH15. Cụ thể, thuế BVMT với xăng, trừ etanol giảm 2.000 đồng/lít; nhiên liệu bay, dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn là 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn 1.000 đồng/kg; dầu hỏa: 600 đồng/lít. Từ ngày 1/1/2025, mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn thực hiện theo Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (xăng, trừ etanol là 4.000 đồng/lít; nhiên liệu bay là 3.000 đồng/lít; dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn là 2.000 đồng/lít; dầu hỏa là 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn là 2.000 đồng/kg). Bộ Tài chính đề nghị Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2024 để đảm bảo tính liên tục và kịp thời.
Theo Bộ Tài chính, với việc tiếp tục áp dụng mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn năm 2024 như thực hiện trong năm 2023 và giả định các yếu tố khác cấu thành giá cơ sở xăng dầu không thay đổi so với kỳ điều hành gần nhất thì giá bán lẻ xăng (trừ etanol) (bao gồm cả phần giảm thuế GTGT) tương ứng 2.200 đồng/lít. Tương tự, giá bán lẻ nhiên liệu bay giảm tương ứng 2.200 đồng/lít; dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn giảm giá bán lẻ là 1.100 đồng/lít; giá bán lẻ mỡ nhờn giảm 1.100 đồng/kg; dầu hỏa giảm tương ứng 440 đồng/lít.
Tổng thu ngân sách giảm khoảng 42.822 tỷ đồng (bao gồm cả giảm thuế GTGT)
Theo tính toán của Bộ Tài chính, với dự kiến sản lượng tiêu thụ xăng, dầu, mỡ nhờn năm 2024 tương đương sản lượng xăng, dầu, mỡ nhờn dự kiến tiêu thụ năm 2023 và với mức thuế BVMT như đề xuất, thì số thu thuế BVMT giảm so với thực hiện theo Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14 là khoảng 38.929 tỷ đồng và tổng thu NSNN (bao gồm cả phần giảm thuế GTGT) giảm khoảng 42.822 tỷ đồng.
Mặc dù tác động làm giảm thu ngân sách nhưng việc ban hành các chính sách điều chỉnh mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn sẽ mang lại nhiều lợi ích, hỗ trợ tích cực cho đời sống người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Theo Bộ Tài chính, việc tiếp tục thực hiện mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn như mức thuế đã quy định tại Nghị quyết số 30/2022/UBTVQH15 trong năm 2024 sẽ góp phần ổn định giá bán lẻ xăng dầu trong nước, từ đó góp phần, kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô. Thuế BVMT là một trong những yếu tố cấu thành giá bán lẻ xăng dầu trong nước nên việc điều chỉnh mức thuế BVMT sẽ tác động trực tiếp đến giá bán lẻ xăng dầu trong nước. Theo đó, trường hợp từ ngày 1/1/2024, mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn quay lại thực hiện theo Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14 tăng lên bằng mức trần của Biểu khung thuế thì sẽ tác động làm tăng giá bán lẻ xăng, dầu trong nước, từ đó ảnh hưởng đển ổn định kinh tế vĩ mô. Ngược lại, nếu tiếp tục áp dụng mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn năm 2024 như đang thực hiện năm 2023 theo Nghị quyết số 30/2022/UBTVQH15 sẽ tránh được sự biến động tăng giá bán lẻ xăng dầu so với nếu quay lại thực hiện theo Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14 về mức trần của Biểu khung thuế, từ đó góp phần giữ giá bán lẻ xăng dầu ổn định, kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô.
Đồng thời, việc giảm thuế BVMT đối với xăng dầu... cũng góp phần hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong bối nền kinh tế còn nhiều khó khăn. Tương tự như việc giảm mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn trong giai đoạn 2022 - 2023, việc tiếp tục giảm mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2024 sẽ góp phần làm giảm sự tăng giá bán lẻ xăng dầu trong nước, từ đó góp phần giảm trực tiếp chi phí của người dân trong việc tiêu thụ xăng dầu và giảm các chi phí gián tiếp từ việc tiêu dùng các sản phẩm khác, khi đó hộ gia đình sẽ có thêm một phần chi tiêu, góp phần nâng cao đời sống của người dân; đồng thời sẽ góp phần giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, giúp doanh nghiệp tăng khả năng phục hồi và mở rộng sản xuất, kinh doanh, nhất là các doanh nghiệp được hưởng lợi nhiều từ việc giảm thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn như giao thông vận tải, vận chuyển, đánh bắt thủy sản, dịch vụ khí đốt... Cùng với đó, Bộ Tài chính cũng cho biết, việc giảm thuế BVMT cũng đảm bảo phù hợp với các nguyên tắc điều chỉnh mức thuế BVMT. Việc điều chỉnh mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn như trên là đảm bảo phù hợp với các nguyên tắc quy định mức thuế cụ thể đối với từng loại hàng hóa chịu thuế BVMT theo quy định tại Điều 8 Luật thuế BVMT.
Bộ Tài chính cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến giá xăng dầu thế giới và trong trường hợp giá xăng dầu biến động ảnh hưởng đến việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, Bộ Tài chính sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất, trình Chính phủ báo cáo UBTVQH phương án điều chỉnh mức thuế BVMT cho phù hợp với tình hình thực tế.
Tin liên quan
Đề xuất tiếp tục giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2025
16:41 | 04/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Tăng tính chủ động, phân quyền mạnh hơn khi sửa đổi 7 luật về tài chính
08:57 | 01/11/2024 Tài chính
Một luật sửa 7 luật tài chính: Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế
08:00 | 01/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Tài sản của người nước ngoài đến Việt Nam công tác có được miễn thuế?
19:45 | 03/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Chính phủ điều chỉnh thuế xuất nhập khẩu một số mặt hàng
12:52 | 02/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Phát triển thương mại biên giới cần đồng bộ chính sách
14:17 | 01/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Đối tác EU không còn "nhân nhượng", Việt Nam phải thích ứng từ chính sách ESG
17:56 | 31/10/2024 Kinh tế
Cơ quan nào có quyền yêu cầu cung cấp thông tin người nộp thuế?
14:52 | 31/10/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hoàn thuế đối với nguyên liệu, vật tư nhập khẩu
10:12 | 31/10/2024 Chính sách và Cuộc sống
Xử lý thuế đối với hàng hóa bị thiệt hại do thiên tai
14:18 | 30/10/2024 Chính sách và Cuộc sống
Tháo gỡ kịp thời vướng mắc trong mua sắm tài sản, cải tạo công trình
07:45 | 30/10/2024 Chính sách và Cuộc sống
Xuất khẩu phần mềm qua internet có được hoàn thuế?
14:51 | 29/10/2024 Chính sách và Cuộc sống
Phải kế thừa nghĩa vụ thuế sau khi chuyển đổi doanh nghiệp
14:14 | 27/10/2024 Chính sách và Cuộc sống
Không thu thuế hàng tái nhập khẩu
10:36 | 25/10/2024 Chính sách và Cuộc sống
Quy định rõ thực hiện thanh toán song phương tập trung của KBNN tại ngân hàng
14:16 | 24/10/2024 Chính sách và Cuộc sống
Bảo đảm nguồn lực tài chính hỗ trợ công cụ thu ngân sách
07:49 | 24/10/2024 Chính sách và Cuộc sống
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK