Facebook Twitter youtube Tiktok

Chỉ báo mới về sự dịch chuyển của logistics Việt Nam

Hà Nội và TP.HCM mặc dù vẫn là “trái tim” của mạng lưới logistics thương mại điện tử (TMĐT) nhưng các địa phương vệ tinh như Bình Dương, Đà Nẵng, Nam Định cũng đang dần bứt tốc với doanh số vượt trội. Xu hướng này báo hiệu sự chuyển dịch cần thiết trong phân phối và vận hành của ngành Logistics Việt Nam.
Tổng cục Hải quan ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp của Hiệp hội Logistics Việt Nam Doanh nghiệp dịch vụ logistics chuyển đổi số để giảm chi phí Định vị Việt Nam khi dịch chuyển "dòng chảy" của chuỗi cung ứng toàn cầu
Chỉ báo mới về sự dịch chuyển của logistics Việt Nam
Mở rộng logistics không chỉ phục vụ TMĐT nội địa mà còn là nền tảng để đẩy mạnh xuất khẩu qua kênh số. Nguồn: Internet.

Nhiều địa phương bứt tốc, phân tán mạng lưới kho vận

Shopee ghi nhận, so với cùng kỳ năm 2024, quý I/2025, các tỉnh như Bình Dương, Đà Nẵng và Nam Định có tốc độ tăng trưởng doanh số kho hàng tăng từ 20% đến gần 40%. Tín hiệu này cho thấy xu hướng mở rộng mạng lưới kho vận ra ngoài hai đầu cầu kinh tế lớn đang diễn ra mạnh mẽ.

Phân tích của Metric cho thấy, dù chỉ chiếm phần nhỏ trong tổng quy mô doanh số logistics nhưng các địa phương như Bình Dương, Đà Nẵng và Nam Định lại có tốc độ tăng trưởng doanh số kho hàng vượt trội.

Bình Dương với lợi thế gần TP.HCM và hạ tầng công nghiệp phát triển ngày càng thu hút nhiều doanh nghiệp TMĐT đặt kho bãi, trung tâm phân phối. Trong khi đó, Đà Nẵng trở thành điểm trung chuyển quan trọng tại miền Trung, còn Nam Định bất ngờ vươn lên với tỷ lệ tăng trưởng doanh số kho hàng cao so với mặt bằng chung.

Theo báo cáo của Ngân hàng thế giới, hiện nay, chi phí logistics của Việt Nam vẫn ở mức cao, chiếm khoảng 16,8% GDP, trong khi con số này ở Thái Lan chỉ khoảng 12%. Điều này ảnh hưởng lớn đến giá thành sản phẩm và sức cạnh tranh của doanh nghiệp TMĐT. Việc phân tán hệ thống kho bãi có thể giúp doanh nghiệp cắt giảm chi phí vận chuyển, đồng thời cải thiện chất lượng dịch vụ.

Tuy nhiên, theo số liệu thống kê của Shopee, trong quý I/2025, các kho hàng đặt tại Hà Nội và TP.HCM chiếm đến 81% tổng doanh số từ tất cả các kho nội địa, điều này cho thấy hai đầu cầu kinh tế vẫn giữ vai trò trung tâm đầu não trong vận hành TMĐT.

Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) ghi nhận, mạng lưới logistics tại Hà Nội và TP.HCM là hạt nhân quan trọng cho sự phát triển của TMĐT nhưng đồng thời cũng gây áp lực lớn về hạ tầng và tốc độ xử lý đơn hàng.

Báo cáo của Bộ Công Thương năm 2024 cho thấy, hơn 72% đơn hàng TMĐT trong cả nước được xử lý từ kho ở Hà Nội và TP.HCM, dẫn đến tình trạng ùn ứ hàng hóa trong cao điểm, kéo dài thời gian giao nhận.

Sự phụ thuộc quá lớn vào hai thành phố này đã bộc lộ nhiều hạn chế.

Vào các đợt cao điểm như lễ, tết hay mùa khuyến mại lớn, hệ thống logistics thường bị quá tải, ảnh hưởng đến tốc độ giao hàng và trải nghiệm người tiêu dùng TMĐT.

Như vậy, phân bổ lại mạng lưới kho vận là yêu cầu tất yếu để giảm áp lực cho các đô thị lớn, đồng thời rút ngắn thời gian giao nhận ở các tỉnh thành.

Hỗ trợ cấp phép kho vận tại các tỉnh có tiềm năng

Khi TMĐT phát triển theo chiều rộng, bài toán đặt ra không chỉ là tốc độ giao hàng mà còn là khả năng thích ứng phân bổ hàng hóa theo vùng.

“Sự phân tán mạng lưới kho vận sẽ là yếu tố quyết định tính cạnh tranh của TMĐT trong giai đoạn tới. Muốn giảm chi phí logistics - vốn đang ở mức 16 - 20% GDP thì không thể cứ dồn hết về hai đô thị lớn. Hạ tầng vùng, thủ tục thông quan nội địa và liên kết doanh nghiệp địa phương cần được tháo gỡ”, ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) nhấn mạnh.

Chỉ báo mới về sự dịch chuyển của logistics Việt Nam

Doanh số và sản lượng của các kho hàng Top tỉnh/thành phố có doanh số cáo nhất trong quý I/2025 và tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2024. Nguồn: Metric.vn.

Theo đại diện của VECOM, sự chuyển dịch này là bước đi đúng hướng, giúp TMĐT tiếp cận sâu hơn đến người tiêu dùng khu vực ngoài đô thị, đồng thời giảm tải cho các trung tâm lớn. Việc phát triển kho hàng tại các địa phương là chiến lược quan trọng nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng ở mọi khu vực.

Thực tế cho thấy, thị trường TMĐT Việt Nam đang phát triển mạnh, với hàng chục triệu đơn hàng mỗi tháng. Sự phân bố lại mạng lưới logistics không chỉ là xu hướng mà còn là yêu cầu cấp thiết để đảm bảo tính bền vững. Tốc độ tăng trưởng nhanh của các tỉnh thành vệ tinh không chỉ giúp giảm tải cho Hà Nội và TP.HCM mà còn góp phần nâng cao hiệu quả phân phối, rút ngắn thời gian giao hàng và tối ưu chi phí vận hành.

Nhiều chuyên gia lĩnh vực logistics cũng cho rằng, việc mở rộng logistics không chỉ phục vụ TMĐT nội địa mà còn là nền tảng để đẩy mạnh xuất khẩu qua kênh số, nhất là khi các Hiệp định thương mại tự do tiếp tục mở ra thị trường rộng lớn.

Bên cạnh hai trung tâm lớn, các tỉnh, thành nếu được chú trọng đầu tư hạ tầng và công nghệ logistics sẽ tạo điều kiện để doanh nghiệp TMĐT mở rộng quy mô, nhất là ở khu vực nông thôn và miền núi.

Từ phía quản lý nhà nước, Cục TMĐT và Kinh tế số cho biết, cơ quan này đang phối hợp cùng các sàn TMĐT và địa phương để khuyến khích doanh nghiệp mở rộng mạng lưới phân phối, đồng thời hỗ trợ cấp phép kho vận tại các tỉnh có tiềm năng.

Bộ Công Thương cũng đang xây dựng đề án “Phát triển hệ thống logistics TMĐT vùng - miền đến năm 2030” nhằm khuyến khích đầu tư vào các khu logistics vệ tinh, đồng thời phối hợp với địa phương để quy hoạch quỹ đất và đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Hoàng Bảo

Tin liên quan

Thương mại điện tử Hậu Giang: Khởi động từ lớp học thực chiến

Thương mại điện tử Hậu Giang: Khởi động từ lớp học thực chiến

Từ e ngại công nghệ đến trực tiếp mở gian hàng online, nhiều tiểu thương Hậu Giang giờ đây đã “hiểu đúng - làm được - làm ngay” trong môi trường kinh doanh số.
Hướng dẫn đăng ký, kê khai và nộp thuế khi kinh doanh online

Hướng dẫn đăng ký, kê khai và nộp thuế khi kinh doanh online

Cục Thuế vừa có hướng dẫn người nộp thuế đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế trên Cổng thông tin điện tử dành cho hộ, cá nhân kinh doanh từ thương mại điện tử (TMĐT), kinh doanh trên nền tảng số.
Luật mới chặn chiêu trò “lập lờ” trong quảng cáo thương mại điện tử

Luật mới chặn chiêu trò “lập lờ” trong quảng cáo thương mại điện tử

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo vừa được Quốc hội thông qua, với nhiều điểm mới nhằm kiểm soát hoạt động quảng cáo trên môi trường số và các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT). Phóng viên Kinh tế - Tài chính đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đăng Sinh, Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam về những điểm mới đáng chú ý của Luật này.
Trà Vinh: Nâng cao năng lực quản lý và phát triển thương mại điện tử

Trà Vinh: Nâng cao năng lực quản lý và phát triển thương mại điện tử

Trà Vinh đang đồng loạt triển khai đào tạo cán bộ quản lý, hỗ trợ tiểu thương, số hóa chợ truyền thống và thực hành AI trong quản lý nhà nước lẫn kinh doanh. Các nội dung pháp lý, ứng dụng công nghệ và kinh nghiệm thực tiễn được tích hợp trong một chương trình bài bản, thiết thực.
Quản lý dòng tiền hiệu quả khi thanh toán không dùng tiền mặt

Quản lý dòng tiền hiệu quả khi thanh toán không dùng tiền mặt

Lễ hội không tiền mặt 2025 có hàng chục gian hàng của các ngân hàng, tổ chức tài chính, trung gian thanh toán... hỗ trợ để tiểu thương chuyển đổi số, thanh toán không tiền mặt, quản lý dòng tiền hiệu quả.
77,5% người mua hàng online trả tiền mặt - Rào cản lớn của thương mại điện tử

77,5% người mua hàng online trả tiền mặt - Rào cản lớn của thương mại điện tử

Mặc dù thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đạt quy mô hàng chục tỷ USD nhưng theo thống kê có hơn 77% người tiêu dùng vẫn chọn thanh toán khi nhận hàng (COD). Thói quen tiêu dùng tiền mặt và lo ngại rủi ro của người tiêu dùng đang là rào cản, kìm hãm sự phát triển của TMĐT.
Thương mại điện tử phủ sóng chợ truyền thống Nam Bộ

Thương mại điện tử phủ sóng chợ truyền thống Nam Bộ

Từ thanh toán không tiền mặt đến kết nối thương mại điện tử (TMĐT), livestream TikTok, chặng đường số hóa đang mở ra tương lai mới cho kinh tế Nam Bộ và hàng triệu người bán nhỏ lẻ.
“Đòn bẩy số” thúc đẩy sản xuất kinh doanh tại Bình Thuận

“Đòn bẩy số” thúc đẩy sản xuất kinh doanh tại Bình Thuận

Trong nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp bắt nhịp với xu hướng kinh tế số, Sở Công Thương Bình Thuận phối hợp với Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (Bộ Công Thương) triển khai sàn TMĐT địa phương https://sanphamdiaphuong.com.vn. Qua đó, tạo kênh kết nối, quảng bá, phân phối các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh.
Hàng triệu tiểu thương cả nước chuyển đổi, bước vào thương mại điện tử

Hàng triệu tiểu thương cả nước chuyển đổi, bước vào thương mại điện tử

Ngày 14/6/2025, tại TP. HCM, Bộ Công Thương chính thức phát động Chương trình Chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống, mở đầu chiến dịch quy mô toàn quốc nhằm đưa hàng triệu tiểu thương vào hành trình số hóa. Chương trình không chỉ giúp tiểu thương hiện đại hóa mô hình kinh doanh, mà còn thu hẹp khoảng cách giữa chợ truyền thống và nền kinh tế số hiện đại.
Mua trôi nổi hàng nghìn sản phẩm sữa, thực phẩm… để bán qua mạng

Mua trôi nổi hàng nghìn sản phẩm sữa, thực phẩm… để bán qua mạng

Để trốn tránh kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng, đối tượng đã lợi dụng sự quản lý an ninh chặt chẽ của khu chung cư, hoặc chọn những căn nhà nằm ở ngoại thành, xa trung tâm để hoạt động tàng trữ hàng lậu.
Thương mại điện tử “gỡ khó” đầu ra, nâng giá trị cho nông sản Gia Lai

Thương mại điện tử “gỡ khó” đầu ra, nâng giá trị cho nông sản Gia Lai

Từ vùng đất thuần nông với cách tiêu thụ truyền thống, Gia Lai đang chứng kiến làn sóng chuyển mình mạnh mẽ nhờ thương mại điện tử (TMĐT). Hàng loạt sản phẩm nông sản đặc trưng như cà phê, tiêu, mật ong, macca… được đưa lên các sàn TMĐT như Shopee, TikTok Shop, giúp giảm khâu trung gian, kết nối trực tiếp với người tiêu dùng và cải thiện thu nhập cho nông dân.
Shopee bất ngờ áp phí hạ tầng 3.000 đồng mỗi đơn, cắt quyền trả hàng

Shopee bất ngờ áp phí hạ tầng 3.000 đồng mỗi đơn, cắt quyền trả hàng

Shopee Việt Nam vừa điều chỉnh một số chính sách lớn từ tháng 7/2025, đó là áp phí hạ tầng 3.000 đồng/đơn và freeship mọi đơn hàng không cần săn mã, đặc biệt là dừng hỗ trợ yêu cầu trả hàng/hoàn tiền với lý do “không còn nhu cầu”. Những thay đổi này đang gây chú ý trong cộng đồng bán hàng online và người tiêu dùng toàn quốc.
Thu thuế kinh doanh thương mại điện tử tăng 55% so với cùng kỳ

Thu thuế kinh doanh thương mại điện tử tăng 55% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của Cục Thuế, kết quả thu thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) trong 5 tháng đầu năm 2025 đạt 75 nghìn tỷ đồng (bao gồm cả kinh doanh truyền thống; kinh doanh TMĐT và kinh tế số khác), tăng 55% so với cùng kỳ năm 2024.
Hộ và cá nhân kinh doanh trên sàn bắt buộc kê khai thuế từ ngày 1/7

Hộ và cá nhân kinh doanh trên sàn bắt buộc kê khai thuế từ ngày 1/7

Từ ngày 1/7/2025, hộ và cá nhân kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) không có chức năng thanh toán sẽ phải thực hiện kê khai, nộp thuế theo Nghị định số 117/2025/NĐ-CP. Quy định này là bước đi cần thiết nhằm tăng cường minh bạch và quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh số.
Doanh nghiệp địa phương học cách “lên sàn” bằng AI

Doanh nghiệp địa phương học cách “lên sàn” bằng AI

Thương mại điện tử (TMĐT) đã và đang mở ra hướng đi mới cho đặc sản Hưng Yên. Tại hội nghị tập huấn ngày 12/6, nhiều doanh nghiệp địa phương được tiếp cận trí tuệ nhân tạo (AI) - công cụ giúp đưa sản phẩm truyền thống, như: mứt, nhãn, tương…, lên các sàn TMĐT một cách bài bản và hiệu quả.
Mở đường cho tiểu thương tiến sâu vào thương mại điện tử

Mở đường cho tiểu thương tiến sâu vào thương mại điện tử

Sự kiện hợp tác giữa BIDV và Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số nhằm mở rộng khả năng tiếp cận tài chính và nền tảng số cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và hộ kinh doanh cá thể, trong bối cảnh TMĐT Việt Nam bùng nổ.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Chuyển Công an điều tra 4 vụ kinh doanh hàng vi phạm

Chuyển Công an điều tra 4 vụ kinh doanh hàng vi phạm

Trong gần 6 tháng đầu năm 2025, Chi cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh đã kiểm tra 533 vụ, xử lý 526 vụ vi phạm, với tổng số tiền xử phạt gần 20 tỉ đồng.
Đảng bộ Chi cục Hải quan khu vực II đề ra 11 mục tiêu phát triển trong nhiệm kỳ mới

Đảng bộ Chi cục Hải quan khu vực II đề ra 11 mục tiêu phát triển trong nhiệm kỳ mới

Ngày 18/6, Đảng bộ Chi cục Hải quan khu vực II tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ nhất I nhiệm kỳ (2025-2030). Phó Bí thư Đàng ủy UBND TP. Hồ Chí Minh Ngô Thành Tuấn dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội.
COSCO Shipping Lines Vietnam: Góp phần định hình nền tảng Logistics 4.0 tại Việt Nam

COSCO Shipping Lines Vietnam: Góp phần định hình nền tảng Logistics 4.0 tại Việt Nam

COSCO Shipping Lines Vietnam số hóa chuỗi cung ứng, hướng đến Logistics 4.0 và tối ưu hiệu quả cho doanh nghiệp Việt.
Giải pháp tối ưu hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Giải pháp tối ưu hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Thuế đối ứng, dù được thiết kế để điều chỉnh cán cân thương mại, đang tạo ra những tác động đáng kể đến hệ thống logistics toàn cầu và Việt Nam cũng không tránh khỏi những ảnh hưởng này.
Thương mại điện tử Hậu Giang: Khởi động từ lớp học thực chiến

Thương mại điện tử Hậu Giang: Khởi động từ lớp học thực chiến

Từ e ngại công nghệ đến trực tiếp mở gian hàng online, nhiều tiểu thương Hậu Giang giờ đây đã “hiểu đúng - làm được - làm ngay” trong môi trường kinh doanh số.
(INFOGRAPHICS): Điểm nhấn trong công tác thu ngân sách 5 tháng đầu năm

(INFOGRAPHICS): Điểm nhấn trong công tác thu ngân sách 5 tháng đầu năm

Theo báo cáo của Cục Thuế (Bộ Tài chính), tổng thu NSNN lũy kế 5 tháng đầu năm 2025 đạt 1.006.245 tỷ đồng, bằng 58,5% dự toán, tăng 28,6% so với cùng kỳ.
(INFOGRAPHICS) Một số lưu ý đối với hộ kinh doanh áp dụng phương pháp kê khai

(INFOGRAPHICS) Một số lưu ý đối với hộ kinh doanh áp dụng phương pháp kê khai

Để hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ phương pháp nộp thuế khoán sang kê khai được thuận lợi, Cục Thuế đã đưa ra một số lưu ý quan trọng cần nắm vững.
(INFOGRAPHICS): 2 sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất do Hải quan khu vực XV quản lý

(INFOGRAPHICS): 2 sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất do Hải quan khu vực XV quản lý

Chi cục Hải quan khu vực XV quản lý địa bàn các sân bay: Tân Sơn Nhất, Long Thành và Hải quan chuyển phát nhanh tại TP. Hồ Chí Minh.
(INFOGRAPHICS): Ứng dụng hóa đơn điện tử với nhiều tính năng hỗ trợ người nộp thuế

(INFOGRAPHICS): Ứng dụng hóa đơn điện tử với nhiều tính năng hỗ trợ người nộp thuế

Ngành Thuế đã xây dựng xong ứng dụng hóa đơn điện tử với nhiều tính năng hỗ trợ các hộ kinh doanh, lập, tra cứu hóa đơn.
(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo nghị định quy định về phân cấp, phân quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực thuế, quản lý thuế.
Phiên bản di động