Bổ sung thêm ICD Long Biên vào quy hoạch cảng cạn đến năm 2020

16:17 | 24/02/2020

(HQ Online) - Bộ Giao thông vận tải vừa chấp thuận bổ sung ICD Long Biên vào quy hoạch chi tiết phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

bo sung them icd long bien vao quy hoach cang can den nam 2020 Công nhận cảng cạn Tân cảng Hà Nam là địa điểm làm thủ tục hải quan trong nội địa
bo sung them icd long bien vao quy hoach cang can den nam 2020 Công bố 6 cảng cạn tại Việt Nam
bo sung them icd long bien vao quy hoach cang can den nam 2020 Cảng cạn Quảng Bình- Đình Vũ (Hải Phòng) là địa điểm làm thủ tục hải quan
bo sung them icd long bien vao quy hoach cang can den nam 2020 Mở cảng cạn Quảng Bình - Đình Vũ
bo sung them icd long bien vao quy hoach cang can den nam 2020
Mục tiêu của cảng cạn nhằm khai thác, kinh doanh dịch vụ và thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa tại cảng cạn. Ảnh:Internet.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi UBND TP. Hà Nội và các cơ quan liên quan về việc chấp thuận chủ trương bổ sung Trung tâm logistics Hateco (ICD Long Biên) vào quy hoạch chi tiết phát triển hệ thống cảng cạn (ICD) Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Theo quy hoạch tổng thể hệ thống cảng cạn Việt Nam, khu vực kinh tế Đông Nam Hà Nội được quy hoạch đến năm 2020 năng lực thông qua hàng hóa từ 350.000 - 900.000 Teus/năm, diện tích từ 80 - 90ha, đến năm 2030 năng lực thông qua hàng hóa từ 1,1 - 2 triệu Teus/năm, diện tích từ 120 - 150ha.

Theo Quyết định số 1201/2018 của Bộ Giao thông vận tải phê duyệt quy hoạch chi tiết hệ thống cảng cạn Việt Nam giai đoạn đến năm 2002, định hướng đến năm 2030, khu vực kinh tế Đông Nam Hà Nội có vai trò phục vụ hàng hóa của các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Nguyên và Bắc Kạn với năng lực thông qua giai đoạn 2020 - 2025 khoảng 522.800 - 874.500 Teus/năm. Đến năm 2030 tổng năng lực thông qua từ gần 1,62 triệu đến hơn 2 triệu Teus/năm, gồm ICD Cổ Bi và ICD Phù Đổng.

Trong đó, ICD Cổ Bi giai đoạn 2020 - 2025 năng lực thông qua từ khoảng 157.500 - 210.000 Teus/năm, đến năm 2030 khoảng 434.560 - 516.040 Teus/năm. ICD Phù Đổng giai đoạn 2020 - 2025 năng lực thông qua khoảng 52.500 - 73.500 Teus/năm, đến năm 2030 khoảng 95.060 - 135.800 Teus/năm.

Hiện nay, khu vực kinh tế Đông Nam Hà Nội mới chỉ có cụm cảng Đình Vũ (ICD Tân Cảng Hải Phòng và ICD Đình Vũ - Quảng Bình) đang hoạt động với năng lực hàng hóa thông qua lần lượt là 71.400 - 214.000 Teus/năm và 71.400 - 142.000 Teus/năm.

Như vậy, đến thời điểm hiện tại, Việt Nam có 8 cảng cạn và 16 điểm thông quan hàng hóa (có chức năng như cảng cạn); trong đó, khu vực miền Bắc có 7 ICD và 7 điểm thông quan nội địa, miền Nam có 1 ICD và 9 điểm thông quan nội địa; miền Trung chưa có ICD nào.

Mục tiêu của cảng cạn nhằm khai thác, kinh doanh dịch vụ và thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa tại cảng cạn phù hợp với quy định Nghị định số 38/2017/NĐ-CP của Chính phủ và Giấy chứng nhận đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh được cơ quan có thẩm quyền cấp. Việc phát triển cảng cạn nhằm tổ chức vận chuyển container một cách hợp lý, tăng hiệu quả hoạt động dịch vụ logistics trên các hành lang vận tải, góp phần giảm ùng tắc giao thông tại cảng biển, cửa khẩu quốc tế và các đô thị lớn.

Xuân Thảo