Facebook Twitter youtube Tiktok

Đẩy mạnh kết nối, phát triển thương mại điện tử, chống thất thu thuế

(HQ Online) - Một trong những định hướng quan trọng của ngành Thuế trong xây dựng cơ sở dữ liệu về thương mại điện tử (TMĐT) là đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thu thuế đối với thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số.
Chia sẻ dữ liệu nhằm phát triển thương mại điện tử, chống thất thu thuế, đảm bảo an ninh tiền tệ Trang bị kỹ năng chống gian lận trong thương mại điện tử Phát triển thương mại điện tử đi đôi với nâng trách nhiệm tuân thủ pháp luật
Hoạt động thương mại điện tử trở thành điểm nhấn nổi bật trong bức tranh thương mại của Việt Nam. 	Ảnh: ST
Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả với các bộ, ngành trong công tác quản lý đối với hoạt động TMĐT. Ảnh: Internet


Chủ động chia sẻ, phối hợp với các bộ, ngành

Trong thời gian qua, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã chủ động phối hợp với các bộ, ngành thông qua các thỏa thuận, chương trình để kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu với mục tiêu làm giàu cơ sở dữ liệu cho công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động TMĐT.

Cụ thể, đối với Bộ Công Thương, Tổng cục Thuế đã ký Thỏa thuận phối hợp công tác số 01/TT-BTC-BCT ngày 31/03/2021. Trên cơ sở đó, Tổng cục Thuế đã làm việc với Cục Thương mại điện tử và kinh tế số - Bộ Công Thương đề nghị chia sẻ dữ liệu quản lý sàn TMĐT của Bộ Công Thương.

Đối với Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng cục Thuế đã ký Thỏa thuận phối hợp công tác số 01/BTT-BTC-BTTT ngày 8/11/2021. Tổng cục Thuế đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai rà soát, yêu cầu các nhà cung cấp nước ngoài lớn đang hoạt động tại Việt Nam kê khai, nộp thuế trực tiếp với Tổng cục Thuế; phối hợp tìm kiếm các cá nhân có phát sinh doanh thu từ quảng cáo.

Tổng cục Thuế cũng đã ký kết với với Bộ Công an Chương trình phối hợp công tác số 01/CTPH-BTC-BCA ngày 28/12/2022. Tổng cục Thuế đã làm việc với Cục An ninh mạng (Bộ Công an) để đề xuất phối hợp trao đổi thông tin về các cá nhân nhận thu nhập lớn từ quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới; các cá nhân có hoạt động kinh doanh mua, bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ trên các website TMĐT, mạng xã hội, ứng dụng OTT.

Ngoài ra, Bộ Tài chính và Bộ Công an đã kết nối, chia sẻ thông tin để rà soát, chuẩn hoá mã số thuế theo Cơ sở Dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ triển khai sử dụng mã căn cước công dân làm mã số thuế..

Đối với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước đang trong quá trình xây dựng dự thảo Thỏa thuận phối hợp công tác để triển khai các quy định về phối hợp giữa 2 cơ quan đã được quy định trong Luật Quản lý Thuế. Hiện Bộ Tài chính vẫn tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành để triển khai những nội dung trên.

Tăng cường quản lý thuế đối với các tổ chức hoạt động TMĐT

Trong thời gian tới, thực hiện Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 30/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển TMĐT, chống thất thu thuế, bảo đảm an ninh tiền tệ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả với các bộ, ngành: Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước VN trong công tác quản lý đối với hoạt động TMĐT.

Cụ thể, đối với Bộ Công Thương, ngành Thuế sẽ tiếp tục kết nối, chia sẻ dữ liệu để tăng cường công tác quản lý thuế đối với các hình thức tổ chức hoạt động TMĐT trong nước; phối hợp trao đổi thông tin để phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về hoạt động TMĐT theo quy định pháp luật đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân hoạt động TMĐT không kê khai, nộp thuế.

Đối với Bộ Thông tin và Truyền thông, hai bên sẽ kết nối, chia sẻ dữ liệu để tăng cường công tác quản lý thuế đối với các tổ chức cung cấp dịch vụ viễn thông, quảng cáo trên môi trường mạng, các sản phẩm, dịch vụ phần mềm, các sản phẩm, dịch vụ nội dung thông tin số và các sản phẩm, dịch vụ thông qua các nền tảng số trong nước và xuyên biên giới.

Đồng thời phối hợp trao đổi thông tin để phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra, đối chiếu thông tin đối với hoạt động TMĐT, kinh doanh dựa trên nền tảng số và các dịch vụ khác được thực hiện bởi nhà cung cấp ở nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam; xử lý vi phạm đối với các tổ chức cung cấp cung cấp dịch vụ viễn thông, quảng cáo trên môi trường mạng, các sản phẩm, dịch vụ phần mềm, các sản phẩm, dịch vụ nội dung thông tin số và các sản phẩm, dịch vụ thông qua các nền tảng số trong nước và xuyên biên giới vi phạm pháp luật thuế.

Đối với Bộ Công an, ngành Thuế sẽ kết nối, chia sẻ dữ liệu về các tổ chức, cá nhân trong nước có hợp tác với tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ viễn thông, quảng cáo trên không gian mạng, dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán, ví điện tử, chuyển tiền; các sản phẩm, dịch vụ phần mềm; các sản phẩm, dịch vụ nội dung thông tin số và các sản phẩm, dịch vụ thông qua các nền tảng số trong nước và xuyên biên giới tại Việt Nam.

Kết nối, chia sẻ dữ liệu về các cá nhân có thu nhập từ quảng cáo do cung cấp sản phẩm, dịch vụ nội dung thông tin số trên các nền tảng chia sẻ video xuyên biên giới trên không gian mạng, thông tin cá nhân có hoạt động kinh doanh mua bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ trên các website TMĐT, mạng xã hội; tiếp tục rà soát, chuẩn hoá mã số thuế theo Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ triển khai sử dụng mã căn cước công dân làm mã số thuế.

Đối với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, hai bên phối hợp trong việc thiết lập cơ chế quản lý, giám sát các giao dịch thanh toán hỗ trợ công tác quản lý thuế đối với hoạt động cung cấp dịch vụ xuyên biên giới trong TMĐT theo quy định của Luật Quản lý thuế và quy định pháp luật liên quan.

Hiện nay, Bộ Tài chính đang lên chương trình phối hợp với các các bộ ngành để xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai các nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị số 18/CT-TTg, đảm bảo hoàn thành chậm nhất trong quý 3/2023.

Việc triển khai kết nối Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin của các bộ, ngành góp phần đồng bộ dữ liệu dân cư với dữ liệu hộ tịch, thuế, ngân hàng, viễn thông, định danh và xác thực điện tử. Đây chính là nền tảng cho việc nghiên cứu phát triển hoặc tích hợp ứng dụng cổng thanh toán, ví điện tử, các tiện ích khác trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VnelD), góp phần tạo thuận lợi cho người dân khi tham gia các hoạt động thương mại điện tử, thanh toán điện tử, khai nộp thuế điện tử.

Đồng thời trên cơ sở dữ liệu quốc gia về TMĐT, các bộ ngành có thể nghiên cứu cơ chế cung cấp, khai thác dữ liệu mở cho các doanh nghiệp, tổ chức khảo sát, phát triển thị trường TMĐT; hỗ trợ cá nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp kinh doanh các sản phẩm, giải pháp, mô hình TMĐT.

Hoài Anh

Tin liên quan

Ấn Độ áp thuế nhập khẩu 10% đối với kính năng lượng mặt trời

Ấn Độ áp thuế nhập khẩu 10% đối với kính năng lượng mặt trời

(HQ Online) - Chính phủ Ấn Độ sẽ áp thuế 10% đối với kính năng lượng mặt trời nhập khẩu từ tháng 10/2024. Danh sách các thiết bị được miễn thuế nhập khẩu dùng để sản xuất pin và tấm pin năng lượng mặt trời để hỗ trợ sản xuất trong nước.
Cục Thuế Đồng Nai: Chống thất thu hiệu quả qua thanh tra, kiểm tra thuế, chống chuyển giá

Cục Thuế Đồng Nai: Chống thất thu hiệu quả qua thanh tra, kiểm tra thuế, chống chuyển giá

(HQ Online) - Công tác thanh tra, kiểm tra thuế, chống chuyển giá của Cục Thuế Đồng Nai ghi nhận kết quả tích cực trong 6 tháng đầu năm, góp phần chống thất thu hàng trăm tỷ đồng cho ngành thuế.
Phát triển các công cụ số để quản lý hàng hóa trên thương mại điện tử

Phát triển các công cụ số để quản lý hàng hóa trên thương mại điện tử

(HQ Online) - Trong bối cảnh thương mại điện tử ngày càng phát triển mạnh mẽ, cơ chế quản lý chất lượng sản phẩm giao dịch qua các nền tảng số như: mạng xã hội, sàn thương mại điện tử cần có sự liên thông, liên kết để đảm bảo loại bỏ kịp thời những sản phẩm kém chất lượng, bảo vệ người tiêu dùng. Bà Lê Thị Hà, Trưởng phòng Quản lý hoạt động thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) đã có những chia sẻ xung quang vấn đề này.
3.159 tỷ đồng từ Quỹ vắc xin phòng Covid-19 đang gửi có kỳ hạn tại ngân hàng

3.159 tỷ đồng từ Quỹ vắc xin phòng Covid-19 đang gửi có kỳ hạn tại ngân hàng

(HQ Online) - Theo thông tin từ Kho bạc Nhà nước (KBNN), Ban Quản lý Quỹ vắc xin phòng Covid-19 đã xây dựng, triển khai phương án gửi tiền có kỳ hạn tại các ngân hàng thương mại.
Thước đo và "nguyên liệu" cho cải cách từ đánh giá mức độ hài lòng với KBNN

Thước đo và "nguyên liệu" cho cải cách từ đánh giá mức độ hài lòng với KBNN

(HQ Online) - Đại diện lãnh đạo Kho bạc Nhà nước (KBNN) cho biết, những giải pháp về công nghệ đã giúp ngành Kho bạc vừa thực hiện chức năng quản lý nhà nước vừa cung cấp dịch vụ công với mục tiêu xuyên suốt là nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.
Tăng thu ngân sách  6.913 tỷ đồng qua thanh tra, kiểm tra thuế

Tăng thu ngân sách 6.913 tỷ đồng qua thanh tra, kiểm tra thuế

(HQ Online) - Trong nửa đầu năm, ngành Thuế đã thực hiện được 24.076 cuộc thanh tra, kiểm tra. Tổng số tiền kiến nghị xử lý qua thanh tra, kiểm tra là 21.525,5 tỷ đồng, bằng 106,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Thu thuế đạt 245.034 tỷ đồng, Hà Nội đứng đầu cả nước về quy mô số thu

Thu thuế đạt 245.034 tỷ đồng, Hà Nội đứng đầu cả nước về quy mô số thu

(HQ Online) - (HQ Online) - (HQ Online) - Trong nửa đầu năm, tổng thu ngân sách trên địa bàn Hà Nội do cơ quan Thuế thực hiện đạt 245.034 tỷ đồng, bằng 64,2% dự toán pháp lệnh, tăng 18,5% so với cùng kỳ năm 2023.
Đề xuất tăng thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với sản phẩm thuốc lá

Đề xuất tăng thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với sản phẩm thuốc lá

(HQ Online) - Tại Hội thảo thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá do Hội Tư vấn thuế Việt Nam và Viện Chiến lược và Chính sách tài chính tổ chức ngày 16/7, các chuyên gia, doanh nghiệp đã làm rõ mục tiêu, nội dung sửa đổi chính sách thuế TTĐB đối với sản phẩm thuốc lá. Theo các chuyên gia, không thể có một phương án đảm bảo trọn vẹn lợi ích của cả người tiêu dùng, nhà nước, DN, nhưng cần lựa chọn phương án tối ưu nhất để đạt được mục tiêu đề ra ban đầu.
Nhà cung cấp nước ngoài đã nộp thuế 4.039 tỷ đồng trong nửa đầu năm

Nhà cung cấp nước ngoài đã nộp thuế 4.039 tỷ đồng trong nửa đầu năm

(HQ Online) - Trong 6 tháng đầu năm 2024, đã có thêm 26 nhà cung cấp nước ngoài mới đăng ký, kê khai, nộp thuế tại Việt Nam.
Khởi tạo 542,36 triệu hóa đơn điện tử từ máy tính tiền

Khởi tạo 542,36 triệu hóa đơn điện tử từ máy tính tiền

(HQ Online) - Thông tin từ Tổng cục Thuế cho biết, trong 6 tháng đầu năm, số hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền cao gấp hơn 5 lần so với năm 2023.
Tiếp tục cảnh báo các hình thức lừa đảo người nộp thuế

Tiếp tục cảnh báo các hình thức lừa đảo người nộp thuế

(HQ Online) - Trước tình hình ngày càng xuất hiện nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng thủ đoạn công nghệ, kỹ thuật điện tử để mạo danh lừa đảo đánh cắp, chiếm đoạt thông tin, tài sản của người nộp thuế (NNT), Tổng cục Thuế vừa chỉ đạo cơ quan thuế trên toàn quốc tăng cường công tác quản lý thuế thu nhập cá nhân và đưa ra những cảnh báo và khuyến nghị các biện pháp phòng ngừa để NNT lưu ý và cảnh giác với các hình thức lừa đảo.
Thu hồi nợ thuế ước đạt 45.468 tỷ đồng

Thu hồi nợ thuế ước đạt 45.468 tỷ đồng

(HQ Online) - Trong 6 tháng đầu năm 2024, cơ quan Thuế các cấp đã ban hành 16.859 lượt thông báo tạm hoãn xuất cảnh và đã thu hồi được 918,7 tỷ đồng nợ thuế của 1.482 người nộp thuế.
Hoàn thuế nửa đầu năm đạt 63.188 tỷ đồng

Hoàn thuế nửa đầu năm đạt 63.188 tỷ đồng

(HQ Online) - Tính đến cuối tháng 6/2024, 63 cục thuế đã thực hiện thanh tra, kiểm tra sau hoàn đối với 2.258 quyết định hoàn, bằng 92% so với cùng kỳ năm 2023, tương ứng với tổng số tiền hoàn là 14.241,5 tỷ đồng.
99,94% khách hàng hài lòng về phản ánh, xử lý kiến nghị của Kho bạc Nhà nước

99,94% khách hàng hài lòng về phản ánh, xử lý kiến nghị của Kho bạc Nhà nước

(HQ Online) - Theo kết quả khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của đơn vị, cá nhân đợt 1/2024, mức độ hài lòng về tình hình phản ánh, xử lý kiến nghị của Kho bạc Nhà nước (KBNN) đạt tỷ lệ 99,94%.
Nhiệm vụ nửa cuối năm nặng nề, ngành Thuế không được phép chủ quan

Nhiệm vụ nửa cuối năm nặng nề, ngành Thuế không được phép chủ quan

(HQ Online) - Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị sơ kết công tác Thuế 6 tháng đầu năm 2024 của Tổng cục Thuế vào chiều 5/7, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn nhấn mạnh, kết quả đã đạt được trong thực hiện nhiệm vụ công tác thuế 6 tháng đầu năm là rất ấn tượng và toàn diện.
Nửa đầu năm 2024, ngành Thuế thu ngân sách đạt 865.350 tỷ đồng

Nửa đầu năm 2024, ngành Thuế thu ngân sách đạt 865.350 tỷ đồng

(HQ Online) - Chiều 5/7, Tổng cục Thuế tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác thuế 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác thuế 6 tháng cuối năm. Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn tham dự và chỉ đạo Hội nghị.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
cty-vinexad-vilog2024
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Tin mới

Lời cảm ơn của Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lời cảm ơn của Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7/2024, ngay sau Lễ an táng, Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có Lời cảm ơn.
Hoàn thiện quy định về giao dịch chứng khoán, đưa thị trường có bước phát triển về chất

Hoàn thiện quy định về giao dịch chứng khoán, đưa thị trường có bước phát triển về chất

Bộ Tài chính sẽ thống nhất với các bộ, ngành, các đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan để ban hành và triển khai thông tư quy định về giao dịch chứng khoán... trong thời gian sớm nhất.
ESG không còn là “sân chơi” dành riêng cho những doanh nghiệp lớn

ESG không còn là “sân chơi” dành riêng cho những doanh nghiệp lớn

Việc phát triển doanh nghiệp bền vững theo các tiêu chí ESG (môi trường, xã hội và quản trị) hiện nay đang dần không còn là sự lựa chọn mà trở thành yếu tố quyết định mang tính sống còn của doanh nghiệp trong thời gian tới.
Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nghĩa trang Mai Dịch

Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nghĩa trang Mai Dịch

Đúng 15 giờ ngày 26/7/2024, Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được cử hành trọng thể tại Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội.
Hành trình đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng

Hành trình đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng

Chiều 26/7, sau lễ truy điệu, đoàn xe nghi lễ đưa linh cữu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông về Nghĩa trang Mai Dịch, thành phố Hà Nội.
(LONGFORM) Cảng biển TPHCM – Vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước

(LONGFORM) Cảng biển TPHCM – Vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước

Hệ thống cảng biển TPHCM có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng; là cửa ngõ đưa sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam đi ra thế giới.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 7/2024 (từ ngày 15/7/2024 đến 21/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 7/2024 (từ ngày 15/7/2024 đến 21/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 7/2024 (từ ngày 15/7/2024 đến 21/7/2024) có các tin chính sau:
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần2tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024) có các tin chính sau:
(Infographics) Tổng quan thương mại Việt Nam - Campuchia

(Infographics) Tổng quan thương mại Việt Nam - Campuchia

Campuchia là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở khu vực Đông Nam Á với quy mô kim ngạch đạt hơn 5 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2024.
LONGFORM: Làm gì để đầu tư tư nhân phục hồi?

LONGFORM: Làm gì để đầu tư tư nhân phục hồi?

Việc quản lý và thúc đẩy tổng cầu trong giai đoạn vừa qua đã có nhiều dấu hiệu tích cực nhưng tác động chưa nhiều tới khu vực đầu tư tư nhân. Thực tế cho thấy, khu vực này vẫn đang chật vật chống chọi với nhiều khó khăn.
Phiên bản di động