Hoàn thiện pháp luật quản lý, sử dụng tài sản công
Quang cảnh Hội nghị lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý, sử dụng tài sản công. |
Tháo gỡ bất cập trong quản lý, sử dụng tài sản công
Tại hội nghị, ông Nguyễn Tân Thịnh, Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) cho biết, Bộ Tài chính đang gấp rút hoàn thiện dự án 1 luật sửa đổi, bổ sung một số điều tại các luật thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tài chính, trong đó có Luật Quản lý, sử dụng tài sản công (TSC). Mục tiêu sửa luật là để giải phóng nguồn lực, thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát. Do đó, phạm vi sửa đổi, bổ sung lần này chỉ tập trung vào các vấn đề quan trọng, có tác động nhanh, tức thì đến việc đạt các mục tiêu nói trên.
Liên quan quy định bán TSC là trụ sở làm việc và cơ sở đơn vị sự nghiệp, đại diện tỉnh Sơn La cho biết, vẫn còn một phần nhỏ liên quan đến quy định về thu hồi tài sản, theo đó, đại diện Sơn La đề nghị bổ sung Điều 41 quy định tổ chức phát triển quỹ đất có trách nhiệm tiếp nhận những TSC là nhà, đất phải thu hồi theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng TSC. Bổ sung điều này để các địa phương đỡ phải tranh luận hoặc đùn đẩy nhau trong nội dung tiếp nhận tài sản khi thu hồi. |
Chia sẻ cụ thể hơn những vấn đề còn gây bất cập, bà Trần Diệu An, Phó cục trưởng Cục Quản lý công sản, Bộ Tài chính cho biết, trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế, yêu cầu về việc quản lý, sử dụng TSC cũng có sự thay đổi, một số quy định tại Luật Quản lý, sử dụng TSC đã bộc lộ những hạn chế, bất cập, không còn phù hợp với bối cảnh mới.
Dẫn chứng về quy định thẩm quyền phê duyệt Đề án sử dụng TSC vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết, bà Diệu An cho biết, hiện Luật Quản lý, sử dụng TSC quy định thẩm quyền phê duyệt là của bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan trung ương, chủ tịch UBND cấp tỉnh. Theo bà Trần Diệu An, quy định này đã hạn chế tính chủ động của các bộ, ngành, địa phương, đơn vị cấp dưới trong việc khai thác TSC tại đơn vị sự nghiệp công lập.
Cũng theo bà Trần Diệu An, quy định về khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hiện nay còn chưa hợp lý, làm phát sinh thủ tục hành chính không cần thiết; một số quy định về tính khấu hao, hao mòn TSC chưa đồng bộ, chưa đáp ứng được thực tiễn của cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp được giao quản lý TSC trong quá trình quản lý, sử dụng, khai thác tài sản… Từ thực tiễn này cũng như để thực hiện sửa đổi, bổ sung những vướng mắc có tính cấp bách, tại dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý, sử dụng TSC, Cục Quản lý công sản đã đề xuất sửa đổi Điều 39 về bảo dưỡng, sửa chữa TSC theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, giao trách nhiệm ban hành định mức chi bảo dưỡng, sửa chữa TSC cho thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao quản lý, sử dụng TSC gắn với việc xác định cụ thể căn cứ ban hành định mức làm cơ sở để tổ chức thực hiện và kiểm tra, giám sát.
Ngoài ra, theo bà Trần Diệu An, cơ quan soạn thảo đã sửa đổi, cập nhật hình thức xử lý TSC tại cơ quan, tổ chức, đơn vị. Theo đó, qua thực tế triển khai xử lý TSC là nhà, đất, tài sản kết cấu hạ tầng hiện nay, hình thức chuyển giao về địa phương quản lý, xử lý là hình thức được áp dụng khá phổ biến và là cơ sở để địa phương tiếp nhận, xử lý hiệu quả TSC là nhà, đất, tài sản kết cấu hạ tầng dôi dư, tạo nguồn thu cho NSNN, bổ sung nguồn lực tài chính cho phát triển kinh tế xã hội. Vì vậy, theo bà An, cần thiết phải bổ sung hình thức chuyển giao về địa phương quản lý, xử lý vào các hình thức xử lý TSC tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, tài sản kết cấu hạ tầng.
Tăng cường tính tự chủ trong quản lý, sử dụng TSC
Liên quan việc việc phân cấp, phân quyền cho các bộ, ngành và địa phương trong quản lý và sử dụng TSC, theo ông Nguyễn Tân Thịnh, đối với việc sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý, sử dụng TSC, mục tiêu của việc phân cấp, phân quyền là tăng cường tính tự chủ và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị địa phương trong quản lý TSC. Việc phân cấp, phân quyền cần phù hợp với điều kiện thực tế của từng bộ, ngành, địa phương và năng lực của các cơ quan, đơn vị được phân quyền. Tuy nhiên, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, cùng với đó, cần có các cơ chế kiểm tra, kiểm soát để để đảm bảo việc phân cấp, phân quyền được thực hiện đúng và hiệu quả. Ông Nguyễn Tân Thịnh nhấn mạnh, việc phân cấp, phân quyền không có nghĩa là các cơ quan cấp trên không chịu trách nhiệm về quản lý TSC, họ vẫn phải chịu trách nhiệm khi xảy ra vấn đề.
Tại hội nghị, đại diện tỉnh Sơn La đề xuất bổ sung Điều 47a quy định về hình thức chuyển giao tài sản về địa phương xử lý, trong đó có 3 khoản. Khoản 1 quy định về hình thức chuyển giao về địa phương quản lý, xử lý được áp dụng đối với TSC là trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp và được thực hiện trong các trường hợp quy định cụ thể. Khoản 2 quy định cơ quan nhà nước có tài sản chuyển giao sẽ có trách nhiệm bàn giao tài sản cho tổ chức phát triển quỹ đất theo quy định của Luật Đất đai. Còn với khoản 3, Chính phủ sẽ quy định thẩm quyền, trình tự, thủ tục để quyết định chuyển giao nhà đất về địa phương quản lý, xử lý.
Đại diện tỉnh Hà Giang đề nghị khi sửa đổi Luật Quản lý, sử dụng TSC cần lưu ý tính đồng bộ đối với các luật khác và các nghị định có liên quan thì mới triển khai được một cách hiệu quả. Việc ban hành các nghị định, thông tư cần phải được tiến hành kịp thời, đồng bộ, tránh tình trạng chậm trễ.
Tin liên quan
5 hình thức sắp xếp lại, xử lý nhà đất
07:42 | 15/01/2025 Tài chính
Nhiều bộ, ngành, địa phương có khối lượng đối tượng kiểm kê lớn
20:28 | 14/01/2025 Tài chính
Bộ trưởng Tài chính: Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số
19:15 | 08/01/2025 Tài chính
Mặt hàng gel bôi trơn được xác định dùng trong thú y có mức thuế GTGT 5%
16:44 | 14/01/2025 Chính sách và Cuộc sống
Hải quan triển khai quy định về thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng, dầu, mỡ nhờn
15:46 | 14/01/2025 Chính sách và Cuộc sống
Doanh nghiệp bỏ trốn, không nộp báo cáo quyết toán thực hiện theo quy định nào?
15:16 | 14/01/2025 Chính sách và Cuộc sống
Triển khai thực hiện quy định về đăng ký thuế
10:52 | 14/01/2025 Chính sách và Cuộc sống
Chế độ báo cáo, trách nhiệm kiểm tra đối với dự án ưu đãi đầu tư
10:42 | 13/01/2025 Chính sách và Cuộc sống
Rà soát, kiểm tra việc áp dụng mã số đối với mặt hàng nước chống say tàu xe
10:40 | 13/01/2025 Chính sách và Cuộc sống
Phải tiêu hủy hóa đơn bán tài sản công bản giấy chưa sử dụng, còn tồn đến hết ngày 31/12/2025
09:34 | 05/01/2025 Chính sách và Cuộc sống
Giao dự toán thu ngân sách 2025 tối thiểu bằng mức Thủ tướng Chính phủ giao
07:54 | 02/01/2025 Chính sách và Cuộc sống
Phương thức xác minh mới đối với C/O mẫu AI do Ấn Độ cấp
11:09 | 31/12/2024 Chính sách và Cuộc sống
Trường hợp nào được xử lý không thu thuế trên Hệ thống MGH?
17:06 | 30/12/2024 Chính sách và Cuộc sống
Từ 1/1/2025: 13 mã hàng tăng thuế xuất khẩu lên 20%
15:35 | 26/12/2024 Chính sách và Cuộc sống
Đề xuất miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết năm 2030
10:00 | 25/12/2024 Chính sách và Cuộc sống
Tạm dừng mua sắm, thuê mới tài sản từ 1/1/2025
07:54 | 25/12/2024 Chính sách và Cuộc sống
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics