Cách ly toàn xã hội, lịch giao dịch của các ngân hàng như thế nào?

13:24 | 01/04/2020

(HQ Online) - Kể từ 1/4, Thủ tướng yêu cầu cách ly toàn xã hội. Vì thế, điều nhiều người băn khoăn là các dịch vụ ngân hàng sẽ có lịch giao dịch như thế nào?

cach ly toan xa hoi lich giao dich cua cac ngan hang nhu the nao Cách ly toàn xã hội: Hà Nội cho phép một số dịch vụ tiếp tục hoạt động
cach ly toan xa hoi lich giao dich cua cac ngan hang nhu the nao Ngày đầu cách ly toàn xã hội: Dân Hà Nội vẫn ra đường tập thể dục
cach ly toan xa hoi lich giao dich cua cac ngan hang nhu the nao Thủ tướng chỉ thị: Cách ly toàn xã hội từ 0 giờ 1/4 trên phạm vi toàn quốc
cach ly toan xa hoi lich giao dich cua cac ngan hang nhu the nao
Giao dịch tại VietinBank.

Ngay sau khi Thủ tướng ban hành Chỉ thị 16 về cách ly toàn xã hội, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng đã có công điện gửi đến các tổ chức tín dụng, trong đó, yêu cầu các tổ chức tín dụng phải chủ động quyết định việc bố trí cán bộ theo các phương án, kịch bản phòng, chống dịch của mình.

Tuy nhiên, phải đảm bảo đáp ứng các yêu cầu sử dụng dịch vụ, ngân hàng thiết yếu của người dân, đặc biệt là đảm bảo sự hoạt động liên tục của các dịch vụ ngân hàng trực tuyến và ATM; hạn chế tối đa số lượng cán bộ phải đến trụ sở làm việc; tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu về phòng, chống dịch khi bố trí cán bộ làm việc tại các trụ sở.

Nói rõ hơn về công điện này, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú khẳng định, hoạt động của tất cả các ngân hàng vẫn diễn ra bình thường. Bởi ngân hàng là loại hình dịch vụ, phục vụ doanh nghiệp và người dân nhiều nhu cầu thiết yếu về tiền mặt và thanh toán nên vẫn phải bố trí cán bộ làm việc tại các trụ sở.

Cụ thể, những hoạt động cung ứng tiền mặt và hệ thống thanh toán trong nền kinh tế vẫn phải được NHNN duy trì, đáp ứng đầy đủ cho lưu thông, đảm bảo thông suốt mạch máu của nền kinh tế.

Đối với các ngân hàng thương mại, mọi hoạt động giao dịch thiết yếu như gửi tiền, rút tiền, thanh toán chuyển tiền, các hoạt động dịch vụ ngân hàng trực tuyến online, máy ATM vẫn được bố trí phục vụ bình thường trong 15 ngày tới.

Ông Tú cho biết, NHNN cũng giao cho lãnh đạo các NHTM thông báo với chính quyền địa phương để cho phép các chi nhánh, các phòng giao dịch được mở cửa hoạt động bình thường.

“Doanh nghiệp và người dân không nhất thiết phải rút tiền để dự phòng trong thời gian cách ly toàn xã hội mà vẫn thực hiện các dịch vụ tiền mặt thanh toán khi có nhu cầu cần thiết”, đại diện lãnh đạo NHNN khẳng định.

Về phía các ngân hàng thương mại, như tại Vietcombank, ngân hàng này cho biết đã sớm triển khai kế hoạch ứng phó toàn diện với mục tiêu cao nhất là an toàn sức khỏe cho người lao động và khách hàng; đảm bảo quyền lợi của khách hàng và hoạt động kinh doanh liên tục của ngân hàng.

Vietcombank đảm bảo cung cấp dịch vụ tài chính ngân hàng cho khách hàng tại tất cả chi nhánh, phòng giao dịch trên toàn quốc trong thời gian giao dịch từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần (trừ các ngày nghỉ theo quy định).

VietinBank cũng đã ra thông báo cho biết sẽ đảm bảo cung cấp dịch vụ tại tất cả các điểm giao dịch trên toàn quốc từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần (trừ các ngày nghỉ theo quy định). VietinBank đề nghị khách hàng khi đến giao dịch phải tuân thủ các biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế

Tương tự, ngân hàng Techcombank cũng cho biết mạng lưới hơn 300 chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng trên toàn quốc luôn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu giao dịch của khách hàng, từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần (trừ các ngày nghỉ theo quy định).

Còn tại VPBank, trong thông báo gửi đến khách hàng, nhà băng này cho biết, một số chi nhánh, phòng giao dịch của VPBank sẽ tạm thời dừng phục vụ toàn thời gian cho đến hết ngày 15/04 hoặc đến khi có thông báo mới.

VPBank cho biết vẫn sẽ duy trì một số các chi nhánh VPBank tại các tỉnh thành trên cả nước để đảm bảo đáp ứng những nhu cầu giao dịch thiết yếu của khách hàng. Bên cạnh đó, VPBank cũng cam kết duy trì toàn bộ các máy ATM/CDM xuyên suốt trong khoảng thời gian này.

Tuy nhiên, các ngân hàng đều khuyến khích khách hàng sử dụng các dịch vụ trực tuyến, để tối ưu hóa hiệu quả tài chính đồng thời hạn chế rủi ro lây nhiễm bệnh cho khách hàng, cho nhân viên của ngân hàng và cho cộng đồng.

Hương Dịu