Các trường sư phạm sẽ có chuẩn đánh giá chất lượng riêng
Thưa bà, năm 2017, trong khi điểm chuẩn trúng tuyển của nhiều trường đại học (ĐH) tốp đầu tăng mạnh điểm chuẩn của các trường sư phạm lại rất thấp, đặc biệt một số trường cao đẳng sư phạm thông báo điểm đầu vào chưa đến 10 điểm 3 môn khiến xã hội hoang mang, lo lắng. Bà có ý kiến như thế nào về việc này?
Năm nay, điểm chuẩn của một số trường sư phạm thấp là điều đáng lo lắng. Việc xã hội lo ngại hay hoang mang khi chất lượng đầu vào của một số trường sư phạm quá thấp cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, qua khảo sát bước đầu của Bộ GD&ĐT cho thấy, không phải học sinh đạt 9-10 điểm đều đến các trường cao đẳng sư phạm để nhập học vì hiện các em có những lựa chọn rất thực tế và thông minh. Ngay trong tuần tới, Bộ GD&ĐT sẽ có cuộc họp với các bên liên quan để tìm ra giải pháp căn cơ cho vấn đề này.
Tại Hội nghị tổng kết năm học 2016-2017 và triển khai nhiệm vụ năm học 2017-2018 của hệ thống giáo dục đại học Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã khẳng định, ngành giáo dục sẽ ưu tiên sắp xếp, quy hoạch lại mạng lưới các trường sư phạm. Hiện chủ trương này đã và đang được thực hiện đến đâu, thưa bà?
Trong năm 2018, quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục đại học và cơ sở đào tạo giáo viên là nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục. Đối với cơ sở đào tạo giáo viên, sau khi rà soát theo tiêu chuẩn quy hoạch, Bộ GD&ĐT sẽ chọn những cơ sở chất lượng nhất để đào tạo giáo viên cho các vùng miền, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục phổ thông.
Đầu tư cho vào các trường sư phạm là đầu tư cho cả hệ thống giáo dục, vì vậy, những trường sư phạm sẽ có chuẩn đánh giá chất lượng riêng. Với những trường sư phạm, sự can thiệp điều tiết của thị trường sẽ ít hơn so với hệ thống đào tạo nói chung. Theo đó, các trường sư phạm sẽ dựa trên quy mô dân số trong độ tuổi đi học, nhu cầu sử dụng giáo viên đến đâu sẽ đào tạo đến đó.
Trên cơ sở các chuẩn, quy chuẩn đối với các trường sư phạm riêng, Bộ GD&ĐT sẽ rà soát lại hệ thống các trường sư phạm để xem các trường nào đạt chuẩn thì tiếp tục đầu tư để phát triển. Đối với những trường chưa đạt chuẩn nhưng ở vị trí trọng yếu cần tiếp tục đầu tư đạt chuẩn để thực hiện nhiệm vụ đào tạo cho vùng, địa phương mình có thể sáp nhập với trường lớn để lan tỏa chất lượng của những trường lớn ra những vùng miền khác. Những trường nào yếu kém về chất lượng mà xã hội không lựa chọn sẽ khoanh vùng để có các giải pháp phù hợp.
Trước thực trạng các trường sư phạm có “đầu vào” thấp, đầu ra thì bị “tắc” vì sinh viên ra trường không có việc làm, nhiều ý kiến cho rằng, muốn nâng cao chất lượng đầu vào, ngành sư phạm nên học tập kinh nghiệm của ngành công an và quân đội. Quan điểm của bà về vấn đề này?
Hiện nay, chỉ tiêu của trường sư phạm đã được quản lý chặt chẽ hơn không chỉ căn cứ vào năng lực đào tạo của trường mà còn căn cứ vào nhu cầu sử dụng của xã hội. Trong 3 năm gần đây, mỗi năm, chỉ tiêu vào các trường đều giảm từ 10-20% trên toàn hệ thống. Riêng các trường sư phạm trực thuộc Bộ GD&ĐT quản lý chỉ tiêugiảm xuống 20%/năm.
Trong quy hoạch các trường sư phạm, Bộ GD&ĐT đang xây dựng các chuẩn, quy chuẩn cơ bản cho các trường sư phạm, trong đó, dự kiến có tiêu chí về tỷ lệ sinh viên có việc làm. Trên cơ sở đó sẽ rà soát các trường sư phạm trong toàn hệ thống, trường đạt chuẩn sẽ được đặt hàng đào tạo và các sinh viên được đặt hàng đào tạo khi tốt nghiệp sẽ có việc làm.
Dự kiến, đối với các trường đào tạo chất lượng, sinh viên sư phạm giỏi sau khi ra trường có thể sẽ được sắp xếp việc làm như sinh viên các trường quân đội, công an. Ngoài ra, khi khảo sát trên toàn hệ thống trường sư phạm, Bộ GD&ĐT sẽ thực hiện quy hoạch chất lượng, trên cơ sở đó để xác định từ chỉ tiêu cho đến “đầu ra”.
Có ý kiến cho rằng, khi quy hoạch lại mạng lưới các trường sư phạm, Bộ GD&ĐT nên tính tới việc giao cho một số trường sư phạm chuyển hướng sang bồi dưỡng, đào tạo lại đội ngũ giáo viên chưa đạt chuẩn. Quan điểm của bà về vấn đề này?
Đối với các trường đại học sư phạm, ngoài việc đào tạo giáo viên còn nhiệm vụ đào tạo lại giáo viên để đạt chuẩn đáp ứng yêu cầu của đổi mới chương trình sách giáo khoa phổ thông. Hiện nay, các trường cũng đã có kế hoạch, chương trình đào tạo, bồi dưỡng đối với giáo viên để phù hợp với yêu cầu mới. Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức việc chuẩn bị chương trình vào giao cho những trường đủ năng lực để đào tạo lại giáo viên, còn các địa phương có trách nhiệm rà soát giáo viên để cử đi học.
Cùng với việc quy hoạch, cơ cấu lại các trường sư phạm, liệu Bộ GD&ĐT đã tính tới việc xây dựng lại chuẩn giáo viên để phù hợp với chương trình mới không, thưa bà?
Bộ GD&ĐT cũng đang chuẩn bị xây dựng chuẩn nghề nghiệp giáo viên toàn diện, từ phẩm chất, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực xây dựng môi trường giáo dục… Khi xây dựng quy chuẩn hoàn thiện, Bộ GD&ĐT sẽ rà soát lại đội ngũ giáo viên, xác định số lượng, tỷ lệ đạt chuẩn, tỷ lệ cần bồi dưỡng, đào tào lại để có kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo. Chủ trương quy chuẩn giáo viên của Bộ GD&ĐT là rà soát, bồi dưỡng để đạt chuẩn, chứ không phải là rà soát để loại ra khỏi hệ thống những giáo viên chưa đạt chuẩn.
Xin cảm ơn bà!
Tin liên quan
Quốc hội xem xét thông qua 10 dự án Luật, 3 nghị quyết và chất vấn 4 lĩnh vực tại Kỳ họp thứ 7
11:28 | 19/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thông báo Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
22:17 | 18/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Phát biểu của Tổng Bí thư bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành TW Đảng khóa XIII
22:05 | 18/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Đại tướng Tô Lâm được Trung ương giới thiệu để bầu giữ chức Chủ tịch nước
21:39 | 18/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
TP Hồ Chí Minh: Tạm giữ trên 700 sản phẩm vàng vi phạm
10:44 | 17/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Quyền thi vào lớp 10
07:55 | 17/05/2024 Người quan sát
Cảnh báo tình trạng mạo danh Bảo hiểm xã hội yêu cầu đồng bộ dữ liệu căn cước công dân
07:05 | 17/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Ngày làm việc thứ nhất Hội nghị Trung ương 9 khóa XIII
18:44 | 16/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Kỳ điều hành ngày 16/5, giá xăng tiếp tục giảm
16:21 | 16/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Được thụ hưởng nhiều tiện ích từ chuyển đổi số lĩnh vực BHXH, BHYT
15:28 | 16/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tiếp tục đấu thầu vàng thành công, giá trúng thầu cao nhất 88,92 triệu đồng/lượng
15:12 | 16/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Bộ Y tế lần đầu cấp phép vắc-xin sốt xuất huyết, zona thần kinh
08:59 | 16/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
TP Hồ Chí Minh: Hơn 16.000 học sinh không tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10
10:47 | 15/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Quốc hội xem xét thông qua 10 dự án Luật, 3 nghị quyết và chất vấn 4 lĩnh vực tại Kỳ họp thứ 7
Nghiên cứu phát hành 100.000 tỷ đồng TPCP cho đầu tư các công trình trọng điểm
Hải quan Khánh Hòa: Hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bằng những giải pháp thiết thực
Hoàn thiện quản lý tuân thủ về thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân
Cuộc đổi vai của 2 gã khổng lồ
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
10:24 | 05/05/2024 Hải quan