Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu sẽ thay đổi hoàn toàn sau “vụ sáp nhập thế kỷ”
Tới nay, hai bên đã xác định xong lộ trình hợp nhất, và cho biết sẽ sớm thông báo cụ thể. FCA hiện đang sở hữu Abarth, Alfa Romeo, Chrysler, Dodge, Fiat, Fiat Professional, Jeep, Lancia, Maserati, và Ram Trucks (trừ Ferrari đã “ly khai” từ năm 2016). Về phần mình, Renault hiện nằm trong liên minh với Nissan và Mitsubishi.
Như vậy, nếu hợp nhất, thực thể mới sẽ thực sự là thế lực dẫn đầu trong ngành công nghiệp ô tô thế giới, vượt xa Toyota và Volkswagen về quy mô. Sản lượng xe mỗi năm cũng có thể đạt tới 8,7 triệu chiếc, tương ứng doanh thu thường niên khoảng hơn 190 tỷ USD.
![]() |
Việc hai tập đoàn châu Âu quyết định hợp nhất sẽ tạo ra thế lực mới đầy hùng mạnh trong ngành công nghiệp ô tô thế giới.. |
Con số này cũng sẽ giúp FCA-Renault vượt qua Hyundai và General Motors, tiến lên vị trí thứ ba về thị phần ô tô toàn cầu. Nói cách khác, bộ mặt và luật chơi của ngành công nghiệp “bốn bánh” thế giới sẽ thay đổi hoàn toàn.
Dĩ nhiên, việc hợp nhất hai thực thể có tầm vóc toàn cầu như vậy là điều không hề dễ dàng, nhưng được kỳ vọng sẽ giúp giải quyết một số điểm yếu của cả hai bên. Theo một nguồn tin gần gũi với những đàm phán, hiện nay vấn đề trọng tâm đang là chuyển giao tài sản và các thực tể, hướng tới việc sát nhập ngang bằng (mỗi bên sở hữu 50%).
Hiện nay, chính phủ Pháp đang nắm 15% cổ phần của Renault. Tờ Les Echos cũng cho biết, Chủ tịch tập đoàn này, ông Jean-Dominique Senard, cũng đã trình kế hoạch hợp nhất FCA-Renault lên Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire từ cuối tuần trước. Giới phân tích cho rằng Paris sẽ muốn đảm bảo quyền lợi cho người lao động và quyền kiểm soát doanh nghiệp trong thương vụ “khủng” này. Trong đầu tuần này, ban lãnh đạo Renault cũng sẽ nhóm họp để xúc tiến kế hoạch.
![]() |
Không có tiếng nói trong những thỏa thuận sát nhập lần này, tương lai của Nissan sẽ thực sự khó đoán định. |
Ở góc độ thị trường, việc hợp nhất FCA và Renault sẽ giúp tăng cường đáng kể sức cạnh tranh, đồng thời cho phép mỗi công ty con bù đắp được những điểm yếu của mình. Hiện nay, FCA đang rất thành công tại thị trường Bắc Mỹ của Chrysler với các dòng xe Jeep và xe bán tải Ram, nhưng lại kinh doanh khá èo uột tại quê nhà châu Âu của Fiat. Ngoài ra, danh mục sản phẩm của hãng cũng đang “kém xanh”, và rất vất vả trong việc bắt kịp các quy định khí thải ngày càng hà khắc của nhiều quốc gia phát triển.
Trong khi đó, Renault hiện lại là một trong những tên tuổi tiên phong trong lĩnh vực xe điện, và nổi tiếng với nhiều công nghệ động cơ tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, hãng này dù có chỗ đứng vững vàng tại thị trường Nga, nhưng lại không hề hiện diện ở Bắc Mỹ. Về phần mình, Fiat và Nissan đều rất mạnh trong phân khúc xe cỡ nhỏ, trong khi Mitsusbishi đang khái thác cực kỳ hiệu quả thị trường Đông Nam Á.
Việc hợp nhất cũng sẽ giúp mỗi thương hiệu tiết kiệm đáng kể chi phí sản xuất, đặc biệt là ở châu Âu. Hiện nay, 1/3 trong tổng số 198.500 nhân lực của FCA đang làm việc tại Lục địa già, dù hầu hết lợi nhuận của hãng lại đến từ Bắc Mỹ.
![]() |
Việc sát nhập được đánh giá sẽ góp phần đẩy mạnh hoạt động phát triển xe điện và xe thông minh trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. |
Trong khi đó, một nửa doanh số của Renault là ở châu Âu. Mitsubishi dù mới chỉ gia nhập liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi, nhưng cũng sẽ hưởng lợi từ thỏa thuật sát nhập. Giới phân tích cho rằng, thương hiệu lâu đời của ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản này có thể tiết kiệm tới hơn 1,1 triệu USD mỗi năm.
Tuy vậy, câu hỏi lớn nhất trong thương vụ sát nhập này vẫn là: vị trí của Nissan sẽ ở đâu? Mặc dù sở hữu 15% cổ phần của Renault, nhưng Nissan không có quyền tham gia vào quá trình đưa ra các quyết sách, đồng nghĩa với việc không có tiếng nói trong thỏa thuận sát nhập lần này. Trong khi đó, nếu xét tương quan với đối tác Pháp, Nissan đang có quy mô lớn hơn rất nhiều, dù Renault đang sở hữu tới 43% cổ phần của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản.
Cũng cần phải nói rằng, lâu nay Nissan vẫn luôn tìm cách tăng quyền tự quyết và tính độc lập trong hoạt động, bao gồm cả việc liên tục phản đối nỗ lực thu hẹp khoảng cách trong liên minh, vốn được Renault đề xuất thông qua việc thành lập một quỹ đầu tư chung. Việc sát nhập lần này sẽ càng khiến Nissan bị bó buộc và mất tính tự chủ hơn bao giờ hết.
Thực tế này khiến nhiều ý kiến cho rằng tập đoàn có trụ sở tại Kangawa (Nhật Bản) này sẽ ít nhiều phản đối. Tuy nhiên, cho tới thời điểm này, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Nissan Hiroto Saikawa chưa hề bày tỏ quan điểm riêng, và vẫn khẳng định luôn sẵn sàng tiếp nhận nhận mọi đề nghị đàm phán.
Trong những ngày tới đây, khi những thông tin được hé lộ nhiều hơn, thế giới sẽ biết được chính xác ngành công nghiệp ô tô toàn cầu sẽ đi về đâu sau thương vụ sáp nhập “thế kỷ” này.
Tin liên quan

Cục trưởng Cục Thuế được ủy quyền ký quyết định về Bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy
20:03 | 26/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Chưa hết nửa năm, nhập khẩu gần 100.000 ô tô
14:47 | 26/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Hải quan khu vực III bàn giao ô tô cứu thương cho Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp
18:37 | 24/06/2025 Hải quan

Ngành sản xuất Việt vẫn loay hoay với bài toán giữ đà hay gãy đà?
11:20 | 03/07/2025 Nhịp sống thị trường

Thu hồi 2 loại kem đánh răng Aquafresh của Nhật
09:29 | 03/07/2025 Tiêu dùng

8 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ của 4 công ty bị thu hồi
08:24 | 03/07/2025 Nhịp sống thị trường

Thêm một loại hình mới giúp giảm áp lực giá bất động sản vùng đô thị
19:29 | 02/07/2025 Nhịp sống thị trường

Các đại dự án bất động sản: Cú hích mới cho thị trường phát triển
16:36 | 02/07/2025 Nhịp sống thị trường

C.P. Việt Nam không vi phạm quy định về an toàn thực phẩm khi cung cấp thịt heo, thịt gà
14:55 | 02/07/2025 Nhịp sống thị trường

Chủ động ứng phó khi thị trường xăng dầu biến động
16:48 | 01/07/2025 Nhịp sống thị trường

Sản phẩm kem massage của Hàn Quốc bị đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc
14:54 | 01/07/2025 Tiêu dùng

Giá bán gas trong nước giảm mạnh
11:24 | 01/07/2025 Nhịp sống thị trường

Quế Việt Nam trở thành “vàng nâu” triệu đô toàn cầu
09:43 | 01/07/2025 Nhịp sống thị trường

Trung tâm Giao dịch bất động sản dự kiến vận hành vào đầu năm 2026
17:56 | 28/06/2025 Nhịp sống thị trường

Sáp nhập tỉnh/thành: Cơ hội rõ rệt cho thị trường bất động sản
15:06 | 28/06/2025 Nhịp sống thị trường

Phân khúc bán lẻ đang phục hồi tốt hơn kỳ vọng
08:37 | 28/06/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Ngành sản xuất Việt vẫn loay hoay với bài toán giữ đà hay gãy đà?

Doanh nghiệp lao đao, người dân mất niềm tin vì hàng giả

Hải quan Cẩm Phả tăng cường các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp

Công chức thuế cần chủ động đồng hành, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bằng tinh thần cầu thị

Hải Phòng sau sáp nhập: Cơ hội mới cho thị trường bất động sản bứt tốc

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

Hải quan Cẩm Phả tăng cường các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp

Công chức thuế cần chủ động đồng hành, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bằng tinh thần cầu thị

Hải quan khu vực III tập huấn hướng dẫn sử dụng hệ thống Ecus6

6 tháng đầu năm, Hải quan thu ngân sách đạt 222.749 tỷ đồng

Những thay đổi quan trọng về cơ cấu và nhiệm vụ của cơ quan thuế cấp tỉnh, thành phố
Cải cách quản lý thuế hộ kinh doanh: Phân loại theo doanh thu, tăng ngưỡng chịu thuế

Hải Phòng sau sáp nhập: Cơ hội mới cho thị trường bất động sản bứt tốc

Cơ hội để ngành điện tử Việt Nam tái cấu trúc

Doveco: Tiên phong sản xuất xanh, khai mở tầm nhìn bền vững cho nông sản Việt

Viettel khởi công biểu tượng công nghệ mới bên sông Hàn

Batdongsan.com.vn được vinh danh là nền tảng công nghệ bất động sản số 1 Việt Nam

Hai nhà máy AI của FPT lọt TOP 500 siêu máy tính mạnh nhất thế giới

Quy định giao dịch điện tử đối với hàng XNK và phương tiện XNC, quá cảnh

Mở rộng diện ưu đãi thuế nhập khẩu để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển khoa học công nghệ

Những điểm mới cần lưu ý khi triển khai thực hiện quy định về xử lý vi phạm hành chính

Hoá đơn trên 5 triệu đồng phải thanh toán không dùng tiền mặt mới được khấu trừ thuế

Bài 4: Thẩm quyền phê duyệt hồ sơ APA: Bước tiến cải cách, kỳ vọng rút ngắn thời gian và tăng tính chủ động cho doanh nghiệp

Máy móc, thiết bị của DN chế xuất không lưu giữ tại kho thuê ngoài

Chú trọng nâng cao năng lực chế biến sâu và bảo quản nông sản sau thu hoạch

Kịch bản nào cho xuất khẩu thủy sản nửa cuối năm?

Xuất khẩu tại Nghệ An tăng trưởng tích cực nửa đầu năm

Khởi công 2 công trình thuộc Đề án thí điểm xây dựng Cửa khẩu thông minh

“Cửa sáng” cho nông sản Việt vào Nhật

Thông tư 40 mở đường tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp xuất khẩu

Thu hồi 2 loại kem đánh răng Aquafresh của Nhật

Bài 6: Kiểm soát giao dịch bằng công nghệ để phát hiện hàng giả trên sàn thương mại điện tử

8 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ của 4 công ty bị thu hồi

Sơn La tăng tốc, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

HanoiPrintPack 2025 quy tụ hơn 150 gian hàng
