Đại gia bán lẻ Nhật Bản đặt mục tiêu nhập khẩu 1 tỷ USD hàng Việt
Doanh nghiệp Việt Nam trao đổi với đại diện AEON tại hội thảo. Ảnh: N.H |
Hội thảo có sự tham dự của hơn 150 doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia cung ứng hoặc đang quan tâm đến việc trở thành nhà cung cấp hàng hóa cho hệ thống phân phối bán lẻ của Tập đoàn AEON tại Việt Nam và trên thế giới.
Được biết, Tập đoàn AEON đã xây dựng kế hoạch hành động thực hiện cam kết đã ký trong thời gian tới bao gồm: Mở rộng sự hiện diện của hàng hóa sản xuất tại Việt Nam trong toàn hệ thống; từng bước hỗ trợ kỹ thuật nâng cao năng lực sản xuất của nhà cung ứng Việt Nam để đáp ứng tiêu chuẩn của AEON và riêng thị trường Nhật Bản.
Bên cạnh đó, AEON cũng sẽ hỗ trợ tiếp cận nhu cầu của người tiêu dùng Nhật và tăng cường thu mua hàng Việt Nam bán trong hệ thống tại Nhật Bản và các nước. Với sự hỗ trợ của Bộ Công Thương, Tập đoàn AEON sẽ lấy việc gia tăng tỷ lệ mua hàng Việt Nam để bán tại hệ thống AEON tại Việt Nam và khu vực làm mục tiêu, đồng thời cam kết hướng đến mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam thông qua hệ thống của AEON đạt 500 triệu USD vào năm 2020 và đạt 1 tỷ USD vào năm 2025.
Hiện hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Nhật chủ yếu là sản phẩm may mặc, thủy sản, đồ gỗ, giày dép, các loại túi, mũ, dù nhưng số lượng còn rất khiêm tốn. Điển hình như lĩnh vực may mặc, lượng hàng Việt Nam xuất sang AEON thậm chí còn ít hơn hàng Campuchia, Myanmar.
Ông Yuichiro Shiotani, Tổng giám đốc AEON Top Value Việt Nam cho hay, năm 2017, xuất khẩu của Việt Nam sang hệ thống bán lẻ của AEON ở Nhật mới chỉ đạt 250 triệu USD. Để tăng doanh thu này lên gấp đôi vào năm 2020 và gấp 4 lần vào năm 2025 thì cần có sự nỗ lực từ phía doanh nghiệp cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước Việt Nam và Tập đoàn AEON.
Theo ông Yuichiro Shiotani, doanh số xuất khẩu của Việt Nam liên tục tăng qua các năm nhưng có tới 70% trong số đó đến từ các công ty có vốn đầu tư nước ngoài. Vì vậy, Bộ Công Thương Việt Nam cần đẩy mạnh các hoạt động nâng cao năng lực cho doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản.
Hiện các siêu thị AEON tại Nhật phân phối sản phẩm từ khắp nơi trên thế giới. Các sản phẩm vào đây đều phải qua quá trình cạnh tranh quốc tế. Do đó, việc doanh nghiệp Việt Nam đưa được hàng hoá vào hệ thống AEON Nhật Bản đồng nghĩa với việc sản phẩm đó đã thắng trong cuộc cạnh tranh quốc tế.
Hiện Công ty CP Việt Nam đã xuất sang AEON Nhật Bản 1.000 tấn cá ba sa trong năm 2018 và được AEON trao danh hiệu "nhà cung cấp ưu tú". Sản phẩm được người tiêu dùng Nhật rất ưa chuộng do nhà sản xuất đã đáp ứng mọi yêu cầu kỹ thuật từ AEON như thay đổi thức ăn cho cá, đầu tư mới máy móc thiết bị sản xuất...
Theo đại diện AEON, để đáp ứng được các tiêu chuẩn của AEON, các doanh nghiệp Việt Nam phải tuân thủ mọi quy định ở tất cả các giai đoạn từ nuôi trồng, sản xuất, phân phối, bán hàng và giao hàng. Các quy định này được phân cấp từ những quy định bắt buộc của pháp luật cho tới các Tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn chuyên ngành (như JIS, SIK của Nhật Bản).
Tiếp đó là các tiêu chuẩn riêng của Tập đoàn AEON. Phía AEON cam kết sẽ hỗ trợ cho các nhà cung ứng, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam từng bước nâng cao năng lực sản xuất, trình độ quản lý để vừa đáp ứng các tiêu chuẩn hàng hóa của AEON tại Nhật Bản cũng như các thị trường quan trọng mà AEON đã có sự hiện diện như Trung Quốc, Malaysia, Indonesia và Nhật Bản.
Tại hội thảo, các doanh nghiệp đã được trực tiếp làm việc với các chuyên gia, bộ phận mua hàng của AEON trong 4 ngành hàng dệt may, thực phẩm, đồ gia dụng và chăm sóc sức khỏe để tìm kiếm những cơ hội hợp tác kinh doanh trong tương lai.
Bà Nguyễn Thảo Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu – châu Mỹ cũng cho hay, vào tháng 6 tới, Bộ Công Thương sẽ phối hợp cùng AEON tổ chức Tuần hàng Việt Nam tại Nhật Bản với chủ đề "Việt Nam hấp dẫn". Tại đây sẽ giới thiệu văn hoá ẩm thực phong phú của Việt Nam bao gồm các món ăn, đồ ăn vặt, hàng thủ công mỹ nghệ… Trong khuôn khổ Tuần hàng Việt Nam sẽ diễn ra sự kiện kết nối cho doanh nghiệp Việt với bộ phận thu mua của AEON tại Nhật, hội thảo giới thiệu những quy chuẩn quản lý chất lượng của toàn tập đoàn AEON…
Tin liên quan
Đón cơ hội vàng khi các đại gia bán lẻ tìm nguồn cung tại Việt Nam
09:56 | 17/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
99,94% cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã áp dụng xuất hoá đơn từng lần bán hàng
15:45 | 01/04/2024 Thuế - Kho bạc
Quý 1/2024, bán lẻ hàng hoá, kinh doanh dịch vụ tăng hơn 8%
13:53 | 31/03/2024 Kinh tế
Vinh danh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam
07:49 | 25/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Giải pháp xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực hỗ trợ chuyển đổi số sản xuất
15:23 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
HSBC: 60% doanh nghiệp tại Việt Nam dự định đầu tư vào công nghệ và số hóa
15:16 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hàng trăm doanh nghiệp quốc tế tìm nguồn cung tại Việt Nam
14:02 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất
11:39 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
VinFast hợp tác Chợ Tốt triển khai chương trình thu cũ – đổi mới ô tô điện
11:39 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
IPPG và ACV giành được quyền đăng cai tổ chức diễn đàn quốc tế Trinity
10:47 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tăng tốc số hóa, ngân hàng hái quả ngọt
07:54 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Thêm ưu đãi về lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn
07:51 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Dự kiến sẽ có khoảng 152 doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép phải chịu mức thuế chống bán phá giá cao hơn 4%
19:27 | 23/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU
16:43 | 23/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TPBank bất ngờ công bố kế hoạch chia cổ tức bằng tiền và cổ phiếu
16:34 | 23/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
MSB: Tăng vốn điều lệ lên 26.000 tỷ đồng, lãi 1.500 tỷ đồng trong quý 1
15:28 | 23/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Vinh danh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam
Giải pháp phòng ngừa rủi ro cho doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu
Căn hộ cho thuê sẽ "làm ấm" thị trường bất động sản?
Xây dựng Việt Nam thành tháp nhân lực toàn cầu để thu hút đầu tư về công nghiệp bán dẫn
Giải pháp đảm bảo cung ứng điện khi nhu cầu tăng cao
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics