Đại gia bán lẻ Nhật Bản đặt mục tiêu nhập khẩu 1 tỷ USD hàng Việt
Doanh nghiệp Việt Nam trao đổi với đại diện AEON tại hội thảo. Ảnh: N.H |
Hội thảo có sự tham dự của hơn 150 doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia cung ứng hoặc đang quan tâm đến việc trở thành nhà cung cấp hàng hóa cho hệ thống phân phối bán lẻ của Tập đoàn AEON tại Việt Nam và trên thế giới.
Được biết, Tập đoàn AEON đã xây dựng kế hoạch hành động thực hiện cam kết đã ký trong thời gian tới bao gồm: Mở rộng sự hiện diện của hàng hóa sản xuất tại Việt Nam trong toàn hệ thống; từng bước hỗ trợ kỹ thuật nâng cao năng lực sản xuất của nhà cung ứng Việt Nam để đáp ứng tiêu chuẩn của AEON và riêng thị trường Nhật Bản.
Bên cạnh đó, AEON cũng sẽ hỗ trợ tiếp cận nhu cầu của người tiêu dùng Nhật và tăng cường thu mua hàng Việt Nam bán trong hệ thống tại Nhật Bản và các nước. Với sự hỗ trợ của Bộ Công Thương, Tập đoàn AEON sẽ lấy việc gia tăng tỷ lệ mua hàng Việt Nam để bán tại hệ thống AEON tại Việt Nam và khu vực làm mục tiêu, đồng thời cam kết hướng đến mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam thông qua hệ thống của AEON đạt 500 triệu USD vào năm 2020 và đạt 1 tỷ USD vào năm 2025.
Hiện hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Nhật chủ yếu là sản phẩm may mặc, thủy sản, đồ gỗ, giày dép, các loại túi, mũ, dù nhưng số lượng còn rất khiêm tốn. Điển hình như lĩnh vực may mặc, lượng hàng Việt Nam xuất sang AEON thậm chí còn ít hơn hàng Campuchia, Myanmar.
Ông Yuichiro Shiotani, Tổng giám đốc AEON Top Value Việt Nam cho hay, năm 2017, xuất khẩu của Việt Nam sang hệ thống bán lẻ của AEON ở Nhật mới chỉ đạt 250 triệu USD. Để tăng doanh thu này lên gấp đôi vào năm 2020 và gấp 4 lần vào năm 2025 thì cần có sự nỗ lực từ phía doanh nghiệp cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước Việt Nam và Tập đoàn AEON.
Theo ông Yuichiro Shiotani, doanh số xuất khẩu của Việt Nam liên tục tăng qua các năm nhưng có tới 70% trong số đó đến từ các công ty có vốn đầu tư nước ngoài. Vì vậy, Bộ Công Thương Việt Nam cần đẩy mạnh các hoạt động nâng cao năng lực cho doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản.
Hiện các siêu thị AEON tại Nhật phân phối sản phẩm từ khắp nơi trên thế giới. Các sản phẩm vào đây đều phải qua quá trình cạnh tranh quốc tế. Do đó, việc doanh nghiệp Việt Nam đưa được hàng hoá vào hệ thống AEON Nhật Bản đồng nghĩa với việc sản phẩm đó đã thắng trong cuộc cạnh tranh quốc tế.
Hiện Công ty CP Việt Nam đã xuất sang AEON Nhật Bản 1.000 tấn cá ba sa trong năm 2018 và được AEON trao danh hiệu "nhà cung cấp ưu tú". Sản phẩm được người tiêu dùng Nhật rất ưa chuộng do nhà sản xuất đã đáp ứng mọi yêu cầu kỹ thuật từ AEON như thay đổi thức ăn cho cá, đầu tư mới máy móc thiết bị sản xuất...
Theo đại diện AEON, để đáp ứng được các tiêu chuẩn của AEON, các doanh nghiệp Việt Nam phải tuân thủ mọi quy định ở tất cả các giai đoạn từ nuôi trồng, sản xuất, phân phối, bán hàng và giao hàng. Các quy định này được phân cấp từ những quy định bắt buộc của pháp luật cho tới các Tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn chuyên ngành (như JIS, SIK của Nhật Bản).
Tiếp đó là các tiêu chuẩn riêng của Tập đoàn AEON. Phía AEON cam kết sẽ hỗ trợ cho các nhà cung ứng, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam từng bước nâng cao năng lực sản xuất, trình độ quản lý để vừa đáp ứng các tiêu chuẩn hàng hóa của AEON tại Nhật Bản cũng như các thị trường quan trọng mà AEON đã có sự hiện diện như Trung Quốc, Malaysia, Indonesia và Nhật Bản.
Tại hội thảo, các doanh nghiệp đã được trực tiếp làm việc với các chuyên gia, bộ phận mua hàng của AEON trong 4 ngành hàng dệt may, thực phẩm, đồ gia dụng và chăm sóc sức khỏe để tìm kiếm những cơ hội hợp tác kinh doanh trong tương lai.
Bà Nguyễn Thảo Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu – châu Mỹ cũng cho hay, vào tháng 6 tới, Bộ Công Thương sẽ phối hợp cùng AEON tổ chức Tuần hàng Việt Nam tại Nhật Bản với chủ đề "Việt Nam hấp dẫn". Tại đây sẽ giới thiệu văn hoá ẩm thực phong phú của Việt Nam bao gồm các món ăn, đồ ăn vặt, hàng thủ công mỹ nghệ… Trong khuôn khổ Tuần hàng Việt Nam sẽ diễn ra sự kiện kết nối cho doanh nghiệp Việt với bộ phận thu mua của AEON tại Nhật, hội thảo giới thiệu những quy chuẩn quản lý chất lượng của toàn tập đoàn AEON…
Tin liên quan
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,8%
09:47 | 17/12/2024 Kinh tế
CPI 11 tháng tăng 3,69%
15:17 | 07/12/2024 Kinh tế
Tập đoàn Masan: Xây dựng nền tảng tiêu dùng – bán lẻ đặt người tiêu dùng làm trọng tâm
09:36 | 04/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Thêm cẩu giàn được bố trí tại bến số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
14:18 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam
13:40 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sau châu Á, Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ
11:24 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024
10:46 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Agribank quyết liệt đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư theo Đề án 06
08:46 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Ngân hàng vẫn “loay hoay” tìm công cụ xử lý nợ xấu
09:52 | 22/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quản lý hiệu quả thuế, kiểm toán và thủ tục hải quan trong bối cảnh chuyển đổi số
08:40 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vinh danh các sản phẩm, công trình hiệu quả năng lượng năm 2024
21:40 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam trao 400 suất học bổng giá trị hơn 3.3 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên
21:39 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khai trương Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh - Quận 8
10:12 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nestlé Việt Nam tiếp tục nhận Giải Vàng chất lượng quốc gia
17:16 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Cơn khát căn hộ tại lõi trung tâm nội đô tiếp tục tiếp diễn
Công bố 10 sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2024
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 103 phát hành ngày 24/12/2024
Chìa khóa để TPHCM tiến vào kỷ nguyên mới, vươn lên cùng khát vọng dân tộc
Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics