Facebook Twitter youtube Tiktok

Đánh giá hiệu quả các dự án BOT

(HQ Online)- Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, chuyên gia kinh tế Lưu Bích Hồ (ảnh) khẳng định, BOT (Hợp tác-Kinh doanh-Chuyển giao) là một trong những hình thức đầu tư quan trọng để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, song mấu chốt là tất cả các khâu liên quan tới dự án BOT phải được triển khai minh bạch, rõ ràng, tuân thủ đúng pháp luật.

danh gia hieu qua cac du an bot

Đồng thời cần có sự đánh giá tổng thể lại quá trình đầu tư cũng như hiệu quả của các dự án BOT chứ không thể cứ đầu tư theo kiểu “cuốn theo chiều gió”. Trên cơ sở đánh giá đó, cần rút kinh nghiệm nhằm hoàn thiện thêm cho quá trình đầu tư BOT sắp tới.

Một số ý kiến cho rằng, hình thức đầu tư BOT hiện còn khá nhiều bất cập khi trong hồ sơ thầu, các nhà đầu tư thường khai tăng tổng mức đầu tư để kéo dài thời gian thu phí nhằm thu thêm nhiều lợi nhuận. Do đó, nếu không có sự kiểm soát tốt rất dễ dẫn đến tình trạng “móc ngoặc” giữa cơ quan quản lý Nhà nước với chủ đầu tư, nảy sinh lợi ích nhóm. Quan điểm của ông như thế nào?

Thời gian qua, khi đầu tư nhiều dự án giao thông lớn, vấn đề “lợi ích nhóm”, thiếu minh bạch trong khâu đấu thầu, thẩm định hồ sơ thầu đã được đặt ra. Và phải thừa nhận rằng, đây là điều rất đáng lo ngại đối với các dự án đầu tư theo hình thức BOT.

Trên thực tế, các nội dung trong khâu đấu thầu, thẩm định hồ sơ đã được quy định khá rõ ràng trong Luật Đấu thầu và các văn bản dưới Luật. Có thể nói, về cơ bản mặt pháp lý là đủ. Mấu chốt ở đây chính là khâu thực hiện. Ví dụ, có những dự án đáng lẽ phải đấu thầu thì lại chỉ định thầu do vấn đề liên quan đến cấp vốn, phụ thuộc nhà đầu tư.

Để khắc phục tình trạng này, rõ ràng khâu thẩm định hồ sơ thầu và cả quá trình quản lý, kiểm soát dự án BOT cần phải đổi mới mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên việc này không hề dễ dàng bởi với hệ thống bộ máy quản lý như hiện tại, đổi mới cũng giống như việc phải tự sửa đổi bản thân, tự “ghè đá vào chân mình”.

Mặc dù để thay đổi có muôn vàn cái khó nhưng rõ ràng là không thể lùi được, không thể giữ tư duy năng lực quản lý được đến đâu thì làm đến đó, mà quản lý phải theo kịp yêu cầu của sự phát triển.

Ông có cho rằng, ngoài vấn đề đấu thầu, quy định mức phí cũng như lộ trình tăng phí của các dự án BOT cũng chứa đựng nhiều điểm bất ổn khi hàng loạt dự án BOT đang bị người dân phản ứng là phí cao, thậm chí phí chồng phí?

Trong quy định pháp luật hiện hành đã quy định rõ ràng mức phí ra sao, thời điểm điều chỉnh như thế nào. Thực tế, tình hình luôn có sự biến đổi bởi từ thời điểm xét duyệt cho tới khi áp dụng thu phí trong thực tiễn diễn ra những sự thay đổi nhất định. Kể cả trong trường hợp này thì quy định pháp luật cũng chỉ rõ trong điều kiện biến đổi như thế nào thì được điều chỉnh mức phí.

Nói như vậy để khẳng định lại rằng, hành lang pháp lý liên quan tới đầu tư các dự án BOT đến nay về cơ bản là tương đối đầy đủ. Điều đáng bàn là, việc áp phí, tăng phí cần phải đảm bảo được sự công khai, minh bạch. Ở những điểm bất ổn, có sai phạm thì cơ quan quản lý Nhà nước phải yêu cầu đơn vị, cá nhân sai phạm giải trình cụ thể, nhanh chóng và nhận trách nhiệm thích đáng chứ không thể duy trì tình trạng giải trình chậm trễ và trách nhiệm chung chung.

Theo ông, sau quá trình ồ ạt thu hút đầu tư các dự án hạ tầng giao thông theo hình thức BOT, có cần tổ chức đánh giá toàn diện hiệu quả để có những cân đối chính xác cho quá trình đầu tư sắp tới?

Tôi cho rằng cần có sự đánh giá tổng thể lại quá trình đầu tư cũng như hiệu quả của các dự án BOT chứ không thể cứ đầu tư theo kiểu “cuốn theo chiều gió”. Trên cơ sở đánh giá đó, cần rút kinh nghiệm nhằm hoàn thiện thêm cho quá trình đầu tư BOT sắp tới.

Tuy nhiên, đánh giá hiệu quả của các dự án giao thông không hề dễ dàng, cần nhìn nhận trong khoảng thời gian dài chứ không thể chóng vánh. Do vậy, quan trọng nhất ở hiện tại vẫn là kiểm soát chặt để khi triển khai dự án nào là đảm bảo tốt dự án đó.

Xin ông cho biết, đâu là điều quan trọng nhất trong quản lý các dự án BOT giao thông nhằm đảm bảo hiệu quả cũng như cân đối hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người dân?

Ở Việt Nam, không riêng vấn đề đầu tư BOT mà trong nhiều vấn đề khác, từ quy định pháp luật đến khi đi vào thực tế là cả một khoảng cách dài và hiện tại muốn nâng cao hiệu quả, cân đối hài hòa lợi ích giữa các bên thì phải làm sao để khoảng cách đó ngắn lại.

Trước hết, về hành lang pháp lý, triển khai các dự án BOT giao thông chỉ cần thực hiện đúng những quy định đã có, làm đúng, làm đủ, minh bạch là đã rất tốt rồi. Có vấn đề gì nảy sinh thì phải giải quyết cụ thể, nhanh chóng theo tinh thần đó. Ngoài ra, điều quan trọng là phải khẳng định, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu ở tất cả các cấp.

Xin cảm ơn ông!

Ông Lưu Đức Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài Chính): Mức thu phí BOT được điều chỉnh bảo đảm nguyên tắc của pháp luật về phí, lệ phí

Việc ban hành các Thông tư thu phí đối với các dự án BOT được thực hiện theo Pháp lệnh Phí và lệ phí. Đối với các dự án BOT quốc lộ, việc đầu tư dự án thực hiện theo Luật Giao thông vận tải và các Nghị định của Chính phủ về đầu tư xây dựng các dự án BOT,…Trên cơ sở các quy định đó, nhà đầu tư sẽ xây dựng hợp đồng, trong đó có mức thu phí, trạm thu phí, thời gian hoàn vốn của từng dự án và báo cáo Bộ Giao thông vận tải xem xét ký kết.

Sau khi dự án được hoàn thành, nhà đầu tư sẽ có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải phê duyệt dựa vào nội dung trong hợp đồng BOT và Bộ Giao thông vận tải sẽ có văn bản đề nghị Bộ Tài chính ban hành Thông tư quy định cụ thể.

Từ đề nghị của Bộ Giao thông vận tải, căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tài chính sẽ xây dựng Thông tư quy định mức thu phí với từng dự án cụ thể, lấy ý kiến rộng rãi của các tổ chức, cá nhân, các địa phương liên quan và đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Tài chính sau đó chính thức ban hành.

Quy định về mức thu phí và lộ trình điều chỉnh tăng mức thu, được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 159/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ hoàn vốn đầu tư xây dựng đường bộ, trong đó có quy định khung mức thu phí và lộ trình điều chỉnh.

Về lộ trình áp dụng, Thông tư quy định: Năm 2014 áp dụng mức thu tối đa không quá 2,5 lần mức thu tối thiểu khung; năm 2015 áp dụng mức thu tối đa không quá 3 lần mức thu tối thiểu khung. Từ năm 2016 trở đi mức thu tối đa của khung. Định kỳ 3 năm kể từ năm 2016 trở đi, căn cứ tình hình thực tế, chỉ số giá cả và đề xuất của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính sẽ điều chỉnh mức thu phí bảo đảm nguyên tắc của pháp luật về phí, lệ phí.

Ông Nguyễn Ngọc Hải, chuyên viên cao cấp Vụ Kế hoạch-Đầu tư (Bộ Giao thông vận tải): Đầu tư đường cao tốc vẫn trông đợi nhất định ở BOT

Hiện nay, ngoài 745 km đường cao tốc được hoàn thành, toàn quốc hiện có 532km đường cao tốc đang triển khai xây dựng, khoảng 682km đường cao tốc đã xác định được nguồn vốn hoặc đã có nhà đầu tư quan tâm có khả năng hoàn thành trước năm 2020.

Theo Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 1-3-2016 của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, mạng lưới đường bộ cao tốc gồm 21 tuyến với tổng chiều dài 6.411km. Quy hoạch xác định mục tiêu nhanh chóng hình thành mạng đường bộ cao tốc quốc gia, bảo đảm kết nối các trung tâm kinh tế trọng điểm, các cửa khẩu chính, các đầu mối giao thông quan trọng có nhu cầu vận tải lớn, tốc độ cao.Trong đó, tập trung xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam, ưu tiên các tuyến đường cao tốc nối các thành phố lớn (Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng), các tuyến ra các cảng biển lớn; đồng thời tạo khả năng liên kết cao với các phương thức vận tải hiện đại khác và hội nhập khu vực, quốc tế.

Để có thể đạt được các mục tiêu đề ra trong quy hoạch, ngoài huy động nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước dưới hình thức Chính phủ vay hoặc bảo lãnh vay, phát hành trái phiếu công trình…, định hướng là sẽ huy động tối đa mọi nguồn lực, tiếp tục hoàn thiện các cơ chế chính sách nhằm thu hút vốn đầu tư từ mọi thành phần kinh tế, kể cả các nhà đầu tư nước ngoài tham gia đầu tư phát triển đường cao tốc dưới nhiều hình thức như BOT, BT (Xây dựng-Chuyển giao), BTO (Xây dựng-Chuyển giao-Kinh doanh),…

PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam: Đầu tư hạ tầng giao thông phải “liệu cơm gắp mắm”

Các hình thức thu hút vốn đầu tư tư nhân là yếu tố rất quan trọng để đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, tuy nhiên cũng không nên quá đặt cược vào đó, vì xét tới cùng số vốn huy động cũng không hề rẻ. Cách tiếp cận không phải là đặt ra nhu cầu vốn khổng lồ rồi cố gắng đi kiếm vốn mà phải là tinh thần “liệu cơm gắp mắm”, định vị được những tọa độ ưu tiên, từ đó lan tỏa, hấp dẫn đầu tư.
Quy hoạch hạ tầng giao thông phải căn cứ vào đấy để tính toán lộ trình, tọa độ ưu tiên thì bài toán vốn mới có ý nghĩa. Nếu cứ vẽ hết đường này đường kia mà không căn cứ vào nhu cầu thực tiễn thì có thể sẽ không hiệu quả.

Uyển Như (ghi)

Nguyễn Thanh (thực hiện)

Tin liên quan

Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?

Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?

(HQ Online) - Kết thúc năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 405,53 tỷ USD, tăng 14,3% (tương ứng tăng 50,81 tỷ USD) so với năm trước, theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan.
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?

Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?

(HQ Online) - Xuất khẩu cá tra của Việt Nam năm 2024 sang thị trường EU đã rời vị trí top đầu xống vị trí thứ 4. Các doanh nghiệp kỳ vọng sẽ có thêm nhiều cơ hội XK cá tra sang EU trong năm nay.
Nét nổi bật về xuất nhập khẩu năm 2024

Nét nổi bật về xuất nhập khẩu năm 2024

(HQ Online) - Năm 2024, xuất nhập khẩu thiết lập kỷ lục mới với 786,29 tỷ USD, trong đó có nhiều kết quả nổi bật từ các thị trường, ngành hàng trọng điểm.
(INFOGRAPHICS) Kỷ lục hơn 205 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc

(INFOGRAPHICS) Kỷ lục hơn 205 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc

(HQ Online) - Năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc đạt 205,2 tỷ USD. Đây là lần đầu tiên thương mại giữa hai nước cán mốc 200 tỷ USD, theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan.
Khó khăn, thách thức có thể trở thành “áp lực tích cực” để cải cách kinh tế

Khó khăn, thách thức có thể trở thành “áp lực tích cực” để cải cách kinh tế

(HQ Online) - Đây là nhận định đáng chú ý tại Hội thảo “Kinh tế Việt Nam năm 2024 và triển vọng năm 2025: Đổi mới, sáng tạo và hội nhập trong kỷ nguyên mới” do Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức ngày 14/1.
Thương mại với Trung Quốc đạt kỷ lục 200 tỷ USD, thâm hụt của Việt Nam ngày càng lớn

Thương mại với Trung Quốc đạt kỷ lục 200 tỷ USD, thâm hụt của Việt Nam ngày càng lớn

(HQ Online) - Thương mại Việt Nam – Trung Quốc cán mốc kỷ lục mới 200 tỷ USD trong năm 2024, tuy nhiên, thâm hụt của nước ta ngày càng lớn.
Kim ngạch tăng đột biến, tạo cơ hội lớn xuất khẩu cá tra sang Mỹ

Kim ngạch tăng đột biến, tạo cơ hội lớn xuất khẩu cá tra sang Mỹ

(HQ Online) - Xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng (GTGT) của Việt Nam sang Mỹ đang gia tăng kỷ lục, tạo cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trong năm 2025.
TPHCM: Đảm bảo nguồn cung và chất lượng hàng hóa phục vụ Tết Ất Tỵ 2025

TPHCM: Đảm bảo nguồn cung và chất lượng hàng hóa phục vụ Tết Ất Tỵ 2025

(HQ Online) - Ngày 13/1, tại buổi làm việc với Đoàn công tác của Bộ Công Thương do Thứ trưởng Phan Thị Thắng làm Trưởng đoàn, ngành Công Thương và các doanh nghiệp TPHCM cho biết đã chuẩn bị kỹ lưỡng để đảm bảo nguồn cung và chất lượng hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.
Cần đảm bảo hài hoà lợi ích khi xây dựng, áp dụng bảng giá đất mới

Cần đảm bảo hài hoà lợi ích khi xây dựng, áp dụng bảng giá đất mới

(HQ Online) - Tại Hội thảo: “Áp dụng bảng giá đất theo Luật Đất đai 2024: Những vấn đề đặt ra và giải pháp phát triển bền vững thị trường bất động sản Việt Nam" được tổ chức chiều 10/1, các chuyên gia cho rằng, tại nhiều địa phương, bảng giá đất tăng cao gây ra nhiều khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, điều này dẫn tới những trăn trở về hiệu quả và tác động của bảng giá đất mới.
Chính sách mới của Hoa Kỳ tác động thế nào đến thương mại và đầu tư

Chính sách mới của Hoa Kỳ tác động thế nào đến thương mại và đầu tư

(HQ Online) - Việt Nam có thặng dư thương mại 102 tỷ USD với Hoa Kỳ, tăng 26%. Vì vậy Việt Nam chắc chắn sẽ chịu những tác động của chính sách thương mại mới của chính quyền mới của Hoa Kỳ.
Tín dụng cả năm 2024 tăng hơn 15%, nỗ lực hơn nữa để giảm lãi suất cho vay

Tín dụng cả năm 2024 tăng hơn 15%, nỗ lực hơn nữa để giảm lãi suất cho vay

(HQ Online) - Theo đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tính đến ngày 31/12/2024, tín dụng nền kinh tế tăng khoảng 15,08% so với cuối năm 2023, tập trung vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên.
TPHCM đột phá xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng 2 con số

TPHCM đột phá xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng 2 con số

(HQ Online) - Để xuất khẩu ổn định, tăng trưởng 2 con số, năm 2025, TPHCM sẽ triển khai những giải pháp xúc tiến thương mại mang tính đột phá, hỗ trợ doanh nghiệp.
Xuất khẩu rau quả hướng đến mục tiêu 10 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả hướng đến mục tiêu 10 tỷ USD

(HQ Online) - XK rau quả của Việt Nam năm 2024 đạt trên 7,12 tỷ USD; với sự liên kết, sản xuất quy mô lớn, XK rau quả đang hướng đến mục tiêu 10 tỷ USD vào năm 2030.
Xem thêm
cong-ty-cp-cang-cai-mep-gemadept-terminal-link
peugeot-viet-nam
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?

Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?

Vượt qua điện thoại và linh kiện, những năm gần đây, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện liên tục đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu.
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025

Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025

Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) triển khai chương trình tín dụng “Hưởng vay ưu đãi – Khởi sắc tương lai” nhằm đồng hành cùng Khách hàng cá nhân trong hành trình chinh phục các mục tiêu phát triển, mở rộng kinh doanh trong năm 2025.
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?

Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?

Xuất khẩu cá tra của Việt Nam năm 2024 sang thị trường EU đã rời vị trí top đầu xống vị trí thứ 4. Các doanh nghiệp kỳ vọng sẽ có thêm nhiều cơ hội XK cá tra sang EU trong năm nay.
Hải quan Quảng Trị phát hiện nhiều vụ hàng cấm trong đợt cao điểm

Hải quan Quảng Trị phát hiện nhiều vụ hàng cấm trong đợt cao điểm

Giấu 180 kg pháo trong mặt hàng than đá nhập khẩu và trùm bạt che đậy nhằm qua mắt các lực lượng chức năng.
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện

Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện

Vận tải xanh và logistics xanh là nền tảng phát triển bền đang trở thành xu hướng quan trọng tại Việt Nam và trở thành hướng đi tất yếu của doanh nghiệp trong kỷ nguyên số, khi Việt Nam đã cam kết giảm phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. Tạp chí Hải qua
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

Số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Tây Nguyên 11 tháng đầu năm 2024 đạt 896,84 tỷ đồng, đạt 106,14% dự toán, chiếm 0,23% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam.
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

Tổng cục Hải quan ban hành Quyết định số 2790/QĐ-TCHQ về việc ban hành Chương trình khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan.
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

11 tháng đầu năm, số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đạt 54.898,78 tỷ đồng, bằng 122,31% dự toán, chiếm 14,27% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

Tháng 11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 66,4 tỷ USD.
Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng Tổng thống thứ 47 của Hoa Kỳ Donald Trump

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng Tổng thống thứ 47 của Hoa Kỳ Donald Trump

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ Việt Nam gửi thư chúc mừng Tổng thống Donald ...
Giá xăng dầu tiếp tục tăng trong kỳ điều hành ngày 16/1/2025

Giá xăng dầu tiếp tục tăng trong kỳ điều hành ngày 16/1/2025

Giá các loại xăng dầu tiếp tục được điều chỉnh tăng trong kỳ điều hành ngày 16/1/2025, mức tăng nhiều ...
Thủ tướng Phạm Minh Chính tới thủ đô Warsaw, bắt đầu thăm Ba Lan

Thủ tướng Phạm Minh Chính tới thủ đô Warsaw, bắt đầu thăm Ba Lan

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thủ đô Warsaw, bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Ba Lan từ ...
Cần có các giải pháp đột phá nhằm nâng cao giá trị thương mại hai chiều Việt-Nga

Cần có các giải pháp đột phá nhằm nâng cao giá trị thương mại hai chiều Việt-Nga

Hai Thủ tướng thống nhất cần có các giải pháp đột phá nhằm nâng cao giá trị thương mại hai ...
Những thông điệp quan trọng trong chuyến công tác châu Âu của Thủ tướng

Những thông điệp quan trọng trong chuyến công tác châu Âu của Thủ tướng

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng trả lời phỏng vấn về các nội dung liên quan đến chuyến công tác của ...
Sớm nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Luật Hải quan 2014 để đáp ứng yêu cầu đổi mới

Sớm nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Luật Hải quan 2014 để đáp ứng yêu cầu đổi mới

Sau 10 năm thi hành, Luật Hải quan đã phát huy tác dụng trong cải cách thủ tục hành chính ...
Hải quan Hải Phòng đón Tết sớm cùng quân, dân huyện đảo Bạch Long Vĩ

Hải quan Hải Phòng đón Tết sớm cùng quân, dân huyện đảo Bạch Long Vĩ

Thông qua chương trình còn giúp Hải quan Hải Phòng tăng cường phối kết hợp với Cảnh sát biển và ...
Công bố 15 tác phẩm đạt Giải Cuộc thi "Cover các bài hát về Hải quan Việt Nam năm 2024"

Công bố 15 tác phẩm đạt Giải Cuộc thi "Cover các bài hát về Hải quan Việt Nam năm 2024"

Thông qua những tác phẩm âm nhạc tại Cuộc thi này, thanh niên Hải quan là những cán bộ, công ...
Hải quan Chuyển phát nhanh: Chủ động giải pháp, quản lý chặt chẽ hàng hóa XNK

Hải quan Chuyển phát nhanh: Chủ động giải pháp, quản lý chặt chẽ hàng hóa XNK

Quản lý làm thủ tục hàng hóa XNK chủ yếu đều do các công ty dịch vụ chuyển phát nhanh ...
Các cơ quan Trung ương trên địa bàn Thái Bình nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ

Các cơ quan Trung ương trên địa bàn Thái Bình nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ

Chi cục Hải quan Thái Bình đã giải quyết thủ tục thông quan cho 62.606 tờ khai nhập khẩu và ...
Sớm nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Luật Hải quan 2014 để đáp ứng yêu cầu đổi mới

Sớm nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Luật Hải quan 2014 để đáp ứng yêu cầu đổi mới

Sau 10 năm thi hành, Luật Hải quan đã phát huy tác dụng trong cải cách thủ tục hành chính ...
Hải quan Thái Bình bứt phá mạnh mẽ trong thực hiện chỉ số DDCI

Hải quan Thái Bình bứt phá mạnh mẽ trong thực hiện chỉ số DDCI

Chi cục Hải quan Thái Bình đã đồng hành, sát cánh cùng doanh nghiệp trong khắc phục hậu quả cơn ...
Hải quan Quảng Trị phát hiện nhiều vụ hàng cấm trong đợt cao điểm

Hải quan Quảng Trị phát hiện nhiều vụ hàng cấm trong đợt cao điểm

Giấu 180 kg pháo trong mặt hàng than đá nhập khẩu và trùm bạt che đậy nhằm qua mắt các ...
(PHOTO) Bắt đối tượng mang theo súng, đạn khi nhập cảnh qua cửa khẩu La Lay

(PHOTO) Bắt đối tượng mang theo súng, đạn khi nhập cảnh qua cửa khẩu La Lay

Chi cục Hải quan cửa khẩu La Lay (Cục Hải quan Quảng Trị) đã phối hợp bắt đối tượng có ...
Qua soi chiếu, Hải quan bắt đối tượng mang theo 2 khẩu súng, 92 viên đạn khi nhập cảnh

Qua soi chiếu, Hải quan bắt đối tượng mang theo 2 khẩu súng, 92 viên đạn khi nhập cảnh

Bắt quả tang Cao Bá Huy, sinh năm 2000 (trú tại Diễn Thành, Diễn Châu, Nghệ An có hành vi ...
Gia cố hầm, vách trên ô tô để giấu ma túy

Gia cố hầm, vách trên ô tô để giấu ma túy

Gia cố trên trần, hầm, vách trên các xe ô tô mang biển kiểm soát Lào (loại xe ô tô ...
Xử lý nghiêm hành  vi vận chuyển trái phép đá quý qua đường hàng không

Xử lý nghiêm hành vi vận chuyển trái phép đá quý qua đường hàng không

(HQ Online) - Người xuất cảnh, nhập cảnh mang hàng hóa vượt định mức hành lý miễn thuế qua ...
Triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán tân dược giả quy mô cực lớn

Triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán tân dược giả quy mô cực lớn

Ngày 14/1/2024, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TPHCM đã khám phá chuyên án, triệt phá đường dây ...
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025

Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025

Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) triển khai chương trình tín dụng “Hưởng vay ưu đãi – Khởi ...
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện

Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện

Vận tải xanh và logistics xanh là nền tảng phát triển bền đang trở thành xu hướng quan trọng tại ...
Hoa Sen Home: Dấu ấn hành trình kiến tạo hạnh phúc

Hoa Sen Home: Dấu ấn hành trình kiến tạo hạnh phúc

Hoa Sen Home đồng hành cùng Mái Ấm Gia Đình Việt
Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt

Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt

Trung tâm Nghiên cứu phát triển Thương hiệu Việt đã vinh danh Top 50 Doanh nghiệp Việt Nam điển hình ...
Sớm khởi công nhà máy lớn, cụ thể hoá chuỗi sản xuất toàn cầu tại HANSSIP

Sớm khởi công nhà máy lớn, cụ thể hoá chuỗi sản xuất toàn cầu tại HANSSIP

Công ty TNHH INVENTEC TECHNOLOGY (Việt Nam) là nhà đầu tư lớn nhất vào Khu Công nghiệp hỗ trợ Nam ...
ABBANK thành lập Ủy ban Chiến lược phát triển bền vững ESG

ABBANK thành lập Ủy ban Chiến lược phát triển bền vững ESG

(HQ Online) - Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) vừa công bố việc thành lập Ủy ban Chiến lược Phát ...
Mặt hàng gel bôi trơn được xác định dùng trong thú y có mức thuế GTGT 5%

Mặt hàng gel bôi trơn được xác định dùng trong thú y có mức thuế GTGT 5%

Tổng cục Hải quan vừa có công văn trả lời và hướng dẫn Công ty CP XNK Châu Á – ...
Hải quan triển khai quy định về thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng, dầu, mỡ nhờn

Hải quan triển khai quy định về thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng, dầu, mỡ nhờn

Các đơn vị hải quan triển khai và tổ chức tuyên truyền đến cộng đồng DN thực hiện áp dụng ...
Doanh nghiệp bỏ trốn, không nộp báo cáo quyết toán thực hiện theo quy định nào?

Doanh nghiệp bỏ trốn, không nộp báo cáo quyết toán thực hiện theo quy định nào?

Đó là vướng mắc của Cục Hải quan TPHCM trong quá trình thông báo, xác định số tiền thuế phải ...
Triển khai thực hiện quy định về đăng ký thuế

Triển khai thực hiện quy định về đăng ký thuế

Tổng cục Hải quan đề nghị các cục hải quan tỉnh, thành phố lưu ý một số nội dung tại ...
Chế độ báo cáo, trách nhiệm kiểm tra đối với dự án ưu đãi đầu tư

Chế độ báo cáo, trách nhiệm kiểm tra đối với dự án ưu đãi đầu tư

Tổng cục Hải quan hướng dẫn Cục Hải quan Quảng Bình thực hiện chính sách đối với dự án “Nhà ...
Rà soát, kiểm tra việc áp dụng mã số đối với mặt hàng nước chống say tàu xe

Rà soát, kiểm tra việc áp dụng mã số đối với mặt hàng nước chống say tàu xe

Tổng cục Hải quan yêu cầu cục hải quan các tỉnh, thành phố rà soát, kiểm tra việc áp dụng ...
Các nhà sản xuất xe điện châu Âu đối mặt một năm khó khăn

Các nhà sản xuất xe điện châu Âu đối mặt một năm khó khăn

Các nhà sản xuất xe điện cảnh báo với nhu cầu yếu, triển vọng chung của ngành ôtô châu Âu ...
Triển vọng tích cực cho doanh số xe điện toàn cầu năm 2025

Triển vọng tích cực cho doanh số xe điện toàn cầu năm 2025

Dự báo doanh số xe điện năm 2025: Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu, Mỹ và châu Âu đối mặt ...
Mở bán Jaecoo J7 và Jaecoo J7 PHEV với nhiều ưu đãi hấp dẫn

Mở bán Jaecoo J7 và Jaecoo J7 PHEV với nhiều ưu đãi hấp dẫn

Được kỳ vọng là mẫu xe hạng C đáng mong đợi nhất năm 2025, Jaecoo J7 và Jaecoo J7 PHEV ...
Yaris Cross HEV - Mẫu xe hybrid dễ mua nhất của Toyota

Yaris Cross HEV - Mẫu xe hybrid dễ mua nhất của Toyota

Toyota Yaris Cross HEV đã có một năm 2024 thành công, trở thành lựa chọn hàng đầu của lớp khách ...
Jaecoo J7 ICE: Sự kết hợp tinh tế giữa thiết kế mạnh mẽ và công nghệ tiên tiến

Jaecoo J7 ICE: Sự kết hợp tinh tế giữa thiết kế mạnh mẽ và công nghệ tiên tiến

Jaecoo J7, mẫu SUV đột phá của thương hiệu Omoda &Jaecoo Việt Nam, sắp chính thức ra mắt tại thị ...
Triển vọng tích cực cho doanh số xe điện toàn cầu năm 2025

Triển vọng tích cực cho doanh số xe điện toàn cầu năm 2025

Dự báo doanh số xe điện năm 2025: Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu, Mỹ và châu Âu đối mặt ...
Tổng thống Trump tuyên bố bắt đầu kỷ nguyên vàng cho nước Mỹ

Tổng thống Trump tuyên bố bắt đầu kỷ nguyên vàng cho nước Mỹ

Tổng thống Donald Trump tuyên bố bắt đầu kỷ nguyên vàng cho nước Mỹ, với mục tiêu xây dựng một ...
Ông Trump cam kết “thay đổi lịch sử” ngay ngày đầu nhậm chức

Ông Trump cam kết “thay đổi lịch sử” ngay ngày đầu nhậm chức

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đưa ra hàng loạt cam kết mạnh mẽ về chính sách trong cuộc ...
“Trung-Nhật đang ở giai đoạn then chốt trong tiến trình cải thiện quan hệ”

“Trung-Nhật đang ở giai đoạn then chốt trong tiến trình cải thiện quan hệ”

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường tiếp xúc với phái đoàn liên minh cầm quyền Nhật Bản, thảo luận về ...
Mỹ: Lạm phát cao, Fed có thể hãm phanh lộ trình hạ lãi suất

Mỹ: Lạm phát cao, Fed có thể hãm phanh lộ trình hạ lãi suất

Giá tiêu dùng Mỹ tăng mạnh, lạm phát vẫn cao, Fed có thể giảm lãi suất ít hơn dự kiến ...
Hai kịch bản kinh tế khác biệt cho ông Donald Trump

Hai kịch bản kinh tế khác biệt cho ông Donald Trump

Nền kinh tế Mỹ trong nhiệm kỳ thứ hai của ông Trump: thách thức mới và những chính sách kinh ...
Dịch cúm mùa Đông lan rộng khắp châu Âu, hàng chục nghìn ca mắc bệnh

Dịch cúm mùa Đông lan rộng khắp châu Âu, hàng chục nghìn ca mắc bệnh

Dịch cúm mùa Đông đang bùng phát tại châu Âu, hàng chục nghìn ca mắc đã được ghi nhận, đặc ...
Phiên bản di động