Doanh nghiệp mong tái khởi động hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống
![]() |
Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam. |
Ông đánh giá như thế nào về kết quả XK thuỷ sản năm 2021 cũng như triển vọng năm 2022?
XK thủy sản năm 2021 dự kiến sẽ đạt kim ngạch 8,7 tỷ USD. Ba ngành hàng XK thủy sản chủ lực gồm tôm, cá tra, cá ngừ vẫn duy trì được năng lực sản xuất, chế biến, trong đó XK tôm tiếp tục là trụ cột cho phát triển XK năm 2021. Mặc dù ảnh hưởng nặng nề của đại dịch, tuy nhiên thị trường XK năm 2021 đã đi vào giai đoạn hồi phục khi các nước triển khai tiêm ngừa vắc xin trên diện rộng. Nhu cầu thị trường tăng cao nhất trong vòng 2 năm qua, đặc biệt khi bước vào quý 3/2021.
Đến thời điểm hiện tại, mặc dù đạt được kim ngạch XK cao hơn mong đợi nhưng ngành thủy sản vẫn mới hồi phục được 50-70% do dịch bệnh vẫn tiếp diễn phức tạp tại các tỉnh ĐBSCL, nơi chiếm hơn 80% nhà máy chế biến thủy sản. Các DN vừa và nhỏ tiếp tục gặp khó khăn để duy trì sản xuất và phục hồi.
Năm 2022, dự báo nhu cầu thưc phẩm nói chung và thủy sản nói riêng sẽ tiếp tục tăng cao khi đại dịch dự báo sẽ suy yếu, nhóm nhà hàng khách sạn, du lịch hồi phục.
Dịch bệnh diễn biến phức tạp suốt thời gian qua đã và đang tác động ra sao tới hoạt động XTTM truyền thống của ngành thuỷ sản, thưa ông?
Thủy sản là một ngành cần có sự thử, nếm, nhìn được màu sắc, độ tươi của sản phẩm để có cảm nhận đầy đủ nhất. Các DN đánh giá rằng kênh hội chợ truyền thống cho đến nay vẫn là kênh XTTM hiệu quả nhất, tìm được khách hàng tin cậy nhất. Trong những năm gần đây, đại diện các chuỗi bán lẻ đều tăng cường đến khảo sát hội chợ để gắn chặt hơn mối liên hệ cung - cầu thay vì giao phó hết cho nhà NK được ủy quyền. Đây chính là cơ hội cho các DN vừa và nhỏ có điều kiện cọ sát giúp xây dựng kế hoạch dài hạn thay vì chỉ đi giới thiệu và bán sản phẩm nhà máy sản xuất mà chưa chắc đáp ứng được nhu cầu cũng như tiêu chuẩn thị trường.
Tuy nhiên, trong năm 2020-2021, các hoạt động XTTM truyền thống của Vasep đều tạm ngưng do đại dịch. Là một ngành thực phẩm chuyên về chế biến sâu, đông lạnh, Vasep cảm nhận rõ sự cần thiết của các hoạt động truyền thống này sau 2 năm tạm ngưng.
Xin ông cho biết, việc tham gia các kênh bán hàng trực tuyến quốc tế cũng như các hội chợ ảo được doanh nghiệp ngành thuỷ sản triển khai, đánh giá như thế nào?
Đội ngũ bán hàng tại các DN đều tham gia các nền tảng bán hàng uy tín trên thế giới để tiếp cận khách hàng. Nền tảng bán hàng được dùng nhiều nhất (80% DN có tài khoản) là Alibaba. Tuy nhiên, do đặc thù của ngành là mỗi thị trường đều có những nhà NK lớn thâu tóm nên khách hàng tìm được trên các nền tảng này hầu hết là các khách hàng nhỏ, mua số lượng ít, hay thay đổi, phù hợp cho các DN nhỏ. Các DN lớn hơn tận dụng kênh này như 1 kênh quảng bá hình ảnh DN hơn là tìm kiếm khách hàng. Ngoài ra, các DN cũng tham gia giới thiệu quảng bá qua facebook, Instagram nhưng số lượng rất hạn chế.
Với các hội chợ ảo, theo khảo sát của Vasep với DN trong thời gian 2 năm qua, rất ít các DN thủy sản tham gia các hội chợ quốc tế về thực phẩm lớn như FOODEX Nhật Bản, Anuga Đức, Sial... Một phần do đặc thù của ngành nhưng một phần do các DN thủy sản cũng chưa chủ động đầu tư các phần mềm, thông tin, hình ảnh… cần thiết cho hình thức hội chợ ảo. Một nguyên nhân chủ quan khác là dịch bệnh khiến đơn hàng bị tồn đọng do thiếu công nhân, do đó các DN thủy sản chưa quan tâm đúng mức đến việc tham gia các hội chợ theo hình thức trực tuyến.
Ông có đề xuất, kiến nghị gì về hoạt động XTTM thời gian tới nhằm hỗ trợ ngành thuỷ sản tiếp tục phát triển, tăng trưởng tốt trong năm 2022 và các năm tiếp theo, góp phần hướng đến mục tiêu XK thuỷ sản đạt 16-18 tỷ USD vào năm 2030?
Theo khảo sát gần đây nhất cho các hoạt động hội chợ truyền thống năm 2022, 100% các DN có nhu cầu tham gia 3 hội chợ tại 3 thị trường XK chính gồm: Bắc Mỹ, châu Âu, Hong Kong (Trung Quốc).
Vì vậy, đề nghị đầu tiên của Vasep là tái khởi động các hoạt động tổ chức tham gia hội chợ truyền thống đã bị gián đoạn. Cụ thể, Vasep đề nghị Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tiếp tục hỗ trợ các DN XK thủy sản tham gia đầy đủ các sự kiện trên; xem xét tăng tỷ lệ hỗ trợ các chương trình XTTM truyền thống theo đề xuất của Vasep trong thời gian sau đại dịch do hiện nay DN không còn đủ nguồn lực để thực hiện các hoạt động xúc tiến, quảng bá trong khi chi phí tham gia các hội chợ này tăng đều hàng năm...
Bên cạnh XTTM truyền thống, Vasep cũng đề nghị tăng cường các hoạt động trực tuyến B2B (DN đến DN) cho lĩnh vực thủy sản thông qua các kênh của Bộ Công Thương tại các thị trường đang có tăng trưởng tốt cũng như các thị trường Việt Nam muốn tiếp cận.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan

Hoạt động xuất khẩu qua địa bàn Hà Tĩnh tăng trưởng đáng kể
14:15 | 05/07/2025 Xu hướng

VCCI đề xuất, nới quản lý tiền kiểm sàn thương mại điện tử nhỏ
17:37 | 05/07/2025 Thương mại điện tử

Những doanh nghiệp liên tục góp mặt trong VIX50 suốt 5 năm
08:00 | 05/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

FDI Việt Nam nửa đầu 2025: Chế biến, bất động sản hút vốn mạnh

Thị trường chứng khoán được cải thiện nhờ nền kinh tế dần hồi phục

Nửa đầu năm, Hải quan khu vực XII ghi nhận nhiều kết quả nổi bật

Hải quan chủ động tham mưu và tổ chức đấu tranh hiệu quả với vấn nạn buôn lậu

Kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự Chi cục Hải quan khu vực XX

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

Nửa đầu năm, Hải quan khu vực XII ghi nhận nhiều kết quả nổi bật

Kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự Chi cục Hải quan khu vực XX

Hải quan khu vực XX hướng dẫn doanh nghiệp quy định về ưu đãi đầu tư

Nửa đầu năm, quy mô kim ngạch qua Hải quan khu vực V xấp xỉ 100 tỷ đô

Giải quyết thủ tục hành chính thuế kịp thời đáp ứng yêu cầu chính quyền 2 cấp

Hải quan khu vực XIV: Đảm bảo duy trì hoạt động thông suốt

Những doanh nghiệp liên tục góp mặt trong VIX50 suốt 5 năm

Truyền thông và thương hiệu: Nền móng niềm tin, đòn bẩy giúp doanh nghiệp tăng trưởng

Cỗ máy gia tốc từ Nghị quyết 57-NQ/TW: Một bài học sống động

Hải Phòng sau sáp nhập: Cơ hội mới cho thị trường bất động sản bứt tốc

Cơ hội để ngành điện tử Việt Nam tái cấu trúc

Doveco: Tiên phong sản xuất xanh, khai mở tầm nhìn bền vững cho nông sản Việt

Đề xuất hoàn thiện cơ sở pháp lý về thời hạn xử lý nghĩa vụ tài chính đất đai

Hàng hóa phục vụ phát triển khoa học, công nghệ được miễn thuế nhập khẩu

Quy định mới về kiểm tra, xác định trị giá hải quan

Thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa từ kho ngoại quan của doanh nghiệp chế xuất

Giảm 50% mức thu của 46 loại phí, lệ phí

Thủ tục hải quan khi thay đổi địa chỉ theo đơn vị hành chính mới

FDI Việt Nam nửa đầu 2025: Chế biến, bất động sản hút vốn mạnh

3 kịch bản tác động của thuế đối ứng của Mỹ đối với xuất khẩu Việt Nam

Hoạt động xuất khẩu qua địa bàn Hà Tĩnh tăng trưởng đáng kể

Xuất khẩu rau quả hụt hơi: Chặng nước rút 4,9 tỷ USD khó về đích

Cà phê Việt: Nửa năm, chinh phục trọn kế hoạch

65 tỷ USD: Mục tiêu lớn trên hành trình bền bỉ của nông nghiệp Việt Nam

6 tháng đầu năm Hà Nội xử lý 2.068 vụ vi phạm trong lĩnh vực quản lý thị trường

Top 5 địa phương tăng trưởng GRDP 6 tháng đầu năm 2025 cao nhất sau sáp nhập

Giá Đô la Mỹ trong nước tiếp tục biến động ngược chiều với giá thế giới

Công nghiệp, dịch vụ và tiêu dùng nội địa dẫn dắt tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm 2025
