TP Hồ Chí Minh hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu
![]() |
Hoạt động sản xuất tại nhà máy Công ty Secoin. Ảnh: DN cung cấp |
Giá trị xuất khẩu tăng cao
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan công bố, trong các địa phương xuất khẩu lớn 7 tháng qua, dẫn đầu vẫn là TPHCM với kim ngạch gần 26 tỷ USD. Ghi nhận từ Cục Hải quan TPHCM tính đến ngày 15/8/2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tại TPHCM đạt 37,2 tỷ USD, tăng 9,48% (tăng tuyệt đối khoảng 3,22 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2023 đạt 33,98 tỷ USD. Những tín hiệu tích cực về xuất khẩu tại TPHCM cho thấy thị trường thế giới đang hồi phục, các đơn hàng gia tăng đã giúp xuất khẩu hàng hoá của các doanh nghiệp trong nước đạt nhiều kết quả tích cực. Nhiều doanh nghiệp cho biết họ không lo thiếu đơn hàng trong những tháng cuối năm, thậm chí cho đến đầu năm sau.
TPHCM đang triển khai gói "tín dụng xanh" cho vay với lãi suất 0% dành cho các doanh nghiệp đầu tư giải pháp chuyển đổi xanh. |
Phấn khởi chia sẻ với phóng viên, ông Phạm Quang Anh, Tổng giám đốc Công ty may mặc Dony cho biết, lượng hàng tồn kho của năm ngoái đã xuống mức cực thấp, nhiều đối tác từ các nước Hoa Kỳ, Trung Đông và Đông Nam Á đã tăng đặt hàng trở lại. “Những tháng còn lại của năm nay, thậm chí đến tháng 2/2025, Dony đã có lượng đơn hàng trên 70% công suất. Với những đơn hàng đang tiếp tục đàm phán ký kết và đang thực hiện các công đoạn cuối thì chắc chắn công ty sẽ hết công suất và có thể năm nay sẽ là một năm có kết quả vượt trội so với mong đợi”, ông Phạm Quang Anh nhấn mạnh.
Để nắm bắt cơ hội khi thị trường xuất khẩu phục hồi, ông Trần Lam Sơn, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thiên Minh cho biết, ngay từ đầu năm, doanh nghiệp đã chủ động sản xuất, tìm khách hàng chứ không ngồi chờ đơn đặt hàng như trước đây. Theo đó, doanh nghiệp có nhiều đơn hàng xuất khẩu sang thị trường Mỹ và châu Âu. Ngoài khách hàng truyền thống ở Đức, doanh nghiệp còn mở rộng, tiếp cận trực tiếp thêm khách hàng ở Đan Mạch và Phần Lan. Hiện nay, doanh nghiệp đang sản xuất các đơn hàng đã ký đến đầu tháng 9 và chuẩn bị nhận đơn hàng tiếp theo đến cuối năm cho mùa Xuân Hè. Đơn hàng đã phục hồi, nhưng doanh nghiệp gặp khó khăn do chi phí sản xuất, cước phí vận chuyển tăng nên doanh nghiệp phải tìm cách tiết giảm tối đa chi phí.
Tạo giá trị riêng cho sản phẩm xuất khẩu
Chia sẻ trong hành trình 35 năm hoạt động và phát triển của doanh nghiệp, bà Võ Thị Liên Hương, Tổng giám đốc Công ty CP Secoin cho biết, sản phẩm của Secoin đã xuất khẩu tới 60 nước trên thế giới. Nhiều ý kiến cho rằng công ty đã thành công nhưng với Secoin, đây chỉ là bước đầu để xây dựng thương hiệu Việt ở thị trường nước ngoài.
Nhiều sản phẩm của Công ty bán qua nhà phân phối và thường họ không nói về nguồn gốc hoặc chỉ nói sản phẩm “made in Vietnam” hoặc là thiết kế ở Mỹ, Úc… Vì thế, Secoin mong muốn thoát cái bóng chỉ gia công cho các thương hiệu lớn. Khát vọng của chúng tôi cùng các doanh nghiệp Việt xây dựng hình ảnh “made in Vietnam” thật sự, 100% thuần Việt, không gia công cho bất cứ ai. Để làm được điều này, sản phẩm của doanh nghiệp đòi hỏi phải có chất lượng, tính độc đáo, tính đích thực và sự sẵn lòng lựa chọn thị trường quốc tế độc quyền để từng bước xây dựng thương hiệu, bà Hương nhấn mạnh.
Câu chuyện thực tế của các thương hiệu Việt cho thấy nỗ lực của doanh nghiệp trong việc giữ gìn, phát huy thương hiệu của mình, đặc biệt trong bối cảnh thương mại xanh hiện nay. Song theo các doanh nghiệp, uy tín về thương hiệu sản phẩm, uy tín của doanh nghiệp Việt trên thị trường quốc tế vẫn còn chưa cao, dù chất lượng rất tốt. Đây là câu chuyện không chỉ doanh nghiệp đau đáu, mà còn là câu chuyện của quốc gia, thương hiệu quốc gia đòi hỏi sự kết nối, chung tay từ chính sách của nhà nước tới nỗ lực của doanh nghiệp, để cùng nhau tạo điểm sáng trên bản đồ.
Trăn trở với vấn đề xây dựng thương hiệu cho hàng Việt, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TPHCM (HUBA) đặt vấn đề, phải chăng cần tìm cho sản phẩm Việt nhân tố mới, tạo nét mới cho sản phẩm Việt, thương hiệu Việt để đi xa hơn. Nhân tố mới đó, theo ông, chính là yếu tố “xanh”.
Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, trong những năm gần đây, xu hướng chuyển đổi xanh đã không còn là phong trào mà trở thành chiến lược, tiêu chí bắt buộc để các doanh nghiệp thay đổi và đáp ứng thị trường, vượt được các rào cản kỹ thuật, cạnh tranh... Việc bắt nhịp xu hướng đầu tư chuyển đổi xanh của doanh nghiệp vẫn còn gặp không ít khó khăn. Do đó, cùng với các hoạt động có ý nghĩa tôn vinh, khuyến khích, TPHCM cũng đang triển khai gói tín dụng xanh - cho vay với lãi suất 0% dành cho các doanh nghiệp đầu tư giải pháp chuyển đổi xanh. Hi vọng qua đó sẽ tiếp sức những nguồn lực có ý nghĩa “đòn bẩy” đối với doanh nghiệp trong cuộc cạnh tranh xanh hóa toàn cầu.
Tin liên quan

Thực hiện ESG - Cơ hội tiếp cận nguồn vốn xanh cho doanh nghiệp
21:24 | 30/05/2025 Nhịp sống thị trường

Tiếp nhận, xử lý đăng ký kinh doanh đối với người nộp thuế có thay đổi địa giới hành chính
14:22 | 30/05/2025 Thuế

Công nghệ Việt nhận diện chữ viết tay: Bước tiến dài từ phòng lab đến thực tiễn số hoá
12:13 | 31/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Các ngân hàng cần bứt phá chuyển đổi số để gần dân, sát thị trường
11:17 | 31/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nên có cơ chế "luồng xanh" cho doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội
08:50 | 31/05/2025 Nhịp sống thị trường

Hà Nội: Thị trường nhà ở xã hội sắp đón hơn 3.300 căn hộ
08:41 | 31/05/2025 Nhịp sống thị trường

Khởi động cuộc thi Samsung Solve for Tomorrow 2025 tại miền Nam
17:15 | 30/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Chính thức thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội
13:30 | 30/05/2025 Nhịp sống thị trường

MISA Lending giúp doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ tiếp cận vốn tín dụng
13:19 | 30/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân và thực tập sinh quy mô lớn
19:55 | 29/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nghị quyết số 68 tạo niềm cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp
08:57 | 29/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Công ty đại chúng 2025: Vững vàng giữ hạng trong vùng biến động
15:51 | 28/05/2025 Nhịp sống thị trường

Lào hỗ trợ Vinachem triển khai Dự án muối mỏ Kali
14:50 | 28/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

An ninh thương hiệu - "lá chắn pháp lý" giữa thương trường đầy biến số
14:21 | 28/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Kỳ vọng cơ chế đặc thù thúc đẩy thị trường nhà ở xã hội phát triển
21:00 | 27/05/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan chủ trì bắt giữ lô hàng nghi dầu DO trị giá 1,3 tỷ đồng

Bảo Tín Minh Châu, SJC, PNJ đều có sai phạm trong việc kê khai nộp thuế

Công nghệ Việt nhận diện chữ viết tay: Bước tiến dài từ phòng lab đến thực tiễn số hoá

Các ngân hàng cần bứt phá chuyển đổi số để gần dân, sát thị trường

Nên có cơ chế "luồng xanh" cho doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW
09:56 | 18/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu
13:51 | 12/05/2025 Infographics

Chính thức sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế từ 1/7/2025

Tiếp nhận, xử lý đăng ký kinh doanh đối với người nộp thuế có thay đổi địa giới hành chính

Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái: cam kết đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp

Doanh nghiệp cần đa dạng hóa thị trường để tránh phụ thuộc vào thị trường Hoa Kỳ

Thu đúng, đủ, kịp thời các nguồn thu của ngân sách nhà nước

Đẩy mạnh hướng dẫn hộ kinh doanh thực hiện Nghị định 70/2025/NĐ-CP

Hoa Kỳ dự kiến áp thuế 8,35% đối với vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam

Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp lao dốc, chạm đáy kể từ tháng 1/2023

Việt Nam giữ vị trí số 2 toàn cầu về xuất khẩu giày dép

Doanh nghiệp cần đa dạng hóa thị trường để tránh phụ thuộc vào thị trường Hoa Kỳ

Vận hành chính thức tuyến hành khách xuất nhập cảnh Lối thông quan Bắc Phong Sinh - Lý Hỏa

Việt – Trung thiết lập “luồng xanh” nông sản, mở rộng thị trường thủy sản, trái cây

Hải quan chủ trì bắt giữ lô hàng nghi dầu DO trị giá 1,3 tỷ đồng

Bảo Tín Minh Châu, SJC, PNJ đều có sai phạm trong việc kê khai nộp thuế

Không để hình thành điểm nóng về vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới

Đốc thúc công tác phòng, chống buôn lậu tại miền Trung – Tây Nguyên

Bắt giữ đối tượng vận chuyển 60 kg xúc xích không rõ nguồn gốc qua biên giới

Bắt tạm giam giám đốc doanh nghiệp sản xuất gần 300 tấn phân bón giả

Sửa Luật Hải quan hướng đến đột phá phát triển khoa học, đổi mới sáng tạo

Xác định thẩm quyền giải hồ sơ đề nghị miễn thuế theo Hiệp định thuế Việt Nam - Singapore

Thủ tục miễn, giảm thuế cho hãng vận tải nước ngoài theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần

Thêm ưu tiên với doanh nghiệp công nghệ cao sẽ góp phần thu hút FDI

Hộ kinh doanh “chạy nước rút” trước thời điểm Nghị định 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực
