Chỉ báo mới về sự dịch chuyển của logistics Việt Nam
![]() |
Mở rộng logistics không chỉ phục vụ TMĐT nội địa mà còn là nền tảng để đẩy mạnh xuất khẩu qua kênh số. Nguồn: Internet. |
Nhiều địa phương bứt tốc, phân tán mạng lưới kho vận
Shopee ghi nhận, so với cùng kỳ năm 2024, quý I/2025, các tỉnh như Bình Dương, Đà Nẵng và Nam Định có tốc độ tăng trưởng doanh số kho hàng tăng từ 20% đến gần 40%. Tín hiệu này cho thấy xu hướng mở rộng mạng lưới kho vận ra ngoài hai đầu cầu kinh tế lớn đang diễn ra mạnh mẽ.
Phân tích của Metric cho thấy, dù chỉ chiếm phần nhỏ trong tổng quy mô doanh số logistics nhưng các địa phương như Bình Dương, Đà Nẵng và Nam Định lại có tốc độ tăng trưởng doanh số kho hàng vượt trội.
Bình Dương với lợi thế gần TP.HCM và hạ tầng công nghiệp phát triển ngày càng thu hút nhiều doanh nghiệp TMĐT đặt kho bãi, trung tâm phân phối. Trong khi đó, Đà Nẵng trở thành điểm trung chuyển quan trọng tại miền Trung, còn Nam Định bất ngờ vươn lên với tỷ lệ tăng trưởng doanh số kho hàng cao so với mặt bằng chung.
Theo báo cáo của Ngân hàng thế giới, hiện nay, chi phí logistics của Việt Nam vẫn ở mức cao, chiếm khoảng 16,8% GDP, trong khi con số này ở Thái Lan chỉ khoảng 12%. Điều này ảnh hưởng lớn đến giá thành sản phẩm và sức cạnh tranh của doanh nghiệp TMĐT. Việc phân tán hệ thống kho bãi có thể giúp doanh nghiệp cắt giảm chi phí vận chuyển, đồng thời cải thiện chất lượng dịch vụ. |
![]() |
Tuy nhiên, theo số liệu thống kê của Shopee, trong quý I/2025, các kho hàng đặt tại Hà Nội và TP.HCM chiếm đến 81% tổng doanh số từ tất cả các kho nội địa, điều này cho thấy hai đầu cầu kinh tế vẫn giữ vai trò trung tâm đầu não trong vận hành TMĐT.
Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) ghi nhận, mạng lưới logistics tại Hà Nội và TP.HCM là hạt nhân quan trọng cho sự phát triển của TMĐT nhưng đồng thời cũng gây áp lực lớn về hạ tầng và tốc độ xử lý đơn hàng.
Báo cáo của Bộ Công Thương năm 2024 cho thấy, hơn 72% đơn hàng TMĐT trong cả nước được xử lý từ kho ở Hà Nội và TP.HCM, dẫn đến tình trạng ùn ứ hàng hóa trong cao điểm, kéo dài thời gian giao nhận.
Sự phụ thuộc quá lớn vào hai thành phố này đã bộc lộ nhiều hạn chế.
Vào các đợt cao điểm như lễ, tết hay mùa khuyến mại lớn, hệ thống logistics thường bị quá tải, ảnh hưởng đến tốc độ giao hàng và trải nghiệm người tiêu dùng TMĐT.
Như vậy, phân bổ lại mạng lưới kho vận là yêu cầu tất yếu để giảm áp lực cho các đô thị lớn, đồng thời rút ngắn thời gian giao nhận ở các tỉnh thành.
Hỗ trợ cấp phép kho vận tại các tỉnh có tiềm năng
Khi TMĐT phát triển theo chiều rộng, bài toán đặt ra không chỉ là tốc độ giao hàng mà còn là khả năng thích ứng phân bổ hàng hóa theo vùng.
“Sự phân tán mạng lưới kho vận sẽ là yếu tố quyết định tính cạnh tranh của TMĐT trong giai đoạn tới. Muốn giảm chi phí logistics - vốn đang ở mức 16 - 20% GDP thì không thể cứ dồn hết về hai đô thị lớn. Hạ tầng vùng, thủ tục thông quan nội địa và liên kết doanh nghiệp địa phương cần được tháo gỡ”, ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) nhấn mạnh.
![]() |
Doanh số và sản lượng của các kho hàng Top tỉnh/thành phố có doanh số cáo nhất trong quý I/2025 và tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2024. Nguồn: Metric.vn. |
Theo đại diện của VECOM, sự chuyển dịch này là bước đi đúng hướng, giúp TMĐT tiếp cận sâu hơn đến người tiêu dùng khu vực ngoài đô thị, đồng thời giảm tải cho các trung tâm lớn. Việc phát triển kho hàng tại các địa phương là chiến lược quan trọng nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng ở mọi khu vực.
Thực tế cho thấy, thị trường TMĐT Việt Nam đang phát triển mạnh, với hàng chục triệu đơn hàng mỗi tháng. Sự phân bố lại mạng lưới logistics không chỉ là xu hướng mà còn là yêu cầu cấp thiết để đảm bảo tính bền vững. Tốc độ tăng trưởng nhanh của các tỉnh thành vệ tinh không chỉ giúp giảm tải cho Hà Nội và TP.HCM mà còn góp phần nâng cao hiệu quả phân phối, rút ngắn thời gian giao hàng và tối ưu chi phí vận hành.
Nhiều chuyên gia lĩnh vực logistics cũng cho rằng, việc mở rộng logistics không chỉ phục vụ TMĐT nội địa mà còn là nền tảng để đẩy mạnh xuất khẩu qua kênh số, nhất là khi các Hiệp định thương mại tự do tiếp tục mở ra thị trường rộng lớn.
Bên cạnh hai trung tâm lớn, các tỉnh, thành nếu được chú trọng đầu tư hạ tầng và công nghệ logistics sẽ tạo điều kiện để doanh nghiệp TMĐT mở rộng quy mô, nhất là ở khu vực nông thôn và miền núi.
Từ phía quản lý nhà nước, Cục TMĐT và Kinh tế số cho biết, cơ quan này đang phối hợp cùng các sàn TMĐT và địa phương để khuyến khích doanh nghiệp mở rộng mạng lưới phân phối, đồng thời hỗ trợ cấp phép kho vận tại các tỉnh có tiềm năng.
Bộ Công Thương cũng đang xây dựng đề án “Phát triển hệ thống logistics TMĐT vùng - miền đến năm 2030” nhằm khuyến khích đầu tư vào các khu logistics vệ tinh, đồng thời phối hợp với địa phương để quy hoạch quỹ đất và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Tin liên quan

Thương mại điện tử Hậu Giang: Khởi động từ lớp học thực chiến
16:01 | 18/06/2025 Thương mại điện tử

Hướng dẫn đăng ký, kê khai và nộp thuế khi kinh doanh online
12:13 | 18/06/2025 Thuế

Luật mới chặn chiêu trò “lập lờ” trong quảng cáo thương mại điện tử
14:53 | 17/06/2025 Thương mại điện tử

Trà Vinh: Nâng cao năng lực quản lý và phát triển thương mại điện tử
13:59 | 18/06/2025 Thương mại điện tử

Quản lý dòng tiền hiệu quả khi thanh toán không dùng tiền mặt
16:25 | 16/06/2025 Thương mại điện tử

77,5% người mua hàng online trả tiền mặt - Rào cản lớn của thương mại điện tử
13:37 | 16/06/2025 Thương mại điện tử

Thương mại điện tử phủ sóng chợ truyền thống Nam Bộ
10:31 | 16/06/2025 Thương mại điện tử

“Đòn bẩy số” thúc đẩy sản xuất kinh doanh tại Bình Thuận
09:46 | 16/06/2025 Thương mại điện tử

Hàng triệu tiểu thương cả nước chuyển đổi, bước vào thương mại điện tử
12:45 | 14/06/2025 Thương mại điện tử

Mua trôi nổi hàng nghìn sản phẩm sữa, thực phẩm… để bán qua mạng
11:09 | 14/06/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Thương mại điện tử “gỡ khó” đầu ra, nâng giá trị cho nông sản Gia Lai
11:07 | 14/06/2025 Thương mại điện tử

Shopee bất ngờ áp phí hạ tầng 3.000 đồng mỗi đơn, cắt quyền trả hàng
09:41 | 14/06/2025 Thương mại điện tử

Thu thuế kinh doanh thương mại điện tử tăng 55% so với cùng kỳ
16:33 | 13/06/2025 Tiêu dùng & Thương mại điện tử

Hộ và cá nhân kinh doanh trên sàn bắt buộc kê khai thuế từ ngày 1/7
12:01 | 13/06/2025 Thương mại điện tử

Doanh nghiệp địa phương học cách “lên sàn” bằng AI
17:22 | 12/06/2025 Thương mại điện tử

Mở đường cho tiểu thương tiến sâu vào thương mại điện tử
09:42 | 12/06/2025 Thương mại điện tử
Tin mới

Chuyển Công an điều tra 4 vụ kinh doanh hàng vi phạm

Đảng bộ Chi cục Hải quan khu vực II đề ra 11 mục tiêu phát triển trong nhiệm kỳ mới

COSCO Shipping Lines Vietnam: Góp phần định hình nền tảng Logistics 4.0 tại Việt Nam

Giải pháp tối ưu hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Thương mại điện tử Hậu Giang: Khởi động từ lớp học thực chiến

(INFOGRAPHICS): Điểm nhấn trong công tác thu ngân sách 5 tháng đầu năm
10:24 | 18/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Một số lưu ý đối với hộ kinh doanh áp dụng phương pháp kê khai
05:31 | 17/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 2 sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất do Hải quan khu vực XV quản lý
09:05 | 14/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Ứng dụng hóa đơn điện tử với nhiều tính năng hỗ trợ người nộp thuế
00:00 | 12/06/2025 Infographics

(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế
10:29 | 09/06/2025 Megastory/Longform