Cảnh báo về an toàn giao thông đường biển
Chưa làm thợ đã muốn làm thầy
Vào khoảng 23 giờ 30 phút đêm 9-4, khi tàu container Trường Hải Star chở theo 60 container và 16 thuyền viên đang trên hành trình về thành phố Hồ Chí Minh đã va chạm với tàu Krairatch Dignity (mang quốc tịch Thái Lan) trên vùng neo Vũng Tàu. Cú va chạm đã khiến tàu Trường Hải Star bị chìm hoàn toàn. Thời điểm bị chìm, nhiên liệu còn lại trên tàu khoảng 40 tấn dầu FO và 10 tấn dầu DO. Hiện tàu Trường Hải Star và số container chìm theo tàu đang được trục vớt.
Hàng hải là môi trường lao động đặc biệt. Ngoài bằng cấp, sự dày dạn về kinh nghiệm thực tế sẽ giúp người đi biển thoát khỏi tai nạn hàng hải. Những bài học, bài giảng chỉ là điều kiện cần, chưa phải là điều kiện đủ để người đi biển vượt qua những biến cố khó lường những chặng trên hải trình. Như một chuyên gia từng chia sẻ “bằng cấp không giúp người đi biển tránh được tai nạn hàng hải nhưng kinh nghiệm thì có thể”. |
Vụ việc trên là một trong số những vụ tai nạn hàng hải xảy ra trong thời gian qua ở Việt Nam. Theo báo cáo của Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), trong năm 2011 đã xảy ra 60 vụ tai nạn hàng hải. Hậu quả các vụ tai nạn trong năm 2011 đã làm 22 người chết và mất tích.
Ông Đỗ Xuân Quỳnh, Tổng thư kí Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam cho rằng: Số vụ tai nạn hàng hải ở Việt Nam mỗi năm không đứng ở vị trí nhất thế giới thì chí ít cũng nằm trong “top đầu”.
Theo ông Quỳnh, ngoài thiệt hại về kinh tế, tai nạn hàng hải còn có thể gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng đối với môi trường. Bởi vì mỗi con tàu thường mang trên mình rất nhiều dầu, chất thải…
“Việc trục vớt những con tàu cũng hết sức khó khăn, tùy từng con tàu. Có con tàu chìm cả chục năm không kéo lên được” – ông Quỳnh nói.
Một chuyên gia cho rằng có vô vàn lí do hợp lí để giải thích vì sao các thảm họa hàng hải xảy ra đối với tàu biển. Nhưng không mấy khi, người ta nói đến yếu tố con người. Nhiều người chưa làm thợ xong đã muốn làm thầy. "Chỉ sau mấy tháng đi biển, họ đã tìm đủ mọi cách cách kiếm bằng sĩ quan vận hành, rồi tiếp tục leo lên những chức danh như sĩ quan quản lí, rồi thành thuyền trưởng, máy trưởng ngay. Trong khi đó, thực tế đi biển vừa thiếu vừa yếu” - vị chuyên gia bức xúc.
Cùng quan điểm này, đại diện Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam cho rằng: Con người là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ tai nạn hàng hải. Việc đào tạo không đến nơi đến chốn, thuyền viên thiếu trình độ và kinh nghiệm. Thậm chí, khi bị cơ quan chức năng kiểm tra, có chủ tàu còn đi mượn thuyền viên của những tàu khác để che mắt đoàn kiểm tra. Đến khi đoàn kiểm tra rút đi, thì đâu lại vào đấy.
“Mổ xẻ” những nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn hàng hải trong thời gian qua, Cục Hàng hải Việt Nam cũng đặt vấn đề chất lượng sĩ quan, thuyền viên lên hàng đầu.
“Sỹ quan, thuyền viên của tàu bị nạn còn hạn chế về trình độ, chủ quan không tuân thủ các quy định về trực ca như: cảnh giới, tốc độ an toàn, tác nghiệp tránh va trong luồng hẹp, đèn hiệu…”- Cục Hàng hải Việt Nam cho biết
Bằng cấp không thể tránh tai nạn
Thực hiện “Năm an toàn giao thông 2012”, Cục Hàng hải Việt Nam đặt ra mục tiêu giảm từ 5 đến 10% số vụ tai nạn và số người chết do tai nạn hàng hải.
Cục Hàng hải Việt Nam cho biết: “Kiên quyết xử lý nghiêm với mức phạt cao nhất đối với các hành vi tàu chở quá trọng tải, hành khách cho phép, bố trí thuyền bộ không đúng hoặc sử dụng Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ không đúng quy định, tàu chạy quá tốc độ, vượt nhau trên luồng sai quy định, đón trả hoa tiêu không đúng vị trí, neo đậu sai vị trí chỉ định”.
Để hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn hàng hải, ông Quỳnh cho rằng cần nâng cao chất lượng cho đội ngũ sĩ quan, thuyền viên... “Muốn nâng cao tay nghề đi biển thì chương trình đào tạo ở các trường phải giảm lí thuyết, tăng thời gian thực hành. Chúng tôi đã từng kiến nghị Nhà nước cho các cơ sở đào tạo nhân lực cho ngành vận tải biển vay vốn ưu đãi với lãi suất thấp để mua thiết bị mô phỏng, phục vụ cho việc thực hành. Ngoài ra, mỗi năm buộc người học phải có bao nhiêu tuần trên tàu”.
Người ta thường nói, hàng hải là môi trường lao động đặc biệt. Ngoài bằng cấp, sự dày dạn về kinh nghiệm thực tế sẽ giúp người đi biển thoát khỏi tai nạn hàng hải. Những bài học, bài giảng chỉ là điều kiện cần, chưa phải là điều kiện đủ để người đi biển vượt qua những biến cố khó lường trên những chặng hải trình. Như một chuyên gia từng chia sẻ “bằng cấp không giúp người đi biển tránh được tai nạn hàng hải nhưng kinh nghiệm thì có thể”.
Những vụ tai nạn hàng hải đặc biệt nghiêm trọng gần đây: Năm 2011 ghi nhận 4 vụ tai nạn hàng hải đặc biệt nghiêm trọng. Điển hình là vụ chìm tàu Vinalines Queen của Công ty Vận tải biển Vinalines vào những ngày cuối năm 2011. Tàu Vinalines Queen mang cờ Việt Nam, vận chuyển 54.400 tấn quặng Nikel cùng 23 thuyền viên trên đường từ cảng Morowali (Indonesia) đến Ningde (Trung Quốc). Khi tới phía Đông Bắc đảo Luzon (Philippines) thì thông báo bị nghiêng 18 độ rồi mất liên lạc. Vụ tai nạn đã khiến tàu bị chìm cùng 22/23 thủy thủ trên tàu, chỉ một người sống sót. Ngoài ra, vụ tai nạn xảy ra ngày 6-4-2011 tại vùng biển Cù Lao Chàm (Quảng Nam) cũng gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc. Tàu Bình Minh 28 của Công ty TNHH Vận tải biển Đông Phú trên đường hành trình chở 1886 tấn Clinke từ cảng Nghi Sơn (Thanh Hóa) đi cảng An Giang đã đâm va với tàu Phúc Hải 5 của Công ty cho thuê tài chính II chạy từ Indonesia về. Hậu quả là tàu Bình Minh 28 bị chìm cùng toàn bộ hàng hoá và nhiên liệu (khoảng 8000 lít dầu DO và 150 lít dầu nhờn), 3 người chết và 2 người mất tích; tàu Phúc Hải 5 bị hư hại nặng. (Nguồn: Cục Hàng hải Việt Nam) |
Lương Bằng
Tin liên quan
TP Hồ Chí Minh phát triển đô thị theo mô hình đa trung tâm
14:16 | 19/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Quốc hội xem xét thông qua 10 dự án Luật, 3 nghị quyết và chất vấn 4 lĩnh vực tại Kỳ họp thứ 7
11:28 | 19/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thông báo Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
22:17 | 18/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Phát biểu của Tổng Bí thư bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành TW Đảng khóa XIII
22:05 | 18/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Đại tướng Tô Lâm được Trung ương giới thiệu để bầu giữ chức Chủ tịch nước
21:39 | 18/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
TP Hồ Chí Minh: Tạm giữ trên 700 sản phẩm vàng vi phạm
10:44 | 17/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Quyền thi vào lớp 10
07:55 | 17/05/2024 Người quan sát
Cảnh báo tình trạng mạo danh Bảo hiểm xã hội yêu cầu đồng bộ dữ liệu căn cước công dân
07:05 | 17/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Ngày làm việc thứ nhất Hội nghị Trung ương 9 khóa XIII
18:44 | 16/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Kỳ điều hành ngày 16/5, giá xăng tiếp tục giảm
16:21 | 16/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Được thụ hưởng nhiều tiện ích từ chuyển đổi số lĩnh vực BHXH, BHYT
15:28 | 16/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tiếp tục đấu thầu vàng thành công, giá trúng thầu cao nhất 88,92 triệu đồng/lượng
15:12 | 16/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Bộ Y tế lần đầu cấp phép vắc-xin sốt xuất huyết, zona thần kinh
08:59 | 16/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Bánh mì chấm sữa đặc – tự hào văn hóa ẩm thực Việt
TP Hồ Chí Minh phát triển đô thị theo mô hình đa trung tâm
Giải pháp nào hút hàng trung chuyển qua cụm cảng Cái Mép- Thị Vải?
Quốc hội xem xét thông qua 10 dự án Luật, 3 nghị quyết và chất vấn 4 lĩnh vực tại Kỳ họp thứ 7
Nghiên cứu phát hành 100.000 tỷ đồng TPCP cho đầu tư các công trình trọng điểm
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
10:24 | 05/05/2024 Hải quan