Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ gián tiếp ảnh hưởng đến vùng Sừng châu Phi
Cuộc khủng hoảng an ninh tại Biển Đỏ khiến chi phí vận tải tăng cao |
Lực lượng Houthi bắt đầu các cuộc tấn công trên Biển Đỏ từ giữa tháng 11/2023. Các cuộc tấn công đang làm rung chuyển hệ sinh thái hàng hải toàn cầu. Khoảng 30% vận tải container trên thế giới đi qua Biển Đỏ và sau đó là kênh đào Suez, một tuyến đường chính nối châu Á với châu Âu nói riêng.
Để đối phó với mối đe dọa này, ba chủ tàu lớn của thế giới – MSC, Maersk và CMA CGM – đã chuyển hướng tàu của họ đến tuyến đường đi quanh Mũi Hảo vọng ở cực Nam châu Phi. Đường vòng dài hơn (thêm 10 ngày) gây tốn kém hơn và ô nhiễm hơn. Hậu quả của cuộc khủng hoảng này đang được cảm nhận ở rất xa Vịnh Aden.
Đối với các quốc gia vùng Sừng châu Phi - bao gồm Djibouti, Somalia, Eritrea, Ethiopia và thậm chí cả Kenya và Sudan - ảnh hưởng lại diễn ra ở một góc độ hoàn toàn khác. Theo báo cáo vừa công bố vào tháng 2 của Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD), tại vùng Sừng châu Phi, hoạt động ngoại thương phụ thuộc rất nhiều vào kênh đào Suez. Ví dụ, 31% trao đổi thương mại với bên ngoài của Djibouti và 34% của Sudan đi theo tuyến đường hàng hải này.
Rất khó để có được con số chính xác về doanh thu sụt giảm tại các hải cảng chính trong khu vực châu Phi, nhưng con số thực tế chắc chắn không nhỏ. Ví dụ ở Djibouti, 75% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đến từ lĩnh vực dịch vụ, trong đó chủ yếu nhờ nền kinh tế cảng biển được phát triển trong suốt 20 năm qua, biến quốc gia sa mạc nhưng có vị trí chiến lược này trở thành một trung tâm hậu cần khu vực.
Theo phân tích của Sefacil, một tổ chức của Pháp chuyên về logistics cảng biển, số lần dừng chân của tàu thuyền ở Djibouti giảm 10%, ở Port-Sudan là 22%. Mombasa là hải cảng duy nhất trong khu vực tăng 15%. Nhưng theo ông Yann Alix, giám đốc cảng này, những số liệu công bố che giấu sự thật rằng các công ty lớn đang định tuyến lại các con tàu container khổng lồ đi vòng qua Mũi Hảo Vọng và duy trì hoạt động tại khu vực đối với các tàu cỡ nhỏ, bất chấp nguy cơ chiến tranh và chi phí bảo hiểm bổ sung. Do vậy, không chỉ số container quá cảnh ít hơn mà các dịch vụ, mặc dù xuống cấp, cũng trở nên rất đắt đỏ. Hơn nữa, giá thuê container từ nội địa cũng tăng gấp ba, thậm chí bốn lần.
Ông Juma Ali Tellah, Giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng hải Kenya (KSAA) tại cảng Mombasa - nơi được hưởng lợi từ vị trí an toàn trên Ấn Độ Dương, cho biết chi phí vận chuyển đã tăng từ 45 - 50%, trong khi hoạt động của tàu bè liên tục tắc nghẽn, làm ảnh hưởng lớn đến các nhà xuất khẩu (đặc biệt là cà phê và chè).
Trong số các quốc gia vùng Sừng châu Phi, Ethiopia, quốc gia không giáp biển, có dân số lớn thứ hai ở châu Phi (120 triệu người), chính là quốc gia đáng lo ngại nhất. Chuyên gia Jonah Wedekind, một nhà nghiên cứu độc lập cho biết, ở Addis Ababa, giá của container nội địa đã tăng từ 1.500 USD lên 5.000 USD.
Hiện khó để xác định mức độ ảnh hưởng trực tiếp của cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ đến chi phí sinh hoạt. Đặc biệt là vì vùng Sừng châu Phi đã phải hứng chịu một loạt cú sốc trong những năm gần đây. Sau đợt suy thoái kinh tế rất mạnh do đại dịch Covid-19, ở những quốc gia ở khu vực này gần như không có mạng lưới an sinh xã hội tốt. Xung đột ở Ukraine đã khiến giá nhiên liệu và ngũ cốc - phần lớn được nhập khẩu - tăng vọt. Sự mất giá của đồng nội tệ so với đồng USD càng làm trầm trọng thêm tình trạng lạm phát phi mã.
Tin liên quan
Nút thắt quan trọng của ngành vận tải toàn cầu
08:08 | 26/04/2024 Nhìn ra thế giới
Lo ngại rủi ro lừa đảo thương mại quốc tế trong bối cảnh phức tạp tại Trung Đông
18:51 | 25/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tác động của gián đoạn vận tải ở Biển Đỏ đến xuất khẩu nông sản
10:00 | 12/03/2024 Nhìn ra thế giới
Sức bật từ Trung Quốc tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu
11:17 | 29/04/2024 Nhìn ra thế giới
Những “cơn gió ngược” cản đường kinh tế thế giới
11:44 | 28/04/2024 Nhìn ra thế giới
1,4 tấn cocaine trong container hàng hóa
15:31 | 26/04/2024 Hải quan thế giới
Yếu tố chi phối thị trường bất động sản châu Á
13:13 | 26/04/2024 Nhìn ra thế giới
Tổng thống Nga có kế hoạch thăm Trung Quốc thúc đẩy mối quan hệ song phương
09:06 | 26/04/2024 Nhìn ra thế giới
Pháp: Châu Âu cần xây dựng chiến lược phòng thủ mạnh hơn, bớt lệ thuộc vào Mỹ
09:05 | 26/04/2024 Nhìn ra thế giới
Ngân hàng Trung ương Thái Lan có thể can thiệp để ổn định đồng baht
09:11 | 25/04/2024 Nhìn ra thế giới
Kinh tế Đức tiếp tục phát đi tín hiệu phục hồi
09:10 | 25/04/2024 Nhìn ra thế giới
Hải quan Malaysia thu giữ 87,8 kg ma túy trong quý I/2024
14:25 | 24/04/2024 Hải quan thế giới
Liên minh châu Âu cấm hàng hóa được sản xuất bằng lao động cưỡng bức
08:35 | 24/04/2024 Nhìn ra thế giới
Cuba và Liên minh châu Âu thảo luận về hợp tác và năng lượng tái tạo
08:34 | 24/04/2024 Nhìn ra thế giới
Đằng sau sự suy yếu của các đồng tiền châu Á
07:54 | 24/04/2024 Nhìn ra thế giới
Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc-Nam
08:56 | 23/04/2024 Nhìn ra thế giới
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Nắng nóng gay gắt, tiêu thụ điện toàn quốc cao kỷ lục
Bộ Công Thương lý giải vì sao đề xuất điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu giá 0 đồng
Hải quan TP Hồ Chí Minh giải đáp nhiều vướng mắc kiểm tra chuyên ngành cho doanh nghiệp
Dấu ấn chuyển đổi số, cải cách thủ tục ở Hải quan Thành phố mang tên Bác
Đảm bảo công tác dự báo, phối hợp điều hành giá mặt hàng thiết yếu
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics