Doanh nghiệp mong tái khởi động hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống
![]() |
Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam. |
Ông đánh giá như thế nào về kết quả XK thuỷ sản năm 2021 cũng như triển vọng năm 2022?
XK thủy sản năm 2021 dự kiến sẽ đạt kim ngạch 8,7 tỷ USD. Ba ngành hàng XK thủy sản chủ lực gồm tôm, cá tra, cá ngừ vẫn duy trì được năng lực sản xuất, chế biến, trong đó XK tôm tiếp tục là trụ cột cho phát triển XK năm 2021. Mặc dù ảnh hưởng nặng nề của đại dịch, tuy nhiên thị trường XK năm 2021 đã đi vào giai đoạn hồi phục khi các nước triển khai tiêm ngừa vắc xin trên diện rộng. Nhu cầu thị trường tăng cao nhất trong vòng 2 năm qua, đặc biệt khi bước vào quý 3/2021.
Đến thời điểm hiện tại, mặc dù đạt được kim ngạch XK cao hơn mong đợi nhưng ngành thủy sản vẫn mới hồi phục được 50-70% do dịch bệnh vẫn tiếp diễn phức tạp tại các tỉnh ĐBSCL, nơi chiếm hơn 80% nhà máy chế biến thủy sản. Các DN vừa và nhỏ tiếp tục gặp khó khăn để duy trì sản xuất và phục hồi.
Năm 2022, dự báo nhu cầu thưc phẩm nói chung và thủy sản nói riêng sẽ tiếp tục tăng cao khi đại dịch dự báo sẽ suy yếu, nhóm nhà hàng khách sạn, du lịch hồi phục.
Dịch bệnh diễn biến phức tạp suốt thời gian qua đã và đang tác động ra sao tới hoạt động XTTM truyền thống của ngành thuỷ sản, thưa ông?
Thủy sản là một ngành cần có sự thử, nếm, nhìn được màu sắc, độ tươi của sản phẩm để có cảm nhận đầy đủ nhất. Các DN đánh giá rằng kênh hội chợ truyền thống cho đến nay vẫn là kênh XTTM hiệu quả nhất, tìm được khách hàng tin cậy nhất. Trong những năm gần đây, đại diện các chuỗi bán lẻ đều tăng cường đến khảo sát hội chợ để gắn chặt hơn mối liên hệ cung - cầu thay vì giao phó hết cho nhà NK được ủy quyền. Đây chính là cơ hội cho các DN vừa và nhỏ có điều kiện cọ sát giúp xây dựng kế hoạch dài hạn thay vì chỉ đi giới thiệu và bán sản phẩm nhà máy sản xuất mà chưa chắc đáp ứng được nhu cầu cũng như tiêu chuẩn thị trường.
Tuy nhiên, trong năm 2020-2021, các hoạt động XTTM truyền thống của Vasep đều tạm ngưng do đại dịch. Là một ngành thực phẩm chuyên về chế biến sâu, đông lạnh, Vasep cảm nhận rõ sự cần thiết của các hoạt động truyền thống này sau 2 năm tạm ngưng.
Xin ông cho biết, việc tham gia các kênh bán hàng trực tuyến quốc tế cũng như các hội chợ ảo được doanh nghiệp ngành thuỷ sản triển khai, đánh giá như thế nào?
Đội ngũ bán hàng tại các DN đều tham gia các nền tảng bán hàng uy tín trên thế giới để tiếp cận khách hàng. Nền tảng bán hàng được dùng nhiều nhất (80% DN có tài khoản) là Alibaba. Tuy nhiên, do đặc thù của ngành là mỗi thị trường đều có những nhà NK lớn thâu tóm nên khách hàng tìm được trên các nền tảng này hầu hết là các khách hàng nhỏ, mua số lượng ít, hay thay đổi, phù hợp cho các DN nhỏ. Các DN lớn hơn tận dụng kênh này như 1 kênh quảng bá hình ảnh DN hơn là tìm kiếm khách hàng. Ngoài ra, các DN cũng tham gia giới thiệu quảng bá qua facebook, Instagram nhưng số lượng rất hạn chế.
Với các hội chợ ảo, theo khảo sát của Vasep với DN trong thời gian 2 năm qua, rất ít các DN thủy sản tham gia các hội chợ quốc tế về thực phẩm lớn như FOODEX Nhật Bản, Anuga Đức, Sial... Một phần do đặc thù của ngành nhưng một phần do các DN thủy sản cũng chưa chủ động đầu tư các phần mềm, thông tin, hình ảnh… cần thiết cho hình thức hội chợ ảo. Một nguyên nhân chủ quan khác là dịch bệnh khiến đơn hàng bị tồn đọng do thiếu công nhân, do đó các DN thủy sản chưa quan tâm đúng mức đến việc tham gia các hội chợ theo hình thức trực tuyến.
Ông có đề xuất, kiến nghị gì về hoạt động XTTM thời gian tới nhằm hỗ trợ ngành thuỷ sản tiếp tục phát triển, tăng trưởng tốt trong năm 2022 và các năm tiếp theo, góp phần hướng đến mục tiêu XK thuỷ sản đạt 16-18 tỷ USD vào năm 2030?
Theo khảo sát gần đây nhất cho các hoạt động hội chợ truyền thống năm 2022, 100% các DN có nhu cầu tham gia 3 hội chợ tại 3 thị trường XK chính gồm: Bắc Mỹ, châu Âu, Hong Kong (Trung Quốc).
Vì vậy, đề nghị đầu tiên của Vasep là tái khởi động các hoạt động tổ chức tham gia hội chợ truyền thống đã bị gián đoạn. Cụ thể, Vasep đề nghị Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tiếp tục hỗ trợ các DN XK thủy sản tham gia đầy đủ các sự kiện trên; xem xét tăng tỷ lệ hỗ trợ các chương trình XTTM truyền thống theo đề xuất của Vasep trong thời gian sau đại dịch do hiện nay DN không còn đủ nguồn lực để thực hiện các hoạt động xúc tiến, quảng bá trong khi chi phí tham gia các hội chợ này tăng đều hàng năm...
Bên cạnh XTTM truyền thống, Vasep cũng đề nghị tăng cường các hoạt động trực tuyến B2B (DN đến DN) cho lĩnh vực thủy sản thông qua các kênh của Bộ Công Thương tại các thị trường đang có tăng trưởng tốt cũng như các thị trường Việt Nam muốn tiếp cận.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan

Doanh nghiệp được khuyến mại 100%
15:48 | 14/06/2025 Tiêu dùng & Thương mại điện tử

Hàng triệu tiểu thương cả nước chuyển đổi, bước vào thương mại điện tử
12:45 | 14/06/2025 Thương mại điện tử

Thương mại điện tử “gỡ khó” đầu ra, nâng giá trị cho nông sản Gia Lai
11:07 | 14/06/2025 Thương mại điện tử

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng
08:57 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp giày da, may mặc Quảng Ngãi ký đơn hàng dài hạn đến 2026
14:43 | 09/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Sun Life Việt Nam sau tăng vốn và thay CEO: Bước chuyển chiến lược trong thị trường bảo hiểm cạnh tranh
16:18 | 07/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt
07:52 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
20:03 | 04/06/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng
15:22 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

HanoiPlas 2025: Đa dạng sản phẩm, công nghệ mới trong ngành nhựa, cao su
14:19 | 04/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

MB chính thức tặng miễn phí App quản lý bán hàng, xuất hoá đơn điện tử chỉ cần điện thoại

Cảnh sát biển bắt giữ khoảng 25.000 lít dầu DO không rõ nguồn gốc

Doanh nghiệp được khuyến mại 100%

Ngành Hải quan: Thu ngân sách đạt 182.518 tỷ đồng

Đồng loạt kiểm tra để đẩy lùi hàng giả, hàng nhái

(INFOGRAPHICS): Ứng dụng hóa đơn điện tử với nhiều tính năng hỗ trợ người nộp thuế
00:00 | 12/06/2025 Infographics

(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế
10:29 | 09/06/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
17:01 | 06/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân
09:43 | 05/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

Ngành Hải quan: Thu ngân sách đạt 182.518 tỷ đồng

Từ 1/7/2025, Bộ trưởng Bộ Tài chính được quyền xóa nợ tiền thuế từ 15 tỷ đồng trở lên

Hải quan khu vực IV tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ Nhất

“Chốt” Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) có liệu lực từ ngày 1/10/2025

Chính thức áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường

(INFOGRAPHICS): 2 sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất do Hải quan khu vực XV quản lý

MB chính thức tặng miễn phí App quản lý bán hàng, xuất hoá đơn điện tử chỉ cần điện thoại

5 tháng đầu năm, HDBank tặng 2.000 căn nhà tình thương

Vĩnh Phúc tăng tốc xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường

Tuần lễ mận hậu và an toàn nông sản, thực phẩm: Đòn bẩy thương hiệu nông sản Việt

Cấp phép cho Sun PhuQuoc Airways: Thêm một hãng hàng không Việt cất cánh

Sapo 6870: giải pháp phần mềm xuất hóa đơn điện tử miễn phí cho hộ kinh doanh

Tích hợp phần mềm bán hàng, lập và nộp tờ khai ngay trên phần mềm HĐĐT từ máy tính tiền

Xem xét miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất không thuộc trách nhiệm cơ quan thuế

Tăng thuế thuốc lá không phải là sự lựa chọn mà là đòi hỏi cấp thiết

Nhiều điểm mới về sử dụng tem điện tử rượu và thuốc lá

Chuyển đổi số toàn diện công tác quản lý thu thuế

Thuế hàng tạm nhập tái xuất để thử nghiệm, nghiên cứu phát triển sản phẩm

Cà phê Việt giữ lợi thế giữa xoáy chuyển toàn cầu

Thương nhân Trung Quốc tăng tốc thu mua vải thiều Việt

(INFOGRAPHICS): 9 nhóm hàng lớn nhập khẩu từ Mỹ tăng trưởng ấn tượng

EU siết quy định bền vững: Cảnh báo khẩn với hàng Việt từ Bắc Âu

Xuất khẩu phương tiện vận tải và phụ tùng của Việt Nam đạt 6,7 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản hướng đến mục tiêu 16 tỷ USD

Dự án nhà ở xã hội Rice City Long Châu có giá lên tới 26 - 27 triệu đồng/m2

TP. Hồ Chí Minh gỡ vướng mắc, tăng nguồn cung nhà ở

Chung cư hướng biển sẽ dẫn dắt thị trường bất động sản Đà Nẵng

Xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, tăng giá bất hợp lý, găm hàng vật liệu xây dựng

Cơ chế đặc thù trong phát triển nhà ở xã hội là rất cần thiết
