Facebook Twitter youtube Tiktok

Công nghiệp ô tô Việt Nam: Tạo lợi thế, tạo môi trường thay vì “móc tiền túi” để hỗ trợ

(HQ Online) - Trước xu hướng các doanh nghiệp ô tô trong nước đồng loạt chuyển sang nhập khẩu thay vì sản xuất trong bối cảnh thuế nhập khẩu ô tô về 0%, đang có nhiều ý kiến băn khoăn về vai trò và định hướng phát triển ngành công nghiệp này.
cong nghiep o to viet nam tao loi the tao moi truong thay vi moc tien tui de ho tro 112673 Bổ sung ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện sản xuất các sản phẩm hỗ trợ cho công nghiệp ô tô
cong nghiep o to viet nam tao loi the tao moi truong thay vi moc tien tui de ho tro 112673 TC MOTOR – Bước phát triển nhanh trong ngành công nghiệp ô tô Việt
cong nghiep o to viet nam tao loi the tao moi truong thay vi moc tien tui de ho tro 112673 Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu sẽ thay đổi hoàn toàn sau “vụ sáp nhập thế kỷ”
cong nghiep o to viet nam tao loi the tao moi truong thay vi moc tien tui de ho tro 112673 Phát triển ngành công nghiệp ô tô, phải đẩy mạnh công nghiệp phụ trợ
cong nghiep o to viet nam tao loi the tao moi truong thay vi moc tien tui de ho tro 112673

Không ít người hoài nghi liệu Việt Nam có thể phát triển sản xuất ô tô được hay không. Trao đổi với Báo Hải quan về vấn đề này, TS. Nguyễn Đức Kiên (ảnh)- Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng không thể buông ngành công nghiệp quan trọng này. Theo ông Kiên, ô tô là ngành tạo động lực thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa- hiện đại hóa, cần được khuyến khích, hỗ trợ. Tuy nhiên cần phải thay đổi tư duy hỗ trợ.

Thưa ông, đến năm 2025, Việt Nam dự kiến chi 12 tỷ USD, năm 2030 chi 21 tỷ USD để nhập khẩu ô tô. Thực tế là trong 8 tháng đầu năm 2019 chúng ta đã nhập khẩu 102.059 xe, tổng kim ngạch gần 2,26 tỷ USD. Trong bối cảnh hội nhập, nếu sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước không phát triển thì Việt Nam sẽ trở thành thị trường tiêu thụ ô tô cho các nước. Tuy nhiên thúc đẩy sản xuất trong nước thế nào lại là bài toán khó, chúng ta đã nhiều lần đưa ra giải pháp mà không đạt được mục tiêu?

Phải nói rằng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đi sau rất nhiều nước trên thế giới cũng như trong khu vực. Cùng với đó, chúng ta đã có những giai đoạn, dù có nhiều chính sách khuyến khích phát triển nhưng không đạt kết quả như kỳ vọng. Đơn cử như những giai đoạn cách đây 10 - 20 năm chúng ta đã từng có các doanh nghiệp sản xuất trong nước, có các Tổng công ty cơ khí, ô tô lớn, có hàng loạt liên doanh sản xuất ô tô, nhưng rồi doanh nghiệp trong nước teo tóp, các liên doanh chủ yếu lắp ráp với tỉ lệ nội địa hóa (NĐH) rất thấp và nhập khẩu nguyên chiếc...

Đến nay, chúng ta nên có một bước lùi lại, để nhìn lại và đánh giá khách quan rằng: 20 năm qua chúng ta đã sai trong chính sách phát triển công nghiệp ô tô. Tư duy hỗ trợ theo kiểu xin-cho, “móc tiền trong túi” bằng cách giảm thuế, phí, cho hưởng chính sách ưu đãi này, ưu đãi kia… không chỉ làm Nhà nước thiệt hại túi tiền ngân sách mà còn không khuyến khích phát triển sản xuất.

Vậy theo ông, chúng ta nên làm như thế nào, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam thực hiện các cam kết theo các FTA, thuế nhập khẩu ô tô vào Việt Nam giảm mạnh?

Trước hết cần nhìn vào thực tế làm ô tô là doanh nghiệp, chứ không phải Nhà nước. Vì vậy không thể thiết kế chính sách theo kiểu Nhà nước “cầm chịch” rồi cho doanh nghiệp làm cái này, làm cái kia. Nhiệm vụ của Nhà nước không phải là nay cho doanh nghiệp chơi ở chỗ này, mai đóng cửa cho chơi chỗ khác, rồi can thiệp cụ thể vào cuộc chơi, hay “móc túi” cho ưu đãi này, miễn thuế cái kia…, Nhà nước là cơ quan phục vụ, cần đưa ra những chính sách phát triển phù hợp, đáp ứng đúng mong muốn của doanh nghiệp.

Tôi cho rằng việc Nhà nước cần làm là có chiến lược tạo ra một môi trường kinh doanh thuận lợi, ổn định cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước; chiến lược nâng cao sức cạnh tranh của các ngành linh phụ kiện ô tô.

Vai trò của Nhà nước là tổ chức hệ sinh thái hay tạo sân chơi cho các doanh nghiệp, liên kết giữa các doanh nghiệp, và xác định doanh nghiệp đầu tàu, mũi nhọn để đầu tư, thúc đẩy. Thay vì cho cái này, giảm cái kia, chúng ta nên tính tới chính sách ổn định, tạo hiệu quả lâu dài, đáp ứng đúng thứ doanh nghiệp mong muốn.

Trong bối cảnh các liên doanh chủ yếu lắp ráp, không nâng cao tỉ lệ NĐH, chuyển sang nhập khẩu, chúng ta vẫn có Trường Hải, Thành Công, Vinfast... Các doanh nghiệp này vẫn đang đầu tư, đẩy mạnh sản xuất. Tuy nhiên để họ trụ vững và phát triển đủ sức cạnh tranh với sản phẩm nhập khẩu thì cần tạo ra dung lượng thị trường đủ lớn. Sản xuất, khác với mua về rồi bán. Ngành công nghiệp ô tô phát triển dựa vào lợi thế quy mô. Trong khi đó quy mô thị trường Việt Nam đang quá nhỏ, chỉ bằng 1/3 thị trường Thái Lan, 1/4 thị trường Indonesia, trong khi số lượng doanh nghiệp lắp ráp quá nhiều. Kinh nghiệm từ các nước cho thấy chỉ cần có chính sách tạo dung lượng thị trường lớn là ngành công nghiệp ô tô đủ sức phát triển, đơn cử như Thái Lan. Dung lượng thị trường nước này đạt 1 triệu xe vào năm 2004 (hiện khoảng 1,7 – 1,8 triệu), trong đó khối lượng xe bán tải 1 tấn chiếm tới gần 60% xe thương mại. Hiện nước này đứng thứ 2 trên thế giới về sản xuất xe bán tải.

Do vậy tạo dung lượng thị trường đủ lớn cho các nhà sản xuất ô tô trong nước, khuyến khích sử dụng xe ô tô sản xuất trong nước là điểm chúng ta phải tính đến. Ví dụ đưa ra các gói mua sắm tài sản (ô tô) của các bộ, ngành, địa phương… để cho các doanh nghiệp chủ động đầu tư, sản xuất đáp ứng yêu cầu, tham gia đấu thầu cung cấp.

Tập trung hỗ trợ có mục tiêu, nâng cao năng lực sản xuất và khả năng cạnh tranh cho một số doanh nghiệp sản xuất lắp ráp trong nước với một số sản phẩm ô tô chủ lực, có dung lượng thị trường tốt, có khả năng cạnh tranh với các sản phẩm của các nước.

Ngoài thị trường nội địa, cần tính tới việc hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xuất khẩu, tập trung ưu tiên đầu tư sản phẩm riêng, đặc thù, sản phẩm có thế mạnh sang các nước. Doanh nghiệp cần gì để có thể xuất khẩu sản phẩm, tham gia chuỗi cung ứng thì hỗ trợ tạo điều kiện hết sức… Có sản lượng lớn, giá thành sản phẩm sẽ hạ, sức cạnh tranh tốt, doanh nghiệp sẽ mạnh dạn đầu tư.

Trong nhiều nhóm giải pháp mà Bộ Công Thương mới đây trình Chính phủ, nhóm giải pháp liên quan đến thuế, phí vẫn được các doanh nghiệp kỳ vọng nhất. Đơn cử giải pháp liên quan đến thuế Tiêu thụ đặc biệt (điều chỉnh nâng đối với một số dòng xe và không áp dụng đối với phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước đối với sản xuất, lắp ráp). Ông có ý kiến gì về đề xuất này?

Thuế, phí vẫn là điểm doanh nghiệp trông vào trong bối cảnh Chính phủ vẫn chưa quyết được giải pháp dài lâu, hiệu quả. Tôi không phản đối giải pháp đó, song vẫn cho rằng cần giải pháp tổng thể để tạo một sân chơi cho các doanh nghiệp. Với lộ trình giảm thuế nhập khẩu ô tô theo các FTA đã, đang và sẽ ký, cần sớm có giải pháp hỗ trợ sản xuất trong nước để cạnh tranh với sản phẩm nhập khẩu.

Trong nước đã nổi lên những doanh nghiệp đầu tư mạnh cho sản xuất ô tô. Có ý kiến lo ngại những ưu đãi về chính sách của Nhà nước sẽ tạo lợi ích nhóm?

Chúng ta cần phải nhận thức cho đúng, ai đang làm công nghiệp ô tô, đó là doanh nghiệp. Doanh nghiệp là người bỏ tiền ra đầu tư sản xuất, chứ không phải Nhà nước. Còn muốn có công nghiệp ô tô để không lệ thuộc vào nhập khẩu là Nhà nước. Vậy nếu muốn doanh nghiệp bỏ tiền ra đầu tư thì Nhà nước phải tính sao cho có các chính sách thuận lợi, hỗ trợ thiết thực. Nếu không doanh nghiệp sẵn sàng bỏ tiền làm cái khác.

Nếu bây giờ mà còn đặt vấn đề ủng hộ doanh nghiệp hay để mặc họ, theo tôi là không nên. Không có quốc gia nào muốn phát triển mà lại không có doanh nghiệp mũi nhọn ở trong một lĩnh vực mũi nhọn. Vấn đề của Nhà nước là tạo môi trường để họ phát triển và lôi kéo được toàn bộ nền kinh tế đi theo.

Xin cảm ơn ông.

Nguyễn Hà (thực hiện)

Tin liên quan

Bài 3: Tự nguyện tuân thủ pháp luật là động lực để doanh nghiệp phát triển

Bài 3: Tự nguyện tuân thủ pháp luật là động lực để doanh nghiệp phát triển

Sau 2 năm triển khai thí điểm Chương trình khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan đã có 295 DN tham gia; 80% tăng mức độ tuân thủ hoặc giữ nguyên mức độ tuân thủ, tăng tỷ lệ luồng Xanh, giảm tỷ lệ luồng Vàng, Đỏ. Với kết quả đạt được, ngày 4/12/2024, Tổng cục Hải quan (nay là Cục Hải quan) ban hành Quyết định số 2790/QĐ-TCHQ chính thức triển khai Chương trình khuyến khích DN tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan. Tạp chí Kinh tế-Tài chính có cuộc phỏng vấn bà Vũ Thị Phương, Phó trưởng Ban Quản lý rủi ro (thuộc Cục Hải quan) về vấn đề này.
Doanh nghiệp Việt thắng lớn tại Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt thắng lớn tại Hàn Quốc

Đoàn doanh nghiệp Việt Nam vừa kết thúc tham gia Hội chợ Nhập khẩu Hàn Quốc với kết quả giới thiệu thành công nhiều mặt hàng nông sản chủ lực.
Đừng bắt doanh nghiệp chân chính chịu trận trước hàng giả

Đừng bắt doanh nghiệp chân chính chịu trận trước hàng giả

“Đôi khi một sản phẩm chính hãng nhưng chất lượng quá thấp so với công bố thì chính sản phẩm đó cũng là giả”. Một lần nữa định nghĩa về hàng giả lại được mở rộng.
Lực lượng quản lý thị trường đã xử lý 9.919 vụ vi phạm trong 6 tháng đầu năm

Lực lượng quản lý thị trường đã xử lý 9.919 vụ vi phạm trong 6 tháng đầu năm

Lực lượng quản lý thị trường (QLTT) đã kiểm tra 11.568 vụ, xử lý 9.919 vụ vi phạm, thu về 266 tỷ đồng từ xử lý vi phạm hành chính. Đồng thời, đã chuyển 76 vụ có dấu hiệu hình sự sang cơ quan điều tra.
Thị trường tài chính xanh sẽ phát triển mạnh mẽ

Thị trường tài chính xanh sẽ phát triển mạnh mẽ

Việt Nam vừa ban hành Danh mục Phân loại xanh, điều này khẳng định những nỗ lực của Chính phủ trong việc khơi thông nguồn vốn xanh, mở đường cho làn sóng đầu tư bền vững. Dự báo thị trường trái phiếu xanh và tín dụng xanh tại Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ, từng bước bắt kịp với xu hướng phát triển mạnh mẽ trên toàn thế giới và khu vực.
Bất động sản công nghiệp cần chủ động "chuyển mình" trước sự thay đổi của nhu cầu

Bất động sản công nghiệp cần chủ động "chuyển mình" trước sự thay đổi của nhu cầu

Thay vì mở rộng như thường lệ, các doanh nghiệp công nghiệp ngày càng thận trọng hơn với các quyết định thuê, ưu tiên yếu tố linh hoạt, tiết kiệm chi phí và khả năng chống chịu. Sự thay đổi về nhu cầu này cũng là thách thức đòi hỏi các doanh nghiệp bất động sản công nghiệp tại Việt Nam phải có sự thích ứng phù hợp.
AMV bị cắt margin và loạt cảnh báo 'trói chân' nhà đầu tư

AMV bị cắt margin và loạt cảnh báo 'trói chân' nhà đầu tư

Cổ phiếu AMV của Công ty CP sản xuất Kinh doanh dược và trang thiết bị y tế Việt Mỹ đang gây chú ý khi cùng lúc vướng loạt cảnh báo nghiêm trọng và bị cắt margin, khiến nhiều nhà đầu tư đối mặt nguy cơ "kẹt vốn" giữa lúc thị trường vẫn đầy biến động.
Nhiều cơ hội cho thị trường tài chính xanh

Nhiều cơ hội cho thị trường tài chính xanh

Việc chính thức ban hành Quyết định số 21/2025/QĐ-TTg về “Quy định tiêu chí môi trường và việc xác nhận dự án đầu tư thuộc danh mục phân loại xanh” được đánh giá sẽ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cạn nguồn vốn xanh.
Phân khúc văn phòng cho thuê chất lượng cao chiếm ưu thế

Phân khúc văn phòng cho thuê chất lượng cao chiếm ưu thế

Việc nâng cấp chất lượng văn phòng vẫn là yếu tố được các doanh nghiệp tại Hà Nội cân nhắc trong chiến lược dài hạn, ngay cả trong bối cảnh thị trường thận trọng do những bất ổn toàn cầu.
Giao dịch phân khúc bất động sản gắn liền với đất ghi nhận sự tăng trưởng tích cực

Giao dịch phân khúc bất động sản gắn liền với đất ghi nhận sự tăng trưởng tích cực

Dữ liệu từ CBRE Việt Nam (công ty con của CBRE Group - một tập đoàn dịch vụ bất động sản thương mại lớn nhất thế giới) cho thấy, giao dịch phân khúc bất động sản gắn liền với đất ghi nhận có sự tăng trưởng tích cực trong quý 2/2025.
Giá trung bình căn hộ chung cư đã "áp sát" mức 80 triệu đồng/m2

Giá trung bình căn hộ chung cư đã "áp sát" mức 80 triệu đồng/m2

Trong khi giá bán sơ cấp căn hộ chung cư trung bình tại thời điểm cuối quý 2/2025 đạt khoảng 79 triệu đồng/m², tăng tới 33% so với cùng kỳ năm trước, thì tổng lượng giao dịch trên thị trường sơ cấp trong quý giảm 27% so với cùng kỳ.
Thanh khoản thị trường cổ phiếu niêm yết trên HNX tăng 20%

Thanh khoản thị trường cổ phiếu niêm yết trên HNX tăng 20%

Theo thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), tháng 6/2025, thị trường cổ phiếu niêm yết trên HNX có nhiều biến động.
Giá xăng đảo chiều tăng sau khi giảm mạnh vào tuần trước

Giá xăng đảo chiều tăng sau khi giảm mạnh vào tuần trước

Kể từ 15h00 ngày 10/7/2025, giá bán lẻ tối đa đối với xăng E5RON92 là 19.659 đồng/lít, tăng 214 đồng/lít so với kỳ trước. Xăng RON95-III tăng 184 đồng/lít, ở mức 20.090 đồng/lít.
Phát hành trái phiếu doanh nghiệp đạt kỷ lục

Phát hành trái phiếu doanh nghiệp đạt kỷ lục

Theo báo cáo của Công ty Cổ phần Xếp hạng Tín nhiệm Đầu tư Việt Nam (Vis Ratings), trong tháng 6/2025, phát hành trái phiếu doanh nghiệp đạt mức kỷ lục, trong khi đó, hoạt động thi hành án giúp cải thiện tình hình thu hồi trái phiếu chậm trả.
Chuyên gia hiến kế xoá tình trạng “giá đất đuổi giá nhà”

Chuyên gia hiến kế xoá tình trạng “giá đất đuổi giá nhà”

Theo chuyên gia, để bất động sản phát triển bền vững, vấn đề đầu tiên là phải quản lý được giá đất. Nguyên tắc xây dựng bảng giá đất cần được thống nhất chỉ đạo để phục vụ cho cả hai phía một cách hợp lý: nguồn thu ngân sách và kích thích được sự phát triển của bất động sản và các ngành kinh tế khác.
Thực hiện chính quyền 2 cấp: tháo “nút thắt” cho nhiều dự án bất động sản

Thực hiện chính quyền 2 cấp: tháo “nút thắt” cho nhiều dự án bất động sản

Việc đồng thời triển khai mô hình chính quyền đô thị hai cấp và sáp nhập đơn vị hành chính, bà Đỗ Thị Thu Giang, Giám đốc Toàn quốc dịch vụ Định giá & Tư vấn tại Savills Việt Nam cho rằng, điều này mở ra những thay đổi nền tảng cho thị trường bất động sản.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Lực lượng quản lý thị trường đã xử lý 9.919 vụ vi phạm trong 6 tháng đầu năm

Lực lượng quản lý thị trường đã xử lý 9.919 vụ vi phạm trong 6 tháng đầu năm

Lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra 11.568 vụ, xử lý 9.919 vụ vi phạm và đã chuyển 76 vụ có dấu hiệu hình sự sang cơ quan điều tra.
Hà Tĩnh: Dự kiến đến năm 2030 sẽ có 13 bến cảng

Hà Tĩnh: Dự kiến đến năm 2030 sẽ có 13 bến cảng

Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, mục tiêu đến năm 2030, Hà Tĩnh sẽ có 13 bến cảng gồm 36 - 44 cầu cảng.
Văn hóa Việt mở đường cho chiến lược thương mại, xuất khẩu mới

Văn hóa Việt mở đường cho chiến lược thương mại, xuất khẩu mới

Văn hóa Việt đang chuyển mình thành ngành kinh tế xuất khẩu, mở ra hướng thương mại hóa sáng tạo.
Thị trường tài chính xanh sẽ phát triển mạnh mẽ

Thị trường tài chính xanh sẽ phát triển mạnh mẽ

Việt Nam vừa ban hành Danh mục Phân loại xanh, khẳng định những nỗ lực của Chính phủ trong việc khơi thông nguồn vốn xanh, mở đường cho làn sóng đầu tư bền vững.
Lại thu hồi hàng loạt thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Lại thu hồi hàng loạt thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Thời gian qua, Cục An toàn thực phẩm đã liên tiếp ban hành các quyết định thu hồi hiệu lực giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm của nhiều sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ.
(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng

Hoạt động xuất khẩu của Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 tiếp tục ghi nhận những bứt phá ấn tượng, khẳng định vai trò là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế.
(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 6, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 219,86 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi

Hiện nay, hộ, cá nhân cư trú có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) có thể nộp thuế qua các kênh sau:
(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội

Trong 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội, thì có 7 doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất toàn thị trường tính đến ngày 30/6/2025.
(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp

(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp

Để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tạo tài khoản định danh điện tử, Cục Thuế đã chỉ ra một số điểm cần lưu ý.
Tờ khai luồng Đỏ qua Hải quan khu vực XII chiếm 2,6%

Tờ khai luồng Đỏ qua Hải quan khu vực XII chiếm 2,6%

Tỷ lệ tờ khai luồng Đỏ qua Chi cục Hải quan khu vực XII chỉ chiếm 2,6%, thấp hơn so ...
6 tháng đầu năm: Đã giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng 74.084 tỷ đồng

6 tháng đầu năm: Đã giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng 74.084 tỷ đồng

Trong 6 tháng đầu năm 2025, cơ quan thuế đã ban hành 9.250 quyết định với tổng số tiền được ...
Bài 3: Tự nguyện tuân thủ pháp luật là động lực để doanh nghiệp phát triển

Bài 3: Tự nguyện tuân thủ pháp luật là động lực để doanh nghiệp phát triển

Có 95% DN thành viên (DNTV) nâng mức độ tuân thủ hoặc giữ nguyên mức độ tuân thủ cao.
Hải quan khu vực II: Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số để thực hiện nhiệm vụ

Hải quan khu vực II: Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số để thực hiện nhiệm vụ

Để hoàn thành khối lượng công việc lớn sau khi mở rộng phạm vi quản lý trên địa bàn TP. ...
Đã triển khai nhiều dịch vụ thuế điện tử dành cho người nộp thuế là cá nhân

Đã triển khai nhiều dịch vụ thuế điện tử dành cho người nộp thuế là cá nhân

Cơ quan thuế đã tiếp nhận hơn 141,7 nghìn tờ khai điện tử của cá nhân cho thuê tài sản, ...
Hải quan TP. Hồ Chí Minh luôn giữ vị trí đặc biệt trong hệ thống tổ chức ngành Hải quan

Hải quan TP. Hồ Chí Minh luôn giữ vị trí đặc biệt trong hệ thống tổ chức ngành Hải quan

Đó là đánh giá của Cục trưởng Cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ tại Lễ kỷ niệm 50 năm thành ...
Tân Cảng Sài Gòn tiếp nhận 12 cẩu khung có kỹ thuật cao nhất

Tân Cảng Sài Gòn tiếp nhận 12 cẩu khung có kỹ thuật cao nhất

Ngày 11/7, tại Cảng Tân Cảng-Cát Lái (TP. Hồ Chí Minh), Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng ...
Ra mắt ứng dụng đặt xe container tích hợp thủ tục XNK đầu tiên tại Việt Nam

Ra mắt ứng dụng đặt xe container tích hợp thủ tục XNK đầu tiên tại Việt Nam

Công ty Cổ phần Proship vừa chính thức ra mắt ứng dụng đặt xe container tích hợp thủ tục xuất ...
Hoa Lâm Đồng bung nở trên hành trình xuất khẩu

Hoa Lâm Đồng bung nở trên hành trình xuất khẩu

Từ cao nguyên Lâm Đồng, những cành hoa Việt đang không ngừng lan tỏa ra thế giới, mang theo kỳ ...
Động lực tăng trưởng đang thay đổi cục diện ngành Thép

Động lực tăng trưởng đang thay đổi cục diện ngành Thép

Thép Việt đang bước vào giai đoạn phục hồi với sự xuất hiện của những động lực tăng trưởng mới, ...
Doanh nghiệp Việt thắng lớn tại Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt thắng lớn tại Hàn Quốc

Đoàn doanh nghiệp Việt Nam vừa kết thúc tham gia Hội chợ Nhập khẩu Hàn Quốc với kết quả giới ...
Kế toán, kiểm toán không bị thay thế, mà chuyển mình trong kỷ nguyên số

Kế toán, kiểm toán không bị thay thế, mà chuyển mình trong kỷ nguyên số

Làn sóng công nghệ số, từ trí tuệ nhân tạo (AI), tự động hóa quy trình, phân tích dữ liệu ...
Thu thuế GTGT tự động đối với hàng NK qua chuyển phát nhanh có giá trị dưới 1 triệu đồng

Thu thuế GTGT tự động đối với hàng NK qua chuyển phát nhanh có giá trị dưới 1 triệu đồng

Cơ quan Hải quan sẽ áp dụng quy trình tự động hóa thu thuế GTGT đối với hàng NK giá ...
Hoá đơn điện tử kết nối cơ quan thuế: Cản trở lớn nhất là kỹ năng công nghệ

Hoá đơn điện tử kết nối cơ quan thuế: Cản trở lớn nhất là kỹ năng công nghệ

Trong một khảo sát của VCCI vừa thực hiện, thời gian và công sức quản lý hóa đơn, chứng từ ...
Hải quan lưu ý quy định về số định danh cá nhân thay cho mã số thuế cá nhân

Hải quan lưu ý quy định về số định danh cá nhân thay cho mã số thuế cá nhân

Cục Hải quan yêu cầu các chi cục hải quan khu vực hướng dẫn DN, người khai hải quan sử ...
Xác định tiền thuê đất trả hàng năm

Xác định tiền thuê đất trả hàng năm

Trường hợp đã có quyết định cho thuê đất…, điều chỉnh quy hoạch chi tiết của dự án theo quy ...
Chính sách ưu đãi thuế vượt trội cho sản xuất, lắp ráp ô tô thân thiện với môi trường

Chính sách ưu đãi thuế vượt trội cho sản xuất, lắp ráp ô tô thân thiện với môi trường

Ngày 8/7/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 199/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 26/2023/NĐ-CP về Biểu thuế XK, ...
Không phải xuất trình Giấy chứng nhận kiểm dịch sầu riêng XK cho cơ quan Hải quan

Không phải xuất trình Giấy chứng nhận kiểm dịch sầu riêng XK cho cơ quan Hải quan

Đó là trả lời của Cục Hải quan đối với đề nghị của Công ty TNHH TS Food liên quan ...
Hà Tĩnh: Dự kiến đến năm 2030 sẽ có 13 bến cảng

Hà Tĩnh: Dự kiến đến năm 2030 sẽ có 13 bến cảng

Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, ...
Văn hóa Việt mở đường cho chiến lược thương mại, xuất khẩu mới

Văn hóa Việt mở đường cho chiến lược thương mại, xuất khẩu mới

Văn hóa Việt đang chuyển mình thành ngành kinh tế xuất khẩu, mở ra hướng thương mại hóa sáng tạo.
Lạng Sơn quyết liệt đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cửa khẩu thông minh

Lạng Sơn quyết liệt đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cửa khẩu thông minh

Lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cửa khẩu thông minh, coi đây ...
Nuôi tôm công nghệ cao: hướng đi mới hiệu quả của ngành Thủy sản

Nuôi tôm công nghệ cao: hướng đi mới hiệu quả của ngành Thủy sản

Nuôi tôm công nghệ cao trên mặt đất đang mở ra hướng đi hiệu quả cho ngành thủy sản, khi ...
Hàn Quốc vẫn là thị trường chính để Việt Nam xuất khẩu mặt hàng mực và bạch tuộc

Hàn Quốc vẫn là thị trường chính để Việt Nam xuất khẩu mặt hàng mực và bạch tuộc

Hàn Quốc tiếp tục là thị trường nhập khẩu lớn nhất của mực, bạch tuộc Việt Nam trong nửa đầu ...
Chế biến sâu- hướng đi không thể đảo ngược của doanh nghiệp ngành cá tra

Chế biến sâu- hướng đi không thể đảo ngược của doanh nghiệp ngành cá tra

Mỗi năm xuất khẩu đạt 2 tỷ USD, nhưng sản phẩm cá tra xuất khẩu chủ yếu là sơ chế. ...
Lại thu hồi hàng loạt thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Lại thu hồi hàng loạt thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Thời gian qua, Cục An toàn thực phẩm đã liên tiếp ban hành các quyết định thu hồi hiệu lực ...
Tăng cơ hội hợp tác thương mại điện tử xuyên biên giới

Tăng cơ hội hợp tác thương mại điện tử xuyên biên giới

Diễn đàn Ứng dụng Thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số Việt Nam dự kiến diễn ra từ ...
Chống hàng giả trên môi trường số: Minh bạch sản phẩm để tăng niềm tin

Chống hàng giả trên môi trường số: Minh bạch sản phẩm để tăng niềm tin

Khi hàng giả, hàng nhái tràn lan, công nghệ đang được kỳ vọng là “lá chắn thép” giúp xác thực, ...
Hàng Việt lên sàn: Cần kết nối, cần chuẩn hóa

Hàng Việt lên sàn: Cần kết nối, cần chuẩn hóa

Bộ Công Thương cũng chỉ đạo phát động các chương trình thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt và sản phẩm ...
Thương mại điện tử Đông Nam Á giảm tốc để bứt phá

Thương mại điện tử Đông Nam Á giảm tốc để bứt phá

Mặc dù tăng trưởng toàn khu vực chậm lại, hầu hết các quốc gia Đông Nam Á vẫn ghi nhận ...
Khởi động khóa đào tạo thương mại điện tử cho người khuyết tật

Khởi động khóa đào tạo thương mại điện tử cho người khuyết tật

Thông qua các nền tảng TikTok Shop, người khuyết tật sẽ được trang bị kỹ năng số để tự chủ ...
Phiên bản di động