Facebook Twitter youtube Tiktok

Chương trình hoàn thuế tự nguyện: cơ hội và thách thức

Hoàn thuế đóng vai trò quan trọng trong hệ thống quản lý thuế. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu hóa và phức tạp hiện nay, rủi ro liên quan đến việc hoàn thuế ngày càng gia tăng với quy mô lớn. Điều này đặt ra nhiều thách thức cho cơ quan thuế và cán bộ thuế khi phải cân bằng giữa nhiệm vụ hỗ trợ người nộp thuế hoàn thuế theo quy định và nhiệm vụ ngăn chặn các hành vi gian lận thuế, đồng thời giảm thiểu rủi ro cho cán bộ xử lý. Trước bối cảnh đó, cơ chế hoàn thuế tự nguyện nổi lên như một giải pháp khả thi. Việc áp dụng hiệu quả cơ chế hoàn thuế tự nguyện không chỉ giúp nâng cao hiệu quả quản lý thuế mà còn thúc đẩy sự tuân thủ pháp luật của người nộp thuế và tăng cường nguồn thu cho NSNN.
chuong trinh hoan thue tu nguyen co hoi va thach thuc

Hoàn thuế tự nguyện

Theo các tài liệu nghiên cứu, Chương trình hoàn thuế tự nguyện là một sáng kiến quan trọng nhằm phân loại hồ sơ từ đó nâng cao tính tự giác và trách nhiệm của người nộp thuế trong việc thực hiện hoàn thuế. Theo Chương trình này, Nhà nước ban hành các tiêu chuẩn và điều kiện cụ thể để xác định những người nộp thuế có mức độ tuân thủ thuế cao. Trên cơ sở đó, cơ quan thuế đánh giá mức độ tuân thủ của người nộp thuế trong thực tiễn.

Những người nộp thuế đáp ứng tiêu chuẩn của Chương trình sẽ được hưởng các biện pháp hỗ trợ đặc biệt hay các ưu tiên trong quy trình hoàn thuế và các nghiệp vụ liên quan; được ưu tiên trong việc xem xét hoàn thuế một cách nhanh chóng và đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm thời gian và công sức. Đồng thời, cơ quan thuế sẽ giảm tần suất thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp (DN) tuân thủ tốt, cũng như ưu tiên giải quyết các khiếu nại, tranh chấp liên quan.

Cơ hội

Chương trình hoàn thuế tự nguyện không chỉ giúp các đối tượng tuân thủ tốt có cơ hội tiết kiệm thời gian và chi phí mà còn góp phần giảm thiểu tình trạng trốn thuế và gian lận thuế. Cụ thể, chương trình này giúp các đối tượng tuân thủ tốt giảm bớt các thủ tục hành chính phức tạp, từ đó tiết kiệm thời gian và chi phí. Khi các DN có thể hoàn thành các thủ tục hoàn thuế một cách nhanh chóng và chính xác, họ sẽ tiết kiệm được nguồn lực, từ đó, tập trung vào các hoạt động kinh doanh. Trên một phương diện khác, cơ chế này cũng giúp cơ quan thuế tập trung nguồn lực vào các trường hợp có rủi ro cao, thay vì phải kiểm tra toàn bộ các đối tượng nộp thuế. Điều này cho phép công tác thanh tra, kiểm tra được thực hiện một cách tập trung hơn, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý thuế và giảm thiểu tình trạng thất thoát thuế.

Cùng đó, cơ chế hoàn thuế tự nguyện sẽ khuyến khích các DN và cá nhân tuân thủ pháp luật thuế, từ đó, nâng cao ý thức trách nhiệm của người nộp thuế. Để được hưởng chế độ này, người nộp thuế phải chủ động tuân thủ các tiêu chuẩn và điều kiện theo quy định. Cơ quan thuế thực thi tốt cơ chế hoàn thuế tự nguyện giúp quy trình hoàn thuế nhanh, hiệu quả. Theo đó, lý thuyết khuyến khích (Incentive Theory) kỳ vọng, các cá nhân và tổ chức khác sẽ tích cực tham gia Chương trình hoàn thuế tự nguyện khi thấy rõ các lợi ích trực tiếp và gián tiếp, chẳng hạn như tiết kiệm thời gian, chi phí, giảm rủi ro bị kiểm tra và nhận được sự hỗ trợ từ cơ quan thuế.

Ngoài ra, việc thực thi hiệu quả cơ chế này sẽ giúp nâng cao sự hợp tác giữa cơ quan thuế và người nộp thuế. Các lý thuyết về động cơ tham gia (Motivation theory) luận giải rằng, các hành động của con người được thúc đẩy bởi các động cơ nội tại và ngoại tại. Trong đó, các động cơ nội tại là mong muốn tuân thủ pháp luật, cam kết với đạo đức kinh doanh, và động cơ ngoại tại là các lợi ích tài chính và phi tài chính từ chương trình hoàn thuế tự nguyện sẽ ảnh hưởng đến hành vi của người nộp thuế. Khi người nộp thuế thấy được lợi ích lớn và sự chính đáng từ việc tuân thủ thuế tốt, họ sẽ tích cực hợp tác. Cơ quan thuế và DN sẽ thiết lập được mối quan hệ hợp tác dựa trên sự tin tưởng và hỗ trợ lẫn nhau. Từ đó, công tác quản lý thuế sẽ trở nên thuận tiện và hiệu quả hơn.

Thách thức

Cơ hội là vậy, song Chương trình hoàn thuế tự nguyện cũng đặt ra một số thách thức. Đó là, phải thiết lập các tiêu chuẩn và điều kiện cụ thể để xác định những người nộp thuế có mức độ tuân thủ thuế cao. Việc này đòi hỏi cơ quan thuế phải xây dựng một hệ thống đánh giá toàn diện và chính xác, phản ánh được đầy đủ các khía cạnh của việc tuân thủ thuế.

Tiếp đến là sự minh bạch của DN và mức độ hiệu quả của cơ quan thuế trong việc đánh giá mức độ tuân thủ của người nộp thuế trong thực tiễn. Bởi trong thực tế, nhằm muốn hưởng lợi từ cơ chế này, một số đối tượng nộp thuế sẽ có hành vi điều chỉnh khai báo thuế theo cách thiếu minh bạch. Vì vậy, cán bộ phải có khả năng đánh giá mức độ tuân thủ thuế của người nộp thuế một cách chính xác nhằm tránh cả hai dạng sai sót: (1) Đối tượng đúng được hưởng nhưng không được hưởng và (2) Đối tượng không được hưởng lại được hưởng. Theo đó, nếu hai dạng sai sót này nghiêm trọng, sẽ dẫn đến những vấn đề lớn, như người nộp thuế mất niềm tin vào cơ quan thuế, làm cơ chế này chệch đi khỏi mục tiêu ban đầu của nó.

Cùng với đó, vấn đề nhận thức và ý thức tuân thủ của một bộ phận người nộp thuế tại Việt Nam chưa cao cũng là một thách thức. Một số DN và cá nhân còn e ngại hoặc thiếu kiến thức về các quy định pháp lý liên quan đến hoàn thuế, dẫn đến tâm lý e dè, chưa chủ động tham gia cơ chế hoặc tham gia hạn chế. Vì vậy, công tác tuyên truyền cần được chú trọng nhằm phổ biến chính sách và hướng dẫn thực hiện một cách hiệu quả.

Đề xuất giải pháp

Từ những cơ hội và thách thức nêu trên, tác giả đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của Chương trình hoàn thuế tự nguyện tại Việt Nam:

Một là, thiết lập các tiêu chuẩn và điều kiện cụ thể để xác định những người nộp thuế có mức độ tuân thủ thuế cao.

Hai là, tăng cường các hoạt động tuyên truyền và hỗ trợ, cung cấp các tài liệu hướng dẫn và tổ chức các buổi hội thảo để nâng cao nhận thức và kiến thức của người nộp thuế về các quy định, tiêu chuẩn, điều kiện cũng như các lợi ích của việc tham gia Chương trình hoàn thuế tự nguyện.

Ba là, cải tiến quy trình xử lý nhằm giảm thiểu các thủ tục liên quan. Cơ quan thuế phát triển các công cụ hỗ trợ trực tuyến giúp DN thực hiện các thủ tục một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Bốn là, xây dựng cơ chế hợp tác, theo đó, một môi trường hợp tác và công bằng sẽ khuyến khích các DN tuân thủ các quy định thuế. Cơ quan thuế

cần công khai các thông tin về quy trình hoàn thuế và đảm bảo rằng các quyết định được đưa ra một cách minh bạch và công bằng.

Tài liệu tham khảo
Alm, J., McClelland, G. H., & Schulze, W. D. (1992). Why do people pay taxes?. Journal of public Economics, 48(1), 21-38.
Alm, J. (2019). What motivates tax compliance?. Journal of
economic surveys, 33(2), 353-388.
Braithwaite, V., Murphy, K., & Reinhart, M. (2007). Taxation threat, motivational postures, and responsive regulation. Law &
Policy, 29(1), 137-158.
Sigle, M. A., Goslinga, S., Spekle, R. F., & van der Hel, L. E. (2022). The cooperative approach to corporate tax compliance: An empirical assessment. Journal of International Accounting, Auditing and Taxation, 46, 100447.
Trivedi, V. U., Shehata, M., & Mestelman, S. (2005). Attitudes, incentives, and tax compliance. Can. Tax J., 53, 29.
Yaniv, G. (1999). Tax compliance and advance tax payments: A prospect theory analysis. National tax journal, 52(4), 753-764.

Tin liên quan

Hộ kinh doanh “chạy nước rút” trước thời điểm Nghị định 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực

Hộ kinh doanh “chạy nước rút” trước thời điểm Nghị định 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực

Đến thời điểm này, các hộ kinh doanh có doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm đang gấp rút tìm kiếm giải pháp công nghệ phù hợp cho việc sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế. Để hỗ trợ các hộ kinh doanh dễ dàng vận hành và tuân thủ đầy đủ yêu cầu pháp lý của quy định mới, VNPT cung cấp bộ giải pháp quản lý bán hàng “3 trong 1”, hỗ trợ toàn diện từ khâu bán hàng – phát hành hóa đơn – kế toán tài chính.
Hộ kinh doanh dễ dàng áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Hộ kinh doanh dễ dàng áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Ông Lê Hồng Quang, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần MISA đã có những chia sẻ xung quanh giải pháp giúp hộ kinh doanh có doanh thu từ 1 tỷ đồng/năm trở lên áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế một cách dễ dàng, thuận tiện.
Gặp khó trong giám sát, truy xuất các giao dịch trực tuyến, nguồn gốc hàng hoá

Gặp khó trong giám sát, truy xuất các giao dịch trực tuyến, nguồn gốc hàng hoá

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho rằng, việc giám sát, truy xuất các giao dịch trực tuyến, truy xuất nguồn gốc hàng hoá kinh doanh trên môi trường thương mại điện tử gặp rất nhiều khó khăn do hoạt động này liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực khác nhau.
Nhiều rủi ro khi một doanh nghiệp lại có hai hệ thống sổ sách kế toán

Nhiều rủi ro khi một doanh nghiệp lại có hai hệ thống sổ sách kế toán

Đây là thông tin tại Hội thảo “Cuộc cách mạng về quản lý thuế” do Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa, Kinh tế tập thể khu vực phía Bắc (Cục Phát triển doanh nghiệp tư nhân và kinh tế tập thể-Bộ Tài chính) tổ chức ngày 17/5.
Mở rộng đối tượng được giảm thuế giúp nền kinh tế sớm phục hồi, tăng trưởng

Mở rộng đối tượng được giảm thuế giúp nền kinh tế sớm phục hồi, tăng trưởng

Theo ông Nguyễn Văn Được, Tổng giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn Thuế Trọng Tín, việc mở rộng đối tượng giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) 2% không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, người tiêu dùng mua được nhiều hàng hóa với giá rẻ hơn mà còn góp phần đưa nền kinh tế sớm phục hồi, tăng trưởng.
Hiệu quả triển khai các ứng dụng quản lý hóa đơn điện tử

Hiệu quả triển khai các ứng dụng quản lý hóa đơn điện tử

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chính sách phát triển kinh tế xã hội, đạt những kết quả tích cực, góp phần thực hiện các mục tiêu tăng trưởng bền vững, phát triển kinh tế, ổn định xã hội và đảm bảo an ninh quốc gia.
Quản lý thuế thương mại điện tử tại Việt Nam:  đánh giá chính sách và kiến nghị

Quản lý thuế thương mại điện tử tại Việt Nam: đánh giá chính sách và kiến nghị

Khi thương mại điện tử (TMĐT) được nhận định là xu hướng tất yếu của các giao dịch trong nền kinh tế số thì pháp luật về TMĐT hoặc giao dịch điện tử đã được 158 quốc gia thông qua, trong đó có 79 quốc gia đang phát triển và 29 quốc gia kém phát triển nhất (UNCTAD, 2024).
Quản lý thuế hoạt động thương mại điện tử: hạn chế pháp lý và đề xuất hoàn thiện

Quản lý thuế hoạt động thương mại điện tử: hạn chế pháp lý và đề xuất hoàn thiện

Trong thời gian qua, sự phát triển của công nghệ đã giúp thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam ngày càng mở rộng, trở thành phương thức kinh doanh phổ biến và quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế số quốc gia. Tuy nhiên, sự phát triển này cũng đặt ra nhiều thách thức với công tác quản thuế. Trên cơ sở đánh giá thực trạng pháp lý về quản lý thuế TMĐT, bài viết sẽ đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế lĩnh vực này.
Giải pháp  nâng cao tính tuân thủ của người nộp thuế

Giải pháp nâng cao tính tuân thủ của người nộp thuế

Tuân thủ thuế có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với cả cơ quan thuế và người nộp thuế (NNT), bởi việc đăng ký thuế, kê khai thuế, nộp thuế và tuân thủ công tác báo cáo thuế mang lại nhiều hiệu quả trong sử dụng và quản lý, như giảm thời gian làm thủ tục hành chính thuế, giảm chi phí cho DN và khắc phục tình trạng làm giả mạo, tiết kiệm chi phí xã hội và nâng cao ý thức NNT. Bài viết sử dụng số liệu thứ cấp giai đoạn 2017-2023 của Tổng cục Thuế bằng phương pháp thống kê, so sánh và khảo sát, để tập trung đánh giá, phân tích thực trạng, từ đó đề xuất biện pháp trong thời gian tới.
Bài 2: Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý thuế  hộ kinh doanh ở Việt Nam

Bài 2: Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý thuế hộ kinh doanh ở Việt Nam

Đối chiếu với kinh nghiệm của thế giới có thể thấy, thời gian qua, ngành Thuế Việt Nam đã không ngừng nghiên cứu để sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tập trung xây dựng các ứng dụng công nghệ thông tin... nhằm tăng cường công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh (H-CNKD). Mặc dù vậy, để nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế lĩnh vực này, đảm bảo đáp ứng các yêu cầu cải cách hệ thống thuế và theo đúng lộ trình chuyển đổi số nền kinh tế, cần thiết phải tiếp tục hoàn thiện cả về thể chế và phương thức quản lý.
Thuế với biến đổi khí hậu: kinh nghiệm tại một số nước G7 và khuyến nghị cho Việt Nam

Thuế với biến đổi khí hậu: kinh nghiệm tại một số nước G7 và khuyến nghị cho Việt Nam

Biến đổi khí hậu (BĐKH) đã và đang ảnh hưởng sâu rộng đến sự phát triển kinh tế, xã hội, môi trường của các quốc gia trên thế giới. Vì thế, trong những thập niên vừa qua, các nước, đặc biệt là nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) đều rất coi trọng việc xây dựng và thực thi kế hoạch tài chính khí hậu thông qua các chính sách tài chính công (CSTCC) nhằm tận dụng những cơ hội có lợi và giảm thiểu rủi ro, từ đó phát huy nguồn lực của toàn xã hội trong thích ứng BĐKH.
Quản lý thuế hộ kinh doanh: kinh nghiệm quốc tế và một số giải pháp cho Việt Nam

Quản lý thuế hộ kinh doanh: kinh nghiệm quốc tế và một số giải pháp cho Việt Nam

Với khoảng 5,5 triệu hộ kinh doanh (HKD) đang hoạt động trong nền kinh tế, công tác quản lý thuế nhóm đối tượng này luôn chiếm nhiều thời gian, nguồn lực của cơ quan thuế, song kết quả thu được lại chưa tương xứng. Nhằm tìm ra “kế sách” để cải thiện tình hình, thời gian qua, ngành Thuế đã triển khai nhiều đề án nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế đối với HKD. Góp phần vào nỗ lực này, trên cơ sở nghiên cứu kinh nghiệm của các nước trên thế giới và đánh giá thực tế áp dụng tại Việt Nam, chuyên đề “Quản lý thuế hộ kinh doanh: kinh nghiệm quốc tế và một số giải pháp cho Việt Nam” của Tạp chí Thuế sẽ gợi mở, đề xuất một số giải pháp với cơ quan quản lý.
Bài 3: Sửa đổi quy định về biện pháp cưỡng chế để đảm bảo thu kịp thời tiền nợ thuế vào NSNN

Bài 3: Sửa đổi quy định về biện pháp cưỡng chế để đảm bảo thu kịp thời tiền nợ thuế vào NSNN

Cưỡng chế nợ thuế là một giải pháp quan trọng của công tác quản lý nợ thuế, nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và công bằng trong thực hiện nghĩa vụ đối với NSNN của người nộp thuế. Tuy vậy, thời gian qua, việc thực hiện biện pháp cưỡng chế nợ tại các cơ quan thuế đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Với phương châm “giảm một đồng nợ thuế là tăng thu một đồng cho NSNN để phục hồi, phát triển kinh tế”, tại dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi quy định về biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế, nhằm tháo gỡ vướng mắc về cơ chế chính sách, nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý thuế.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Đưa vào khai thác tuyến vận tải nội địa Cần Thơ – Cái Mép, rút ngắn 70% thời gian

Đưa vào khai thác tuyến vận tải nội địa Cần Thơ – Cái Mép, rút ngắn 70% thời gian

Tuyến vận tải đường biển - đường sông nội địa mới mang tên Mekong Express đã chính thức đi vào hoạt động từ ngày 30/5/2025, kết nối trực tiếp cảng Cái Cui (Cần Thơ) và cảng Cái Mép (Bà Rịa – Vũng Tàu).
Phát hiện gần 35.000 tem chống hàng giả tại cơ sở bán mỹ phẩm giả

Phát hiện gần 35.000 tem chống hàng giả tại cơ sở bán mỹ phẩm giả

Kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm, Công an tỉnh Khánh Hòa phát hiện gần 6.000 sản phẩm mỹ phẩm nghi giả mạo và gần 35.000 tem chống hàng giả.
Hải quan chủ trì bắt giữ lô hàng nghi dầu DO trị giá 1,3 tỷ đồng

Hải quan chủ trì bắt giữ lô hàng nghi dầu DO trị giá 1,3 tỷ đồng

Ông Lê Văn Dũng có hành vi vận chuyển khoảng 75 m3 chất lỏng nghi là dầu DO được chứa trong 2 hầm hàng gần nhất phía trước cabin.
Bảo Tín Minh Châu, SJC, PNJ đều có sai phạm trong việc kê khai nộp thuế

Bảo Tín Minh Châu, SJC, PNJ đều có sai phạm trong việc kê khai nộp thuế

Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu (BTMC) đều có sai phạm về thuế
Công nghệ Việt nhận diện chữ viết tay: Bước tiến dài từ phòng lab đến thực tiễn số hoá

Công nghệ Việt nhận diện chữ viết tay: Bước tiến dài từ phòng lab đến thực tiễn số hoá

Tại Lễ trao giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam (VIFOTEC) ngày 28/5/2025, Viettel AI đã được trao giải Khuyến khích cho công trình nghiên cứu về nhận diện chữ viết tay tiếng Việt.
LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

Việc xóa bỏ thuế khoán đối với hộ, cá nhân kinh doanh sẽ đảm bảo minh bạch hóa hoạt động, tạo sự bình đẳng về chế độ thuế giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp.
(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15

Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 198/QH15 về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân,đáng chú ý là yêu cầu cơ chế thuế đơn giản đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh.
(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền

Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 1/6/2025.
(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW

Một trong những nội dung đáng chú ý tại Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân là xóa bỏ hình thức thuế khoán đối với hộ kinh doanh...
(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

Kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu trong quá trình làm thủ tục hải quan được thực hiện dựa trên nguyên tắc đánh giá rủi ro, theo chỉ dẫn phân luồng kiểm tra của Cục Hải quan và tuân thủ quy định.
Phiên bản di động