TP Hồ Chí Minh hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu
Hoạt động sản xuất tại nhà máy Công ty Secoin. Ảnh: DN cung cấp |
Giá trị xuất khẩu tăng cao
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan công bố, trong các địa phương xuất khẩu lớn 7 tháng qua, dẫn đầu vẫn là TPHCM với kim ngạch gần 26 tỷ USD. Ghi nhận từ Cục Hải quan TPHCM tính đến ngày 15/8/2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tại TPHCM đạt 37,2 tỷ USD, tăng 9,48% (tăng tuyệt đối khoảng 3,22 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2023 đạt 33,98 tỷ USD. Những tín hiệu tích cực về xuất khẩu tại TPHCM cho thấy thị trường thế giới đang hồi phục, các đơn hàng gia tăng đã giúp xuất khẩu hàng hoá của các doanh nghiệp trong nước đạt nhiều kết quả tích cực. Nhiều doanh nghiệp cho biết họ không lo thiếu đơn hàng trong những tháng cuối năm, thậm chí cho đến đầu năm sau.
TPHCM đang triển khai gói "tín dụng xanh" cho vay với lãi suất 0% dành cho các doanh nghiệp đầu tư giải pháp chuyển đổi xanh. |
Phấn khởi chia sẻ với phóng viên, ông Phạm Quang Anh, Tổng giám đốc Công ty may mặc Dony cho biết, lượng hàng tồn kho của năm ngoái đã xuống mức cực thấp, nhiều đối tác từ các nước Hoa Kỳ, Trung Đông và Đông Nam Á đã tăng đặt hàng trở lại. “Những tháng còn lại của năm nay, thậm chí đến tháng 2/2025, Dony đã có lượng đơn hàng trên 70% công suất. Với những đơn hàng đang tiếp tục đàm phán ký kết và đang thực hiện các công đoạn cuối thì chắc chắn công ty sẽ hết công suất và có thể năm nay sẽ là một năm có kết quả vượt trội so với mong đợi”, ông Phạm Quang Anh nhấn mạnh.
Để nắm bắt cơ hội khi thị trường xuất khẩu phục hồi, ông Trần Lam Sơn, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thiên Minh cho biết, ngay từ đầu năm, doanh nghiệp đã chủ động sản xuất, tìm khách hàng chứ không ngồi chờ đơn đặt hàng như trước đây. Theo đó, doanh nghiệp có nhiều đơn hàng xuất khẩu sang thị trường Mỹ và châu Âu. Ngoài khách hàng truyền thống ở Đức, doanh nghiệp còn mở rộng, tiếp cận trực tiếp thêm khách hàng ở Đan Mạch và Phần Lan. Hiện nay, doanh nghiệp đang sản xuất các đơn hàng đã ký đến đầu tháng 9 và chuẩn bị nhận đơn hàng tiếp theo đến cuối năm cho mùa Xuân Hè. Đơn hàng đã phục hồi, nhưng doanh nghiệp gặp khó khăn do chi phí sản xuất, cước phí vận chuyển tăng nên doanh nghiệp phải tìm cách tiết giảm tối đa chi phí.
Tạo giá trị riêng cho sản phẩm xuất khẩu
Chia sẻ trong hành trình 35 năm hoạt động và phát triển của doanh nghiệp, bà Võ Thị Liên Hương, Tổng giám đốc Công ty CP Secoin cho biết, sản phẩm của Secoin đã xuất khẩu tới 60 nước trên thế giới. Nhiều ý kiến cho rằng công ty đã thành công nhưng với Secoin, đây chỉ là bước đầu để xây dựng thương hiệu Việt ở thị trường nước ngoài.
Nhiều sản phẩm của Công ty bán qua nhà phân phối và thường họ không nói về nguồn gốc hoặc chỉ nói sản phẩm “made in Vietnam” hoặc là thiết kế ở Mỹ, Úc… Vì thế, Secoin mong muốn thoát cái bóng chỉ gia công cho các thương hiệu lớn. Khát vọng của chúng tôi cùng các doanh nghiệp Việt xây dựng hình ảnh “made in Vietnam” thật sự, 100% thuần Việt, không gia công cho bất cứ ai. Để làm được điều này, sản phẩm của doanh nghiệp đòi hỏi phải có chất lượng, tính độc đáo, tính đích thực và sự sẵn lòng lựa chọn thị trường quốc tế độc quyền để từng bước xây dựng thương hiệu, bà Hương nhấn mạnh.
Câu chuyện thực tế của các thương hiệu Việt cho thấy nỗ lực của doanh nghiệp trong việc giữ gìn, phát huy thương hiệu của mình, đặc biệt trong bối cảnh thương mại xanh hiện nay. Song theo các doanh nghiệp, uy tín về thương hiệu sản phẩm, uy tín của doanh nghiệp Việt trên thị trường quốc tế vẫn còn chưa cao, dù chất lượng rất tốt. Đây là câu chuyện không chỉ doanh nghiệp đau đáu, mà còn là câu chuyện của quốc gia, thương hiệu quốc gia đòi hỏi sự kết nối, chung tay từ chính sách của nhà nước tới nỗ lực của doanh nghiệp, để cùng nhau tạo điểm sáng trên bản đồ.
Trăn trở với vấn đề xây dựng thương hiệu cho hàng Việt, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TPHCM (HUBA) đặt vấn đề, phải chăng cần tìm cho sản phẩm Việt nhân tố mới, tạo nét mới cho sản phẩm Việt, thương hiệu Việt để đi xa hơn. Nhân tố mới đó, theo ông, chính là yếu tố “xanh”.
Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, trong những năm gần đây, xu hướng chuyển đổi xanh đã không còn là phong trào mà trở thành chiến lược, tiêu chí bắt buộc để các doanh nghiệp thay đổi và đáp ứng thị trường, vượt được các rào cản kỹ thuật, cạnh tranh... Việc bắt nhịp xu hướng đầu tư chuyển đổi xanh của doanh nghiệp vẫn còn gặp không ít khó khăn. Do đó, cùng với các hoạt động có ý nghĩa tôn vinh, khuyến khích, TPHCM cũng đang triển khai gói tín dụng xanh - cho vay với lãi suất 0% dành cho các doanh nghiệp đầu tư giải pháp chuyển đổi xanh. Hi vọng qua đó sẽ tiếp sức những nguồn lực có ý nghĩa “đòn bẩy” đối với doanh nghiệp trong cuộc cạnh tranh xanh hóa toàn cầu.
Tin liên quan
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cục Thuế TP Hồ Chí Minh tuyên dương 136 doanh nghiệp nộp thuế tiêu biểu
18:26 | 20/12/2024 Thuế - Kho bạc
Hải quan Đà Nẵng đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu
20:40 | 20/12/2024 Hải quan
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Ngân hàng vẫn “loay hoay” tìm công cụ xử lý nợ xấu
09:52 | 22/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quản lý hiệu quả thuế, kiểm toán và thủ tục hải quan trong bối cảnh chuyển đổi số
08:40 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vinh danh các sản phẩm, công trình hiệu quả năng lượng năm 2024
21:40 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam trao 400 suất học bổng giá trị hơn 3.3 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên
21:39 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khai trương Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh - Quận 8
10:12 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nestlé Việt Nam tiếp tục nhận Giải Vàng chất lượng quốc gia
17:16 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nền tảng ngân hàng tương tác của Backbase hỗ trợ kế hoạch tăng trưởng
15:52 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ford Việt Nam đạt thành tích cao năm 2024, liên kết ngày càng bền chặt với khách hàng
14:13 | 19/12/2024 Xe - Công nghệ
Nhu cầu tiêu thụ gia tăng, doanh nghiệp thép đứng trước nhiều cơ hội
09:00 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Triển khai ngân hàng xanh – Xu hướng của tương lai
08:38 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp dồn lực chăm lo Tết cho người lao động
08:14 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hành trình định vị thương hiệu THILOGI
08:10 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
Báo động tai nạn tự chế pháo nổ
Đảm bảo năng lực tài chính của các tổ chức phát hành trái phiếu ra công chúng
Bấp bênh “núi nợ” của các nền kinh tế đang phát triển
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics