Facebook Twitter youtube Tiktok

Các đơn vị ngành Tài chính đánh giá về hoạt động hải quan

(HQ Online)- Trong 70 năm xây dựng và phát triển, Hải quan Việt Nam đã nhận được sự phối hợp tích cực và chặt chẽ của các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Tài chính.

Sự phối hợp đó là những hỗ trợ to lớn để Hải quan Việt Nam có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trong suốt chặng đường lịch sử của mình.

cac don vi nganh tai chinh danh gia ve hoat dong hai quan
Ông Bùi Văn Nam - Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế: Hợp tác để cải thiện môi trường kinh doanh cho doanh nghiệp

Cơ quan Thuế luôn đồng hành, sát cánh, trao đổi thông tin và phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Hải quan; tổ chức các kỳ đối thoại thường niên với cộng đồng DN trong nước, DN châu Âu, DN Hàn Quốc... đang hoạt động kinh doanh tại Việt Nam về chính sách Thuế, Hải quan.

Thông qua các kỳ hội nghị đối thoại thường niên với cộng đồng DN của Bộ Tài chính, cơ quan Thuế, Hải quan đã tăng cường hơn nữa công tác cải cách thủ tục hành chính Thuế và Hải quan, tạo môi trường kinh doanh minh bạch và thuận lợi cho cộng đồng DN, với mục đích thông tin, tuyên truyền các văn bản luật về Thuế và Hải quan mới, đối thoại giải quyết các khó khăn, vướng mắc, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động của DN và tăng cường quan hệ hợp tác giữa DN với các cơ quan Thuế, Hải quan.

Thông qua Hội nghị đối thoại, ngoài việc trao đổi, giải đáp, tháo gỡ các vướng mắc cho DN trong việc thực hiện các quy định của pháp luật liên quan lĩnh vực Thuế, Hải quan, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan còn ghi nhận những ý kiến chia sẻ và đóng góp của cộng đồng DN phục vụ cho công tác xây dựng, hoàn thiện chính sách Thuế và Hải quan. Mục đích lớn hơn chính là giúp DN có cách tiếp cận cơ quan quản lý để kịp thời giải tỏa được các khó khăn vướng mắc, tạo lòng tin và sát cánh cùng các cơ quan Thuế, Hải quan trong việc hoàn thành các nghĩa vụ và thủ tục.

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, cơ quan Thuế, Hải quan đã thường xuyên phối hợp, trao đổi, cung cấp thông tin về người nộp thuế nhằm hướng tới mục tiêu tạo thuận lợi cho DN thực hiện XNK và ngăn ngừa những DN lợi dụng chính sách để chiếm đoạt tiền thuế của Nhà nước. Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan phối hợp đánh giá và áp dụng kết quả đánh giá tuân thủ, xếp hạng rủi ro DN trong quản lý hải quan, quản lý thuế; đánh giá, công nhận và áp dụng chế độ ưu tiên trong quản lý hải quan, quản lý thuế đối với DN được công nhận theo quy định của pháp luật; phối hợp thực hiện các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về thuế, hải quan; phối hợp tiến hành rà soát những bất cập, vướng mắc trong quy trình nghiệp vụ và thực hiện các biện pháp nghiệp vụ trong quản lý hải quan, quản lý thuế.

Công tác đấu tranh chống gian lận vi phạm pháp luật về thuế và hải quan, thời gian qua đã đạt được những kết quả khả quan, đặc biệt trong việc phát hiện và ngăn chặn kịp thời các DN chiếm đoạt tiền của ngân sách thông qua hoàn thuế GTGT. Có được kết quả này là do cơ quan Thuế và cơ quan Hải quan đã tích cực trao đổi, cung cấp thông tin phục vụ đánh giá rủi ro, áp dụng các biện pháp quản lý trong hoàn thuế GTGT; phối hợp tiến hành các biện pháp đấu tranh chống gian lận trong hoàn thuế GTGT…

Tôi hy vọng rằng, thời gian tới, Tổng cục Thuế tiếp tục đồng hành với Tổng cục Hải quan về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và ngăn ngừa các hành vi vi phạm chính sách pháp luật để chiếm đoạt tiền của ngân sách Nhà nước.

cac don vi nganh tai chinh danh gia ve hoat dong hai quan
Ông Nguyễn Hồng Hà - Tổng giám đốc Kho bạc Nhà nước: Tập trung nhanh nguồn thu phục vụ điều hành ngân sách

Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, từ năm 2006, hệ thống Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã phối hợp đổi mới quy trình quản lý thu, nộp thuế giữa cơ quan Thuế - KBNN - Hải quan - Tài chính, triển khai hệ thống dữ liệu thu NSNN tập trung (TCS) và phối hợp thu ngân sách Nhà nước (NSNN) với các ngân hàng thương mại nhằm cải cách quy trình thu NSNN theo hướng đơn giản về thủ tục hành chính, giảm thiểu thời gian và thủ tục nộp tiền cho các đối tượng nộp NSNN.

Đến nay, dự án Hiện đại hóa thu NSNN đã được triển khai thành công trên cả nước và công tác phối hợp thu với các ngân hàng thương mại đã được triển khai tại 63 tỉnh, thành phố, qua đó đã kết nối, trao đổi thông tin nhanh, chính xác về thu, nộp NSNN giữa các cơ quan trong ngành Tài chính nói chung và cơ quan Hải quan nói riêng. Nhờ đó, đã giảm thiểu thời gian và quy trình, thủ tục thu nộp NSNN đối với cả người nộp thuế và các cơ quan trong ngành Tài chính từ 30 phút/giao dịch thu ngân sách xuống còn 5-7 phút/giao dịch, mở rộng không gian và thời gian cho người nộp thuế, tạo điều kiện cho người nộp thuế tiếp cận các hình thức thu nộp NSNN văn minh, hiện đại.

Vì vậy, mặc dù quy mô thu NSNN qua KBNN tăng rất nhanh qua các giai đoạn (năm 1990 tổng thu ngân sách các cấp qua KBNN chỉ là 8.000 tỷ đồng, năm 2000 là trên 90.700 tỷ đồng, đến nay đã lên đến trên 800.000 tỷ đồng/năm) nhưng hệ thống KBNN đã phối hợp tích cực với các cơ quan thu hoàn thành tốt nhiệm vụ thu NSNN, trong đó có cơ quan Thuế, Hải quan. Nguồn thu của NSNN luôn được tập trung đầy đủ, kịp thời vào KBNN để đáp ứng đầy đủ các nhu cầu chi tiêu thường xuyên cũng như chi đầu tư phát triển của NSNN.

Để góp phần tăng cường cải cách thủ tục hành chính hiện đại hóa thu nộp NSNN theo tinh thần Nghị quyết 19/NQ-CP của Chính phủ, giảm thời gian thông quan hàng hóa, tạo thuận lợi cho người nộp thuế, bảo đảm tính thống nhất của thông tin, chứng từ nộp tiền, ngày 28-8-2014, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 126/2014/TT-BTC quy định một số thủ tục về kê khai, thu nộp thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt và các khoản thu khác đối với hàng hóa XK, NK.

Theo yêu cầu mới của Bộ Tài chính, cơ quan Kho bạc đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan Hải quan thực hiện đối chiếu thông tin người nộp thuế kê khai với thông tin truy vấn trên cổng thông tin thanh toán điện tử hải quan trước khi hạch toán. Ngoài ra, cơ quan Kho bạc thực hiện truyền thông tin thu theo từng tờ khai qua cổng thanh toán điện tử hải quan cho cơ quan Hải quan 15 phút/lần thay vì 1 giờ/lần cho cơ quan Hải quan như trước đây… nhằm đẩy nhanh thời gian xác nhận việc nộp thuế của DN tới cơ quan Hải quan, hạn chế tối đa việc treo nợ thuế của người nộp thuế. Điều này giúp DN thông quan nhanh lô hàng, góp phần giảm thời gian thông quan, trên cơ sở đó giảm được những chi phí phát sinh.

Tôi tin tưởng rằng, với truyền thống gắn kết và phối hợp chặt chẽ giữa hệ thống KBNN với cơ quan Hải quan sẽ tiếp tục phát huy với mục tiêu tạo thuận lợi cho người nộp thuế và đáp ứng yêu cầu tập trung nhanh mọi nguồn thu vào NSNN theo yêu cầu của Chính phủ.

cac don vi nganh tai chinh danh gia ve hoat dong hai quan
Ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính: Thông tin giá XNK góp phần quan trọng bình ổn giá nhiều mặt hàng thiết yếu

Mở cửa thị trường, nhiều mặt hàng quan trọng, chiến lược phục vụ sản xuất và đời sống được NK từ thị trường thế giới như xăng dầu, khí hóa lỏng, phân bón, sắt thép, sữa và nguyên liệu sữa, hàng dự trữ quốc gia... Mặt khác nhiều mặt hàng nông sản chủ lực của Việt Nam được XK ra thị trường thế giới như: Gạo, cà phê, chè... Trong bối cảnh đó, công tác quản lý giá phải bảo đảm góp phần kiểm soát lạm phát, thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, đồng thời bảo đảm bình ổn giá những hàng hóa quan trọng, thiết yếu theo quy định tại Luật Giá.

Thực hiện nhiệm vụ trên, cần sự phối hợp thường xuyên của các đơn vị chức năng nhằm theo dõi diễn biến giá cả thị trường khu vực và thế giới, từ đó kịp thời đề xuất các biện pháp bình ổn giá thị trường trong nước. Một trong những kênh thông tin rất quan trọng là từ các cơ quan Hải quan mà cụ thể là các đơn vị chức năng của Tổng cục Hải quan như Cục Công nghệ Thông tin và Thống kê hải quan, Cục Thuế XNK...

Những thông tin do cơ quan Hải quan cung cấp về lượng và kim ngạch nhóm hàng hóa XK, NK chủ lực rất hữu ích cho Cơ quan Quản lý giá trong việc phân tích xu hướng diễn biến giá (bình quân) theo nhóm hàng. Bên cạnh đó, những thông tin về giá NK, giá tính thuế, thuế suất thuế NK... định kỳ hoặc đột xuất theo yêu cầu của quản lý giá đối với các mặt hàng thiết yếu như nguyên liệu sữa và sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, xăng dầu, khí hóa lỏng, thuốc và nguyên liệu thuốc... của Tổng cục Hải quan giúp cho cơ quan quản lý giá thấy rõ hơn sự biến động các yếu tố hình thành giá đối với thị trường trong nước, từ đó đề xuất các giải pháp bình ổn giá theo chủ trương của Chính phủ, Bộ Tài chính.

Một kênh thông tin quan trọng giúp truyền tải thông tin chính thống về quản lý, điều hành giá của Chính phủ, Bộ Tài chính đến với độc giả và dư luận là Báo Hải quan. Thời gian qua, Báo Hải quan đã tích cực phối hợp với Cục Quản lý giá tuyên truyền về cơ chế chính sách, định hướng điều hành giá những hàng hóa quan trọng thiết yếu, từ đó tạo sự đồng thuận rộng rãi từ phía công luận xã hội.

Ngoài ra, Tổng cục Hải quan cũng đã tham gia tích cực, hiệu quả trong quá trình xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về giá, cũng như đóng góp những kinh nghiệm quý thu được từ quá trình xây dựng và vận hành Cơ sở dữ liệu XNK của Tổng cục, giúp xây dựng dữ liệu quốc gia về giá của Cục Quản lý giá cho việc vận hành trong thời gian gần đây.

Nhân dịp ngành Hải quan Việt Nam tròn 70 tuổi, tôi xin gửi lời chúc mừng và cảm ơn Tổng cục Hải quan về sự giúp đỡ, cộng tác, phối hợp trong công tác quản lý giá, bình ổn giá cả thị trường thời gian qua.

cac don vi nganh tai chinh danh gia ve hoat dong hai quan
Ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế, Bộ Tài chính:Hải quan Việt Nam - 70 năm trưởng thành, thách thức và thành công

Trong 70 năm qua, Hải quan Việt Nam đã có nhiều đóng góp tích cực quan trọng đối với sự nghiệp phát triển kinh tế của đất nước. Với việc thực hiện có hiệu quả pháp luật về hải quan, pháp luật thuế XNK, Hải quan Việt Nam đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế và nhiệm vụ tài chính – ngân sách của ngành Tài chính.

Trước xu thế hội nhập kinh tế thế giới ngày càng sâu rộng, bên cạnh những cơ hội như thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thu hút đầu tư trong và ngoài nước, kim ngạch XNK hàng hóa của Việt Nam với các nước trên thế giới ngày càng tăng, hàng hóa XNK ngày càng đa dạng, thị trường XNK ngày càng được mở rộng, Hải quan Việt Nam cũng đứng trước thách thức của hội nhập kinh tế toàn cầu đòi hỏi vừa phải bảo đảm tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp trong hoạt động thương mại XNK, vừa phải bảo đảm an ninh, lợi ích kinh tế quốc gia đồng thời cần phải ngăn chặn được các hành vi gian lận trốn thuế gây thất thu cho ngân sách Nhà nước…

Đối với nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước, lĩnh vực XNK luôn có một vị trí quan trọng, chiếm 25-30% tổng thu, góp phần tích cực vào việc cân đối thu chi ngân sách Nhà nước, đáp ứng nguồn lực để ổn định kinh tế vĩ mô, củng cố quốc phòng, đảm bảo an ninh, thực hiện chính sách an sinh xã hội cũng như nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Trong bối cảnh kinh tế thế giới hiện nay vẫn tiếp tục khó khăn, kinh tế trong nước có dấu hiệu hồi phục nhưng chưa vững chắc cùng với việc thực hiện theo đúng lộ trình cam kết giảm thuế XK, thuế NK trong các Hiệp định thương mại tự do với các nước trong và ngoài khu vực, nhiệm vụ hoàn thành dự toán thu ngân sách Nhà nước được giao hàng năm sẽ là nhiệm vụ khó khăn mà Hải quan Việt Nam sẽ phải phấn đấu vượt qua.

Trong quá trình xây dựng chính sách pháp luật về thuế XNK, Tổng cục Hải quan đã có đóng góp tích cực và hiệu quả trong việc cung cấp các thông tin về thực tiễn quản lý và thu thuế XNK, số liệu thống kê kim ngạch XNK chính xác và kịp thời đã góp phần vào việc xây dựng chính sách thuế XNK, có tính khả thi cao và giải quyết, tháo gỡ khó khăn kịp thời cho DN cũng như kiến nghị của các tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực này, tạo nên một trong những tiền đề cho sự phát triển kinh tế của đất nước.

Với 70 năm hình thành và phát triển, Hải quan Việt Nam đã xây dựng được đội ngũ cán bộ có năng lực chuyên môn vững vàng, luôn nỗ lực, phấn đấu tham mưu, đề xuất xây dựng các văn bản quy phạm phát luật về thuế, quản lý thuế và thu khác đối với hàng hóa xuất nhập khẩu và tổ chức thực hiện có hiệu quả pháp luật về thuế xuất nhập khẩu và pháp luật về hải quan tạo nên những thành tích xuất sắc của Hải quan Việt Nam và đã được Nhà nước ghi nhận, khen tặng những phần thưởng cao quý. Đây là công sức phấn đấu của nhiều thế hệ cán bộ, công chức của Hải quan Việt Nam trong suốt chặng đường đã qua.

cac don vi nganh tai chinh danh gia ve hoat dong hai quan
Ông Võ Thành Hưng - Vụ trưởng Vụ Ngân sách Nhà nước, Bộ Tài chính: Phối hợp hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ ngân sách

Là đơn vị thuộc Bộ Tài chính, có chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Tài chính thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước về ngân sách Nhà nước theo quy định của pháp luật; chủ trì tổng hợp, lập dự toán thu, chi ngân sách Nhà nước; tổ chức điều hành dự toán ngân sách Nhà nước hàng năm, những năm vừa qua, Vụ Ngân sách Nhà nước luôn nhận được sự phối hợp công tác thường xuyên, liên tục và xuyên suốt từ Tổng cục Hải quan về công tác xây dựng dự toán thu ngân sách Nhà nước, công tác theo dõi, đôn đốc việc tập trung các khoản thu từ hoạt động XNK đầy đủ, kịp thời vào ngân sách Nhà nước...

Là lĩnh vực thu phân cấp 100% cho ngân sách Trung ương, tổng số thu (trừ chi cho quỹ hoàn thuế Giá trị gia tăng chiếm tỷ trọng khoảng 20% tổng thu) trong nhiều năm Tổng cục Hải quan đều hoàn thành vượt mức dự toán được Quốc hội giao. Trong đó thu từ hoạt động XNK đã trực tiếp góp phần rất lớn để đảm bảo cân đối ngân sách Nhà nước và giữ vững vai trò chủ đạo của ngân sách Trung ương.

Cụ thể về công tác phối hợp giữa hai đơn vị, hàng năm, Tổng cục Hải quan luôn phối hợp kịp thời với Vụ Ngân sách Nhà nước và các đơn vị liên quan rà soát, đưa ra các dự báo về kim ngạch XK, NK nói chung và dự báo kim ngạch các mặt hàng chủ yếu chịu thuế, dự báo các yếu tố tác động,... trên cơ sở đó tham mưu cho Bộ định hướng cho công tác hướng dẫn đánh giá tình hình thực hiện thu từ hoạt động XNK năm hiện hành và đề xuất định hướng xây dựng dự toán thu từ hoạt động XNK năm dự toán, đề xuất các giải pháp cụ thể nhằm thực hiện thắng lợi dự toán thu và định hướng xây dựng và thực thi chính sách, phục vụ cho công tác xây dựng khung cân đối NSNN hàng năm. Bên cạnh đó, hai đơn vị luôn phối hợp chặt chẽ trong quá trình xây dựng dự thảo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán ngân sách hàng năm, thông tư hướng dẫn xây dựng dự toán ngân sách hàng năm, xây dựng số kiểm tra thu từ hoạt động XNK để trình Bộ thông báo cho các địa phương; trong quá trình tổng hợp dự toán ngân sách Nhà nước và phương án phân bổ ngân sách Trung ương hàng năm trình các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Trong quá trình điều hành thu ngân sách, định kỳ hàng tháng, Tổng cục Hải quan luôn cung cấp kịp thời số ước thực hiện thu từ hoạt động XNK để Vụ Ngân sách Nhà nước tổng hợp, báo cáo Bộ trình Chính phủ tại phiên họp thường kỳ về khả năng thực hiện nhiệm vụ thu, chi ngân sách Nhà nước hàng tháng. Đồng thời, để góp phần đảm bảo cân đối ngân sách Nhà nước trong từng thời kỳ, Tổng cục Hải quan đã chủ động phối hợp với Vụ Ngân sách Nhà nước và các đơn vị có liên quan để đề xuất các giải pháp cụ thể nhằm thúc đẩy công tác điều hành thu, chống thất thu, gian lận thương mại, thu hồi nợ đọng,... trong lĩnh vực thu từ hoạt động XNK.

Những sự phối hợp kịp thời đó đã hỗ trợ hiệu quả để Vụ Ngân sách Nhà nước hoàn thành nhiệm vụ được giao, đồng thời đóng góp to lớn vào việc hoàn thành nhiệm vụ tài chính - ngân sách chung của toàn ngành Tài chính trong suốt 70 năm qua.

cac don vi nganh tai chinh danh gia ve hoat dong hai quan
Ông Ngô Hữu Lợi - Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Tài chính: Chủ động trong quá trình hoàn thiện thể chế pháp luật về hải quan

Với bề dày 70 năm xây dựng, phát triển, đồng hành cùng đất nước, Hải quan Việt Nam đã và đang khẳng định vai trò, vị trí đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần quan trọng vào nhiệm vụ phát triển kinh tế, tài chính ngân sách và bảo vệ an ninh chủ quyền quốc gia.

Trong những năm qua, cùng với công cuộc cải cách, phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước, Hải quan Việt Nam đã luôn chủ động trong xây dựng và hoàn thiện thể chế pháp luật về hải quan, tạo lập khung khổ pháp lý cơ bản, đồng bộ với các chuẩn mực hải quan quốc tế mà Việt Nam là thành viên; góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa hoạt động quản lý hải quan, chuyển từ phương thức quản lý mang tính thủ công sang hiện đại dựa trên các ứng dụng công nghệ thông tin và thủ tục hải quan điện tử. Trong quá trình đó, Hải quan Việt Nam đã xây dựng và phát huy có hiệu quả các công cụ phòng vệ về thuế theo chuẩn mực quốc tế, góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bảo hộ hợp lý sản xuất trong nước và nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Không chỉ vậy, Hải quan Việt Nam đã chủ động phối hợp với các cơ quan hữu quan để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, hỗ trợ pháp lý cho DN.

Trước yêu cầu về cải cách hành chính và hiện đại hóa hải quan trong thời kỳ mới, Hải quan Việt Nam đã sớm triển khai có kết quả các giải pháp để đơn giản hóa thủ tục hải quan, tiếp cận chuẩn mực quốc tế. Bên cạnh đó, Hải quan Việt Nam đã chủ động, phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, địa phương trong việc triển khai thành công và có hiệu quả Cơ chế một cửa quốc gia, đánh dấu bước tiến mới về cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người khai hải quan, góp phần thúc đẩy nhanh tiến trình hội nhập quốc tế và khu vực.

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm xây dựng và phát triển của Hải quan Việt Nam, xin chúc mừng những các kết quả đạt được trong công tác xây dựng thể chế và cải cách hành chính, hiện đại hóa hải quan. Chúc Hải quan Việt Nam tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, vượt qua những khó khăn, thách thức tới để sớm trở thành lực lượng Hải quan hiện đại, minh bạch, đạt chuẩn mực quốc tế, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong thời kỳ mới.

Nhóm phóng viên (thực hiện)

Tin liên quan

Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

(HQ Online) - Tại các buổi tiếp xúc làm việc trực tiếp giữa cơ quan Hải quan với các doanh nghiệp và tại các hội nghị đối thoại, tham vấn doanh nghiệp, nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình thí điểm hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan.
Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

(HQ Online) - Nhằm mục đích đánh giá và thúc đẩy việc triển khai Hiệp định giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Hợp chúng quốc Hoa Kỳ hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan giữa Việt Nam và Hoa Kỳ (gọi tắt là Hiệp định CMAA), từ ngày 11 đến 19/5/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã thăm và làm việc với Hải quan Hoa Kỳ.
Cần phát triển phần mềm riêng về Chương trình doanh nghiệp tuân thủ pháp luật hải quan

Cần phát triển phần mềm riêng về Chương trình doanh nghiệp tuân thủ pháp luật hải quan

(HQ Online) - Với trên 50.000 doanh nghiệp làm thủ tục xuất nhập khẩu qua các cảng TPHCM, Cục Hải quan TPHCM đã triển khai nhiều giải pháp khuyến khích doanh nghiệp tham gia Chương trình thí điểm hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan (gọi tắt là Chương trình). Phó Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM Đỗ Thanh Quang đã chia sẻ về những giải pháp này.
Hải quan Hà Nội đối thoại với doanh nghiệp về chính sách hàng gia công, sản xuất xuất khẩu

Hải quan Hà Nội đối thoại với doanh nghiệp về chính sách hàng gia công, sản xuất xuất khẩu

(HQ Online) - Theo Cục Hải quan Hà Nội, hàng năm đơn vị làm thủ tục thường xuyên cho hơn 20.000 doanh nghiệp, trong đó có hơn 1.000 doanh nghiệp hoạt động theo loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu, chế xuất. Tuy nhiên, lượng tờ khai và kim ngạch của loại hình này lại chiếm tỷ lệ lớn trong cơ cấu tờ khai và kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu qua đơn vị.
Hải quan Quảng Trị: Nỗ lực giảm thời gian, chi phí thông quan hàng hóa

Hải quan Quảng Trị: Nỗ lực giảm thời gian, chi phí thông quan hàng hóa

(HQ Online) - Tích cực triển khai các giải pháp cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, Cục Hải quan Quảng Trị đã đem lại tín hiệu khởi sắc của hoạt động XNK qua địa bàn.
Hải quan Hải Phòng ký kết hơn 25.000 bản thỏa thuận với doanh nghiệp

Hải quan Hải Phòng ký kết hơn 25.000 bản thỏa thuận với doanh nghiệp

(HQ Online) - Để quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp ngày càng đi vào thực chất, xuyên suốt, Cục Hải quan Hải Phòng đã tổ chức ký kết bản thỏa thuận phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp với các doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn quản lý.
Nữ công chức Hải quan Hải Phòng giành giải xuất sắc  tại Hội thi Cán bộ Công đoàn

Nữ công chức Hải quan Hải Phòng giành giải xuất sắc tại Hội thi Cán bộ Công đoàn

(HQ Online) - Nữ công chức Nguyễn Thị Ngọc Loan, Công đoàn viên Cục Hải quan Hải Phòng vừa giành giải xuất sắc tại Hội thi “Cán bộ Công đoàn cơ sở giỏi”.
Hải quan Bình Định: Đặt mục tiêu nâng hạng  cải cách hành chính

Hải quan Bình Định: Đặt mục tiêu nâng hạng cải cách hành chính

(HQ Online) - Đặt ra mục tiêu phải tăng hạng cải cách hành chính, năm 2024, Cục Hải quan Bình Định đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp để tạo đòn bẩy hỗ trợ doanh nghiệp, tạo thuận thương mại.
Sắp diễn ra kỳ thi cấp chứng chỉ nghiệp vụ hải quan kỳ 1 năm 2024

Sắp diễn ra kỳ thi cấp chứng chỉ nghiệp vụ hải quan kỳ 1 năm 2024

(HQ Online) - Dự kiến từ ngày 5-7/6, Hội đồng thi cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan năm 2024 (gọi tắt là Hội đồng thi) sẽ tổ chức kỳ thi cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan kỳ 1 năm 2024 tại Trường Hải quan Việt Nam.
Hải quan Hà Nam: “Không khoảng cách” trong hỗ trợ doanh nghiệp chế xuất

Hải quan Hà Nam: “Không khoảng cách” trong hỗ trợ doanh nghiệp chế xuất

(HQ Online) - Để hỗ trợ hoạt động kinh doanh, sản xuất XK của các DN có hoạt động trên địa bàn, thời gian qua, Chi cục Hải quan Hà Nam (Cục Hải quan Hà Nam Ninh) đã nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, giải pháp cải cách thủ tục hành chính đã mang lại hiệu quả thiết thực cho cả DN, người khai hải quan và cơ quan Hải quan, góp phần tích cực nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí của DN.
Vấn đề đặt ra để triển khai hiệu quả Cơ chế một cửa ASEAN

Vấn đề đặt ra để triển khai hiệu quả Cơ chế một cửa ASEAN

(HQ Online) - Như đã đề cập ở bài viết Triển khai hiệu quả Cơ chế một cửa ASEAN, sẵn sàng thực hiện Hải quan số (Tạp chí Hải quan số 37 ngày 7/5/2024), triển khai Cơ chế một cửa ASEAN (trong đó bao gồm triển khai đầy đủ Cơ chế một cửa quốc gia) là một trong những nội hàm quan trọng đảm bảo thực hiện thành công Hải quan số. Vậy, những vấn đề nào đặt ra để triển khai hiệu quả Cơ chế một cửa ASEAN, sẵn sàng cho thực hiện Hải quan số?
Kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xóa nhà dột nát cho gia đình khó khăn ở Cao Bằng

Kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xóa nhà dột nát cho gia đình khó khăn ở Cao Bằng

(HQ Online) - Công đoàn Báo Hải quan phối hợp Công đoàn Cơ quan Tổng cục Hải quan hỗ trợ xây dựng 1 căn nhà cho gia đình ông Đinh Văn Dâng, trường hợp có hoàn cảnh khó khăn ở huyện biên giới Quảng Hòa, Cao Bằng.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 5/2024 (từ ngày 6/5/2024 đến 12/5/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 5/2024 (từ ngày 6/5/2024 đến 12/5/2024)

(HQ Online) - Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 5/2024 (từ ngày 6/5/2024 đến 12/5/2024) có các tin chính sau:
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Thông báo Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Thông báo Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Toàn văn Thông báo Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.
Phát biểu của Tổng Bí thư bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành TW Đảng khóa XIII

Phát biểu của Tổng Bí thư bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành TW Đảng khóa XIII

Tạp chí Hải quan trân trọng giới thiệu toàn văn Phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bế mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII:
Đại tướng Tô Lâm được Trung ương giới thiệu để bầu giữ chức Chủ tịch nước

Đại tướng Tô Lâm được Trung ương giới thiệu để bầu giữ chức Chủ tịch nước

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Doanh nghiệp chịu lỗ từ chênh lệch tỷ giá

Doanh nghiệp chịu lỗ từ chênh lệch tỷ giá

Những tháng đầu năm 2024, tỷ giá trong nước có biến động mạnh đã tác động đến kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp vay nợ bằng ngoại tệ hay nhập khẩu lớn.
Khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu rà soát thép không gỉ sang Hàn Quốc

Khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu rà soát thép không gỉ sang Hàn Quốc

Hàn Quốc tiếp nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá đối với mặt hàng thép không gỉ cán nguội có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3

Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3

Theo thống kê, công tác thu NSNN tháng 4 của ngành Hải quan đạt kết quả khả quan với con số 34.992 tỷ đồng, tăng 4,5% so với tháng 3.
Thông báo Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Thông báo Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Toàn văn Thông báo Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.
Phát biểu của Tổng Bí thư bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành TW Đảng khóa XIII

Phát biểu của Tổng Bí thư bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành TW Đảng khóa XIII

Tạp chí Hải quan trân trọng giới thiệu toàn văn Phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bế ...
Đại tướng Tô Lâm được Trung ương giới thiệu để bầu giữ chức Chủ tịch nước

Đại tướng Tô Lâm được Trung ương giới thiệu để bầu giữ chức Chủ tịch nước

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ ...
TP Hồ Chí Minh: Tạm giữ trên 700 sản phẩm vàng vi phạm

TP Hồ Chí Minh: Tạm giữ trên 700 sản phẩm vàng vi phạm

Cục Quản lý thị trường TPHCM đã phát hiện, kiểm tra đối với 35 cơ sở kinh doanh vàng trên ...
Quyền thi vào lớp 10

Quyền thi vào lớp 10

Việc đăng ký dự thi vào lớp 10 công lập là quyền của học sinh, không ai có quyền tước ...
Cảnh báo tình trạng mạo danh Bảo hiểm xã hội  yêu cầu đồng bộ dữ liệu căn cước công dân

Cảnh báo tình trạng mạo danh Bảo hiểm xã hội yêu cầu đồng bộ dữ liệu căn cước công dân

Trong thời gian qua xuất hiện nhiều đối tượng mạo danh là cán bộ BHXH Việt Nam gọi điện, nhắn ...
Hải quan - Cảnh sát biển bắt giữ tàu vận chuyển 90.000 lít dầu DO trái phép

Hải quan - Cảnh sát biển bắt giữ tàu vận chuyển 90.000 lít dầu DO trái phép

Lực lượng Hải quan - Cảnh sát biển vừa phát hiện và bắt giữ tàu vận chuyển 90.000 lít dầu ...
Tạm giữ 3 xe ô tô tải chở nhiều hàng hóa nghi nhập lậu

Tạm giữ 3 xe ô tô tải chở nhiều hàng hóa nghi nhập lậu

Lực lượng kiểm tra liên ngành của tỉnh An Giang đã phát hiện và tạm giữ 3 xe ô tô ...
Hải quan Cao Bằng phối hợp bắt vụ vận chuyển 2 bánh heroin

Hải quan Cao Bằng phối hợp bắt vụ vận chuyển 2 bánh heroin

Đội Kiểm soát hải quan (Cục Hải quan Cao Bằng) vừa phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về ma ...
Quảng Ninh: Tội phạm ma túy tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp

Quảng Ninh: Tội phạm ma túy tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp

6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh đã Quảng Ninh đã phát hiện, xử lý 242 vụ/602 đối tượng phạm ...
Hải quan – Biên phòng Cầu Treo bắt giữ 4 kg vàng vận chuyển trái phép qua cửa khẩu

Hải quan – Biên phòng Cầu Treo bắt giữ 4 kg vàng vận chuyển trái phép qua cửa khẩu

Lực lượng Hải quan – Biên phòng vừa phát hiện và bắt giữ 4 đối tượng có hành vi vận ...
Ngăn chặn tội phạm “đội lốt” doanh nghiệp

Ngăn chặn tội phạm “đội lốt” doanh nghiệp

Để thực hiện việc chuyển tiền trái phép ra nước ngoài, xuất khống hóa đơn, nhập khẩu hàng hóa trốn ...
Doanh nghiệp chịu lỗ từ chênh lệch tỷ giá

Doanh nghiệp chịu lỗ từ chênh lệch tỷ giá

Những tháng đầu năm 2024, tỷ giá trong nước có biến động mạnh đã tác động đến kết quả kinh ...
Ra mắt hệ thống thanh toán EMV Open-loop trên xe buýt tại TPHCM

Ra mắt hệ thống thanh toán EMV Open-loop trên xe buýt tại TPHCM

OneFin cùng với Mastercard chính thức công bố sự kiện ra mắt hệ thống thanh toán EMV Open-loop trên xe ...
Các Hãng hàng không đang đối diện với nhiều thách thức

Các Hãng hàng không đang đối diện với nhiều thách thức

Thời gian qua, giá vé máy bay tuy có điều chỉnh tăng nhưng điều này không giúp các Hãng hàng ...
Gần 200 lãnh đạo doanh nghiệp xuất nhập khẩu hội tụ tại sự kiện của VietinBank

Gần 200 lãnh đạo doanh nghiệp xuất nhập khẩu hội tụ tại sự kiện của VietinBank

Sáng ngày 15/5/2024, sự kiện chuyên đề Triển vọng Thị trường xuất nhập khẩu do VietinBank tổ chức đã diễn ...
Doanh nghiệp “đau đầu” vì hàng xuất khẩu bị tuồn ra thị trường

Doanh nghiệp “đau đầu” vì hàng xuất khẩu bị tuồn ra thị trường

Tình trạng một số doanh nghiệp, nhà máy trên địa bàn TPHCM bị mất hàng hóa xuất khẩu, bị làm ...
Viettel tung loạt ưu đãi viễn thông nhân dịp kỷ niệm 35 năm thành lập

Viettel tung loạt ưu đãi viễn thông nhân dịp kỷ niệm 35 năm thành lập

Tặng 35% tiền gói cước, khuyến mại 35% giá trị thẻ nạp, tặng 35.000 điểm Viettel++ cùng hàng ngàn món ...
Đề xuất gia hạn Thông tư 02 về cơ cấu nợ đến hết năm 2024

Đề xuất gia hạn Thông tư 02 về cơ cấu nợ đến hết năm 2024

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đề xuất gia hạn thời gian cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông ...
Thuốc màu chế phẩm từ Dioxyt Titan có thuộc đối tượng giảm thuế GTGT?

Thuốc màu chế phẩm từ Dioxyt Titan có thuộc đối tượng giảm thuế GTGT?

Đó là thắc mắc của Công ty CP thương mại và hóa chất HD liên quan đến chính sách giảm ...
Thức ăn chăn nuôi chứa tiền chất Axit Formic có bị “bơ vơ” trong quản lý?

Thức ăn chăn nuôi chứa tiền chất Axit Formic có bị “bơ vơ” trong quản lý?

Hiện có những mặt hàng chứa tiền chất có đang bất cập về quản lý, không rõ ràng thuộc trách ...
Doanh nghiệp quản lý hạ tầng đường sắt được giữ lại 80% khoản thu từ dịch vụ

Doanh nghiệp quản lý hạ tầng đường sắt được giữ lại 80% khoản thu từ dịch vụ

Qua 5 năm triển khai thực hiện, quy định tại Nghị định số 46/2018/NĐ-CP và công tác quản lý, sử ...
Chính sách thuế và mã số HS đối với mặt hàng đại táo

Chính sách thuế và mã số HS đối với mặt hàng đại táo

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản trả lời và hướng dẫn vướng mắc liên quan đến chính sách ...
Dược liệu nhập khẩu có mức thuế GTGT 5%

Dược liệu nhập khẩu có mức thuế GTGT 5%

Sản phẩm hóa dược, dược liệu là nguyên liệu sản xuất thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh được quy định ...
Haval Việt Nam ưu đãi lớn cho Haval H6 Hybrid

Haval Việt Nam ưu đãi lớn cho Haval H6 Hybrid

Khách hàng mua xe Haval H6 Hybrid sẽ được nhận khuyến mãi đặc biệt về giá và thuế trước bạ.
(Infographics) Kết quả nổi bật nhập khẩu ô tô 4 tháng đầu năm

(Infographics) Kết quả nổi bật nhập khẩu ô tô 4 tháng đầu năm

Hết tháng 4 cả nước nhập khẩu 43.805 ô tô nguyên chiếc các loại giảm 19,4%, tổng kim ngạch đạt ...
Các hãng ôtô nước ngoài ráo riết săn lùng công nghệ Trung Quốc

Các hãng ôtô nước ngoài ráo riết săn lùng công nghệ Trung Quốc

Hàng loạt nhà sản xuất ôtô nước ngoài đang đẩy mạnh hợp tác với các công ty công nghệ Trung ...
20.000 xe VF 3 sẽ tới tay khách hàng ngay năm nay với chi phí cực rẻ

20.000 xe VF 3 sẽ tới tay khách hàng ngay năm nay với chi phí cực rẻ

Với giá bán ưu đãi từ 235 triệu đồng áp dụng cho giai đoạn cọc sớm từ 13-15/5, khách hàng ...
Ford Việt Nam ưu đãi lớn trong tháng 5

Ford Việt Nam ưu đãi lớn trong tháng 5

Tháng 5/2024, Ford Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng mua các dòng ...
Vinfast chính thức nhận đặt cọc VF 3 với nhiều đặc quyền hấp dẫn

Vinfast chính thức nhận đặt cọc VF 3 với nhiều đặc quyền hấp dẫn

Từ ngày 13/5/2024, VinFast chính thức nhận đặt cọc cho mẫu xe điện thông minh VF 3 với mức giá ...
Liên hợp quốc nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024

Liên hợp quốc nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024

Theo báo cáo mới của LHQ, kinh tế toàn cầu được dự báo sẽ tăng trưởng 2,7% trong năm 2024 ...
Triển vọng ổn định tài chính của Eurozone đã cải thiện nhưng vẫn mong manh

Triển vọng ổn định tài chính của Eurozone đã cải thiện nhưng vẫn mong manh

Trong báo cáo Đánh giá ổn định tài chính 6 tháng một lần, ECB cho rằng các điều kiện kinh ...
Cầu nối vững chắc góp phần ổn định trật tự thế giới

Cầu nối vững chắc góp phần ổn định trật tự thế giới

Ngày 16/5, tại Đại lễ đường Nhân dân ở Thủ đô Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ...
WCO thúc đẩy hiện đại hoá các chương trình AEO

WCO thúc đẩy hiện đại hoá các chương trình AEO

Hội nghị Doanh nghiệp ưu tiên đặc biệt (AEO) toàn cầu lần thứ 6 của Tổ chức Hải quan thế ...
Iran kết nối hệ thống hải quan quốc gia với Hệ thống eTIR quốc tế

Iran kết nối hệ thống hải quan quốc gia với Hệ thống eTIR quốc tế

(HQ Online) - Iran đã trở thành quốc gia thứ 6 tham gia Công ước TIR (Công ước về vận ...
Cuba sẵn sàng đối thoại bình đẳng với Mỹ

Cuba sẵn sàng đối thoại bình đẳng với Mỹ

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Cane chỉ rõ việc dỡ bỏ các biện pháp bao vây cấm vận đơn giản là ...
Phiên bản di động