TP Hồ Chí Minh hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu
Hoạt động sản xuất tại nhà máy Công ty Secoin. Ảnh: DN cung cấp |
Giá trị xuất khẩu tăng cao
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan công bố, trong các địa phương xuất khẩu lớn 7 tháng qua, dẫn đầu vẫn là TPHCM với kim ngạch gần 26 tỷ USD. Ghi nhận từ Cục Hải quan TPHCM tính đến ngày 15/8/2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tại TPHCM đạt 37,2 tỷ USD, tăng 9,48% (tăng tuyệt đối khoảng 3,22 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2023 đạt 33,98 tỷ USD. Những tín hiệu tích cực về xuất khẩu tại TPHCM cho thấy thị trường thế giới đang hồi phục, các đơn hàng gia tăng đã giúp xuất khẩu hàng hoá của các doanh nghiệp trong nước đạt nhiều kết quả tích cực. Nhiều doanh nghiệp cho biết họ không lo thiếu đơn hàng trong những tháng cuối năm, thậm chí cho đến đầu năm sau.
TPHCM đang triển khai gói "tín dụng xanh" cho vay với lãi suất 0% dành cho các doanh nghiệp đầu tư giải pháp chuyển đổi xanh. |
Phấn khởi chia sẻ với phóng viên, ông Phạm Quang Anh, Tổng giám đốc Công ty may mặc Dony cho biết, lượng hàng tồn kho của năm ngoái đã xuống mức cực thấp, nhiều đối tác từ các nước Hoa Kỳ, Trung Đông và Đông Nam Á đã tăng đặt hàng trở lại. “Những tháng còn lại của năm nay, thậm chí đến tháng 2/2025, Dony đã có lượng đơn hàng trên 70% công suất. Với những đơn hàng đang tiếp tục đàm phán ký kết và đang thực hiện các công đoạn cuối thì chắc chắn công ty sẽ hết công suất và có thể năm nay sẽ là một năm có kết quả vượt trội so với mong đợi”, ông Phạm Quang Anh nhấn mạnh.
Để nắm bắt cơ hội khi thị trường xuất khẩu phục hồi, ông Trần Lam Sơn, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thiên Minh cho biết, ngay từ đầu năm, doanh nghiệp đã chủ động sản xuất, tìm khách hàng chứ không ngồi chờ đơn đặt hàng như trước đây. Theo đó, doanh nghiệp có nhiều đơn hàng xuất khẩu sang thị trường Mỹ và châu Âu. Ngoài khách hàng truyền thống ở Đức, doanh nghiệp còn mở rộng, tiếp cận trực tiếp thêm khách hàng ở Đan Mạch và Phần Lan. Hiện nay, doanh nghiệp đang sản xuất các đơn hàng đã ký đến đầu tháng 9 và chuẩn bị nhận đơn hàng tiếp theo đến cuối năm cho mùa Xuân Hè. Đơn hàng đã phục hồi, nhưng doanh nghiệp gặp khó khăn do chi phí sản xuất, cước phí vận chuyển tăng nên doanh nghiệp phải tìm cách tiết giảm tối đa chi phí.
Tạo giá trị riêng cho sản phẩm xuất khẩu
Chia sẻ trong hành trình 35 năm hoạt động và phát triển của doanh nghiệp, bà Võ Thị Liên Hương, Tổng giám đốc Công ty CP Secoin cho biết, sản phẩm của Secoin đã xuất khẩu tới 60 nước trên thế giới. Nhiều ý kiến cho rằng công ty đã thành công nhưng với Secoin, đây chỉ là bước đầu để xây dựng thương hiệu Việt ở thị trường nước ngoài.
Nhiều sản phẩm của Công ty bán qua nhà phân phối và thường họ không nói về nguồn gốc hoặc chỉ nói sản phẩm “made in Vietnam” hoặc là thiết kế ở Mỹ, Úc… Vì thế, Secoin mong muốn thoát cái bóng chỉ gia công cho các thương hiệu lớn. Khát vọng của chúng tôi cùng các doanh nghiệp Việt xây dựng hình ảnh “made in Vietnam” thật sự, 100% thuần Việt, không gia công cho bất cứ ai. Để làm được điều này, sản phẩm của doanh nghiệp đòi hỏi phải có chất lượng, tính độc đáo, tính đích thực và sự sẵn lòng lựa chọn thị trường quốc tế độc quyền để từng bước xây dựng thương hiệu, bà Hương nhấn mạnh.
Câu chuyện thực tế của các thương hiệu Việt cho thấy nỗ lực của doanh nghiệp trong việc giữ gìn, phát huy thương hiệu của mình, đặc biệt trong bối cảnh thương mại xanh hiện nay. Song theo các doanh nghiệp, uy tín về thương hiệu sản phẩm, uy tín của doanh nghiệp Việt trên thị trường quốc tế vẫn còn chưa cao, dù chất lượng rất tốt. Đây là câu chuyện không chỉ doanh nghiệp đau đáu, mà còn là câu chuyện của quốc gia, thương hiệu quốc gia đòi hỏi sự kết nối, chung tay từ chính sách của nhà nước tới nỗ lực của doanh nghiệp, để cùng nhau tạo điểm sáng trên bản đồ.
Trăn trở với vấn đề xây dựng thương hiệu cho hàng Việt, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TPHCM (HUBA) đặt vấn đề, phải chăng cần tìm cho sản phẩm Việt nhân tố mới, tạo nét mới cho sản phẩm Việt, thương hiệu Việt để đi xa hơn. Nhân tố mới đó, theo ông, chính là yếu tố “xanh”.
Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, trong những năm gần đây, xu hướng chuyển đổi xanh đã không còn là phong trào mà trở thành chiến lược, tiêu chí bắt buộc để các doanh nghiệp thay đổi và đáp ứng thị trường, vượt được các rào cản kỹ thuật, cạnh tranh... Việc bắt nhịp xu hướng đầu tư chuyển đổi xanh của doanh nghiệp vẫn còn gặp không ít khó khăn. Do đó, cùng với các hoạt động có ý nghĩa tôn vinh, khuyến khích, TPHCM cũng đang triển khai gói tín dụng xanh - cho vay với lãi suất 0% dành cho các doanh nghiệp đầu tư giải pháp chuyển đổi xanh. Hi vọng qua đó sẽ tiếp sức những nguồn lực có ý nghĩa “đòn bẩy” đối với doanh nghiệp trong cuộc cạnh tranh xanh hóa toàn cầu.
Tin liên quan
Sửa Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, không ưu đãi cho các ngành nghề trùng lắp, dàn trải
12:52 | 22/11/2024 Tài chính
Chính sách đột phá phát triển nhà ở xã hội
20:34 | 21/11/2024 Kinh tế
Minh bạch và giảm thiểu rủi ro nhờ ESG
08:25 | 22/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Lối đi cho hàng Việt trong cuộc đua thương mại điện tử
08:19 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ứng dụng công nghệ số, tăng sức cạnh tranh và chống chịu của doanh nghiệp
15:38 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng liên tiếp lập kỷ lục về sản lượng
15:32 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Dân công sở chia sẻ bí quyết nạp năng lượng, tăng “mood” làm việc mùa cuối năm
10:55 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam tiếp tục đứng trong Top nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
09:24 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp Việt trước thách thức từ các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới
20:45 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TKV mở rộng kho chứa than G9 đáp ứng sản lượng than cho nhiệt điện
15:05 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
NECS mở rộng dịch vụ kho lạnh ngoại quan ứng dụng công nghệ hiện đại
14:02 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ
10:56 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp nông sản, thực phẩm hưởng lợi nhờ sản xuất xanh
08:40 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Chuyển đổi xanh: Đã đến lúc bắt buộc doanh nghiệp "vào cuộc"
16:38 | 19/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đón 10 tuổi, WinMart giảm sốc nhiều sản phẩm lên tới 50%
14:38 | 19/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Eximbank phủ nhận thông tin bị thanh tra hoạt động cấp tín dụng
14:21 | 19/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Quốc hội xem xét bổ sung, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá, bia rượu
Sửa Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, không ưu đãi cho các ngành nghề trùng lắp, dàn trải
Nguồn thu tiền sử dụng đất chưa đạt, chưa đủ chi cho đầu tư công
Xuất khẩu tăng hơn 45 tỷ USD, ngành hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Ô tô nhập từ Nhật Bản tăng đột biến trong tháng 10
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics