Đầu năm CEO Sông Hương Foods kể chuyện xuất khẩu bánh nậm, bánh lọc đi Mỹ
Không thể nâng giá trị hàng xuất khẩu nếu chỉ bán những gì có sẵn | |
5 nhóm hàng xuất khẩu mang về tỷ USD trong 15 ngày đầu năm |
Công nhân Sông Hương Foods sản xuất bánh XK. Ảnh: T.Q |
Tổng Giám đốc Công ty Sông Hương Foods Nguyễn Lê Quốc Tuấn đã chia sẻ về hành trình đưa đặc sản quê hương, như: mắm, bánh nậm, bánh lọc... xuất khẩu chính ngạch qua Mỹ. Ông Tuấn cho biết, trước Tết nguyên đán, một container các loại mắm cà pháo, mắm tôm Bắc, mắm ruốc Huế... cùng các loại bánh truyền thống Việt Nam như bánh nậm, bánh lọc theo đường chính ngạch đã có mặt tại Mỹ thông qua nhà phân phối CTWS Group.
Chia sẻ về lý do những loại bánh truyền thống có mặt trên thị trường Mỹ, ông Lê Nguyễn Quốc Tuấn cho biết: “Biết chủ của CTWS Group là người Huế, khi xuất khẩu cà, mắm qua Mỹ, tôi đã gửi tặng kèm ít bánh nậm, bánh lọc đông lạnh. Khi hấp lên ăn, họ vô cùng ngạc nhiên vì trên đất nước Mỹ xa xôi lại được thưởng thức những chiếc bánh lọc, bánh nậm nóng hổi, bốc khói với lá chuối xanh mướt, bột bánh mịn, với nhân tôm tươi có vỏ giòn ngọt".
Ngay sau đó, họ đã đặt vấn đề với Sông Hương Foods làm sao đưa bánh nậm, bánh lọc qua Mỹ. Bất ngờ trước lời đề nghị, vì từ trước đến nay, Sông Hương Foods chỉ sản xuất trung bình mỗi tháng khoảng 100.000 cái bánh để cung ứng cho một số siêu thị, chưa hề nghĩ đến việc xuất khẩu. sản phẩm đặc sản quê hương như mắm, bánh nậm, bánh lọc... đã được xuất khẩu chính ngạch qua Mỹ. sản phẩm đặc sản quê hương như mắm, bánh nậm, bánh lọc... đã được xuất khẩu chính ngạch qua Mỹ. Và Sông Hương Foods bắt đầu nghĩ đến việc đưa bánh qua trời Tây.
Ban đầu họ chỉ mua thử 100 thùng, rồi 200 thùng đi theo đường xách tay về Mỹ. Hàng vừa qua Mỹ, toàn bộ đơn hàng đã được bán hết. Sau đó, họ đặt vấn đề xuất khẩu cả container bánh qua Mỹ.
Để đáp ứng yêu cầu đơn đặt hàng, từ chỗ có 10 nhân công làm bánh để bán thị trường trong nước, Sông Hương Foods đã tăng lên gần 40 người, rồi lúc cao điểm là 100 công nhân làm bánh hoàn toàn bằng thủ công để đủ hàng xuất khẩu đi Mỹ.
“Và liên tiếp bất ngờ, sau khi xuất khẩu container 20 feet tương đương 14 tấn bánh đi Mỹ, phía đối tác lại yêu cầu xuất khẩu container 40 feet, với 28 tấn bánh”.
Những ngày cận Tết, những chiếc bánh đến với bà con Việt kiều, Hoa kiều thật cảm động và có ý nghĩa với những người xa quê hương. Sông Hương Foods sẽ xuấtt 1 triệu bánh trong những ngày đầu năm 2023.
Theo ông Tuấn, với mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm đặc sản gia truyền ra thế giới trong đó có thị trường Mỹ. Từ đầu năm 2022, Sông Hương Foods truyền thông mạnh mẽ từ việc mời những diễn viên ca sĩ, nghệ sĩ nỗi tiếng, đặc biệt, qua kênh Tiktok TiPiKay cá nhân của mình, đối tác đã tin tưởng chọn hợp tác. Trong đó có nhiều nhà đầu tư Mỹ. Họ đồng hành với Sông Hương Foods để đưa cà pháo, bánh nậm, bánh lọc qua Mỹ. "Mất hơn 6 tháng để Sông Hương Foods cùng đối tác thực hiện các thủ tục về giấy phép, xét nghiệm để xuất khẩu mắm, bánh vào Mỹ"- ông Tuấn chia sẻ.
Đồng thời, để nhập chính ngạch vào thị trường Mỹ tất cả các sản phẩm mắm, bánh lọc, bánh nậm phải tuân thủ các điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, có giấy chứng nhận của FDA...
Ngay từ khâu chuẩn bị lá gói cũng phải rất công phu, tỉ mỉ mới đáp ứng được yêu cầu. Lá chuối phải được hấp lên để tránh bị cong queo khi trữ đông lạnh, đồng thời phải lau lá bằng chất diệt khuẩn mới đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm...
Bánh được làm thủ công với từng khâu rất tỉ mỉ. Ảnh: T.Q |
Với mắm tôm chua, thì tôm không có dư lượng kháng sinh, phải có giấy xét nghiệm tôm nguyên liệu không bị nhiễm kháng sinh, tôm tươi phải được tuyển chọn kĩ, thịt chắc, dai, để nguyên vỏ…
Chưa một người nào xây nhà máy làm cá pháo, mắm, bánh nậm, bánh lọc, Sông Hương Foods đã tiên phong làm điều đặc biệt này. Hiện công ty đã xây dựng nhà máy tại An Giang, với công suất của nhà máy trong giai đoạn 1 là 2.000 tấn/năm và có thể nâng lên 4.000 tấn/năm trong giai đoạn 2.
Chuẩn bị vùng nguyên liệu để trồng cà pháo, vùng sản xuất rất quan trọng. Ngoài Tây Ninh, Sông Hương Foods còn chuẩn bị đất để phát triển nguồn nguyên liệu tại Đắc Nông. Cà pháo là sản phẩm đặc trưng của Việt Nam. Người Hàn Quốc có câu “Không ăn kim chi không phải người Hàn”, tôi cũng muốn xây dựng, phát triển món cà pháo Việt Nam như kim chi của Hàn Quốc. Cùng với đó, Công ty cũng đang đầu tư phát triển vùng trồng cà pháo ở gần nhà máy để sẵn sàng cung cấp nguyên liệu khi nhà máy đi vào hoạt động.
Ông Tuấn cho biết, sau container hàng nhằm phục vụ nhu cầu tiêu dùng Tết của bà con Việt kiều, phía đối tác cho biết sẽ đặt mua cho cả năm theo các ngày lễ ở Mỹ như lễ Tạ ơn, Quốc khánh Mỹ...
“Với sự thành công của những chuyến hàng lớn đầu tiên sang thị trường Mỹ sẽ tiếp thêm động lực để Sông Hương Foods tiếp tục sản xuất ổn định, phát triển trong thời gian tới. Hiện chúng tôi đã lý hợp đồng xuất khẩu bánh, mắm sang Mỹ với trị giá 1 triệu USD trong năm nay”- ông Tuấn chia sẻ.
Trong lộ trình phát triển, từ năm 2023, các sản phẩm của Sông Hương Foods, đặc biệt là cà pháo lên men, sẽ được xuất khẩu đến nhiều thị trường. Đồng thời, Sông Hương Foods sẽ mở rộng danh mục sản phẩm với các món đặc trưng của Việt Nam như bánh nậm, bánh lọc…
Tin liên quan
Xuất nhập khẩu đạt hơn 200 tỷ USD tính đến nửa đầu tháng 4
15:49 | 19/04/2024 Xuất nhập khẩu
Mảng xuất khẩu của “ông lớn” ngành sữa khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực
14:24 | 19/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Trung Quốc yêu cầu Mỹ dừng tăng thuế với các sản phẩm thép và nhôm của nước này
08:25 | 19/04/2024 Nhìn ra thế giới
Techcombank thông qua mục tiêu lợi nhuận 27.100 tỷ đồng, tăng gấp đôi vốn điều lệ
16:16 | 20/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ chuyển đổi phát triển bền vững
10:06 | 20/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Địa ốc Đất Xanh dự kiến chào bán hơn 150 triệu cổ phiếu
21:30 | 19/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Chu Lai: Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới
16:50 | 19/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Năm 2024, MB dự kiến đạt 30 triệu khách hàng, tổng tài sản vượt 1 triệu tỷ đồng
16:40 | 19/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nhiều công ty chứng khoán “bùng nổ” lợi nhuận trong quý 1/2024
14:12 | 19/04/2024 Chứng khoán
Tracodi đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 gần 2.000 tỷ đồng
09:42 | 19/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Generali Việt Nam tiên phong ra mắt bộ hợp đồng bảo hiểm phiên bản thân thiện môi trường
08:08 | 19/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Dệt may Việt Nam nỗ lực nâng cao tỷ lệ nội địa hóa
07:53 | 18/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Agribank liên tiếp được vinh danh Hệ thống CNTT xuất sắc tại Giải thưởng Sao Khuê 2024
16:05 | 17/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tỷ phú xứ rừng ngập mặn phấn khởi nhận thưởng lớn tại HDBank
15:56 | 17/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Đồng Nai lãi đột biến nhờ sân bay Long Thành và nhiều dự án trọng điểm
15:23 | 17/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp “bắt tay” thúc đẩy phát triển mô hình kinh doanh xanh
10:37 | 17/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
TP Hồ Chí Minh có tiềm năng lớn để phát triển thị trường tín chỉ carbon
Techcombank thông qua mục tiêu lợi nhuận 27.100 tỷ đồng, tăng gấp đôi vốn điều lệ
Tập trung cho vay HSSV có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo mục tiêu an sinh xã hội
Ô tô nhập khẩu qua cảng TP Hồ Chí Minh khởi sắc
Đưa đồ gỗ, mỹ nghệ Việt Nam vào sân chơi thiết kế và thương hiệu toàn cầu
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics