Đầu năm CEO Sông Hương Foods kể chuyện xuất khẩu bánh nậm, bánh lọc đi Mỹ
![]() | Không thể nâng giá trị hàng xuất khẩu nếu chỉ bán những gì có sẵn |
![]() | 5 nhóm hàng xuất khẩu mang về tỷ USD trong 15 ngày đầu năm |
![]() |
Công nhân Sông Hương Foods sản xuất bánh XK. Ảnh: T.Q |
Tổng Giám đốc Công ty Sông Hương Foods Nguyễn Lê Quốc Tuấn đã chia sẻ về hành trình đưa đặc sản quê hương, như: mắm, bánh nậm, bánh lọc... xuất khẩu chính ngạch qua Mỹ. Ông Tuấn cho biết, trước Tết nguyên đán, một container các loại mắm cà pháo, mắm tôm Bắc, mắm ruốc Huế... cùng các loại bánh truyền thống Việt Nam như bánh nậm, bánh lọc theo đường chính ngạch đã có mặt tại Mỹ thông qua nhà phân phối CTWS Group.
Chia sẻ về lý do những loại bánh truyền thống có mặt trên thị trường Mỹ, ông Lê Nguyễn Quốc Tuấn cho biết: “Biết chủ của CTWS Group là người Huế, khi xuất khẩu cà, mắm qua Mỹ, tôi đã gửi tặng kèm ít bánh nậm, bánh lọc đông lạnh. Khi hấp lên ăn, họ vô cùng ngạc nhiên vì trên đất nước Mỹ xa xôi lại được thưởng thức những chiếc bánh lọc, bánh nậm nóng hổi, bốc khói với lá chuối xanh mướt, bột bánh mịn, với nhân tôm tươi có vỏ giòn ngọt".
Ngay sau đó, họ đã đặt vấn đề với Sông Hương Foods làm sao đưa bánh nậm, bánh lọc qua Mỹ. Bất ngờ trước lời đề nghị, vì từ trước đến nay, Sông Hương Foods chỉ sản xuất trung bình mỗi tháng khoảng 100.000 cái bánh để cung ứng cho một số siêu thị, chưa hề nghĩ đến việc xuất khẩu. sản phẩm đặc sản quê hương như mắm, bánh nậm, bánh lọc... đã được xuất khẩu chính ngạch qua Mỹ. sản phẩm đặc sản quê hương như mắm, bánh nậm, bánh lọc... đã được xuất khẩu chính ngạch qua Mỹ. Và Sông Hương Foods bắt đầu nghĩ đến việc đưa bánh qua trời Tây.
Ban đầu họ chỉ mua thử 100 thùng, rồi 200 thùng đi theo đường xách tay về Mỹ. Hàng vừa qua Mỹ, toàn bộ đơn hàng đã được bán hết. Sau đó, họ đặt vấn đề xuất khẩu cả container bánh qua Mỹ.
Để đáp ứng yêu cầu đơn đặt hàng, từ chỗ có 10 nhân công làm bánh để bán thị trường trong nước, Sông Hương Foods đã tăng lên gần 40 người, rồi lúc cao điểm là 100 công nhân làm bánh hoàn toàn bằng thủ công để đủ hàng xuất khẩu đi Mỹ.
“Và liên tiếp bất ngờ, sau khi xuất khẩu container 20 feet tương đương 14 tấn bánh đi Mỹ, phía đối tác lại yêu cầu xuất khẩu container 40 feet, với 28 tấn bánh”.
Những ngày cận Tết, những chiếc bánh đến với bà con Việt kiều, Hoa kiều thật cảm động và có ý nghĩa với những người xa quê hương. Sông Hương Foods sẽ xuấtt 1 triệu bánh trong những ngày đầu năm 2023.
Theo ông Tuấn, với mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm đặc sản gia truyền ra thế giới trong đó có thị trường Mỹ. Từ đầu năm 2022, Sông Hương Foods truyền thông mạnh mẽ từ việc mời những diễn viên ca sĩ, nghệ sĩ nỗi tiếng, đặc biệt, qua kênh Tiktok TiPiKay cá nhân của mình, đối tác đã tin tưởng chọn hợp tác. Trong đó có nhiều nhà đầu tư Mỹ. Họ đồng hành với Sông Hương Foods để đưa cà pháo, bánh nậm, bánh lọc qua Mỹ. "Mất hơn 6 tháng để Sông Hương Foods cùng đối tác thực hiện các thủ tục về giấy phép, xét nghiệm để xuất khẩu mắm, bánh vào Mỹ"- ông Tuấn chia sẻ.
Đồng thời, để nhập chính ngạch vào thị trường Mỹ tất cả các sản phẩm mắm, bánh lọc, bánh nậm phải tuân thủ các điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, có giấy chứng nhận của FDA...
Ngay từ khâu chuẩn bị lá gói cũng phải rất công phu, tỉ mỉ mới đáp ứng được yêu cầu. Lá chuối phải được hấp lên để tránh bị cong queo khi trữ đông lạnh, đồng thời phải lau lá bằng chất diệt khuẩn mới đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm...
![]() |
Bánh được làm thủ công với từng khâu rất tỉ mỉ. Ảnh: T.Q |
Với mắm tôm chua, thì tôm không có dư lượng kháng sinh, phải có giấy xét nghiệm tôm nguyên liệu không bị nhiễm kháng sinh, tôm tươi phải được tuyển chọn kĩ, thịt chắc, dai, để nguyên vỏ…
Chưa một người nào xây nhà máy làm cá pháo, mắm, bánh nậm, bánh lọc, Sông Hương Foods đã tiên phong làm điều đặc biệt này. Hiện công ty đã xây dựng nhà máy tại An Giang, với công suất của nhà máy trong giai đoạn 1 là 2.000 tấn/năm và có thể nâng lên 4.000 tấn/năm trong giai đoạn 2.
Chuẩn bị vùng nguyên liệu để trồng cà pháo, vùng sản xuất rất quan trọng. Ngoài Tây Ninh, Sông Hương Foods còn chuẩn bị đất để phát triển nguồn nguyên liệu tại Đắc Nông. Cà pháo là sản phẩm đặc trưng của Việt Nam. Người Hàn Quốc có câu “Không ăn kim chi không phải người Hàn”, tôi cũng muốn xây dựng, phát triển món cà pháo Việt Nam như kim chi của Hàn Quốc. Cùng với đó, Công ty cũng đang đầu tư phát triển vùng trồng cà pháo ở gần nhà máy để sẵn sàng cung cấp nguyên liệu khi nhà máy đi vào hoạt động.
Ông Tuấn cho biết, sau container hàng nhằm phục vụ nhu cầu tiêu dùng Tết của bà con Việt kiều, phía đối tác cho biết sẽ đặt mua cho cả năm theo các ngày lễ ở Mỹ như lễ Tạ ơn, Quốc khánh Mỹ...
“Với sự thành công của những chuyến hàng lớn đầu tiên sang thị trường Mỹ sẽ tiếp thêm động lực để Sông Hương Foods tiếp tục sản xuất ổn định, phát triển trong thời gian tới. Hiện chúng tôi đã lý hợp đồng xuất khẩu bánh, mắm sang Mỹ với trị giá 1 triệu USD trong năm nay”- ông Tuấn chia sẻ.
Trong lộ trình phát triển, từ năm 2023, các sản phẩm của Sông Hương Foods, đặc biệt là cà pháo lên men, sẽ được xuất khẩu đến nhiều thị trường. Đồng thời, Sông Hương Foods sẽ mở rộng danh mục sản phẩm với các món đặc trưng của Việt Nam như bánh nậm, bánh lọc…
Tin liên quan

Hải quan khu vực III thông quan hơn 56 tỷ USD hàng xuất nhập khẩu
15:46 | 11/07/2025 Hải quan

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm
09:42 | 11/07/2025 Infographics

Nhóm hàng xuất khẩu nào dẫn đầu Top 10 trong 6 tháng đầu năm?
15:21 | 10/07/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Nâng cấp hệ thống thông tin áp dụng chính sách và quy định mới

Chính sách thuế, hải quan thiết kế riêng hướng đến doanh nghiệp công nghệ cao

(Infographics): Tình hình đăng ký doanh nghiệp 6 tháng đầu năm 2025

Đề xuất miễn thuế TNDN: Bước đệm cho hộ kinh doanh làm quen với chế độ kế toán thuế

Công ty Cổ phần ô tô Coneco bị cưỡng chế hơn 9 tỷ đồng

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan
16:09 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025
13:30 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm
09:42 | 11/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

Nâng cấp hệ thống thông tin áp dụng chính sách và quy định mới

Hải quan Bắc Giang tăng thu từ máy móc, thiết bị nhập khẩu

Thuế Hải Phòng chuyển đổi số toàn diện các quy trình quản lý

Hải quan Tân Thanh: Ổn định bộ máy, không làm gián đoạn hoạt động của doanh nghiệp

Hải quan khu vực III thu ngân sách khởi sắc, đạt hơn 41.000 tỷ đồng

Đồng bộ chuyển đổi tên gọi, chức danh và thẩm quyền trong hệ thống thuế

Bảo hiểm nhân thọ Việt Nam: Tái cấu trúc sản phẩm, đẩy mạnh số hóa và lan tỏa cộng đồng

Hà Nội tung gói hỗ trợ đặc thù cho doanh nghiệp công nghệ

Tân Cảng Sài Gòn tiếp nhận 12 cẩu khung có kỹ thuật cao nhất

Ra mắt ứng dụng đặt xe container tích hợp thủ tục XNK đầu tiên tại Việt Nam

Hoa Lâm Đồng bung nở trên hành trình xuất khẩu

Động lực tăng trưởng đang thay đổi cục diện ngành Thép

Chính sách thuế, hải quan thiết kế riêng hướng đến doanh nghiệp công nghệ cao

Đề xuất miễn thuế TNDN: Bước đệm cho hộ kinh doanh làm quen với chế độ kế toán thuế

Thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa nhập khẩu là nông sản

Triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền: Từ chủ trương lớn đến hành động cụ thể

Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan Hải quan

Chính sách miễn, giảm thuế cho hãng vận tải nước ngoài theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần

Hải Phòng thống nhất chủ trương đầu tư 2 KCN hơn 6.700 tỷ đồng

Lạng Sơn: Kinh tế tăng trưởng khá, ấn tượng thu ngân sách

Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu sắn

VASEP kiến nghị gỡ vướng để thủy sản về lại “sân nhà”

Đề xuất bổ sung quy hoạch cảng cạn tại cửa khẩu Đồng Đăng

Ngành gỗ Việt đang định vị lại mình trên bản đồ xuất khẩu

Tìm lời giải "kích hoạt" nguồn cung, giảm đà tăng giá bất động sản

6 tháng đầu năm 2025: Việt Nam đã chi hơn 659 triệu USD để nhập khẩu sữa

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ cán đích nửa triệu tỷ đồng

Ra mắt Sổ tay hướng dẫn quản lý đất đai khi thực hiện chính quyền 2 cấp

Bất động sản Hải Phòng đang là tâm điểm đầu tư mới
