Chỉ nên chọn một khâu để làm
| ||
| Ông Phạm Tất Thắng, Viện Nghiên cứu thương mại (Bộ Công Thương |
Thời gian qua, ngành ô tô chủ yếu sống nhờ bảo hộ. Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập thuế NK dần về 0%, cùng với cạnh tranh gay gắt ở đẳng cấp cao, Việt Nam có nên tiếp tục bảo hộ ngành ô tô không và chúng ta sẽ phải làm gì, thưa ông?
- Cách đây hơn 1 tuần, tôi có tham dự một hội thảo với nhóm chuyên gia Nhật Bản để giúp chúng ta khảo sát nhiều vấn đề, trong đó có đề cập đến phát triển CN ô tô. Chuyên gia Nhật Bản cho rằng, thị trường ô tô của Việt Nam sắp tới là 1 triệu xe, do đó Việt Nam có dư địa lớn để phát triển ô tô. Việt Nam phải làm mạnh để cáng đáng thị trường này chứ không nên để tình trạng NK từ nước ngoài.
Tuy nhiên, thực tế, ngành CN ô tô mấy chục năm qua phát triển chậm, không thành công nếu không muốn nói là thất bại. Chúng ta khẳng định phải làm CN cơ khí vì công nghiệp hóa mà không có CN cơ khí chế tạo thì không thể CN hóa được. CN cơ khí, trong đó có CN ô tô thất bại là do chính sách của Việt Nam chưa đúng, chưa trúng… Trong khi đó, CN hỗ trợ quá kém mà thuế NK dần cắt giảm theo lộ trình và về 0% vào năm 2018 tạo điều kiện cho ô tô nguyên chiếc NK về với giá rẻ, chất lượng, lúc ấy trong nước không thể cạnh tranh được.
Theo tôi, chúng ta cần thích ứng với bối cảnh hội nhập ấy, phải cẩn thận, không nên đặt vấn đề phát triển CN ô tô như trước đây nữa, tức là phải sản xuất thật nhiều. Sản xuất như cách hiện nay thì còn lâu chúng ta mới có thể cạnh tranh được với các nước. Tuy nhiên cũng không có lí do gì để chúng ta áp thuế cao để ngăn chặn hàng NK, tạo sức cạnh tranh ở trong nước.
Vậy muốn phát triển ngành CN ô tô, theo ông, Việt Nam cần chọn cách làm như thế nào?- Nên làm theo kiểu chọn lấy một số khâu có thể làm được trong CN hỗ trợ, đương nhiên có gắn với lắp ráp, để tạo ra tỉ lệ nội địa hóa cần thiết mà chúng ta có khả năng, thế mạnh làm được và là khâu cần thiết để phát triển nhiều ngành khác. Bên cạnh đó, chúng ta có thể kết hợp chuỗi bên ngoài bởi không có nước nào có thể làm được tất cả linh kiện cho ô tô. Tất nhiên, sự lựa chọn này cần chặt chẽ để phối kết hợp, tạo ra khả năng phát triển ô tô nói riêng, CN cơ khí chế tạo nói chung. Ví dụ làm động cơ cho ô tô thì có thể làm được động cơ cho các lĩnh vực khác.
Tôi xin nhắc lại, không nên đặt vấn đề phát triển CN ô tô như lâu nay chúng ta muốn làm để chiếm lĩnh cả thị trường 1 triệu xe. Hiện các nước như Thái Lan, Campuchia, Trung Quốc cũng làm ô tô, chúng ta không cạnh tranh được với giá cả rẻ của các nước, nhất là Trung Quốc.
Bộ Công Thương có đưa ra 4 nhóm giải pháp phát triển ngành ô tô trong giai đoạn tới. Ông có nhận xét gì về những giải pháp này?-
Theo tôi, những giải pháp mà Bộ Công Thương đưa ra không có gì mới và bất khả thi. Do đó, tôi vẫn bảo lưu quan điểm, dù có làm như vậy chúng ta cũng không tiến lên được. Bởi trong từng giải pháp dù đã đề ra để thực hiện nhưng chúng ta không làm được. Những giải pháp đều có tính hợp lí nhưng có khả thi không? Khuyến khích, hỗ trợ, bảo vệ… thế nào? Mấy chục năm nay chúng ta đã làm như thế nhưng phần được rất ít. Tương tự như CN điện tử, một thời chúng ta kì vọng khi Intel đổ vốn vào khu công nghệ cao TP. HCM sẽ giúp Việt Nam sớm xây dựng khu vực này được như “thung lũng silicon”. Hay như kì vọng vào sự lan tỏa, hình thành công nghiệp điện tử khi Samsung đầu tư vào Việt Nam. Nhưng cho đến nay, ngành công nghiệp điện tử vẫn thế, Samsung vẫn tự làm, tự vác linh phụ kiện từ nước thứ 3 về để sản xuất, còn Việt Nam chỉ có đất đai, lao động.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan
Mở đường xuất khẩu sâm và sản phẩm sâm của Việt Nam
15:58 | 17/05/2024 Xuất nhập khẩu
(Infographics) 2 thị trường xuất khẩu chục tỷ đô
13:17 | 17/05/2024 Infographics
Xuất nhập khẩu biến động thế nào trong 15 ngày gần đây?
09:43 | 17/05/2024 Xuất nhập khẩu
Gỡ nút thắt hạ tầng biên giới tạo sức bật xuất khẩu hàng hóa
07:08 | 17/05/2024 Kinh tế
Điểm danh top 10 địa phương có kim ngạch xuất khẩu cao nhất cả nước
15:18 | 16/05/2024 Kinh tế
Xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng hơn 6 tỷ USD
15:11 | 16/05/2024 Xuất nhập khẩu
Thủy sản xuất khẩu có nhiều thuận lợi nếu Mỹ công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường
09:57 | 16/05/2024 Xuất nhập khẩu
14.900 lượng vàng SJC đã được cung ứng ra thị trường qua đấu thầu
19:27 | 15/05/2024 Kinh tế
Trái cây, thủy sản… Việt Nam có lợi thế lớn tại thị trường Anh
16:13 | 15/05/2024 Kinh tế
HCMC Foodex 2024: Khách tấp nập dùng thử món ngon Việt Nam
16:02 | 15/05/2024 Kinh tế
4 tháng chi hơn 31 tỷ USD nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử
15:58 | 15/05/2024 Xuất nhập khẩu
Cơ hội tăng trưởng và liên kết đầu tư Việt Nam - Hoa Kỳ
08:23 | 15/05/2024 Kinh tế
Đảm bảo chất lượng cho sự tăng trưởng bền vững của xuất khẩu sầu riêng
08:21 | 15/05/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Quảng Ninh: Tội phạm ma túy tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp
Các Hãng hàng không đang đối diện với nhiều thách thức
Mở đường xuất khẩu sâm và sản phẩm sâm của Việt Nam
Haval Việt Nam ưu đãi lớn cho Haval H6 Hybrid
Hải quan – Biên phòng Cầu Treo bắt giữ 4 kg vàng vận chuyển trái phép qua cửa khẩu
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
10:24 | 05/05/2024 Hải quan