Cảng Đình Vũ: Nâng cao chất lượng dịch vụ
Vượt bão
Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển cảng Đình Vũ Nguyễn Ngọc Hồng chia sẻ, Công ty được thành lập năm 2002, với số vốn 200 tỷ đồng nhưng Công ty có sự tham gia của các cổ đông là cảng Hải Phòng, Công ty CP cảng Đoạn Xá, cảng Vật Cách... Với vị trí địa lý nằm ở cửa ngõ thông ra biển với luồng vào cảng khá rộng, Cảng lại nằm gần hệ thống giao thông đường bộ thiết yếu gồm sân bay quốc tế Cát Bi, đường sắt Hà Nội - Hải Phòng và tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đây là những lợi thế không nhỏ, tạo điều kiện cho Công ty tiến tới mục tiêu trở thành cảng chuyên dụng container hiện đại.
Tuy nhiên, Hải Phòng được mệnh danh là "thủ phủ" của rất nhiều DN kinh doanh và khai thác cảng. Do vậy, để tồn tại và cạnh tranh, không còn con đường nào khác, Công ty đã có quyết định táo bạo đầu tư trang thiết bị hiện đại và đồng bộ nhất ở thành phố cảng lúc bấy giờ như: Hệ thống bãi chứa container, xây dựng cầu tầu, cần cẩu giàn Gantry crane, RTG, đưa vào vận hành hệ thống xếp hàng tự động phục vụ khách hàng... góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ đối với khách hàng.
Trải qua chặng đường 10 năm, Công ty luôn trung thành với chính sách “Uy tín - Chất lượng - Tận tâm - Chuyên nghiệp”, xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008, là tiêu chí quan trọng và xuyên suốt trong toàn bộ các hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị.
Song song đó là chính sách đào tạo nhằm nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành giao nhận hàng hoá. Nhờ đó mà hoạt động kinh doanh của Công ty có sự tăng trưởng vượt bậc qua các năm. Năm 2008, các chỉ tiêu đều có tốc độ tăng trưởng khoảng 170% so với năm trước. Hoạt động kinh doanh cầu cảng tạo ra khoảng 95% doanh thu cho Công ty.
Giai đoạn 2009-2011, mặc dù Công ty đối mặt với những khó khăn mới do cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới tác động tới thị trường vận tải biển, lượng hàng hoá sụt giảm mạnh, cộng với sự cạnh tranh khốc liệt của hệ thống các cảng trong khu vực… nhưng sản lượng hàng hoá qua Cảng vẫn tăng 10-15%/năm. Năm 2011, sản lượng hàng hóa xếp dỡ của Công ty đạt 439.469 tấn (bằng 109,8% kế hoạch đề ra); doanh thu đạt 441,7 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 163,6 tỷ đồng, tăng 12,6% so với năm 2010.
Nâng cao năng lực xếp dỡ
Nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ của tập thể Ban giám đốc cùng hàng nghìn cán bộ công nhân viên của Công ty trong 10 năm qua, Công ty CP Đầu tư và Phát triển cảng Đình Vũ đã vinh dự có mặt trong Danh sách 500 DN lớn có mức tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2010 và cũng là một trong những DN được vinh danh trong Top 1.000 DN đóng thuế thu nhập cao nhất Việt Nam trong 3 năm 2009-2011. Cũng trong năm 2011, Cảng Đình Vũ được Tạp chí Forbes vinh danh trong Danh sách 200 công ty vừa và nhỏ tốt nhất châu Á. Mới đây, tháng 2-2012, Công ty CP Đầu tư và Phát triển cảng Đình Vũ một lần nữa được bình chọn là 1 trong 500 DN lớn có mức tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2011.
Tuy nhiên, không chìm đắm trong vinh quang, Giám đốc Nguyễn Ngọc Hồng vẫn còn nhiều trăn trở. Hiện Việt Nam có tổng số 266 cầu cảng lớn nhỏ phân bố khắp 3 miền Bắc - Trung - Nam, trang thiết bị các cảng cũng chủ yếu phục vụ làm hàng rời với năng suất bốc xếp thấp, chỉ bằng 40 - 50% các cảng trong khu vực. Trong khi xu hướng của thế giới hiện nay là kích cỡ tàu vận tải ngày càng lớn để tiết kiệm chi phí, điều đó đã dẫn tới một thực tế là hầu hết hàng XNK của Việt Nam hiện nay đều phải trung chuyển tới các tàu lớn neo đậu tại các cảng trong khu vực.
Trong khi đó, tại thị trường Việt Nam, Cảng Đình Vũ chịu sự cạnh tranh gay gắt từ các cảng nội địa, đặc biệt là hệ thống cảng ngay trên địa bàn Hải Phòng. Các cảng cũng liên tục được xây mới với xu thế vươn xa ra biển, hạ tầng trang thiết bị công nghệ hiện đại.
Đây là một sức ép cạnh tranh rất lớn mà Cảng Đình Vũ phải đối diện. Nhưng Giám đốc Nguyễn Ngọc Hồng hy vọng nếu Dự án Quy hoạch Phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2030 với tổng mức đầu tư từ 810 đến 990 ngàn tỷ đồng (vừa được Bộ Giao thông vận tải trình Chính phủ) được thông qua, sẽ làm thay đổi hoàn toàn diện mạo cảng biển Việt Nam.
Nhằm đón đầu xu thế này, ngay đầu năm 2012, Công ty đã khánh thành và đưa vào khai thác hai cần trục giàn STS1 và STS2 với công suất hiện đại, có thể xếp dỡ các tàu container chiều rộng 12 hàng container rất linh hoạt với năng suất thiết kế đạt 35 moves/giờ.
Sự kiện này thể hiện sự quyết tâm của cảng Đình Vũ trong chiến lược phát triển nhằm cải thiện hiệu suất khai thác, năng lực xếp dỡ, giải phóng tàu nhanh và nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, mà mục tiêu trên hết là cung cấp cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất.
Mai Ka
Tin liên quan
Acecook Việt Nam tiếp tục đồng cùng Giải Bóng đá vô địch U15 Quốc gia
09:31 | 28/08/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TP Hồ Chí Minh hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu
07:28 | 28/08/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
VIPFA ký hợp tác với 8 đối tác chiến lược thúc đẩy đầu tư vào khu công nghiệp
14:55 | 27/08/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI đạt 321 tỷ USD
09:48 | 27/08/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
THILOGI đẩy mạnh dịch vụ xuất khẩu sầu riêng chính ngạch qua cảng Chu Lai
09:47 | 27/08/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Trao giải cuộc thi vẽ tranh "Du lịch cùng Mường Thanh - Kỳ nghỉ mơ ước"
13:34 | 26/08/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel công bố báo cáo an ninh mạng 6 tháng đầu năm
10:52 | 26/08/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Gia hạn doanh nghiệp ưu tiên đối với Công ty TNHH Chang shin Việt Nam
10:06 | 26/08/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
VietinBank và VinaCapital ký kết hợp tác chiến lược
09:37 | 26/08/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống tiêm chủng VNVC hàng đầu Việt Nam tiếp tục mở rộng mạng lưới trên cả nước
09:31 | 26/08/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Bình Dương: Doanh nghiệp xuất khẩu lấy lại đà tăng trưởng
07:51 | 26/08/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Việt Nam dẫn đầu Hội thao Hiệp hội Cảng biển Đông Nam Á lần thứ 14 tại Malaysia
10:26 | 25/08/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Phòng khám Đa khoa Tâm Anh Quận 7 mang dịch vụ y tế chuyên sâu đến người dân ngoại thành
09:12 | 24/08/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Bộ trưởng Bộ Tài chính gửi Thư chúc mừng 79 năm Ngày Truyền thống ngành Tài chính
Lãnh đạo Nga, Ấn Độ điện đàm về quan hệ song phương và vấn đề Ukraine
Trung Quốc và Mỹ tiến hành vòng trao đổi chiến lược mới tại Bắc Kinh
Acecook Việt Nam tiếp tục đồng cùng Giải Bóng đá vô địch U15 Quốc gia
Giám sát đảm bảo hiệu quả, an toàn điều hành ngân quỹ
(LONGFORM) Xây dựng Hải Phòng thành trung tâm kinh tế biển hiện đại, mang tầm quốc tế
15:32 | 25/08/2024 Megastory/Longform
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ
19:52 | 23/08/2024 Infographics
(INFOGRAPHISC) Việt Nam-Trung Quốc ký kết 14 văn kiện hợp tác giữa hai nước
08:59 | 20/08/2024 Infographics
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 1 tháng 8/2024
09:27 | 12/08/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của nữ Phó Cục trưởng đầu tiên của Hải quan Lào Cai
18:29 | 01/08/2024 Hải quan