Facebook Twitter youtube Tiktok

Các nhân tố ảnh hưởng đến tuân thủ thuế trong hoạt động kinh doanh trực tuyến

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin đã có tác động to lớn, làm thay đổi và xuất hiện nhiều hình thức giao dịch thương mại mới dựa trên nền tảng internet, đem lại nhiều lợi ích cho cả người mua và người bán. Điều này thể hiện rõ qua đại dịch Covid-19, khi thói quen mua sắm của người tiêu dùng dần thay đổi, hình thức mua sắm trực tuyến ngày càng trở nên phát triển bên cạnh các kênh mua sắm truyền thống như chợ và siêu thị.
cac nhan to anh huong den tuan thu thue trong hoat dong kinh doanh truc tuyen

Thực trạng này đặt ra nhiều thách thức đối với công tác quản lý của cơ quan thuế, nhưng đồng thời cũng thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động quản lý, nhằm nâng cao ý thức tuân thủ thuế của đối tượng kinh doanh, đảm bảo nguồn thu ngân sách bền vững và tạo ra môi trường kinh doanh công bằng, lành mạnh.Để xác định các yếu tố ảnh hưởng đến tuân thủ thuế trong lĩnh vực này, nghiên cứu đã tiến hành khảo sát 1.000 đối tượng (trong đó có 495 cá nhân và 505 doanh nghiệp - DN) có hoạt động kinh doanh trực tuyến và tiến hành phân tích nhân tố khá

Phương pháp nghiên cứu

Kinh doanh trực tuyến còn được biết đến là thương mại điện tử, là hình thức mua-bán hàng hóa, sản phẩm và dịch vụ thông qua mạng internet toàn cầu, như: bán hàng bằng email, bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, bán hàng trên Zalo, bán hàng bằng Facebook, bán hàng trên kinh Youtube, bán hàng bằng Google Adwords, bán hàng bằng SEO… với sự tham của ba chủ thể: doanh nghiệp (B), người tiêu dùng (C) và Chính phủ (G). Để hiểu rõ hơn về tính tuân thủ thuế của người nộp thuế trong lĩnh vực này, nghiên cứu đã sử dụng phần mềm phân tích SPSS20 cho việc áp dụng phân tích EFA với 5 mức độ: 1: Hoàn toàn không đồng ý; 2: Không đồng ý; 3: Không có ý kiến gì (Bình thường); 4: Đồng ý; 5: Hoàn toàn đồng ý.

Kết quả và thảo luận

Bảng 1 cho thấy 7 nhóm thang đo tiềm năng (có tổng số 27 biến quan sát) ảnh hưởng đến sự tuân thủ thuế của đối tượng nộp thuế đối với cơ quan thuế (biến phụ thuộc chỉ có 2 trạng thái: 0 và 1).

cac nhan to anh huong den tuan thu thue trong hoat dong kinh doanh truc tuyen

Thực trạng thu thuế đối với hoạt động kinh doanh trực tuyến:

Thất thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến của các DN và cá nhân không chỉ diễn ra ở Việt Nam, mà còn là thực trạng chung của các nước trên thế giới. Theo thống kê, năm 2023, ngành Thuế đã quản lý được khoản doanh thu qua thương mại điện tử lên đến 3,5 triệu tỷ đồng và đã thu về 97.000 tỷ đồng cho ngân sách, tăng 16% so với năm 2022. Trong đó, có 2 điểm được đánh giá đã phát huy tác dụng rất lớn trong việc thu thuế hoạt động thương mại điện tử. Một là việc xác thực và quản lý thông qua mã định danh cá nhân, nằm trong Đề án 06. Công cụ thứ hai là trong Chỉ thị 18/CT-TTg năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu 5 bộ, ngành gồm: Bộ Tài chính, Bộ Công an, Bộ Công thương, Bộ Thông tin và Truyền thông, và Ngân hàng Nhà nước phải chia sẻ, kết nối dữ liệu với nhau để quản lý chặt chẽ hơn đối với thương mại điện tử. Kết quả, năm 2023 ngành Thuế đã có trong tay dữ liệu của 929 website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, 130 đơn vị viễn thông, quảng cáo, phát thanh truyền hình, tài khoản thanh toán của trên 9 triệu tổ chức và hơn 121 triệu cá nhân. Đây là một kho dữ liệu rất hữu ích để dần ngăn chặn tình trạng "ẩn danh trốn thuế" trên không gian mạng.

Không chỉ những DN, cá nhân kinh doanh trên thương mại điện tử ở trong nước kê khai, nộp thuế, mà những "ông lớn" kinh doanh xuyên biên giới như Google, Meta, Youtube, Tiktok cũng đã chủ động kê khai, nộp thuế trước khi bị cơ quan thuế gọi tên. Kể từ tháng 3/2022, ngành Thuế đã vận hành Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài để hỗ trợ các chủ thể này thực hiện đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế trực tiếp từ bất cứ đâu trên thế giới. Lũy kế đến nay, đã có 94 nhà cung cấp nước ngoài kê khai, nộp thuế với số thuế trên 14,5 nghìn tỷ đồng.

Kết quả phân tích mô hình dựa trên phân tích nhân tố khám phá

Kiểm định chất lượng thang đo bằng hệ số Cronbach’s Alpha:

Kết quả phân tích Cronbach Alpha cho thấy tất cả các thang đo đều đạt yêu cầu về hệ số tin cậy Cronbach Alpha thấp nhất là 0.855 (Mức phạt vi phạm) và cao nhất là 0.897 (Nhận thức thuế)

cac nhan to anh huong den tuan thu thue trong hoat dong kinh doanh truc tuyen

Kết quả phân tích EFA

Kiểm định tính thích hợp của EFA

Hệ số KMO = .914 và kiểm định Barlett có Sig. = .000 (< .05) cho thấy phân tích EFA là thích hợp. Tại eigenvalue = 1.042 rút trích được 8 nhân tố và không có nhân tố mới nào được hình thành so với mô hình nghiên cứu đề xuất ban đầu, phương sai trích được là 77,704%. Như vậy, phương sai trích đạt yêu cầu.

cac nhan to anh huong den tuan thu thue trong hoat dong kinh doanh truc tuyen

Sau khi phân tích EFA các biến độc lập thì 27 biến quan sát này đã đảm bảo được tiêu chuẩn phân tích EFA (đạt yêu cầu), không có biến nào bị loại ở giai đoạn này.

cac nhan to anh huong den tuan thu thue trong hoat dong kinh doanh truc tuyen

Phân tích hồi quy:

- Kiểm định Wald: Kiểm định tất cả các biến đều có Sig < 0.05, cho thấy mối liên hệ giữa biến phụ thuộc và các biến độc lập đều có ý nghĩa thống kê với mức tin cậy chung là trên 95%.

-Kiểm định mức độ phù hợp của mô hình (Kiểm định Omnibus):

Với Sig. < 0.05, cho thấy mô hình tổng quát cho thấy mối tương quan giữa biến phụ thuộc và các biến độc lập trong mô hình có ý nghĩa thống kê với khoảng tin cậy trên 99%.

-Kiểm định mức độ giải thích của mô hình: Mô hình có hệ số

R2 = 0,854

Mô hình với 8 biến độc lập như trên giải thích được 85.4% sự thay đổi của biến phụ thuộc. Còn lại 14,6% sự biến thiên của các biến phụ thuộc do những biến khác ngoài mô hình.

-Kiểm định mức độ dự báo tính chính xác của mô hình: Tỷ lệ dự báo đúng trung bình của mô hình là 97,4%.

Từ kết quả hồi quy trên, ta thấy rằng, mức độ tác động của các nhân tố tới biến phụ thuộc theo thứ tự giảm dần như sau: Năng lực của cán bộ thuế (Beta = 2.269); Sự phức tạp của chính sách thuế (Beat = -1.852); Mức thuế suất đối với hoạt động kinh doanh trực tuyến (Beta =-1.845); Nhận thức về về thuế (Beta = 1.280); Ứng dụng công nghệ thông tin của cơ quan quản lý thuế (Beta =0.784); Tình hình tài chính (Beta = 0.714); Công tác thanh kiểm tra thuế ( Beta = 0.692); Mức phạt khi vi phạm về thuế (Beta = 0.658).

Dự báo tác động của chính sách rút ra từ mô hình hồi quy:

cac nhan to anh huong den tuan thu thue trong hoat dong kinh doanh truc tuyen

Cụ thể, khi yếu tố công tác thanh kiểm tra thuế tăng lên 1 đơn vị thì xác suất để cá nhân có hoạt động kinh doanh trực tuyến tuân thủ thuế sẽ tăng lên 17,1%. Khi sự phức tạp của chính sách thuế tăng lên 1 đơn vị thì xác suất để cá nhân có hoạt động kinh doanh trực tuyến tuân thủ thuế sẽ giảm đi 45,4%.

Như vậy, mô hình này cho biết các cơ quan quản lý thuế cần tập trung nỗ lực vào yếu tố nâng cao năng lực của cán bộ thuế cũng như giảm bớt các thủ tục về kiểm tra, báo cáo thuế, và đưa ra mức thuế suất hợp lý đối với hoạt động kinh doanh trực tuyến, nhằm đảm bảo nguồn thu thuế từ hoạt động thương mại điện tử đang dần trở nên phổ biến và có xu hướng thay thế dần hình thức kinh doanh truyền thống trước đây.

Thông qua các kiểm định có thể khẳng định, các nhân tố ảnh hưởng đến sự tuân thủ thuế đối với hoạt động kinh doanh trực tuyến là (1) Năng lực cán bộ thuế (2) Sự phức tạp của chính sách thuế (3) Mức thuế suất đối với hoạt động kinh doanh trực tuyến (4) Nhận thức về về thuế của cá nhân, DN kinh doanh trực tuyến (5) Ứng dụng công nghệ thông tin của cơ quan quản lý thuế (6) Tình hình tài chính của người nộp thuế (7) Công tác thanh tra, kiểm tra thuế (8) Mức phạt vi phạm về thuế.

Tài liệu tham khảo:

1. Bùi Ngọc Toản, (2017), “Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tuân thủ thuế thu nhập của doanh nghiệp - Nghiên cứu thực nghiệm trên địa bàn Tp.Hồ Chí Minh”, Tạp chí Khoa học - Đại học Huế, số 126(5A), tr. 77-88.

2. Đặng Thị Bạch Vân (2014), Xoay quanh vấn đề người nộp thuế và tuân thủ thuế, Tạp chí Phát triển & Hội nhập, số 16(26), tr59-63.

3. Lê Thị Ánh Tuyết (2016), Nghiên cứu ảnh hưởng của thực thi Hiệp định WTO đến hành vi tuân thủ thuế của doanh nghiệp xuất nhập khẩu, Tạp chí Khoa học đại học Mở TP. HCM, số 11(2) tr.138-149.

4. Nelson Maseko (2014), The impact of personal tax knowledge and compliance costs on tax compliance behaviour of SMEs in Zimbabwe, Elite Research Journal of Accounting and Business Management Vol. 2(3) pp. 26 - 37.

5. Nguyễn Minh Hà và Nguyễn Hoàng Quân (2012), Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tuân thủ thuế của doanh nghiệp tư nhân – Xét khía cạnh nộp thuế đúng hạn, Tạp chí Công nghệ Ngân hàng, Số 80.

6. Nguyễn Thị Hồng Hạnh (2017), Các yếu tố tác động đến sự tuân thủ thuế của các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn Thành phố Đà Nẵng, Luận văn Thạc sĩ, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng

7. Nguyễn Thị Lệ Thúy (2009), Hoàn thiện quản lý thu thuế của Nhà nước nhằm tăng cường sự tuân thủ thuế của doanh nghiệp – Nghiên cứu tình huống của Hà Nội, Đại học Kinh tế quốc dân.

8. Nguyễn Thị Loan, Nguyễn Việt Hồng Anh (2016), Ảnh hưởng của thuế đến cấu trúc vốn của các doanh nghiệp Việt Nam, Tạp chí Khoa học và Đào tạo Ngân hàng, số 168, tr.34-63.

9. Văn Công Tuân (2012), Các nhân tố ảnh hưởng đến sự tuân thủ thuế của doanh nghiệp (Tình huống nghiên cứu tại Chi cục Thuế quận 1, TP HCM), Đại học Kinh tế TP HCM.

ThS Bùi Đỗ Vân - Đại học Kinh tế Quốc dân

Tin liên quan

Mở rộng đối tượng được giảm thuế giúp nền kinh tế sớm phục hồi, tăng trưởng

Mở rộng đối tượng được giảm thuế giúp nền kinh tế sớm phục hồi, tăng trưởng

Theo ông Nguyễn Văn Được, Tổng giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn Thuế Trọng Tín, việc mở rộng đối tượng giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) 2% không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, người tiêu dùng mua được nhiều hàng hóa với giá rẻ hơn mà còn góp phần đưa nền kinh tế sớm phục hồi, tăng trưởng.
Hiệu quả triển khai các ứng dụng quản lý hóa đơn điện tử

Hiệu quả triển khai các ứng dụng quản lý hóa đơn điện tử

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chính sách phát triển kinh tế xã hội, đạt những kết quả tích cực, góp phần thực hiện các mục tiêu tăng trưởng bền vững, phát triển kinh tế, ổn định xã hội và đảm bảo an ninh quốc gia.
Quản lý thuế thương mại điện tử tại Việt Nam:  đánh giá chính sách và kiến nghị

Quản lý thuế thương mại điện tử tại Việt Nam: đánh giá chính sách và kiến nghị

Khi thương mại điện tử (TMĐT) được nhận định là xu hướng tất yếu của các giao dịch trong nền kinh tế số thì pháp luật về TMĐT hoặc giao dịch điện tử đã được 158 quốc gia thông qua, trong đó có 79 quốc gia đang phát triển và 29 quốc gia kém phát triển nhất (UNCTAD, 2024).
Quản lý thuế hoạt động thương mại điện tử: hạn chế pháp lý và đề xuất hoàn thiện

Quản lý thuế hoạt động thương mại điện tử: hạn chế pháp lý và đề xuất hoàn thiện

Trong thời gian qua, sự phát triển của công nghệ đã giúp thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam ngày càng mở rộng, trở thành phương thức kinh doanh phổ biến và quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế số quốc gia. Tuy nhiên, sự phát triển này cũng đặt ra nhiều thách thức với công tác quản thuế. Trên cơ sở đánh giá thực trạng pháp lý về quản lý thuế TMĐT, bài viết sẽ đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế lĩnh vực này.
Giải pháp  nâng cao tính tuân thủ của người nộp thuế

Giải pháp nâng cao tính tuân thủ của người nộp thuế

Tuân thủ thuế có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với cả cơ quan thuế và người nộp thuế (NNT), bởi việc đăng ký thuế, kê khai thuế, nộp thuế và tuân thủ công tác báo cáo thuế mang lại nhiều hiệu quả trong sử dụng và quản lý, như giảm thời gian làm thủ tục hành chính thuế, giảm chi phí cho DN và khắc phục tình trạng làm giả mạo, tiết kiệm chi phí xã hội và nâng cao ý thức NNT. Bài viết sử dụng số liệu thứ cấp giai đoạn 2017-2023 của Tổng cục Thuế bằng phương pháp thống kê, so sánh và khảo sát, để tập trung đánh giá, phân tích thực trạng, từ đó đề xuất biện pháp trong thời gian tới.
Bài 2: Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý thuế  hộ kinh doanh ở Việt Nam

Bài 2: Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý thuế hộ kinh doanh ở Việt Nam

Đối chiếu với kinh nghiệm của thế giới có thể thấy, thời gian qua, ngành Thuế Việt Nam đã không ngừng nghiên cứu để sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tập trung xây dựng các ứng dụng công nghệ thông tin... nhằm tăng cường công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh (H-CNKD). Mặc dù vậy, để nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế lĩnh vực này, đảm bảo đáp ứng các yêu cầu cải cách hệ thống thuế và theo đúng lộ trình chuyển đổi số nền kinh tế, cần thiết phải tiếp tục hoàn thiện cả về thể chế và phương thức quản lý.
Thuế với biến đổi khí hậu: kinh nghiệm tại một số nước G7 và khuyến nghị cho Việt Nam

Thuế với biến đổi khí hậu: kinh nghiệm tại một số nước G7 và khuyến nghị cho Việt Nam

Biến đổi khí hậu (BĐKH) đã và đang ảnh hưởng sâu rộng đến sự phát triển kinh tế, xã hội, môi trường của các quốc gia trên thế giới. Vì thế, trong những thập niên vừa qua, các nước, đặc biệt là nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) đều rất coi trọng việc xây dựng và thực thi kế hoạch tài chính khí hậu thông qua các chính sách tài chính công (CSTCC) nhằm tận dụng những cơ hội có lợi và giảm thiểu rủi ro, từ đó phát huy nguồn lực của toàn xã hội trong thích ứng BĐKH.
Quản lý thuế hộ kinh doanh: kinh nghiệm quốc tế và một số giải pháp cho Việt Nam

Quản lý thuế hộ kinh doanh: kinh nghiệm quốc tế và một số giải pháp cho Việt Nam

Với khoảng 5,5 triệu hộ kinh doanh (HKD) đang hoạt động trong nền kinh tế, công tác quản lý thuế nhóm đối tượng này luôn chiếm nhiều thời gian, nguồn lực của cơ quan thuế, song kết quả thu được lại chưa tương xứng. Nhằm tìm ra “kế sách” để cải thiện tình hình, thời gian qua, ngành Thuế đã triển khai nhiều đề án nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế đối với HKD. Góp phần vào nỗ lực này, trên cơ sở nghiên cứu kinh nghiệm của các nước trên thế giới và đánh giá thực tế áp dụng tại Việt Nam, chuyên đề “Quản lý thuế hộ kinh doanh: kinh nghiệm quốc tế và một số giải pháp cho Việt Nam” của Tạp chí Thuế sẽ gợi mở, đề xuất một số giải pháp với cơ quan quản lý.
Bài 3: Sửa đổi quy định về biện pháp cưỡng chế để đảm bảo thu kịp thời tiền nợ thuế vào NSNN

Bài 3: Sửa đổi quy định về biện pháp cưỡng chế để đảm bảo thu kịp thời tiền nợ thuế vào NSNN

Cưỡng chế nợ thuế là một giải pháp quan trọng của công tác quản lý nợ thuế, nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và công bằng trong thực hiện nghĩa vụ đối với NSNN của người nộp thuế. Tuy vậy, thời gian qua, việc thực hiện biện pháp cưỡng chế nợ tại các cơ quan thuế đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Với phương châm “giảm một đồng nợ thuế là tăng thu một đồng cho NSNN để phục hồi, phát triển kinh tế”, tại dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi quy định về biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế, nhằm tháo gỡ vướng mắc về cơ chế chính sách, nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý thuế.
Đề xuất 3 phương án xác định ngưỡng chịu thuế GTGT đối với hộ và cá nhân kinh doanh

Đề xuất 3 phương án xác định ngưỡng chịu thuế GTGT đối với hộ và cá nhân kinh doanh

Trong những ngày gần đây, trên các diễn đàn kinh tế, nhiều chuyên gia đề xuất nên điều chỉnh mức doanh thu chịu thuế GTGT mới đối với hộ và cá nhân kinh doanh là 200 triệu đồng (thay mức hiện hành 100 triệu đồng), một số chuyên gia khác thì kiến nghị áp mức doanh thu mới lên 300 triệu đồng/năm... Để có cơ sở khoa học và tính thuyết phục cho vấn đề này, nhóm chuyên gia Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đã tiến hành nghiên cứu và đề xuất 3 phương án xác định ngưỡng chịu thuế GTGT đối với hộ và cá nhân kinh doanh trong thời gian tới.
Bài 2: Thiết lập hành lang pháp lý về quản lý thuế thương mại điện tử, đảm bảo môi trường kinh doanh công bằng, bình đẳng

Bài 2: Thiết lập hành lang pháp lý về quản lý thuế thương mại điện tử, đảm bảo môi trường kinh doanh công bằng, bình đẳng

(TCT online) -Khi hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) và kinh doanh dựa trên nền tảng số được xác định là xu hướng tất yếu của nền kinh tế số thì cần thiết phải xây dựng, thiết lập hành lang pháp lý đầy đủ cho lĩnh vực này, nhằm đảm bảo sự công bằng, bình đẳng, minh bạch trên môi trường kinh doanh. Theo hướng này, nhiều quy định tại các điều, khoản của Luật Quản lý thuế đã được cập nhật để sửa đổi bổ sung cho phù hợp với thực tiễn công tác quản lý...
Chuyển giá quyền sở hữu trí tuệ: bài học kinh nghiệm cho Việt Nam từ vụ kiện của Apple

Chuyển giá quyền sở hữu trí tuệ: bài học kinh nghiệm cho Việt Nam từ vụ kiện của Apple

Ngày 10/9/2024, Tòa án Công lý châu Âu (“ECJ”) đã đưa ra phán quyết về một vụ án thuế lớn liên quan đến hoạt động chuyển giá của Apple. Theo đó, ECJ đã ra lệnh cho Ireland thu hồi gần 14 tỷ Euro tiền thuế từ Apple do nộp thiếu trước đây. Đây cũng là một trong những phán quyết lớn nhất từ trước đến nay liên quan đến hành vi chuyển giá. Bài viết này phân tích cơ cấu định giá chuyển nhượng do Apple thiết lập liên quan đến Ireland và những cơ sở mà ECJ đã quyết định Apple phải nộp bổ sung các khoản thuế, từ đó gợi ý bài học kinh nghiệm hoạch định và giám sát hoạt động chuyển giá ở Việt Nam.
Đánh giá sự hài lòng của DN về chất lượng dịch vụ của cơ quan thuế: kết quả từ thực tiễn áp dụng tại Cục Thuế TP Hà Nội

Đánh giá sự hài lòng của DN về chất lượng dịch vụ của cơ quan thuế: kết quả từ thực tiễn áp dụng tại Cục Thuế TP Hà Nội

Nâng cao chất lượng dịch vụ thuế, hướng tới sự hài lòng của người nộp thuế (NNT) là một trong những nội dung quan trọng đang được ngành Thuế triển khai. Đây cũng là đề tài đã có nhiều nghiên cứu, song chưa có nghiên nào xuất phát từ quan điểm của DN theo các nội dung đưa ra của Tổng cục Thuế. Để nhận biết được ý kiến của DN đối với dịch vụ này, tác giả đã tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng về sự hài lòng của DN đối với chất lượng dịch vụ hỗ trợ thuế tại Cục Thuế TP Hà Nội, từ đó đưa ra một số khuyến nghị nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ hỗ trợ thuế cho DN trong thời gian tới.
Xem thêm
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc

Tin mới

Doanh nghiệp đa cấp phải rà soát toàn bộ sản phẩm và hoạt động quảng cáo

Doanh nghiệp đa cấp phải rà soát toàn bộ sản phẩm và hoạt động quảng cáo

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) cho biết, đơn vị này đã có văn bản gửi các doanh nghiệp bán hàng đa cấp yêu cầu rà soát sản phẩm và hoạt động quảng cáo sản phẩm kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Xuất hóa đơn giá trị gia tăng với dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị- Chi Lăng

Xuất hóa đơn giá trị gia tăng với dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị- Chi Lăng

Quy định về xuất hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) đối với các dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng theo hình thức BOT.
Ngành Thuế tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

Ngành Thuế tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

Tính đến hết tháng 3/2025, công tác tài vụ quản trị và giải ngân đầu tư công ngành Thuế đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực bước đầu...
Thủ tục, chính sách đối với hàng thay đổi mục đích sử dụng

Thủ tục, chính sách đối với hàng thay đổi mục đích sử dụng

Cục Hải quan vừa có hướng dẫn Chi cục Hải quan khu vực V thực hiện chính sách thuế GTGT hàng NK miễn thuế khi chuyển nhượng dự án đầu tư.
Hải Dương tạm giữ và tiêu hủy hàng loạt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Hải Dương tạm giữ và tiêu hủy hàng loạt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Lực lượng Quản lý thị trường vừa phối hợp với Công an tỉnh Hải Dương kiểm tra và thu nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không có hóa đơn, chứng từ, giấy tờ mua bán hàng hóa.
(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam

Nhật Bản là đối tác thương mại truyền thống hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch song phương đạt hàng chục tỷ USD/năm.
(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD

Theo thống kê sơ bộ của Cục Hải quan, tính đến 15/4, cả nước có 6 nhóm hàng xuất khẩu, nhập khẩu đạt kim ngạch từ 10 tỷ USD trở lên.
Hơn 3,4 triệu lượt cài đặt ứng dụng eTax Mobile

Hơn 3,4 triệu lượt cài đặt ứng dụng eTax Mobile

Đến nay đã có hơn 3,4 triệu lượt tải và cài đặt ứng dụng eTax Mobile.
(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I

Theo Cục Thuế, tổng thu ngân sách nhà nước lũy kế 3 tháng đầu năm 2025 do ngành Thuế thực hiện đạt 668.313 tỷ đồng, bằng 38,9% dự toán, tăng 36,3% so với cùng kỳ năm trước.
5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

Cập nhật của Cục Hải quan, hết quý I/2025, ngành nông nghiệp có 5 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.
Phiên bản di động