Chuyển đổi số xúc tiến thương mại: “Át chủ bài” xuất khẩu thời Covid-19
Khu gian hàng theo mô hình “Triển lãm từ xa” của DN Việt Nam tại Hội chợ Hoa quả Quảng Châu 2021. Ảnh: ST |
Đổi mới mạnh mẽ phương thức xúc tiến
Tính đến hết 11 tháng năm 2021, kim ngạch XK hàng hóa đã đạt 301,73 tỷ USD, tăng 18,3% so với cùng kỳ năm trước. Tổng kim ngạch XK năm 2021 ước đạt 331,1 tỷ USD, tăng 17,2% so với năm 2020. Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho rằng, một trong những yếu tố quan trọng góp vào kết quả XK khả quan nói chung là sự đổi mới mạnh mẽ về phương thức XTTM.
Theo Quyết định 1968/QĐ-TTg ngày 22/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động XTTM giai đoạn 2021- 2030”, mục tiêu đặt ra là: Phấn đấu đến năm 2025 xây dựng, hình thành Hệ sinh thái XTTM số với 100% tổ chức XTTM và trên 200.000 DN được cấp tài khoản trên Hệ sinh thái XTTM số và 50% trong số này có phát sinh giao dịch, chia sẻ thông tin. Cơ sở dữ liệu chuyên ngành XTTM và 10 ngành hàng XK chủ lực được hình thành, kết nối, liên thông với cơ sở dữ liệu của 10 thị trường XK trọng điểm. 25% các dịch vụ kết nối thị trường được tổ chức trên nền tảng kết nối, hỗ trợ 100.000 lượt DN và 25% số lượng hội chợ, triển lãm được tổ chức trên môi trường số. 100% các tổ chức XTTM và trên 100.000 lượt DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh được tập huấn, hướng dẫn, hỗ trợ các nội dung về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động XTTM và bảo đảm an toàn thông tin. |
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục XTTM thông tin thêm: Năm 2021, Bộ Công Thương trực tiếp triển khai, hướng dẫn, phối hợp các địa phương tổ chức trên 1.000 hội nghị trực tuyến hoặc kết hợp trực tiếp và trực tuyến trên cả nước, hàng triệu phiên giao thương trực tuyến, hỗ trợ hàng triệu lượt DN thực hiện XTTM trực tuyến. Bên cạnh đó, việc tham gia hoặc tổ chức các hội chợ, triển lãm trong nước và quốc tế cũng được tổ chức trên môi trường số.
Theo tìm hiểu của phóng viên, 2021 là năm đầu tiên tổ chức thí điểm triển khai cho các DN Việt Nam tham gia triển lãm từ xa ở các hội chợ, triển lãm uy tín lớn. Ví dụ như, Hội chợ Trung Quốc-ASEAN, Hội chợ hoa quả quốc tế Quảng Châu (Trung Quốc), Hội chợ quốc tế Thành Đô-Tứ Xuyên (Trung Quốc), Hội chợ nhập khẩu quốc tế tại Thượng Hải (Trung Quốc)… Theo đó, DN không cần có mặt mà chỉ gửi sản phẩm của DN tới ban tổ chức hội chợ, triển lãm để họ trưng bày trực tiếp. Việc kết nối, trao đổi thông tin giữa DN Việt Nam với đối tác nước ngoài sẽ thực hiện qua các nền tảng số, ví dụ như hội nghị giao thương kinh tế số của ban tổ chức cung cấp.
Nhìn từ câu chuyện cụ thể của địa phương, đại diện UBND tỉnh Sơn La cho biết, các hoạt động XTTM đã góp phần quan trọng trong hỗ trợ các DN, hợp tác xã mở rộng thị trường tiêu thụ, XK sản phẩm hàng hóa. Bằng chứng là, năm 2021 đã có 17 sản phẩm của Sơn La XK sang 21 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới, điển hình như: Mận hậu XK sang Singapore, Malaysia; xoài XK sang Trung Quốc, Australia, Nga, Mông Cổ…; nhãn XK sang Trung Quốc, Anh, Ba Lan, Hà Lan, Hàn Quốc, Đức... “Trị giá hàng hóa XK tăng trưởng nhảy vọt từ 43,35 triệu USD năm 2016 đến trên 161 triệu USD năm 2021. Trong đó, trị giá nông sản XK năm 2021 đạt trên 150 triệu USD”, lãnh đạo tỉnh Sơn La nhấn mạnh.
Xây dựng lộ trình chuyển đổi số về XTTM
Đánh giá XTTM trên môi trường số đã trở thành giải pháp có hiệu quả để hỗ trợ DN kết nối với thị trường trong bối cảnh dịch bệnh, ông Vũ Bá Phú cho rằng, thời gian tới, đây cũng là phương thức phù hợp với tiến trình chuyển đổi số quốc gia và xu thế thương mại quốc tế. “Hoạt động XTTM trên môi trường số đã giúp DN XK Việt Nam tiết kiệm chi phí, tăng tốc độ, rút ngắn khoảng cách và thời gian, tăng phạm vi và số lượng tiếp cận thị trường, khách hàng tiềm năng, qua đó đóng góp vào thành tích XK tích cực của cả nước trong 2 năm qua”, lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại nói.
Để tận dụng các cơ hội từ sự phục hồi các thị trường XK sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, Bộ Công Thương xác định sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tạo điều kiện cho DN tham gia hiệu quả hoạt động XTTM khai thác thị trường XK, tìm kiếm thị trường NK hiệu quả.
Cùng với đó, tăng cường hoạt động nâng cao nhận thức và xây dựng năng lực cho các DN XK, tư vấn/hỗ trợ xây dựng lộ trình cho DN về chuyển đổi số trong XTTM để các DN nắm bắt xu hướng thị trường toàn cầu, sẵn sàng thích nghi và áp dụng hiệu quả trong kết nối, giao dịch với các đối tác nước ngoài…
Đại diện UBND tỉnh Sơn La bày tỏ quan điểm, trong bối cảnh mới, tỉnh Sơn La rất cần sự hỗ trợ của các bộ, ngành và các đơn vị liên quan trong đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp, nhất là lĩnh vực quản lý vùng trồng, quản lý chất lượng sản phẩm nông sản để sản phẩm nông sản đảm bảo đủ số lượng và chất lượng XK; đồng thời ứng dụng chuyển đổi số trong các hoạt động XTTM, trong đó tập trung hỗ trợ và đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử. Ngoài ra, Sơn La cũng mong muốn được hỗ trợ đầu tư phát triển các dịch vụ kiểm nghiệm, chiếu xạ đối với các sản phẩm nông sản phục vụ XK tại khu vực phía Bắc.
Theo Thứ trưởng Trần Quốc Khánh, để làm tốt công tác XTTM trong năm 2022, điều đầu tiên là cần để DN ý thức hơn nữa đến việc tạo ra các sản phẩm xanh, sạch, được sản xuất theo phương thức bền vững nhất, coi lợi ích của người tiêu dùng là tối thượng. “Hơn nữa, phải quan tâm đến môi trường pháp lý của chuyển đổi số, chú ý đến phương tiện và mô hình chuyển đổi số, đặc biệt là chú trọng đào tạo kỹ năng cho DN đi lên trong môi trường số…”, ông Trần Quốc Khánh nói.
Bên cạnh những kết quả đạt được, ông Trần Quốc Khánh cũng chỉ rõ, hoạt động XTTM của Việt Nam còn nhiều khoảng trống đòi hỏi phải nỗ lực hơn để nâng cao hiệu quả, nhằm duy trì và phát triển XNK bền vững dựa trên các kế hoạch XTTM trung hạn, có tính căn cơ. Điều này hướng tới mục tiêu vừa tận dụng được cơ hội thị trường quốc tế phục hồi sau đại dịch Covid-19, vừa phù hợp với năng lực tham gia và nguồn lực của Việt Nam. Do vậy, thời gian tới, Bộ Công Thương cũng xác định chú trọng các chương trình XTTM trung và dài hạn đối với một số ngành hàng XK chủ lực, có trọng tâm, trọng điểm trong từng giai đoạn; phối hợp, lồng ghép hoạt động xúc tiến XK ở Trung ương với địa phương và với công tác xây dựng, quảng bá và phát triển thương hiệu ngành hàng.
Tin liên quan
Xuất khẩu 2024 có thể lập đỉnh mới hơn 400 tỷ USD
09:38 | 23/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
10:54 | 22/12/2024 Infographics
Chuyển đổi số - xu hướng tất yếu trong hoạt động giáo dục và đào tạo
10:41 | 21/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Nhập khẩu từ Trung Quốc cao kỷ lục đạt hơn 130 tỷ USD
14:40 | 19/12/2024 Xuất nhập khẩu
Thị trường xuất khẩu đầu tiên cán mốc 100 tỷ USD
16:38 | 18/12/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất siêu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng hơn 50%
16:50 | 16/12/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu cá tra sắp cán đích 2 tỷ USD
14:56 | 16/12/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu của Việt Nam thu về gần 370 tỷ USD sau 11 tháng
15:53 | 13/12/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất nhập khẩu có xu hướng giảm, khó đạt kỳ vọng 800 tỷ USD
11:09 | 13/12/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu rau quả đạt kỷ lục 6,66 tỷ USD sau 11 tháng
16:17 | 12/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics
Xuất nhập khẩu tháng 11 đạt hơn 66 tỷ USD
14:43 | 11/12/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu cà phê mang về 4,84 tỷ USD trong 11 tháng
14:17 | 11/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu nông lâm thủy sản “cán đích” sớm
16:46 | 05/12/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu sầu riêng tăng mạnh, thanh long lao dốc
15:25 | 05/12/2024 Xuất nhập khẩu
Tin mới
Thêm cẩu giàn được bố trí tại bến số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam
Liên tiếp phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm có dấu hiệu nhập lậu
Sau châu Á, Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ
Malaysia triển khai nhiều sáng kiến thúc đẩy thịnh vượng trong suốt năm 2024
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics