Đáp ứng tiêu chuẩn tái chế- giảm phát thải, tăng tính cạnh tranh
Tìm hướng đi bền vững cho sản phẩm tái chế Bao bì sản phẩm xuất khẩu cần hướng tới khả năng tái chế cao Doanh nghiệp xuất khẩu nhựa quan tâm chuyển đổi công nghệ tái chế |
![]() |
Dây chuyền tái chế chai nhựa của Duy Tân Recycling. Ảnh: TL |
Trách nhiệm và thị trường
Đối với mặt hàng xuất khẩu “tỷ đô” của Việt Nam là dệt may, từ tháng 3/2022, Liên minh châu Âu (EU) đã đề ra Chiến lược của ngành dệt may tuần hoàn và bền vững nhằm đảm bảo đến năm 2030, các sản phẩm dệt may đưa vào thị trường EU “có tuổi thọ lâu dài, có thể tái chế và phần lớn được làm từ sợi tái chế”. Vì thế, hàng loạt chính sách được EU ban hành.
Không chỉ hàng dệt may, nhiều sản phẩm hàng tiêu dùng, điện tử… cũng phải áp dụng các tiêu chuẩn tái chế của EU với yêu cầu phải sử dụng vật liệu tái chế trong bao bì sản phẩm, giảm thiểu rác thải và đảm bảo rằng các sản phẩm sau khi hết vòng đời có thể tái chế một cách hiệu quả.
Cùng với EU, nhiều thị trường lớn cũng đã và đang bắt đầu đưa ra những yêu cầu tương tự cũng như có những biện pháp để kiểm soát hàng hoá nghiêm ngặt hơn.
Đáp ứng các yêu cầu trên, nhiều doanh nghiệp đã chủ động áp dụng các tiêu chuẩn tái chế trong quy trình sản xuất.
Theo ông Văng Viên Thông, Giám đốc điều hành của thương hiệu thời trang từ vật liệu tái chế REPEET, Công ty đang nỗ lực hành động góp phần giảm phát thải carbon, giảm rác thải nhựa xả ra môi trường và tối ưu việc tiêu thụ nước trong sản xuất dệt may.
Thay vì sử dụng polyester có nguồn gốc từ dầu mỏ, REPEET sản xuất các sản phẩm thời trang bền vững từ sợi polyester tái chế có nguồn gốc tại Việt Nam.
Công ty đã xây dựng chuỗi cung ứng từ khâu thu gom, phân loại, tái chế, sản xuất xơ, sợi, dệt vải đến các sản phẩm thời trang, góp phần giảm thiểu 57% phát thải carbon và tiết kiệm 70% lượng nước tiêu thụ.
Ông Thông nhấn mạnh, việc sử dụng 10 tấn vải REPEET là đã góp phần tái chế gần 1,45 triệu chai nhựa PET, giảm lượng khí thải carbon ra môi trường tương đương một chiếc ô tô chạy 57.000 km, đồng thời tiết kiệm 70.000 lít nước.
Với chiến lược này, ông Văng Viên Thông tin tưởng sẽ chinh phục không chỉ thị trường nội địa mà còn mở rộng ra các thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ và châu Âu – nơi mà chất lượng sản phẩm và các tiêu chí bền vững, thân thiện môi trường luôn được đặt lên hàng đầu.
Tại Masan High-Tech Materials (MHT), lãnh đạo doanh nghiệp này cũng cho biết, MHT áp dụng mô hình 3Rs “Giảm thiểu – Tái sử dụng – Tái chế” vào mọi hoạt động sản xuất và vận hành, cải tiến để hướng tới mục tiêu giảm thiểu lượng rác thải và tối ưu hóa tài nguyên.
MHT thực hiện phân loại rác thải trong quá trình hoạt động để tái chế thành các dòng sản phẩm mới với tỉ lệ tái chế đạt hơn 30% trên tổng khối lượng rác thải phát sinh.
Hiện MHT tiến hành thí nghiệm đánh giá việc khai thác hiệu quả nguồn cung Vonfram thứ cấp trong tương lai, đồng thời hợp tác vào các dự án nghiên cứu tại Brazil để tái chế quặng đuôi chứa Vonfram hàm lượng thấp và dòng thải của công nghiệp sản xuất xi măng và các ngành công nghiệp khác.
Lãnh đạo MHT cho hay, trong bối cảnh Trung Quốc hạn chế xuất khẩu khoáng sản quan trọng, nhiều đối tác phương Tây buộc phải tìm nguồn cung mới, mở ra cơ hội lớn cho các nhà sản xuất Vonfram ngoài Trung Quốc.
Nhất là khi nhu cầu về Vonfram đang gia tăng mạnh mẽ nhờ vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi xanh toàn cầu, đặc biệt trong sản xuất tuabin gió, pin xe điện và tấm pin mặt trời.
Tại HEINEKEN Việt Nam, bà Trần Ngọc Ánh, Giám đốc Ngoại vụ cấp cao cho biết, với bao bì, Công ty tái sử dụng đến 97% chai thủy tinh và 99% két nhựa; đồng thời hợp tác với các nhà cung cấp, nhà tái chế cho các dự án từ “Lon nhôm ra Lon nhôm”. Bà Ánh nhấn mạnh, thời gian tới sẽ tiếp tục cải tiến trong khâu bao bì, tăng cường sử dụng vật liệu tái chế và tăng cường thu hồi tái sử dụng.
Rào cản chi phí và nhận thức
Tuy nhiên, việc áp dụng các tiêu chuẩn tái chế trong sản xuất còn nhiều khó khăn, nhất là với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Bởi một trong những lý do chính là chi phí đầu tư ban đầu cho việc thay đổi công nghệ sản xuất cũng như xây dựng các hệ thống quản lý chất thải và tái chế đạt chuẩn quốc tế cao. Bên cạnh đó, vấn đề nhận thức cũng là một thách thức lớn.
Nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa thực sự hiểu rõ về lợi ích lâu dài của việc áp dụng các tiêu chuẩn tái chế.
Ngoài ra, đại diện HEINEKEN Việt Nam còn nêu lên thách thức về thiếu hạ tầng tái chế cũng như thị trường các sản phẩm tái chế. Chẳng hạn, Việt Nam chưa có nhà máy sản xuất tấm nhôm cuộn từ nhôm tái chế, nên hầu hết tấm nhôm cuộn có thành phần nhôm tái chế vẫn đang được nhập từ nước ngoài để sản xuất lon nhôm trong nước.
Đồng thời, đây là công tác nằm trong chuỗi giá trị nên phải có sự phối hợp từ đối tác cùng nâng cao nhận thức về phát triển bền vững.
Do đó, các chuyên gia và doanh nghiệp cho rằng cần các chính sách và ưu đãi khuyến khích để đầu tư vào tái tạo và phát triển bền vững.
Trong đó, các cơ quan quản lý cần thúc đẩy việc áp dụng các công nghệ sản xuất xanh và công nghệ tái chế vào quy trình sản xuất của doanh nghiệp cũng như cung cấp các thông tin đầy đủ về các tiêu chuẩn môi trường và yêu cầu của các thị trường quốc tế.
Về phía doanh nghiệp, sự chủ động tìm hiểu để chuyển đổi và mạnh dạn đầu tư là rất cần thiết, nhưng cùng với đó cần tìm phương án liên kết, chuyển giao giữa các doanh nghiệp lớn với doanh nghiệp nhỏ và vừa để đồng hành triển khai, từ đó nâng cao giá trị sản phẩm, phát triển bền vững và mở rộng thị trường xuất khẩu.
Tin liên quan

Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam
13:40 | 23/12/2024 Thị trường - Doanh nghiệp

Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Thị trường - Doanh nghiệp

Đổi mới sáng tạo - chìa khóa giải quyết rác thải nhựa

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng
08:57 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp giày da, may mặc Quảng Ngãi ký đơn hàng dài hạn đến 2026
14:43 | 09/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Sun Life Việt Nam sau tăng vốn và thay CEO: Bước chuyển chiến lược trong thị trường bảo hiểm cạnh tranh
16:18 | 07/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt
07:52 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
20:03 | 04/06/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng
15:22 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

HanoiPlas 2025: Đa dạng sản phẩm, công nghệ mới trong ngành nhựa, cao su
14:19 | 04/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Việt Nam gia nhập nhóm 110 nước áp thuế với sản phẩm có hại sức khỏe

Nhiều tổ chức, cá nhân bị đề nghị thu hồi đất do liên quan đến nợ thuế

“Đặt hàng” để có phần mềm hoá đơn điện tử phù hợp nhất cho hộ kinh doanh

Giá đất nền miền Bắc duy trì mức "đỉnh"

Báo chí là cầu nối quan trọng giữa cơ quan thuế với người dân, doanh nghiệp

(INFOGRAPHICS): Điểm nhấn trong công tác thu ngân sách 5 tháng đầu năm
10:24 | 18/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Một số lưu ý đối với hộ kinh doanh áp dụng phương pháp kê khai
05:31 | 17/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 2 sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất do Hải quan khu vực XV quản lý
09:05 | 14/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Ứng dụng hóa đơn điện tử với nhiều tính năng hỗ trợ người nộp thuế
00:00 | 12/06/2025 Infographics

(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế
10:29 | 09/06/2025 Megastory/Longform

“Đặt hàng” để có phần mềm hoá đơn điện tử phù hợp nhất cho hộ kinh doanh

Báo chí là cầu nối quan trọng giữa cơ quan thuế với người dân, doanh nghiệp

Hải quan Khu vực XVII khen thưởng 12 doanh nghiệp tiêu biểu

Bộ trưởng Bộ Tài chính: Đảm bảo hộ kinh doanh không bị áp lực khi chuyển đổi mô hình

Lập hóa đơn không đúng thời điểm có thể bị phạt tới 100 triệu đồng

Chi cục Hải quan khu vực V quản lý hải quan 2 tỉnh: Bắc Ninh, Thái Nguyên mới

3 công ty của Viettel lọt Fortune Southeast Asia 500: Dấu ấn nội lực Việt trên bản đồ kinh tế khu vực

Viettel High Tech ghi dấu ấn sáng tạo công nghệ lưỡng dụng

Ra mắt logo Báo Nhân Dân trên máy bay của Vietnam Airlines nhân 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

COSCO Shipping Lines Vietnam: Góp phần định hình nền tảng Logistics 4.0 tại Việt Nam

Sản phẩm vay vốn tín chấp dựa trên dữ liệu của BIZ MBBank được đánh giá 5 sao

Petrovietnam lần đầu tiên lọt Bảng xếp hạng doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á

Việt Nam gia nhập nhóm 110 nước áp thuế với sản phẩm có hại sức khỏe

Lập hóa đơn không đúng thời điểm có thể bị phạt tới 100 triệu đồng

Thuế giá trị gia tăng cát vệ sinh cho mèo

Kê khai, nộp thuế thay cho nhà thầu đối với dịch vụ theo hợp đồng

Những lưu ý mới về sử dụng tem điện tử rượu, thuốc lá

Trung tâm tài chính quốc tế tạo nền tảng vững chắc để Việt Nam tăng trưởng hai con số

Xuất khẩu nghêu sang Trung Quốc tăng gần 4 lần

Giải pháp tối ưu hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Cần có "tấm khiên" bảo vệ ngành đường Việt Nam

Trung Quốc không còn là “bệ đỡ” xuất khẩu rau quả Việt?

Hạt tiêu Việt đã thu về gần 700 triệu USD nhờ giá xuất khẩu tăng

Nguyên liệu, linh kiện, máy móc chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu hàng nhập khẩu

Bất động sản vào chu kỳ hồi phục

Xác lập chiến lược đầu tư mới sau giai đoạn thị trường bất động sản điều chỉnh

Chung cư - loại hình bất động sản được quan tâm nhiều nhất tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh

Thị trường bất động sản phía Nam chuyển mình sau giai đoạn trầm lắng

Dự án nhà ở xã hội Rice City Long Châu có giá lên tới 26 - 27 triệu đồng/m2
