Facebook Twitter youtube Tiktok

Cập nhật dòng chảy thông tin xuất nhập khẩu trong mùa dịch

(HQ Online) - Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, Việt Nam vẫn kiên quyết và nỗ lực thực hiện “mục tiêu kép”: phòng, chống dịch hiệu quả và đảm bảo phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, trong đó lĩnh vực xuất nhập khẩu có vai trò hết sức quan trọng. Với đặc thù cơ quan báo chí của ngành Hải quan, gắn bó mật thiết với hoạt động xuất nhập khẩu, Tạp chí Hải quan đã nỗ lực không ngừng để cập nhật dòng chảy thông tin về xuất nhập khẩu, nhất là tại những cửa khẩu trọng điểm, những địa bàn là điểm nóng về dịch Covid-19.
Kỷ lục xuất nhập khẩu tại Hải quan Hải Phòng trong thời điểm dịch phức tạp
Doanh nghiệp bảo vệ hoạt động sản xuất trong mùa dịch
Dịch bệnh phức tạp xuất khẩu giảm, Việt Nam nhập siêu trở lại
Cập nhật  dòng chảy thông tin xuất nhập khẩu trong mùa dịch
Phóng viên Tạp chí Hải quan tác nghiệp tại cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành, Lào Cai.
Ảnh: Anh Vinh

Làn sóng dịch thứ tư xuất hiện ở Việt Nam từ cuối tháng 4 và có những diễn biến phức tạp từ đầu tháng 5. Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương khẩn trương triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp vừa phòng, chống dịch vừa đảm bảo việc phát triển kinh tế. Thời điểm này, những địa phương có diễn biến dịch phức tạp có thể kể đến như Bắc Giang, Bắc Ninh, TPHCM…

Với Tạp chí Hải quan, lập tức những câu hỏi được Ban Biên tập và đội ngũ phóng viên chuyên trách theo dõi hoạt động của Ngành đặt ra là đời sống sinh hoạt, việc giải quyết thủ tục hải quan, thông quan hàng hóa… cho cộng đồng doanh nghiệp được các đơn vị hải quan vùng dịch triển khai thế nào? Những giải pháp hỗ trợ của Chính phủ, Bộ Tài chính, của Tổng cục Hải quan và các bộ, ngành, được tiếp nhận, triển khai thực tế ở cơ sở ra sao?...

Vì tình hình dịch bệnh không thể thường xuyên có mặt trực tiếp tại cơ sở, nhưng với sự gắn bó mật thiết, các phóng viên theo dõi hoạt động hải quan ở khu vực miền Bắc như Thái Bình, Quang Hùng, Hồng Nụ, Ngọc Linh kịp thời có những tin, bài, hình ảnh kịp thời, thiết thực về đời sống sinh hoạt và thực hiện nhiệm vụ của cán bộ Hải quan những địa bàn cửa khẩu quan trọng như khu vực cảng Hải Phòng, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Hà Nội, Lào Cai, Hải Dương… Và để có được những hình ảnh, tin bài kịp thời đó chính là nhờ sự cộng tác của đội ngũ cộng tác viên là cán bộ công chức hải quan ở cơ sở.

Cập nhật  dòng chảy thông tin xuất nhập khẩu trong mùa dịch
Phóng viên Tạp chí Hải quan phỏng vấn lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu Mộc Bài (Cục Hải quan Tây Ninh) về công tác phòng dịch và tạo thuận lợi cho hàng hóa XNK. Ảnh: Thu Hòa

Từ những thông tin đơn lẻ ở mỗi đơn vị, Tạp chí Hải quan đã cập nhật và vẽ lên được bức tranh tổng thể về nhịp điệu xuất nhập khẩu vẫn ổn định, thông suốt của cả nước. Dù để đạt được điều đó trong thời điểm dịch bệnh là không hề dễ dàng mà đòi hỏi sự chủ động, nỗ lực lớn và nhiều giải pháp sáng tạo của cơ quan Hải quan, sự hỗ trợ, hợp tác của cộng đồng doanh nghiệp.

Không chỉ có những thông tin nghiệp vụ, Tạp chí Hải quan cũng ghi nhận đăng tải kịp thời về đời sống sinh hoạt và chia sẻ cả những tâm tư, nguyện vọng của cán bộ công chức, người lao động; những đề xuất, kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp.

“Từ khi dịch bùng phát, hơn 1 tháng nay cán bộ công chức, người lao động của đơn vị chưa được về gia đình dù chỉ cách nơi làm việc vài chục cây số, vì phải ở lại để đảm bảo chống dịch và thông quan hàng hóa”- là tâm sự mà chúng tôi ghi nhận được từ cán bộ công chức, người lao động Chi cục Hải quan Hưng Yên, Thái Bình, Hải Dương (Cục Hải quan Hải Phòng) và một số đơn vị khác.

Với một định hướng xuyên suốt từ Ban Biên tập, nên khi dịch Covid-19 lan rộng, nhất là những địa phương trọng điểm về xuất nhập khẩu, các phóng viên theo dõi Ngành vẫn sát cánh cũng các đơn vị để cập nhật thường xuyên thông tin về đời sống sinh hoạt và thông quan hàng hóa. Đồng thời cũng là góp phần chia sẻ nỗi nhọc nhằn với cán bộ, công chức, người lao động của các đơn vị trong thời kỳ dịch bệnh, nhất là từ trung tuần tháng 5 khi dịch bệnh phức tạp ở Bắc Ninh, Bắc Giang và có trường hợp công chức và người thân trở thành F0.

Cũng trong thời điểm dịch bùng phát cuối tháng 5, đầu tháng 6 ở Bắc Giang- thủ phủ vải thiều của cả nước (cùng với Thanh Hà, Hải Dương) bắt đầu vào vụ thu hoạch, nhu cầu xuất khẩu hết sức cấp bách. Vì vậy, ngoài thông tin xuất nhập khẩu thông thường, Tạp chí Hải quan thường xuyên cập nhật về các giải pháp tạo thuận lợi cho xuất khẩu mặt hàng này, đặc biệt tại cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Lào Cai), cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) và sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội)… Đến trung tuần tháng 6, thời điểm thu hoạch rộ hàng nghìn tấn vải thiều vẫn được thông quan thông suốt tại 2 địa bàn trọng điểm là cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành và cửa khẩu Tân Thanh…

Ở khu vực miền Nam, từ cuối tháng 5, dịch bệnh có nhiều phức tạp, đặc biệt tại TPHCM- đầu tàu kinh tế và cũng là địa bàn xuất nhập khẩu lớn nhất cả nước phải thực hiện giãn cách xã hội nhiều nơi theo Chỉ thị 15, một số khu vực theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Trước bối cảnh đó, đội ngũ phóng viên Văn phòng đại diện tại TPHCM như Thu Hòa, Đăng Nguyên, Thu Dịu, Nguyễn Hiền đã kết nối, bám sát và chuyển tải kịp thời thông tin tạo thuận lợi thương mại, thông quan hàng hóa ở TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, An Giang… trong đó cảng Cát Lái (TPHCM)- cảng có lưu lượng hàng hóa xuất nhập khẩu lớn nhất cả nước.

Nỗ lực của cơ quan Hải quan góp phần thúc đẩy XNK 5 tháng đầu năm duy trì đà tăng cao với tổng kim ngạch đạt 262,73 tỷ USD, trong đó, xuất khẩu đạt 131,13 tỷ USD tăng 30,9% so với cùng kỳ 2020 và nhập khẩu là 131,6 tỷ USD, tăng 36,7%. Đồng thời góp phần tăng thu ngân sách cho ngành Hải quan với số thu tháng 5 đạt 158.693 tỷ đồng, bằng 50,38% dự toán được giao, bằng 47,94% chỉ tiêu phấn đấu được giao, tăng 27,65% (tương đương 34.375 tỷ đồng) so với cùng kỳ năm trước.

Không chỉ là những thông tin về xuất nhập khẩu, đội ngũ phóng viên theo dõi nghiệp vụ của Tạp chí Hải quan còn sát cánh cùng các đơn vị Hải quan cập nhật thông tin phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới; xuất, nhập cảnh trái phép…

Có thể nói, trong bối cảnh dịch Covid-19 nhiều phức tạp, việc đi lại khó khăn, nhưng với nỗ lực và quyết tâm của Ban Biên tập, đội ngũ phóng viên, đặc biệt là sự cộng tác, đồng hành, chia sẻ của cán bộ, công chức các đơn vị Hải quan vùng dịch, Tạp chí Hải quan luôn thông tin kịp thời, đầy đủ, liên tục, đa dạng, phong phú về đời sống sinh hoạt, thực hiện nhiệm vụ, nhất là dòng chảy thông tin về xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước.

Thái Bình

Tin liên quan

Vì sao hơn 100 phương tiện vận tải của Việt Nam bị lưu giữ ở Trung Quốc?

Vì sao hơn 100 phương tiện vận tải của Việt Nam bị lưu giữ ở Trung Quốc?

(HQ Online) - Từ đầu năm 2023 đến nay, tại địa bàn Lào Cai có hơn 100 phương tiện vận tải của Việt Nam bị lưu giữ tại Trung Quốc.
5 khuyến nghị giảm rủi ro khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác các nước Tây Á

5 khuyến nghị giảm rủi ro khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác các nước Tây Á

(HQ Online) - Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) thông tin cảnh báo về nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ thị trường UAE, đồng thời khuyến nghị doanh nghiệp khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác các nước Tây Á
Thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua biên giới đường bộ tỉnh Quảng Ninh

Thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua biên giới đường bộ tỉnh Quảng Ninh

(HQ Online) - Cục Hải quan Quảng Ninh tiếp tục phối hợp với các sở, ngành và chính quyền các địa phương biên giới bàn nhiều giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn biên giới đường bộ trên địa bàn.
16 nhóm hàng nhập khẩu tỷ đô trong quý đầu năm

16 nhóm hàng nhập khẩu tỷ đô trong quý đầu năm

(HQ Online) - Thông tin chi tiết về tình hình xuất nhập khẩu quý 1/2024 vừa được Tổng cục Hải quan công bố ghi nhận có 16 nhóm hàng nhập khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.
Việt Nam lần đầu chiếm vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu chiếm vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

(HQ Online) - Kim ngạch xuất khẩu của thủy sản Việt Nam vào thị trường Singapore trong 3 tháng đầu năm 2024 tăng 3,22% (giá trị xuất khẩu đạt hơn 24 triệu SGD), chiếm thị phần 8,58%.
Kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong quý 1 tăng cao nhất từ trước đến nay

Kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong quý 1 tăng cao nhất từ trước đến nay

(HQ Online) - Thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan ghi nhận, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ trong quý 1/2024 có mức tăng cao nhất từ trước đến nay.
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng

(HQ Online) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng (HRC) để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
3 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô

3 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô

(HQ Online) - Kết quả xuất khẩu đang có nhiều tín hiệu tích cực, đóng góp quan trọng vào kết quả này không thể không nhắc đến các nhóm hàng chủ lực như máy vi tính, điện thoại, máy móc…
Gạo Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu vào thị trường Singapore

Gạo Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu vào thị trường Singapore

(HQ Online) - 3 tháng đầu năm 2024 đánh dấu sự vươn lên của Việt Nam khi lần đầu tiên chạm ngưỡng quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore trong giai đoạn gần đây.
Mới hết quý 1, Việt Nam nhập siêu hơn 17 tỷ USD từ Trung Quốc

Mới hết quý 1, Việt Nam nhập siêu hơn 17 tỷ USD từ Trung Quốc

(HQ Online) - Trong quý 1/2024, thương mại Việt Nam – Trung Quốc đạt 43,6 tỷ USD, trong đó Việt Nam thâm hụt thương mại lớn.
Xuất nhập khẩu đạt hơn 200 tỷ USD tính đến nửa đầu tháng 4

Xuất nhập khẩu đạt hơn 200 tỷ USD tính đến nửa đầu tháng 4

(HQ Online) - Kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD, theo thống kê sơ bộ mới nhất vừa được Tổng cục Hải quan công bố hôm nay (19/4).
Địa phương đầu tiên đạt kim ngạch xuất khẩu chục tỷ đô

Địa phương đầu tiên đạt kim ngạch xuất khẩu chục tỷ đô

(HQ Online) - Hết quý 1, TPHCM là địa phương đầu tiên của cả nước đạt kim ngạch xuất khẩu từ 10 tỷ USD trở lên.
2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số

2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số

(HQ Online) - Trong tháng 3/2024, có 2 nhóm hàng xuất khẩu của ngành nông nghiệp có kim ngạch tăng trưởng ba con số so với tháng trước.
Quý đầu năm, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 178 tỷ USD

Quý đầu năm, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 178 tỷ USD

(HQ Online) - Quý 1/2024, kim ngạch xuất nhập khẩu duy trì đà tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu thống kê sơ bộ được Tổng cục Hải quan công bố chiều nay (9/4).
Xuất khẩu cá ngừ sang Ba Lan tăng gấp gần 8 lần

Xuất khẩu cá ngừ sang Ba Lan tăng gấp gần 8 lần

(HQ Online) - Ba Lan đang là thị trường nhập khẩu cá ngừ đáng chú ý trong những tháng đầu năm 2024 với tốc độ tăng trưởng 786% so với cùng kỳ.
Xuất khẩu điều ước đạt trị giá 782 triệu USD trong quý 1

Xuất khẩu điều ước đạt trị giá 782 triệu USD trong quý 1

(HQ Online) - Tháng 3 xuất khẩu hạt điều của Việt Nam đạt 55 nghìn tấn, tăng mạnh về lượng và trị giá so với tháng trước.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

1,4 tấn cocaine trong container hàng hóa

1,4 tấn cocaine trong container hàng hóa

(HQ Online) - Ông Stefan Granath thuộc Hải quan Thụy Điển cho biết đây được coi là vụ thu giữ ma túy lớn nhất từ trước tới nay tại quốc gia này do Hải quan Thụy Điển triệt phá. Hiện lực lượng Hải quan vẫn tiếp tục điều tra về số ma túy đã phát hiện.
Đối tác Hàn Quốc góp mặt trong đội ngũ lãnh đạo cấp cao của bảo hiểm BSH

Đối tác Hàn Quốc góp mặt trong đội ngũ lãnh đạo cấp cao của bảo hiểm BSH

ĐHĐCĐ của Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH) đã thông qua danh sách 4 thành viên HĐQT mới với sự góp mặt của đại diện đối tác Hàn Quốc.
Lãnh đạo Eximbank chia sẻ về sự việc tính lãi thẻ tín dụng 8 triệu đồng lên hơn 8 tỷ đồng

Lãnh đạo Eximbank chia sẻ về sự việc tính lãi thẻ tín dụng 8 triệu đồng lên hơn 8 tỷ đồng

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên (ĐHĐCĐ) tổ chức ngày 26/4, ông Nguyễn Hoàng Hải, Quyền Tổng giám đốc Ngân hàng Eximbank nhìn nhận sự việc tính lãi thẻ tín dụng 8 triệu đồng lên hơn 8 tỷ đồng là một bài học lớn cho ngân hàng.
85 doanh nghiệp nhà nước đã được phê duyệt đề án tái cơ cấu

85 doanh nghiệp nhà nước đã được phê duyệt đề án tái cơ cấu

Tính đến tháng 4/2024, đã có 85 doanh nghiệp được cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề án cơ cấu lại doanh nghiệp theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
Tận dụng tốt các FTA thế hệ mới, gạo Việt “phủ sóng” nhiều thị trường khó tính

Tận dụng tốt các FTA thế hệ mới, gạo Việt “phủ sóng” nhiều thị trường khó tính

Bên cạnh các thị trường truyền thống như Trung Quốc, Philippines, hay châu Phi, gạo Việt Nam đã mở rộng sang các thị trường “khó tính” như châu Âu… nhờ khai thác tốt cơ hội từ các FTA thế hệ mới.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động